เทคนิคการจับคู่ ... trick เพื่อการ appreciate


เทคนิคการจับคู่ เป็นการเพิ่มด้วยวิธีการที่ว่า แทนที่จะให้เจ้าตัวเล่า ก็ให้คู่เล่า การจับคู่ก็อาจจะจับเพียงอาทิตย์เดียว เดือนเดียว หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ปรับปรุงเอาได้ แต่ใช้วิธีจับคู่ และให้หาข้อดีซึ่งกันและกัน

 

ในการประชุมภาคีจัดการความรู้ภาคราชการครั้งที่ 3 ... โดย กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 25 พค.49 ที่ผ่านมานี้นะคะ ดิฉันได้มีโอกาสดีที่ได้เข้าร่วมประชุม พร้อมกับเสนอภาพการจัดการความรู้ผ่าน IT ของกรมอนามัย ด้วยเวป kcenter

ก่อนเริ่มนำเสนอประเด็นเรื่อง คลังความรู้ นั้น ... เราคุยกันถึงเรื่อง การจับภาพสิ่งดีดี ของผู้ทำกิจกรรมจัดการความรู้ ของกรมอนามัย ในประเด็นเรื่องการชื่นชม การนำสิ่งดีดีมาเล่าสู่กันฟัง ... ซึ่งกูรูของงาน KM ... อาจารย์วิจารณ์ ... ท่านให้ความสำคัญในเรื่องการชื่นชมนี้มาก โดยท่านให้ข้อความคิดเห็นที่น่าสนใจไว้ว่า

"ประเด็นสำคัญของงาน KM ... หนึ่งนั้นคือ การจับภาพซึ่งกันและกัน โดยใช้ AI (Appreciate Inquiry) ไปจับภาพดีๆ ... ชื่นชมซึ่งกันและกัน และหยิบฉวยไปใช้ต่อ น่าจะเป็นเทคนิคที่สำคัญมาก กรมอนามัยใช้แบบนี้ ... แม้กระทั่งภายในกรมเอง CKO กรมฯ ผู้ประสานงานภายในกรมฯ ก็ใช้ภาพนี้ไปจัดการฯ กับหน่วยย่อย กรมอนามัยใช้แบบนี้ และกรมส่งเสริมฯ ก็คงใช้แบบนี้เช่นกัน

มีหลายหน่วยงานในประเทศไทย ที่สามารถจะทำงาน ให้งาน KM เข้าไปเนียนในเนื้องาน เข้าไปเป็นเนื้อเดียวกับงาน ไม่ได้เพิ่มงาน ... แต่ว่าเพิ่มความสุข เพิ่มความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน และจากสิ่งนี้เอง ผมคิดว่า หน่วยต่างๆ โดยเฉพาะหน่วยงานราชการ น่าจะจับภาพตัวเอง ว่า ... พอทำไปแล้ว มันเกิดความสุข บรรยากาศที่มีความมันในหน่วยงานเป็นอย่างไร เมื่อเห็นต้องรีบเล่า ต้องรีบบอก โดยเฉพาะมือ blogger ทั้งหลาย เพราะว่า ถ้าไม่ทำ เราจะชิน ... คนที่ไปเมืองนอก เราจะเห็นอะไรเยอะ พออยู่ไปนานสักหน่อย ก็จะเล่าไม่ออกละ เพราะว่ามันชิน ... ในชีวิตการทำงานก็เช่นกัน พอนานหน่อย ถ้าไม่รีบเล่า ก็จะเล่าไม่ออกเช่นกัน

สำหรับเรื่อง การชื่นชมซึ่งกันและกันภายในหน่วยงาน ที่เรียกว่า Story telling ทั้งหลายนั้น มันมีวิธีการหนึ่ง ที่จะใช้ให้มันฝังอยู่ในการทำงาน คือ เทคนิคของการเล่าสิ่งที่น่าชื่นชมมาเล่าสู่กันฟัง ที่ใช้ในขณะนี้ก็คือให้เจ้าตัวเล่าความสำเร็จ ที่ตัวภูมิใจ ซึ่งก็ดีนะครับควรจะใช้ต่อไป ... แต่ว่ามีเทคนิคอันหนึ่ง คือ เทคนิคการจับคู่ เป็นการเพิ่มด้วยวิธีการที่ว่า แทนที่จะให้เจ้าตัวเล่า ก็ให้คู่เล่า การจับคู่ก็อาจจะจับเพียงอาทิตย์เดียว เดือนเดียว หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ปรับปรุงเอาได้ แต่ใช้วิธีจับคู่ และให้หาข้อดีซึ่งกันและกัน ... ข้อดีนี้ไม่ใช่ว่า คนนี้สวย คนนี้มีไฝเสน่ห์ ไม่ใช่นะครับ ... ข้อดีนี้ ก็คือ ข้อดีในแง่ของการทำงาน มีผลงานที่ดี มีเทคนิค มีเคล็ดลับอะไรดี และก็ให้เล่าออกมา ... ซึ่งถ้ามี blog มี intranet ภายในทั้งหลายก็จะดีมาก เพราะว่าพอเล่าแล้วคนก็จะเห็นเยอะแยะเลย คนก็จะ appreciate ได้ พอเล่าจับคู่นี้เสร็จแล้วก็เปลี่ยน เปลี่ยนคู่ใหม่ คนก็จะ appreciate กันมากขึ้นเรื่อยๆ อันนี้เป็น trick ที่น่าสนใจมาก สิ่งนี้ในภาคราชการน่าจะสนใจนะครับ"

... กรมอนามัยล่ะคะ สนใจไหม เรื่องนี้อาจารย์ไม่ได้สงวนลิขสิทธิ์นะคะ ท่านอนุญาติให้นำมาใช้กันได้ และเมื่อใช้แล้วก็ช่วยบอกต่อหน่อย ว่า ใช้ได้ผลดีหรือไม่ อย่างไร และท่านได้นำไปปรับปรุงต่อหรือไม่ อย่างไรด้วย ก็จะเป็นการ ลปรร. กันต่อไปได้ละคะ ...

 

หมายเลขบันทึก: 30897เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2006 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท