"เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นวิวัฒน์"...ใครทราบที่มาที่ไป ช่วยบอกหน่อยค่ะ


ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยค่ะ เคยได้ยินแต่เปลี่ยน...ให้เป็นโอกาส

วันนี้เนื่องจากเทวดาฟ้าฝนไม่เป็นใจกับพวกเราชาวพยา-ธิ ที่อุตส่าห์เตรียมตัวเตรียมใจจะมาเชียร์ จะมาเล่นกีฬากัน พอนักกีฬาแชร์บอลสีเขียวกับสีฟ้าจับมือกันเสร็จ พระพิรุณก็สาดโครมลงมา เป็นเหตุให้ต้องวิ่งหลบกันจ้าละหวั่น แล้วก็มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันฆ่าเวลารอฝนหยุด คุณพรตรี แห่ง Hemato น้องโม่ย พี่โม่ยของใครต่อใคร ก็เปรยขึ้นมากับเราหลังจากพูดคุยกับน้องพยาบาลที่เผอิญเดินมาซื้อกับข้าวแล้วพบกับน้องโม่ย (ท่าทางเหมือนไม่ได้พบกันมานาน)

น้องโม่ยบอกว่า นี่นะพี่ การที่ฝนตกนี่ถึงแม้เราไม่ได้แข่งกีฬาแต่เราก็สามารถ"เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นวิวัฒน์"ได้ด้วยการใช้โอกาสนี้พูดคุยกับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่เราจะไม่ได้เจอหรอก เพราะหลังเลิกงานเราก็แยกย้ายกันกลับบ้าน

วลีที่ว่า"เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นวิวัฒน์"นี่เล่นเอาเราปล่อยก๊าก เพราะนึกว่าน้องเขาพูดเล่นล้อเลียนชื่อคนใกล้ตัวเราเสียอีก แต่น้องโม่ยรีบบอกว่า โม่ยไม่ได้แกล้งพูดนะพี่ นี่เป็นศัพท์ใหม่คนสายวิทยาศาสตร์เนี่ยจะไม่ค่อยรู้จัก มันเป็นศัพท์ทางสังคมศาสตร์นะ ไว้จะหา reference มาให้

อดใจไว้ไม่ได้ ต้องขอเอามาถามใน GotoKnow ว่าวลีนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ใครจะกรุณาต่อยอดความรู้จะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ ถามคนอื่นๆรอบๆตัวแล้ว ไม่มีใครเคยได้ยินมาก่อนเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 30905เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2006 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
จากความรู้ใกล้ตัวขอตอบว่า "วิวัฒน์" ก็คือสุดที่รักของน้องโอ๋ไงค่ะ
พี่โอ๋บอกว่า .. "ใครทราบที่มาที่ไป ช่วยบอก หน่อย ค่ะ"   ในเมื่อยังไม่มีใครบอกหน่อย ,  noi  ก็เลยจะมาลองบอกเอง  จากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน 
  
ค้น :  วิวัฒน; วิวัฒน์
คำ :  วิวัฒน-; วิวัฒน์
เสียง :  วิ-วัด-ทะ-นะ-; วิ-วัด
คำตั้ง :  วิวัฒน-; วิวัฒน์
ชนิด :  น.
ที่ใช้ :   
ที่มา :  (ป. วิวฑฺฒน; ส. วิวรฺธน)
นิยาม :  ความเจริญรุ่งเรือง, ความคลี่คลายไปในทางเจริญ
เป็นศัพท์บัญญัติ  สาขาคณิตศาตร์   มาจาก evolute
(ขออภัย..ช่วยลบความคิดเห็นอันที่มีช่องว่างด้วยค่ะ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท