เจาะใจคืนที่ผ่าน


เมื่อใจถูกเจาะ ก็ต้องเจอเลือดซิบๆ

เมื่อคืนผมได้ดูรายการเจาะใจของคุณสัญญา นานๆ ถึงจะได้เปิดไปเจอสักทีหนึ่ง รายการเจาะใจเมื่อคืนได้สัมภาษษ์ครูท่านหนึ่งที่ถูกจับพร้อมกับครูจูหลิง และนานน้านนนนผมจะตั้งใจดูอะไรอย่างใจจดใจจ่อสักทีหนึ่ง ผมได้ทราบเหตุการการจับครูก็จากรายการนี้แหละที่เป็นเนื้อเป็นหนังหน่อยหนึ่ง เมื่อสัมภาษณ์คนในเหตุการจบ จึงเชิญวิทยากรมาอีก ๒ ท่าน จากเรื่องราวที่ติดตามอยู่นั้น มีตอนหนึ่งที่เขาตั้งข้อสังเกตกันตรงที่ว่า จริงๆ แล้วครูกับชาวบ้านเข้ากันได้ดี ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไรกัน แต่น่าจะมีอะไรลึกๆ ในใจของชาวบ้าน

แน่ละ มันต้องมีสิ ถ้าไม่มีมันจะมีได้อย่างไร ระหว่างฟังผมก็คิดไปว่าถ้าผมเป็นชาวบ้านในหมู่บ้านนั้น และได้เจอกับสภาพอะไรบางอย่างมา ผมจะรู้สึกอย่างไร...................

ครูแม้จะดีแสนดี แต่ถ้าผมจะเลือกระหว่างครูกับพี่ชาย น้องชาย ซึ่งช่วยเหลือในยามที่ถูกรังแก ร่วมสุขร่วมทุกข์มาเป็นเวลานาน อดอยากปากแห้งด้วยกัน กัดก้อนเกลือมาด้วยกัน หากต้องเลือก คงต้องเลือกคนเลือดเดียวกันมากกว่าแน่นอน อะไรประมาณนี้

ครูใกล้ชิดกับทหารตำรวจ น่าจะมีความเป็นไปได้ที่ครูเหล่านี้เป็นสายให้ทางการ อันนี้ก็น่าพิจารณา

ครูอาจจะสอนอะไรต่างๆ ให้กับลูกของฉันที่นอกเหนือกว่าที่ฉันสอนก็เป็นได้ อันนี้ก็น่าพิจารณา

ตกลงเรื่องราวเหล่านี้ ในทางพุทธศาสนาก็บอกว่า ต้องโทษวัฏฏะ (ความวนเวียนความเป็นเหตุเป็นผลที่จะให้มีให้เป็นอย่างที่ควรจะเป็นจะมี)

คำสำคัญ (Tags): #ศาสนาและปรัชญา
หมายเลขบันทึก: 31028เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2006 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท