คำถามจากเวทีอบรมไรน้ำนางฟ้า รุ่นที่ 3 (1)


คำถาม-คำตอบวิธีการเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้า
คำถาม-คำตอบวิธีการเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้า คำถามที่ 1. อาหารนอกจากจะให้คลอเรลล่าแล้ว ยังสามารถให้อาหารอย่างอื่น เช่น พารามีเซียมได้หรือไม่
คำตอบ  ได้หรือไม่ต้องพิจารณาเรื่องขนาด เนื่องจากอาหารสำหรับไรน้ำนางฟ้าจะต้องมีขนาดเล็กกว่า 60 ไมครอน เนื่องจากปากไรน้ำนางฟ้ามีขนาดประมาณ 60 ไมครอน จากการศึกษาอาหารภายในลำไส้ของไรน้ำนางฟ้าพบว่ามี ทั้ง สาหร่าย และโรติเฟอร์ ทุกชนิดที่มีขนาดเล็กกว่า 60 ไมครอน และจากการทดลองพบว่าสามารถใช้ยีสต์และน้ำหมักชีวภาพเป็นอาหารเสริมได้
คำถามที่ 2. การเลี้ยงไรน้ำนางฟ้าบางครั้งเห็นให้ออกซิเจน บางครั้งไม่ให้ออกซิเจน ควรให้หรือไม่ให้ถึงจะดี
คำตอบ การอนุบาลลูกไรน้ำนางฟ้าแรกฟัก ถึงอายุ 3 วัน อาจไม่จำเป็นต้องให้ออกซิเจนก็ได้ เนื่องจากไรน้ำนางฟ้า ตัวเล็กการให้ออกซิเจนอาจรบกวนการว่ายน้ำและการกินอาหารของไรน้ำนางฟ้า ภายหลังจากที่อนุบาลไรน้ำนางฟ้าได้ในวันที่ 4 หรือภายหลังการย้ายลงบ่อคอนกรีตจึงให้มีการให้ออกซิเจน เนื่องจากมีการเลี้ยงที่หนาแน่น แต่ควรให้ออกซิเจนเบาๆ เนื่องจากการให้ออกซิเจนแรงเกินไปอาจรบกวนกิจกรรมต่างๆ ของไรน้ำนางฟ้าได้
คำถามที่ 3. น้ำที่ใช้เลี้ยงไรน้ำนางฟ้าควรเป็นน้ำขุน หรือน้ำใส
คำตอบ  ในธรรมชาติเราพบไรน้ำนางฟ้าได้ทั้งน้ำขุ่นและน้ำใส ขอแค่มีแหล่งอาหารสำหรับไรน้ำนางฟ้าก็สามารถเลี้ยงได้เช่นกัน แต่จากการทดลองใช้น้ำจากบ่อธรรมชาติที่ขุ่นและมีสารแขวนลอยด์เยอะ พบว่ามีตะกอนเกาะที่ขาว่ายน้ำและตายในที่สุด
คำถามที่ 4. ค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) ที่เหมาะสมสำหรับไรน้ำนางฟ้าคือประมาณเท่าใด
คำตอบ ค่าความเป็นกรด-ด่างควรมีค่าประมาณ 7.3-8.3
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30743เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากจะรู้วิธีการแลกเปลี่ยนก๊าซของไรน้ำนางฟ้าหน่อยสิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท