สร้างคุณธรรมพื้นฐานด้วยกิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ


คุณธรรมพื้นฐาน

                                                คุณธรรมพื้นฐาน

คุณธรรมพื้นฐาน

1.ความสามัคคี

2.ความรับผิดชอบ

3.ประหยัด

4.มีวินัย

5.ขยัน

6.ซื่อสัตย์

7. อดทน

8.การมีนำใจ

วิธีการสร้างนิสัยให้นักเรียนมีคุณธรรมพื้นฐานด้วยกิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ

    กิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียนจะต้องเป็นผู้จัดการตั้งอนุกรรมการขึ้นมา  1  ชุดดำ เนินการเกี่ยวกับการรับซื้อขยะในโรงเรียน ทุกๆวันนักเรียนจะปฏิบัติตามหัวข้อต่อไปนี้

   1. ประชุมนักเรียนทั้งโรงเรียนชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการ ตลอดจนความรู้ที่นักเรียนจะได้รับ (ประเภทของขยะ วิธีการกำจัดขยะ วิธีการดำเนินการกับขยะที่จะนำกลับไปใช้ได้ใหม่)และวิธีดำเนินการและวิธีการปฏิบัติของนักเรียน

   2. นักเรียนแต่ละชั้นเรียนเก็บขยะรวมกันและนำไปขายกับคณะกรรมการชุดที่สภานักเรียนตั้งขึ้น (กิจกรรมประชาธิปไตย) คุณธรรมที่ได้คือ ความรับผิดชอบ ความมีวินัย ความสามัคคี

   3. นักเรียนทำบัญชีห้องเรียน นำเงินมาฝากไว้กับครูประจำชั้น คุณธรรมที่ได้คือ การประหยัด

   4. เก็บขยะรวมกันทุก ๆ วัน เมื่อได้เงินมาเป็นจำนวนหนึ่งนำมารวมกันทั้งโรงเรียน แบ่งเงินจำนวนนั้นช่วยเหลือนักเรียนที่ยากจน (คุณธรรมที่ได้ความอดทน การมีนำใจ)

  

คำสำคัญ (Tags): #คุณธรรมพื้นฐาน
หมายเลขบันทึก: 308173เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2009 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ...คุณธรรมสร้างได้เหมือนกับความรู้เลยนะ..ไม่ยากหรอก ลองทำดู...^_^

บัณฑิตทั้งหลายย่อมฝึกตน...คำนี้เป็นเครื่องยืนยันแนวคิดดังกล่าวได้ดี...การปลูกฝังคุณธรรมเป็นสิ่งที่ยากและลำบาก แต่ผลของมัน หวานชื่นใจและหอมไกลสุดประมาณ

ไม่ว่าครูหรือนักเรียนควรสร้างวินัยให้กับตนเอง เช่น ฝึกตนให้เป็นคนมีความอดทน

บ้านคือโรงเรียนหลังแรก การฝึกคุณธรรมให้นักเรียนเป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่ง และต้องอดทนหน่อยนะ เพราะเด็กมีพื้นฐานครอบครัวไม่เท่ากัน ถ้าสามารถทำได้ควรสื่อสารให้ผู้ปกครองทราบว่า ครู กำลังสร้างอะไรให้เด็กๆ และยกตัวอย่างประกอบด้วยว่า อะไรบ้างที่เกิดขึ้นในสังคน ในบ้าน ปัญหาเล็กๆน้อยๆ หรือ ปัญหาการขัดแย้ง ชี้ให้เป็นว่าเป็นผลที่เกิดจากการขาดคุณธรรม สิ่งที่ต้องใส่เข้าไปด้วยเสมอ คือ ความรัก รักในศิษย์ รักในงาน ฯลฯ รอที่จะเห็นผลสำเร็จของงาน การทำงานเหมือนการปลูกต้นไม้สักต้น ถ้าเป็นไม้ล้มลุก ก็ให้ดอกผลเร็ว ถ้าเป็นไม้ยืนต้นก็ให้ดอกผลช้า อยากได้ต้นอะไรก็หามาปลูก เตรียมดิน รดน้ำ ดูแลเอาใจใส่ คือคิดเอง ก็ทำเอง และอย่าลืม การทำงานทุกอย่างต้องใช้เวลาเสมอครับ

สวัสดีครับป้าน้อย แหมไม่ได้เจอกันนานเลยนะ ไม่รู้ว่างานเสร็จยัง ยังไงก็รอหน่อยนะเพราะจบก่อนบ้านก่อนเมืองเขานะ...เหงานะจะบอกให้..ขอให้งานเสร็จเร็ว ๆ นะครับจะได้ช่วยน้องคนนี้ทำมั้ง....ฮา ๆ ๆ ๆ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท