เสียงเล็กๆ บอกอะไร ใน คอมพิวเตอร์


รู้ทันปัญหา เพียงเสียงเล็กๆจากคอมพิวเตอร์
     เคยสังเกตกันหรือเปล่าครับ ว่าเวลาที่ท่านเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ จะมีเสียง ปี๊บ สั้นๆ ดังขึ้นมา ในขณะที่เครื่องกำลังบู๊ต

     แต่ถ้าไม่เป็นอย่างนั้นละครับ มันหมายความว่าอย่างไรบ้าง มาลองทำความเข้าใจ เพื่อจะได้แก้ไขได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง โดยไม่ต้องยก Case ไปให้ช่างดู แล้วต้องเสียค่าซ่อมไม่ต่ำกว่า 500 บาท

    การทำงานปกติของเครื่องคอมพิวเตอร์ จะมีอุปกรณ์ที่สำคัญที่เกี่ยวข้องอยู่ 4 อย่าง คือ CPU,เมนบอร์ด,การ์ดจอ และหน่วยความจำ(RAM)

**หากเครื่องทำงานปกติ เสียงขณะบู๊ตเครื่อง ดัง ปี๊บ 1 ครั้ง สั้น ๆ **

แต่ถ้าเสียงแปลกๆ เกิดขึ้นให้ตรวจสอบดังนี้ครับ

    เริ่มการตรวจสอบความผิดปกติของเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยถอดสายแพ และการ์ดต่างออกให้หมด แล้วลองเปิดเครื่อง หากเสียงดัง ปี๊บ สั้นๆ 1 ครั้ง แสดงว่าเครื่องทำงานปกติ

    หากไม่มีเสียง ปี๊บ แสดงว่า อุปกรณ์ดังกล่าวตัวใดตัวหนึ่งมีปัญหา ตรวจสอบโดย ถอดแรม และการ์ดจอออกไป เมื่อเปิดเครื่อง จะมีเสียง ปี๊บ ปี๊บ ปี๊บ เป็นจังหวะตลอด แสดงว่า CPU ,กับเมนบอร์ดทำงานปกติ ถ้าเสียงเงียบ แสดงว่า CPU หรือเมนบอร์ดเสีย

    จากนั้นลองเสียบแรม เมื่อเปิดเครื่องจะต้องมีเสียงดัง ปี๊บยาว 1ครั้ง และ ปี๊บสั้น 3 ครั้ง ซึ่งหมายความว่าเครื่องเจอแรม แต่ไม่เจอการ์ดจอ หากเสียงยังคงดัง ปี๊บ ตลอดเวลา แสดงว่า แรมเสีย

    ท้ายสุด ลองเสียบการ์ดจอลงไปครับ หากเสียงเป็นเสียง ปี๊บ สั้นๆ  1 ครั้ง และจอภาพแสดงข้อความได้แสดงว่าการ์ดทำงานปกติ แต่ถ้าไม่ใช้เสียงนี้ แสดงว่าการ์ดจอมีปัญหาครับ 

    ลองทำดูนะครับไม่ยากอย่างที่คิด

ยังมีเสียงที่บอกเหตุความเสียหายของคอมพิวเตอร์อีก คราวหน้าจะมาเล่าให้อ่านกันอีกนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30751เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เสียงเล็กๆ บอกอะไร ใน คอมพิวเตอร์

ลองอ่านดู

สวัสดีคับ ขอบคุณมากคับสำหรับคำแนะนำดี ๆ ช่วยผมได้เยอะเลยคับ แต่ตอนนี้ผมมีปัญหาคับ คือ ตอนเสียบแรม แร้วเครื่องไม่มีเสียงอะไรเลยคับ เงียบไปเลย ทีนี้ก้อเลยไม่รู้ว่าแรมเสียรึป่าว ครั้นจะเสียบการ์ดจอก้อไม่รู้อีกว่าสาเหตุ จะมาจากการ์ดจอ หรือว่า แรมสายแพร ตอนนี้ก้อยังไม่ได้เสียบ ยังงัย ช่วยกรุณาด้วยนะคับ ขอบพระคุณมากคับ

ผมว่า ลองเช็คแรมก่อนน่าจะดีครับ ส่วนการ์ดจอ ให้ตั้งเป็น onborad เพื่อจะได้ เช็คแรมก่อน

หาก ไม่พบความผิดปกติ ค่อยเสียบ การ์ดจอ

ลองดูครับ

สวัสดีครับ คือคอมของผมมันมีปัญหาอ่ะคับเวลาเล่นเกมส์ไปได้ซักพักมันก็จะค้างไปเลยแบบว่ากดอะไรไม่ได้ส่วนตัวผมว่าน่าจะเป็นที่การ์ดจอก็เลยส่งเคลมไปแต่แล้วก็เป็นอีก ถ้าเล่นออนบอร์ดไม่ค้างนะคับ อยากทราบว่าพอจะมีวิธีแก้ไขมั้ยครับ คือพัดลมเป่าก็แล้ว ลงไดรฟ์เวอร์ตัวใหม่ก็แล้วแต่ลงไดรฟ์เวอร์ตัวใหม่ระยะเวลาการเล่นก่อนที่มันจะค้างรู้สึกว่าจะนานกว่าลงไดรฟ์เวอร์ที่มากับการ์ดจอนะครับ ใจจริงผมอยากจะซื้อใหม่เลยแต่ยังไม่มีตังอ่ะคับถ้ามีวิธีแก้ไขยังไงรบกวนช่วยหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

การ์ดจอที่ใช้อยู่เป็น nvidia Gforce 7300 LE นะครับ

 

สวัสดีค่ะ คือ ว่าคอมที่ใช้อยู่มันก็นานมาแล้ว ไม่ได้ต่อเน็ต เกือบ 3 ปี เอาไว้แค่ดูหนังเป็นหลัก ฟังเพลง และเล่นเกมส์ แต่ตอนนี้ เมื่อเปิดคอมแล้ว หน้าจอจะดับทันที่ จอมันขึ้นเป็นสีนำเงิน แต่บางครั้งก็ติด บางครั้งก็ไม่ติด หรือ ติดอยู่ประมาณ 10 นาทีก็ดับ ดับเฉพาะจอ แต่ ซีพียู ไม่ดับค่ะ อยากทราบว่าจะแก้ไขได้อย่างไรบ้างค่ะ บางครั้ง ตอน เสียบ ไอพ็อต พอเครื่องมันจะดับ เสียงเพลงเหมือนเป็นเสียง ซีดี ตกร่องอ่ะค่ะ เสียงจะสั่นๆ ค่ะ ขอคำตอบหน่อยน่ะคะ

อาการอาจจะเกิดจากสายเสียบหน้าจอที่จ่ายไฟ เข้าหน้าจอ หรือ สายต่อพวงกับตัวเครื่องเกิด หลวม หรือเกิดความเสียหาย ถ้ามันหลวมลองขยับ หรือถอดออก แล้วเสียบใหม่ หากไม่ดีขึ้น ลองหาสายอื่นมาลองเสียบหากไม่เกิดปัญหา ก้อแสดงว่าสายเก่ามีปัญหา ก้อเปลี่ยนได้เลยครับ

แต่ถ้าลองเปลี่ยนแล้วยังแก้ไม่ได้ อันนี้คงต้องเอาไปให้ช่างที่ร้านที่มีออุปกรณ์ช่วยเช็คครับ เพราะ อาจจะเกิดปัญหาที่หลอดภาพ หากหลอดภาพเสีย ขอแนะนำให้ซื้อจอใหม่ครับ เพราะซ่อมไม่คุ้ม ราคาไม่ต่างจากซื้อใหม่ (จากระยะเวลาที่ใช้งานมาก้อมีโอกาสที่หลอดภาพจะเสียได้ครับ เพราะ อายุการใช้งานก็อยู่ประมาณนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท