เพาะมะกรูดจากเมล็ด...มีเคล็ดลับ


ช่วงหลายๆเดือนมานี้ได้ปลูกต้นไม้ลงดินไปหลายต้นแล้ว น่าดีใจที่เขายังคงเติบโตกันทีละเล็กละน้อย ไม่ทำให้คนปลูกอย่างเราเสียน้ำใจ จากที่เคยคิดว่าตัวเองไม่น่าจะปลูกอะไรรอด ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้ว แม้จะไม่ถึงกับมั่นใจเต็มที่ก็ตาม แต่มี"ครูพี่เลี้ยง"ฝีมือดีอย่างพี่ประจิมให้ปรึกษาได้อย่างสม่ำเสมอ

ปลูกต้นไม้รอบบ้านไปแล้วกว่า 10 ต้น ทุกต้นเป็นการปลูกจาก"ต้น"เล็กๆทั้งนั้นเลย ไม่ได้เพาะกิ่งหรือเมล็ดเองเลยสักต้น แต่จะเลือกต้นที่เขาเล็กๆ (ยกเว้นต้นมะยมที่เจ้าของหมู่บ้านยกต้นสูงท่วมหัวมาให้) เพราะอยากจะเห็นการเติบโตของต้นไม้เหล่านี้ คอยตามถ่ายรูปเอาไว้ทุกระยะ มีความสุขที่ได้คอยดูเขาแตกกิ่งก้านสาขา มีใบใหม่ๆกิ่งใหม่ๆงอกออกมา

ได้รับการบอกเล่าว่าต้นมะกรูดนั้นปลูกยาก แถวๆแฟลตคณะแพทย์ที่พักอยู่ก็เห็นมีต้นมะกรูดหลายต้น แต่เขาจะไม่สมบูรณ์แข็งแรงเลย ส่วนมากจะดูแคระแกร็น มีต้นเดียวของน้องโม่ย สาวมั่นห้องฮีมาโต กะว่าจะขอกิ่งก็ตอนไม่เป็น มีคนแนะนำว่าควรจะเพาะเมล็ด ลูกเขาก็อยู่สูงจนเด็ดไม่ถึงแถมมียามเป็นมดแดงฝูงใหญ่อีกด้วย ก็เลยต้องล้มเลิกความตั้งใจนี้ไป

โชคดีที่วันหนึ่งเดินตลาดเกษตรแล้วเจอคนขายลูกมะกรูด จัดการซื้อมาทันที บอกคนขายว่าตั้งใจจะเอามาเพาะเมล็ดปลูก น้องเขาก็แนะนำทันทีว่า เวลาแคะเมล็ดออกมาผึ่งให้แห้งนั้น อย่าลืมเอามีดฝานเปลือกของเมล็ดไว้ด้วย ไม่งั้นจะเพาะไม่ขึ้น ต้องมีรอยแหวกเอาไว้ให้เขาด้วย รู้เคล็ดลับนี้แล้วก็จัดการคุ้ยแคะเมล็ดออกมาจากลูกได้มากมาย เสียแต่เม็ดเขาผอมยาว บางกว่าเม็ดมะนาวตั้งเยอะ ฝานแต่ละเมล็ดยากเชียว เอาโรยเก็บไว้ในผ้าเช็ดโต๊ะที่เขาเป็นผ้ามุ้งซ้อนๆกันหลายๆชั้น ตั้งใจว่าจะเอามาผึ่งให้แห้งก่อนจะเพาะ ปรากฎว่าลืมเขาไปเลยสักเกือบ 2 อาทิตย์ได้ หยิบออกมาจากถุงผ้าอีกที ก็ได้แปลกใจกับต้นอ่อนๆที่เหมือนถั่วงอก รากแทงทะลุผ้ามุ้งกันเต็มไปหมด ต้องค่อยๆแคะไม่ให้รากหลุด ได้ออกมาจำนวนหนึ่ง เอาไปลงในดินกระบะเล็กๆ

Img_9272

Img_9278

เวลาผ่านไป 3-4 วันก็ได้เห็นใบที่ยืนยันได้ว่า เจ้าต้นเล็กๆที่ดูเหมือนถั่วงอกทั้งหลายนี้ คือต้นมะกรูดแน่นอน ดีใจมากๆเลยค่ะ ขอเอาเคล็ดลับการฝาน/เฉือนเมล็ดมะกรูดก่อนเพาะมาฝากกันด้วยค่ะ  ใครมีเคล็ดลับอื่นๆช่วยเอามาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

หมายเลขบันทึก: 308766เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • ชื่นชม..เยี่ยมยอดจริงๆครับ
  • ของยาก ทำให้ง่ายอย่างกับเพาะถั่วงอก
  • นับถือๆๆๆ
  • ตามมาดูด้วยคนค่ะ กำลังจะเพาะมะกรูดเหมือนกัน
  • เคยซื้อมาปลูกก็ตายไปแล้วค่ะ

ขอบคุณคุณ สามสัก ที่แวะมาชมนะคะ ไม่เคยคิดว่ามันจะง่ายเหมือนเพาะถั่วงอกอย่างนี้จริงๆค่ะ แต่ก็ต้องถือว่าเป็นความรู้ใหม่อย่างหนึ่งว่า เขาอยู่ในผ้าโปร่งๆแต่มืดๆใต้ถุงผ้าถึงจะงอกแบบนี้นะคะ เพราะครึ่งนึงที่ผ่า/ฝานเขาพร้อมๆกันที่โรยไว้ในดิน ยังไม่มีงอกเลยค่ะ เอาไว้ถ้าเจอลูกมะกรูดอีกเมื่อไหร่ต้องเอามาลองทำดูอีกค่ะ เปรียบเทียบกัน

คุณ จินตมาศ ลองดูตามเทคนิคที่บอกดูนะคะ ว่าได้ผลด้วยไหม มีน้องที่ห้องแล็บที่เขาปลูกต้นไม้เก่งๆก็บอกว่ามะกรูดปลูกยาก เพาะยากค่ะ เขายังทำไม่สำเร็จเลย นี่ก็กะว่าถ้าทำสำเร็จจนต้นเขาโตแข็งแรงพอก็จะแจกจ่ายให้ทั่วเลยค่ะ

ได้รับคำแนะนำจากพี่ประจิมว่า ควรจะแยกเขาออกมาใส่กระป๋องเล็กๆ (ตอนแรกพี่จิมบอกให้ใส่ถุงดำแต่ตอนนี้ยังไม่มีก็เลยใช้กระป๋องโยเกิร์ตไปก่อนค่ะ) แล้วก็เอาเขาเก็บไว้ที่ร่มๆมืดๆหน่อยให้เขาแข็งแรง ก็เลยจัดการแยกออกมาได้ 26 ต้นค่ะ วางเรียงกันไว้ที่ระเบียงแฟลต คงต้องหาถุงดำๆมาคลุมบังแดดบังลมให้เขาตามที่พี่จิมแนะนำนะคะ

Littlekiffirlime1

สวัสดีค่ะ น้องนัท ป้าโอ๋ปลูกต้นเทียนฝรั่ง แบบในรูปของน้องนัทด้วยนะคะ (มองหาดูว่ามีต้นไหนที่ป้าโอ๋ปลูกบ้างเจอต้นเดียวเองค่ะ) 

น้องนัทเปิดเทอมหรือยังคะ พี่เหน่นกับน้องฟุงลูกป้าโอ๋เปิดเทอมกันแล้วค่ะ
 

ตั้งใจไว้ว่าจะคอยติดตามเฝ้าดูเจ้าต้นมะกรูดทั้ง 26 ต้นนี้แล้วถ่ายรูปเป็นระยะ ลุ้นการเจริญเติบโตของเขา (เริ่มตั้งชื่อให้ในใจแล้วบางต้นค่ะ พี่จิมบอกว่าให้ติดเบอร์ แต่ตัวเองคิดว่าเวลาถ่ายรูปก็ไล่ตามแนวเดิมก็คงใช้ได้แล้วนะคะ)

Littlekiffirlime2

มีรูปตรงนี้อยู่ 25 ต้นค่ะ อีกต้นเขาชื่อเจ้าจิ๋วหลิว รอลุ้นเขานอกจอก่อน 

ได้แนวคิดอีกคนค่ะ กำลังจะลองเพาะดูค่ะ

กำลังพยายามหาซื้อเมล็ดมะกรูดค่ะ เนื่องจากว่าน้องสาวอยู่ที่อังกฤษอยากได้มากๆเขาชอบปลูกพืชผักสวนครัวทุกอย่างเอาไว้บริโภคเอง ชอบใจมากที่อ่านข้อความของคุณโอ๋แล้วสามารถทำได้จึงอยากได้คำแนะนำว่าจะทำอย่างไรดีถึงจะหาเมล็ดมะกรูดส่งไปให้น้องสาวได้ค่ะ รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ผมซื้อต้นมาปลูกไปแล้วสองสามรอบ แมลงกินใบหมดเลยครับ ล่าสุดสองต้น (อยู่ติดกับกำแพงบ้านพี่โอ๋นั่นล่ะ) ตอนนี้เหลือแต่ต้นแล้ว ใบไปอยู่ในท้องแมลงเรียบร้อยครับ

ผมลองนำเมล็ดมะกรูดที่ฝานออกมาเอาไปล้างแล้วแช่ไว้ในน้ำเปล่า1คืนแล้วนำมาเพาะปรากฏว่าเมล็ดงอกดีมากเลยครับ

 

ดิฉันนำเมล็ดมาจากพัทลุง ลงเพาะหลายหนไม่ได้สักที่ วันนี้ต้องลองทำตามคำแนะนำข้างต้น เผื่อจะมีความหวังบ้าง อยู่ทีนี่ว่างมากเลยปลูกผักไว้ทาน และผักบางชนิดก้อไม่มีขาย หรือต้องขับรถไปซื้อไกลๆ ที่ปลูกไปแล้วก้อ โหรพา ฝักทอง พริก กระเพรา มะเขือเทศ ข้าวโพด ผักบุ้ง ต้นหอม เจริญงอกงามดี แต่ที่แย่ก้อ ผักชี ผักชีฝรั่ง คึ่นช่าย มะกรูด หนักกว่าเพื่อน   

ต้นมะกรูดเป็นต้นที่ปลูกยากมากเลยค่ะ และอีกอย่างคือต้นคื่นฉ่าย ต้นมะกรูดดิฉันจะทำการทดสอบ ลองเอาเมล็ดมาทำการเพาะลองดูอีกสักครั้ง ขอบคุณค่ะที่ให้ความรู้

ตอนนี้ ที่ebayมีขายเมล็ดผักน่ะค่ะเพิ่งเจอเม็ดมะกรูดด้วยจะลองซื้อมาเพาะเองน่ะค่ะ อยู่เมกาหนาวๆมากๆมีอยู่ก็ตายไปแล้วค่ะ

ตอบคุณpook  ปลูกง่ายใจเย็น เพาะเม็ดดีที่สุดให้งอกออกมา แล้วมาเรียนรู้อุหภูมิใหม่อีกทีนะ

สวยจังเลยค่ะ,,กำลังหาความรู้เพื่อที่จะไปหัดเพาะเองอยู่พอดี ขอบพระคุณอาจารย์มากๆ เลยนะคะ

จะลองเพาะดูบ้างค่ะวันก่อนไปตลาดได้มะกรูดลูกแก่มา1ลูกอยากปลูกดูสักครั้งค่ะ

 

 

ลองแช่ในฮอร์โมนเร่งรากดูเราทำแล้วงอกทุกเม็ด

พี่อยู่ประเทศ UAE อากาศร้อนมาก หาต้นพันธ์ไม่ได้ เลยไปซื้อผลมะกรูดสด แกะเอาเมล็ดมาปลูก ก่อนจะปลูก ผึ่งลมไว้2วัน แล้วแกะเปลือกข้างนอกออกเพาะลงดินแค่4วันก็งอกคะ เมล็ดจากผลสดจะงอกได้ดีกว่าซื้อคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท