แบบฉบับ ของ ยอดมวยไทย...จอมโว..!!!


ถ้า..ไม่มีอะไร?มาทำลาย..นี่คือ ตัวแทน ของ บัวขาว ป.ประมุข ในฐานะ ยอดมวยไทย..

..เมื่อกล่าวถึง ตัวแทนของ นักมวยไทย ในช่วงสามสิบปีมานี้ พุฒ ล้อเหล็ก และ ผุดผาดน้อย วรวุฒิ คือ ภาพของ ยอดนักสู้ที่ใช้ศิลปะแม่ไม้มวยไทย บนสังเวียนผ้าใบที่ตรึงตา ผู้ที่ชื่นชอบ มวยไทย..และ ถ้าพูดถึง ยุคปัจจุบันของ ยอดมวยไทย ผมยอมรับว่า ชื่นชอบ บัวขาว ป.ประมุข เพราะสามารถถ่ายทอดบุคคลิกลักษณะของ สุภาพบุรุษนักสู้ ทั้งรูปร่าง เชิงมวย รอยยิ้มและอากัปกิริยาทั้งบนสังเวียนและนอกสังเวียน..จนคู่ควรที่จะได้รับความชื่นชมยกย่องให้เป็นแบบอย่างแก่ นักมวยไทย เพื่อจะได้ติดตาม ศึกษาเรียนรู้ให้สามารถเข้าถึง จิตวิญญาณมวยไทย ที่บ่มเพาะต่อกันมาของบุรพาจารย์..และ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๘ ตค.นี้ รายการมวยไทย เจ็ดสี..ได้ส่องประกายของ ยอดมวยไทย..รุ่นเล็ก ที่น่าติดตามอีกคนหนึ่ง..สำหรับผมผู้เฝ้าชมรายการTVมานับเป็นสิบๆปี..ขอบอกว่า ตื่นเต้นและน่ายินดีมาก (เหมือนเมื่อครั้งได้ดู สามารถ พยัคฆ์อรุณ ,เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง หรือ สมรักษ์ คำสิงห์ ชกมวยไทย) ใช่ครับ..จอมโว ก.ศักดิ์ลำพูน..ซึ่งไม่น่าเชื่อที่สามารถถ่ายทอด รูปแบบและจิตวิญญาณมวยไทย..ได้ดีที่สุดสำหรับ นักมวยไทย ที่อายุเพียง ๑๗ ปี(ที่ผมเข้าใจว่า นี่คือมวยไทย ที่บุรพาจารย์ได้ถ่ายทอดให้)..และขอให้  " จอมโว " รักษาเนื้อรักษาตัวให้ดี..ขออย่าได้มีสิ่งเลวร้ายใดๆมากัดกร่อน จิตวิญญาณมวยไทย ที่มีอยู่นี้..เพื่อประโยชน์ของ มรดกไทย มรดกโลก..เทอญ..

หมายเลขบันทึก: 306892เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

..ขอเพิ่มเติม ครับ..วันนั้น สตาร์บอย ไอเสือดาว VS จอมโว ก.ศักดิ์ลำพูน เป็นคู่รองคู่เอก ในพิกัด 109 ปอนด์ สตาร์บอย เป็น มวยเข่ารูปร่างใหญ่สูงยาวกว่าและน้ำอดน้ำทนดีมาก..ตั้งแต่ ยกแรก จอมโว โชว์ลีลาการออกอาวุธ ทุกลูกเนียนมากและดูเหมือนไม่ได้เน้นให้บาดเจ็บมาก ยกเว้นการถีบด้วยมอญยันหลักอย่างเยี่ยมยอด ทำให้สตาร์บอยล้มตึงหลายครั้ง..ยกสี่และห้า สตาร์บอยใช้ความอดทนและสูงใหญ่เข้าแลกแต่ ความพริ้ว ความว่องไวและปฏิภาณมวยที่เกือบไม่มีที่ติของ จอมโว ทำให้ไม่ได้รับบาดเจ็บเลย..เมื่อครบยก ผมให้ คะแนนในใจแก่จอมโวเต็ม ๕๐-๔๗ แต่กรรมการสามท่านให้ ๔๙-๔๗ ซึ่งหมายความว่า ชนะขาดแต่ไม่เต็มเพราะอาวุธไม่หนักหน่วงพอที่จะทำให้สตาร์บอยบอบช้ำหรืออาจมองว่า ขาดจิตวิญญาณโหด ซึ่งวงการมวยปัจจุบันชอบมาก..แต่อาการที่ จอมโว ชก ผมเข้าใจเอาว่า เขา ชกมวยด้วยความมั่นใจศรัทธาในมวยไทย มีความสุข สนุกสนานในการแลกเปลี่ยน ศิลปะการต่อสู้ ที่เขาชื่นชอบ มากกว่า จงใจทำอันตราย คู่ต่อสู้ เพื่อเอามัน..คือ ไม่ยอมตกเป็นทาสของระบบธุรกิจ..และขอชื่นชมครูอาจารย์ ผู้จัดการและพี่เลี้ยงด้วย ครับ..จำไว้เถิดครับ..คนไทย ไม่ใช่มีแต่ พวก โรคจิต ซาดิสต์ ที่ชอบความรุนแรงอย่างขาดเหตุผล..

ไม่ได้ดูมวยหลายอาทิตย์แล้ว แต่อาทิตย์ที่ผ่านมาดู ดูครบ ๔ คู่ มี ๔ รส คงบอกถึงความหลากหลายของมวยไทยได้ดี...

เฉพาะคู่จอมโว ต้องยอมรับลูกถีบ แต่ก็แปลกใจว่า สตาร์บอยและทีมงานไม่คิดแก้ลูกถีบ เพราะเคยเห็นบางคนโดนถีบ ๒-๓ ครั้ง ก็แก้ได้ทำให้คู่ชกต้องเปลี่ยนรูปมวยใหม่...

คู่เอกนะ เสียดายที่ฝ่ายเจาะยางแพ้ น่าจะประคองตัวได้ดีกว่านี้ อีกคู่ก็หวาดเสียวระหว่างเตะกับหมัด ทำให้ผู้ชมต้องตื่นตัวตลอด...

มวยไทยมีหลากหลายจริง เสียดายที่นักมวยแต่ละคนเอามาใช้ในการชกแต่ละครั้งน้อยมาก... เมื่อก่อนชอบมวยที่รุนแรงบ้าระห่ำ ต่อมาชอบมวยฝืมือครบเครื่อง เดียวนี้ชอบมวยที่ป้องกันตัวเอง คู่ต่อสู้ทำอะไรไม่ได้ ยกสี่ได้สองดอกก็ประคองตัวจนชนะ ซึ่งประเภทหลังนี้ รู้สึกว่าหาดูยากขึ้นทุกวัน...

เจริญพร

..กราบนมัสการพระอาจารย์ครับ..เสียดายที่ผมไม่ได้บันทึกวิดีโอมวยคู่นี้..เพราะดูแล้ว มีความสุขมาก ครับ..ถ้าสังเกตให้ละเอียด จอมโว ขึ้นมายกแรก ด้วยท่าทาง ชวนเล่นชวนออกอาวุธ โดยการใช้สารพัดลูกไม้ และแถมด้วยการตัดกำลังขาด้วย เตะ และเข่าน้อย..จังหวะการเข้าออกและการย่างเท้าเนี่ยยังติดตาอยู่เลยครับ..และที่สำคัญ ค่าย ก.ศักดิ์ลำพูน นี่น่ะ กิ่งซาง กิ่งไผ่ เป็นแม่เหล็กเลยละ..แต่ สไตล์เป็นมวยบู๊ลงทุน อาวุธที่ใช้ส่วนใหญ่จะเลียนจากคู่ต่อสู้ ซึ่งตรงกันข้ามกับ จอมโว อย่าง ขาว กับ ดำ..ถ้าไม่มีอะไร?ไปเปลี่ยนสไตล์ของแกนะ..ผมพูดได้คำเดียวว่า..มวยไทย จะมีแบบอย่างที่ดีงาม ที่สุดเท่าที่เคยมีมา..ขอรับ..

..เอ้อ..สำหรับ ลูกถีบ นี้นะครับ เป็นลูกที่แก้ยากที่สุด เพราะผู้ที่ใช้สามารถพลิกแพลงได้มากมาย...ครับ..ถ้านับกันแล้วในกระบวนการใช้อวัยวาวุธนี้ จุดเด่นของมวยไทย อยู่ที่ ถีบ กับ ศอก ครับ..

ไม่ได้ต่อยมวยนานแล้ว แต่ชอบ พุฒ ล้อเหล็ก ครับ

  • ไม่ได้ติดตามข่าวคราวกีฬามวยเหมือนเมื่อก่อน(นานมากแล้ว) บันทึกนี้ทำให้อยากดูจอมโวชกเลย บัวขาวอีกคน
  • อ.ขจิตเคยต่อยมวยด้วยหรือนี่??
  • ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมชมบล็อกและร่วมแสดงความคิดเห็นครับ

ผมเป็นวัยรุ่นคนนึงที่บ้ามวยเอามากๆ และติดตามมวยมาเกือบทุกช่อง แฟนมวยที่เคารพครับ เท่าที่ท่านๆได้ชมการให้คะแนนของกรรมการมวยช่อง7 ผมว่าบางทีมันค้านสายตาเอาหลายไฟว์เลยนะครับ บางครั้งแฟนมวยข้างเวทีโห่กันกระจายวิกแทบแตก ทุกท่านท่าทางจะมีความเห็นแบบผม ทีนี้เข้าเรื่องจอมโวกันดีกว่านะครับ วันนั้นไม่มีที่ติสำหรับจอมโวเลย ออกอาวุธเนียนมากๆ ในอนาคตถ้าเสริมกระดูก น้ำหนัก สักนิดนึง นิวสามารถพยัคฆ์อรุณ เกิดใหม่แน่ครับ

..ขอบคุณท่าน อ.ขจิต และท่าน อ.ธนิตย์ ครับที่อุตสาห์แวะมาให้กำลังใจ นึกอยู่เหมือนกันว่า ท่านต้องมีฝีไม้ลายมือในด้านหมัดมวย(ทราบมาว่าคนเมืองกาญจน์ชอบกีฬามาก) ใจจริงผมอยากจะให้คนไทยนำวิธีฝึกฝนมวยไทยไปใช้กับชีวิตประจำวันเพื่อสร้างเสริมสุขภาพกาย จิตให้แข็งแกร่ง..ผมว่า ดีกว่าไปฝึกเทควันโด้ ยูโด คาราเต้ หรือไท้เก๊ก นะครับ เพราะเป็นมรดกวัฒนธรรมของไทย..

สวัสดีครับ..คุณบิ๊ก คลองหก..บังเอิญผมไม่ใช่แฟนมวย หรือเซียนพนันมวย แต่เคยเป็นนักมวยและกรรมการตัดสินมวยมาบ้าง (จึงไม่ค่อยสนใจการตัดสินของกรรมการมวยมากกว่าศิลปะการต่อสู้ที่นักมวยนำมาใช้ ) ผลการตัดสินของแต่ละเวทีมีวิธีคิดไม่เหมือนกันครับ..เวทีไหนที่เราคิดว่าตัดสินไม่สบอารมณ์ก็อย่าเสียเวลาดูเลยครับ..ยิ่งเล่นพนันมวยด้วยยิ่งเกิดอารมณ์เวลาเสียตังค์..555..

คุณลุงรัชาติราชบุรีคับผม เรื่องกรรมการช่อง7คุณเป้กกี้ไม่มีหมดเคยเอามาพูดที่ลุมพินีครั้งนึงแล้วครับ ว่าให้เอามาตรฐานแบบเวทีอื่นมาใช้บ้างครับ คือมวยที่เป็นแม่เห,กประจำเวทีจะมีอภิสิทธิ์เหนือกว่าตัวอื่นนะครับ กรณีแสนเชิงเล็ก ไฟว์2กับสันติภาพ (ไฟว์)แรกแสนเชิงเล็กเดินบู๊ดุดันตามสไตล์)ไฟว์2กลับมาชกละเอียดไม่กล้าเดิน ตั้งรับ 1 2 3 เป็นของสันติภาพ มายก 4-5แสนเชิงเล็กพยายามเดินแต่ทำไรไม่ได้ แฟนมวยโห่ ความคิดผมถ้าเป็นลุมพินี หรือเวทีอื่นๆ ไล่ลงเวทีไปแล้ว คิดในทางทีดีกรรมการคงให้โอกาสนักมวยนะครับ

เพิ่มเติมนะครับ เรื่องคู่มวยประจำสัปดาห์ผมจะช่วยนำมาโพสลงที่นี่เผื่อแฟนมวยอยากรู้ว่าใครชกแต่ละสัปดาห์บ้าง จะดีมั้ยครับ

อีกนิดนะครับ คลิปของจอมโวvsสตาร์บอย ผมจะช่วยหามาโพสลงให้คนรักมวยชมกันนะครับ แต่ตอนนี้คงยังไม่มีใครโพสลง

รออีกไม่นานแน่นอนครับ

..สวัสดีครับ..คุณบิ๊ก คลองหก..ขอขอบคุณอย่างมากที่อุตส่าห์เข้ามาแลกเปลี่ยนเรื่องมวยไทยกัน..นึกไม่ถึงจริงๆครับว่า คุณจะสนใจบันทึกนี้..และขอเรียนว่า เรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับมวยไทย ที่ผมบังอาจเขียนลงในบันทึก..มิใช่เพราะผมเก่งกล้าหรือเชี่ยวชาญ มวยไทย เพียงแต่ ผมเคยได้รับความเมตตากรุณาจากครูอาจารย์มวยไทยที่ได้สั่งสอนมา และเห็นว่า มวยไทย เป็นมรดกสมบัติล้ำค่าของลูกหลานไทยทุกคน..และที่สำคัญที่สุด คือ วงการชกมวยไทยอาชีพในปัจจุบัน กับ การเรียนรู้ศิลปะมวยไทย ไม่ค่อยสอดคล้องกัน จึงทำให้ คนไทย เข้าใจ มวยไทย ผิดๆ คิดว่า เป็นเรื่อง การพนัน + ความก้าวร้าวรุนแรง หรือ การแพ้ชนะกัน เป็นเรื่องใหญ่ ใช่อาจเป็นจุดขายแต่มันแคบครับ ซึ่งความจริง วิชามวยไทย ของเราเป็นองค์ความรู้ที่ผสมผสานสอดคล้องกับ วิถีพุทธะ ทำให้เป็นทั้งวิทยาศาสตร์ ศิลปศาสตร์ สังคมศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ ที่มีคุณค่ามากมายมหาศาลเป็นได้ทั้ง ขุมทรัพย์ และขุมกำลัง นำไปสู่การพัฒนาชาติ พัฒนาคน ให้สามารถมีชีวิตรอดอยู่คู่โลกทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้..เหมือนที่ประเทศบราซิลและชาติละติน ใช้ ฟุตบอล เป็นเครื่องพัฒนาคน พัฒนาชาติ อยู่..แต่ มวยไทย ลึกซึ้งกว่านั้นครับ..และยังไม่มีใครเข้าใจลึกซึ้งเท่ากับ คนไทย..เชื่อไหม ครับว่า เมื่อครั้ง ที่ บรูซ ลี นำกังฟูไปแพร่หลายในสหรัฐ สามารถสร้างมูลค่าทางการตลาดได้มหาศาลต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทั้งที่ พหุยุทธ์มวยไทย มีทีเด็ดกว่า ครับ..หวังว่า คุณบิ๊ก คลองหก จะเข้าใจ..ขอขอบคุณอีกครั้งด้วยใจจริง..และสำหรับ วีดิโอการชกของ จอมโว กับสตาร์บอย มีคุณค่ามากครับ..ถ้าได้นำมาวิเคราะห์การชกอย่างละเอียด..

ครับผม อย่างที่คุณลุงได้บอกเอาไว้นะครับ ผมว่าคนในเวทีมวยสมัยนี้ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทุกคนที่เป็นคนไทยไปนั่งในเวทีมวย ล้วนแต่เป็นนักพนันแทบทั้งสิ้น ล้วนมีส่วนได้ส่วนเสียกับการชกบนเวทีแทบทุกครั้ง จะมีก็เพียงชาวต่างชาติไม่กี่คนเองที่สนใจเสียเงินเข้ามาชมศิลปะของไทย ตัวอย่างนักมวยฝรั่งในค่ายมวยไทยบางคนนะครับ อย่างโจ พัทยาคอมแบท งานที่สเปนเค้าอาจจะทำเงินได้มากกว่าการชกมวยในไทยที่ไฟว์ละไม่กี่หมื่น แต่เค้าต้องการที่จะเรียนรู้มวยไทย ใช้ศิลปะมวยไทยอย่างแท้จริง อย่างนี้ผมขอชื่นชมนะครับ

การต่อยมวยเป็นกีฬาของลูกผู้ชายครับ

เหง ด้วย กะ คุณ บิ๊ก คลอง หก คร๊าบ มวยเดี๋ยวนี้หลอกตาคนดู กรรมการหน้าเงิน

โอ้..พระเจ้า..ขอบคุณอีกครั้งสำหรับ คุณบิ๊ก คลองหก..ปลื้มใจ ครับ ถ้ามีคนหนุ่มสาวเยาวชนไทยเข้าใจและชื่นชมมวยไทย อย่างคุณบิ๊ก คนแก่อย่างผมก็คงนอนตายตาหลับ..อย่างไม่กังวลว่า มรดกไทย จะสิ้นสูญ..ขอบคุณ ครับ ขอบคุณ..จากใจจริง..แฮะ ๆเข้ามาตอบช้าไป ต้องขอโทษนะครับ..ติดภารกิจทั้งสัปดาห์เลย..และเน็ตที่บ้าน ก็ ถูกตัดซะแล้ว..

ขอบคุณครับ คุณสหรัฐ พีระวรรณ....แต่ มวยไทย ไม่ได้จำกัดว่า เป็นกีฬาของลูกผู้ชาย นะครับ..ถ้าจะตีความ ของคำว่า ลูกผู้ชาย..ประมาณสี่สิบปีมาแล้ว มีหนังเรื่อง ลูกผู้ชาย ชื่อ ไอ้แผน..น่าจะได้แบบอย่างมาจาก ขุนแผน ซึ่ง เก่งกาจ ฉลาด กล้าหาญ เจ้าชู้ แต่มีคุณธรรม..ผมชอบคำว่า สุภาพบุรุษนักสู้ ซึ่งน่าจะตัดเรื่อง เจ้าชู้ ออกไป..ลูกผู้ชาย หรือ นักสู้ ถือได้ว่า เป็นผู้เข้มแข็ง จึง ยึดถือการไม่ข่มเหงรังแกเพศหญิง หรือ ผู้อ่อนแอกว่า..

ขอบคุณครับ คุณเวตาล จ บุญประดับ..ใช่ครับ มวยที่ชกกันเป็นอาชีพ บนเวทีเป็นความบันเทิงและเป็นมหรสพ มีจุดประสงค์ทางธุรกิจเป็นหลัก..ถ้าไม่มีเงิน หรือ รายได้ ก็คงไม่มีใครขึ้นไปชกให้เหนื่อย หรือ ตัดสินให้ถูกด่า หรอกครับ..แต่ก็มีส่วนในการเผยแพร่และพัฒนา องค์ความรู้เรื่องมวยไทย และเกิดการกระจาย หมุนเวียนของรายได้..ใช่ไหมครับ..ผู้ที่ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสีย..จึงจำต้องรักษาคุณภาพมาตรฐานของ มวยไทย ให้เป็นที่นิยมด้วยนะครับ..

ข่าวล่าสุดคุณกู้เกียรติ ผู้จัดการและหัวหน้าคณะของจอมโว ก.ศักดิ์ลำพูนจะเปลี่ยนชื่อจอมโวเป็นกิ่งเพชร ก.ศักดิ์ลำพูนครับผม

เพื่อให้ชื่อสอดคล้องกับกิ่งซาง และกิ่งไผ่ ก.ศักดิ์ลำพูนครับ โดย3คนนี้เป็นมวยใจเกินร้อย ชกไม่เอาเปรียบสายตาคนดูครับผม

ขอบคุณครับ..กับข่าวอัพเดทของจอมโว ในชื่อใหม่ กิ่งเพชร ดีครับเหมาะสมดี..

ศึกจ้าวมวยไทย

วัน เสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2552

เวทีมวย สยาม อ้อมน้อย

เวลา 12.15น.

คู่ ชื่อนักมวย ค่ายมวย พิกัด สอบ ชั่ง ลด หมายเหตุ

1 โอฬาร แก้วสัมฤทธิ์ 138 - - - -

ศักดิ์สุรินทร์ กาแฟฟ้าใส 137 - - - -

2 ลูกนิมิต สิงห์คลองสี่ 117 - - - -

ผุดผาดน้อย เมืองสีมา - - - -

3 ตุ๊กตาทอง เพชรพญาไท 133 - - - -

เพชรอัศวิน ซีทรานเฟอร์รี่ - - - -

4 ฤทธิ์ แก้วสัมฤทธิ์ 132 - - - -

ดาราเอก เกียรติหมู่10 130 - - - -

ศึกมวยไทย 7 สี

วัน อาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน 2552

เวทีมวย ช่อง 7 สี

เวลา 13.45น.

คู่ ชื่อนักมวย ค่ายมวย พิกัด สอบ ชั่ง ลด หมายเหตุ

1 ผจญศึก ช.วราชัย 120 - - - -

จ้าวซัน ลูกเหนือปฐพี - - - -

2 ป้อมเพชร เอกบางไทร 120 - - - -

ฉลามทอง ศิษย์ป๋านนท์ - - - -

3 โชคปรีชา ก.สกุลเชื้อ 115 - - - -

จำปาทอง ศิษย์ป๋านนท์ - - - -

4 เก้าแดง สุรพิชญ์ฟาร์ม 120 - - - -

รักเกียรติ เกียรติประภัสร์ - - - -

ขอบคุณครับ คุณบิ๊ก คลองหก ที่กรุณานำรายชื่อมวยตู้วันเสาร์และอาทิตย์มาให้ทุกท่านได้ทราบข้อมูลเบื้องต้น..แฮะ แฮะ สำหรับตัวผมเองไม่ชอบเล่นการพนัน(เคยไปลองวิชาเหมือนกันที่ราชดำเนินเมื่อสิบกว่าปีก่อน แต่ ต่อรองไม่เข้าใจกันกับเซียน เพราะซิกมันมากและไม่รู้เรื่องสัญญลักษณ์ต่างๆของนักพนัน..ส่วนใหญ่จึงจับเล่นตั้งแต่ต้นยกหนึ่ง..ซึ่งโอกาสได้ตังค์ยากมาก..สรุปว่า คืนนั้น ร่วมสิบคู่ เล่นถูกเกินครึ่ง ได้ตังค์มาคุ้มค่ารถนิดหน่อย แต่ปวดหัวมาก..เลยคิดว่า การพนันเป็นเรื่องเกินกำลังสำหรับคนนอกวงการพนันอย่างเรา..) ที่บอกมามีชอบอยู่คนนึง คือ ตุ๊กตาทอง เพชรพญาไท เคยตามดูเชิงมาตั้งแต่ยังเด็กๆ ฝีมือใช้ได้เมื่อก่อนเห็นลูกที่แกถอยหลอกไปติดเชือกพอโดนแทงเข่า แกพลิกดึงฝ่ายตรงข้ามกลับไปติดเชือกแล้วโยนเข่าตามจึ๊กเข้าให้ ยังติดตาอยู่เลย..แต่มีลูกชอบแลกและเปราะ มีแหย นิดๆ..พักหลังเลยดู ยวบลงไป..และทราบว่า ซ้อมน้อยและแบกน้ำหนักบ่อย..ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ ไม่สนับสนุนการเล่นพนัน นะครับ..

คับผม คุณลุงรักชาติราชบุรี ผมก็ไม่เล่นการพนันเหมือนกันครับ

ส่วนมากจะดูมวยที่บ้านเป็นส่วนใหญ่..

แต่รายการใหญ่ๆผมจะไปดูนะครับ อย่างมวยยกทีมประมาณนี้

รายของตุ๊กตาทอง เข้าในเหนียวเเน่นมาก แต่กรามข้อนข้างเปราะ

เคยแพ้น๊อคตะเภาทอง อิมิเน้นท์แอร์โดยใช้หมัดโป้งเดียว

แบบตุ๊กตาทองยังไม่ทันได้ออกอาวุธเลยครับ

..ขอบคุณครับ คุณบิ๊กคลองหก..ผมบังเอิญได้ดู มวยTV3 คู่ตุ๊กตาทอง(บุรีรัมย์)กับเพชรอัศวิน(นครศรีธรรมราช) ดูรูปร่างและชั้นมวยแล้ว ตุ๊กตาทองได้เปรียบนิดๆ..ยก1ตุ๊กตาทองฉวยโอกาสทำเร็วศอกเข้าหน้าเพชรอัศวินเป็นแผลแตกใต้ตา ทำให้ได้เปรียบในการย้ำแผล..ยก3เพชรอัศวินเดินบู้ได้ดีแต่ทุ่มกำลังมากไปทำให้ยก4หมดแรงทั้งๆที่กลับมาดูสูสีแล้ว..ยก5ตุ๊กตาทองอาศัยเชิงและความมั่นใจควบคุมสถานการณ์ได้ จึงชนะคะแนน..เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้พากย์ก็ดูจะรู้ว่า ตุ๊กตาทอง ยังมีแกว่งเมื่อถูกบดหนักๆ..

ครับผม หลายไฟว์ที่ผมสังเกตมานะครับ อย่างที่ตุ๊กตาทองชกกับโชค อิมิเน้นแอร์ ช่อง7 โดนโชคชกหน้าหงายทำแกว่งๆ

ตุ๊กตาทองเป็นมวยที่โดนหมัดไม่ได้เลยนะครับ มีอาการตลอด.สังเกตมวยทางค่ายสกินเดียวยอมส์ และเพชรพญาไทย

จะโดนหมัดกันไม่ค่อยได้ ทั้งสะท้านเดช. ทวีศักดิ์เล็ก.สตาร์บอย(ตัวนี้ที่โดนจอมโวสอนมวย)ออสการ์ ........

ผมจะรอดูไฟว์ของปูจ๋า ส.สุวรรณี vs ตุ๊กตาทอง ถ้าตุ๊กตาทองโดนแข้งหนักๆหมัดหนักๆของปูจ๋าจะทนไหวหรือเปล่า

และจะแก้ทางมวยอย่างไร ปูจ๋าเคยอัดอิคคิวซัง ก.รุ่งธนะเกียรติ ร่วงยก3มาแล้ว ปูจ๋าเป็นมวยที่ซ้ายจัดมาก โดยเฉพาะแข้ง...

มวยที่เตะหนักๆเมื่อก่อนจะมีทางรุ่นเอภูทอง ไม่แน่ใจว่าเป็นมวยพม่าหรือกัมภูชานะครับ ที่เคยชกกับสุริยา ปราสาทหินพิมาย

แต่ถ้าชกนานยกไปการยืนระยะของทางตุ๊กตาทอง และการปล้ำใน ตีแรงๆ น่าจะแซงเข้าวินได้นะคัรบ....

ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงทรรศนะและการแลกเลี่ยนความคิดเห็นกันเท่านั้นนะครับ..ขอเสริมอย่างคุณลุงรักชาติราชบุรีว่า..

ที่ได้แสดงความเห็นมาทั้งหมดนี้ ไม่สนับสนุนให้เล่นการพนันนะครับ.......

ขอบคุณครับ คุณบิ๊กคลองหก..ทวีศักดิ์เล็ก นี่อีกคน ครับ..รูปมวย ความฉลาดดีมาก..แต่ติดใช้อารมณ์จึงขาด ความเฉลียว..ทำให้โอกาสพลาดมีมาก..ความจริง คือ นักชกที่ฝึกมวยไทย ส่วนใหญ่ ยังไม่เข้าถึง จิตวิญญานมวยไทย..(การเคารพให้เกียรติและยอมรับผู้อื่น การไม่หยิ่งทรนง การไม่โกรธและให้อภัย การมีไมตรีจิตและใจเบิกบานที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้วยความไม่ประมาท..) การขึ้นชกมวยบนเวทีของ มวยไทย ควรยึดถือคุณค่า ด้านการเรียนรู้ชีวิต มากกว่าชื่อเสียง เงินทอง..

ศึกมวยไทย 7 สี

วัน อาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน 2552

เวทีมวย ช่อง 7 สี

เวลา 13.45น.

คู่ ชื่อนักมวย ค่ายมวย พิกัด สอบ ชั่ง ลด หมายเหตุ

1 สี่มนุษย์ ส.สริญญา 120 - - - -

เอกพายุ ม.กรุงเทพธนบุรี - - - -

2 สัจธรรม พิทักษ์ทางหลวง 120 - - - -

น้องบิว ร.ร.กีฬาโคราช - - - -

3 โบวี่ ส.ก.สุไหงยิม 113 - - - -

คิงส์สตาร์ สกินเดียวยิม - - - -

4 สิทธิศักดิ์ เช็งซิมอิ๊วยิม 127 - - - -

ขงเบ้ง ก.ร่มศรีทอง 129 - -

มวยวันนี้มีน่าสนใจอยู่คนนึงนะครับคุณลุง มวยเดินดุอย่างโบวี่ ว่าที่คู่ดุเดือดแห่งปีที่ชกกับกิ่งไผ่ ก.ศักด์ลำพูน...

เมื่อวานนี้เหนฟอร์มของปูจ๋าแล้วขนาดลดไปเกือบ3ปอนด์กำลังยังเหลือ น่าจะไปได้ไกลในมวยรอบนี้นะครับ...

..สวัสดีและขอขอบคุณครับ คุณบิ๊ก คลองหก..ได้ดูมวยวันอาทิตย์7สีตามที่ได้กรุณาโพสมาให้แล้วครับ..คู่โบวี่(นครปฐม)กับคิงสตาร์(นครศรี)..เสียดาย..ที่วิธีคิดของทั้งคู่ไม่ชัดเจน..๑.ทั้งคู่ไม่ได้เน้นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์(เชิงมวย)คล้ายว่าจะสร้างเกมบู๊เพื่อล่ารางวัล..๒.ยกสุดท้าย กลับทิ้ง ข้อ๑. ทำให้รู้เลยว่า ทั้งคู่ยังหวั่นไหวและขาดจิตวิญญานมวยไทย..(คือถ้า เลือกจะบู๊ก็ต้องเดินหน้าล่ารางวัลและสร้างชื่อให้ติดตาธุรกิจ)..ได้ดูทุกคู่แล้ว ชอบหน่วยก้านของ เอกพายุ และน้องบิว ถ้าจรดมวยให้เด่นอีกนิด และมีใจสนุกกับ การแลกเปลี่ยนเชิงมวย จะดีมากครับ..ขอแถมอีกคู่..อันนี้ไม่เกี่ยวกับมวยไทย..คือ การชกของ แมนนี่ ปาเกียว และ มิเกล คอตโต้..จะสังเกตว่า แมนนี่ พร้อมและดุดันมาก เพราะเขามีความรับผิดชอบต่อธุรกิจ..ซึ่งความจริงไม่จำเป็นต้องไล่ยำแล้วเมื่อจบยก11..แต่ค๊อตโต้ ก็ต้องการรักษาศักดิ์ศรี(มีค่าทางธุรกิจ)เช่นกัน จึงไม่ยอมโดนน็อกหรือยอมแพ้..ตอนที่กรรมการยุติการชก แมนนี่ ถึงกับทรุดลงร้องไห้..คงจะถูกกดดันจากความรู้สึกว่า ตนเองโหดร้ายไปหรือเปล่า?..สุดยอดจริงๆครับกับการชกครั้งนี้ ชกไม่สวยแต่เตรียมตัวมาดี แก้ทางได้ดีแม้จะเสียเปรียบมาก..

อาทิตย์นี้มวยตู้ฟ้าใหม่กับเด่นคีรีน่าสนใจมากเลยนะครับ ส่วนตัวผมชอบฟ้าใหม่ด้วยนะคัรบ ฝีไม้ลายมือดีฉลาดทรงมวยยืนมวยสวย

ติดตามนะครับคุณลุง

ขอบคุณครับ คุณบิ๊ก คลองหก..จะคอยติดตามชมครับ..

สวัสดีครับคุณลุง ไม่ได้แวะมาบอร์ดนี้นานเลยครับ พอดีผมติดสอบ เรียน ทำงานด้วยเลยไม่ค่อยมีเวลาเล่นเนตเท่าไร

แต่ผมยังติดตามมวยเหมือยเดิมนะครับ ผมมีข้อสังเกตเรื่องคู่มวยชิงแชมป์147 ปอนด์ของช่อง7สีมาฝากครับ

จากบรรดาแฟนมวยและเพื่อนๆที่นั่งดูมวยอยู่ด้วยกันกับผม โดยที่ปกติแล้วมวยชิงแชมป์ ช่องเจ็ดจะจับเป็นคู่เอกตลอดอยู่แล้วไม่ว่ารุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ใช่มั้ยครับ แต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ดันเอาคู่ชิงแชมป์รุ่นที่ใหญ่ที่สุดของเวทีมาเป็นคู่รอง

(ทนงเดช เช็งซิมอิ๊วยิม vs เลิศมงคล ศ ธารทิพย์) แล้วอีกอย่างคือ ทวีศักดิ์ ยุทธกิจ ซึง่เป็นพ่อของทวีศักดิ์เล็ก ศ.ทวีศักดิ์ ซึ่งใครๆก็รู้ว่าเป็นเทรนเนอร์ของทางค่ายเพชรพญาไทยที่ทนงเดชซ้อมอยู่ แต่เค้าดันไปเป็นพี่เลี้ยงของทางเลิศมงคลเฉยเลย โดยเค้าขึ้นบนเวทีมานวดให้เลิศมงคลตอนพักยกด้วย ฟังเสียงจากแฟนมวยหลายๆคนแล้ว เค้าบอกมาว่า ไฟว์นี้ไม่สะอาดแน่นอนครับ

..โอ้ โธ่ถัง!!..ลุงก็นั่งดูอยู่ด้วยความฉงนสนเท่ห์ เพราะเลิศมงคลสูงใหญ่กว่าและมาเพื่อแก้มือ(ค้างปี)เชิงมวยก็ดูดีแต่ไหงดูเหมือนจะยอมๆให้ทนงเดชง่ายๆฟ่ะ..ไหมล่ะ..การชกมวยไทย บนเวที ทุกวันนี้ ยังไงๆ ก็ถือเป็นเพียง มหรสพ ไม่ใช่ การแข่งขัน..ครับ..และก็สมควรแล้วที่ไม่เป็นคู่เอก..เพราะคู่ อนันตชัย กับ....?........ดูสนุกและชัดเจนดี..นะ..ยังไงก็ ลุงขอถือโอกาสนี้ ขอบพระคุณ คุณบิ๊ก คลองหก และทุกๆท่านที่รักหวงแหนศิลปะมวยไทย..ขออาราธนาคุณพระรัตนตรัย พระสยามเทวาธิราช บุรพกษัตริยราชเจ้า บุรพาจารย์มวยไทยที่ล่วงลับแล้ว ขอจงดลบันดาลให้ทุกๆท่าน มีความสุข ความเจริญ มีสุขภาพ กาย ใจ เข้มแข็ง ทรัพย์สุจริต หลั่งไหล เข้า ถุงเงิน ถุงทอง สมปอง สมหวัง ปราศจาก ทุกข์ โรค ภัย เสนียดจัญไร..มีแต่คนรักใคร่ด้วยใจจริง..ตลอดปีใหม่ ๒๕๕๓ จงทุกท่าน เทอญฯ

มวยไทยเดี๋ยวนี้ผมเห็นว่ามันเป็นธุรกิจมากกว่าศิลปะไปแล้วครับ น่าเสียดายจริงๆ

บางวันกะว่าจะได้ดูมวยดีดี สู้ขาดใจไม่หลอกตาคนดู แต่กลับได้ดูละครการต่อสู้มากกว่า

รัก เชียร์ จอมโว จาก ทหาร(ลำพูน) ชายแดนใต้

อาทิตที่2ม.ค.54

คู่รอง

จอมโวต่อยครับ

คู่เอก

กิ่งซางvsวันฉลอง

ครับผม

อยากให้

เดอะสตาร์แก้มือแทนสตาร์บอย

อยากดู

จอมโวvsเดอะสตาร์

ขอบคุณ คุณเด็กปาย ครับ..คงเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ มวยเมืองเหนือ คนนึง..คราวก่อนที่สตาร์บอยแพ้ จอมโว คงมาจากเชิงมวยยังไม่ดีพอ แต่นาทีนี้ ถ้า ทั้งคู่มีน้ำหนักเท่ากัน ผมว่า สูสีและเผลอๆ จอมโว อาจแพ้ได้..ส่วนเดอะสตาร์ น้องของสตาร์บอย ดูแล้วเชิงมวยดีกว่าพี่ชายครับ(เป็นธรรมดาที่น้องจะเก่งกว่าพี่ ถ้า มีความรับผิดชอบเท่ากัน เพราะได้เรียนรู้จากพี่) ดูจากหุ่นแล้วยังน่าจะได้เปรียบ จอมโว นะ..และ ขอย้ำอีกนิด จะดู ยอดมวยไทย ที่แท้จริง ต้องมี ๑.ความสง่างาม ๒.ความเบิกบาน ๓.ความมีไมตรีจิต และ ๔.ความเรียบง่าย ครับ. สุขสันต์วันปีใหม่นะครับ..

จอมโว ก.ศักดิ์ลำพูน เป็นยอดมวยที่ดีมากคับ

แต่อยากรู้ประวัติของจอมโวคับ ชื่อจริง วันเกิด

สวัสดีครับคุณลุง สบายดีนะครับ หายไปนานเลยพอดีติดงาน แต่ยังติดตามมวยอยู่ทุกสัปดาห์เลยนะครับ

พอดีเมื่อช่วงบ่ายได้ดูผลงานของจอมโวอีกครั้งนึง ชกซะคู่ชกคือปราบปรามเล็กที่โชว์ผลงานดีมาตลอด

กลับกลายโดนจอมโวสอนมวยแบบที่เหมือนมวยเพิ่งหัดชก ตอนนี้ รูปร่างของจอมโวเริ่มมีความแกร่งแล้วนะครับ

ความมั่นใจก็มีเยอะหลังจากชนะประกายเพชรมาได้ ดูศิลปะของจอมโวแล้วเนียนตาจริงๆ ผมนั่งดูไปนั่งปรบมือให้คะแนนจอมโวไป

ดูแล้วมีความสุขครับ ...

ขอบคุณ คุณลาฟองแตน และ คุณบิ๊ก คลองหก ครับ..ต้องขอโทษด้วยที่ตอบช้าไปนิด..เพราะเศรษฐกิจ ลุงจึงจำต้องตัดเน็ตที่บ้าน..ไปใช้..แอร์การ์ด แต่มันช้าซะจนไม่อยากใช้..เฮ้ออ..อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมตั้งตาคอยดู ทั้ง จอมโว ทั้ง หนึ่งเทพ..ดูแล้ว ก็ขอตั้งข้อสังเกต นิดนึงนะครับ..แฟนคลับที่ชอบทั้งสองคน อย่าโกรธนะครับ..จอมโว ได้เปรียบ ปราบปรามเล็กเยอะ ครับ..แต่ดู จอมโว จะเกร็งมาก ยกหนึ่ง ถึง สาม เนี่ยดูไม่ดีเลย และดูปราบปรามเล็ก ที่เป็น มวยแทน จะแข็งแกร่งกว่าด้วยซ้ำ ผมดูว่า เวลาต่อย ถ้า จอมโว คอยแต่จะคิดออกอาวุธ โดยกะทำฟอร์มเป็น ยอดมวย จะแย่นะครับ เพราะจะทำให้เกิดสภาวะ หมดมุก..อันนี้ ครูที่สอนมวยให้ต้องแก้ไข ครับ..ดีที่ว่า เชื่อมั่นใน ลูกถีบ และ การไม่ปิดตา ขณะชก..แต่พอ ยกสี่ ปราบปรามเล็ก เดินแลกเข้าสู้ กะจะบด..ซึ่งทำให้ จอมโว กลับมาสู่ หนทางของ ยอดมวย ที่ใช้ ปฏิกิริยาอัตโนมัติ ในการต่อสู้ ครับ..สำหรับ หนึ่งเทพ ดูแรกๆจะเสียเปรียบ วีระชัย และยังติดนิสัยบวกโดย ปิดตา เข้าแลก..อันนี้เป็นจุดอ่อนนะครับ ดีที่มีความแข็งแกร่ง และใจเกินร้อย บวกกับ หลักเหลี่ยม และที่มั่นคงและปรับอารมณ์ได้ จึงเอาตัวรอดได้ ครับ..

ทรงมวยของคนที่จะก้าวขึ้นไปเป็นยอดมวยเรามองได้หลายทางจริงๆเลยนะครับ

ทรงของจอมโวนิยมใช้ทางลูกออกฝีมือ ลูกถีบ ผมก็คิดเหมือนคุณลุง ว่าถ้าลองเจอกับมวยที่ขยันๆ

บดบี้ กล้าตัดสินใจ หรือบู๊ล้างผลาญ บ้าดีเดือดจอมโวจะตัดสินใจแบบไหน เพราะจอมโวเองก็ยังไม่มีลูกเด็ดขาด

นี่อาจจะเป็นทางพิสูจน์ของจอมโวอีกครั้งหนึ่งเลย ขอเพียงป๋าชุ้นแกจัดมวยให้เจอในระดับไกล้เคียงกันไปก่อนแล้วไต่เต้าข้ามไป อย่าเพิ่งพยายามหาตัวมาปราบมวยกันอย่างที่เคยเป็น ค่อยๆหาตัวที่เพื่อสร้างประสบการณ์และพิสูจน์ใจ ผมว่าทางของจอมโวไปถึงยอดมวยได้เลยครับ

ขอบคุณ คุณบิ๊ก คลองหก อีกครั้งครับ..ถ้ามองถึงวันนี้ โอกาสที่ จอมโว จะขึ้นมาเป็นยอดมวย คงจะยากมาก ครับ..๑.รูปร่างของจอมโว ไม่ค่อยโต ถ้าไม่สามารถทำน้ำหนักและส่วนสูงให้ขึ้นถึงรุ่นฟลายเวท,แบนตั้มเวท และเฟเธอร์เวทตามอายุที่มากขึ้น..ก็จะได้แค่ยอดมวยรุ่นเล็ก ซึ่งไม่ค่อยมีคู่ชก ที่พอจะพิสูจน์ความเป็นยอดมวยได้..(เดี๋ยวนี้นิยมมวยที่มีน้ำหนัก ๑๒๐ ปอนด์ขึ้น) ๒.ดูจากสภาพร่างกายที่ขาดความแข็งแกร่งและจิตใจที่ยังไม่นิ่ง ทำให้เห็นว่า กระบวนการฝึกซ้อม และการเรียนรู้เพื่อเข้าถึง จิตวิญญานมวยไทย ยังไม่ดีนัก..คือ ยังต้องอาศัยประสบการณ์จาก การชกบนเวที เป็นหลัก ทำให้ร่างกายบอบช้ำและถดถอย เช่นเดียวกับ กิ่งซาง..

ไม่มีคลิปไห้ดูเหรอ อยากดู

มีคลิปแล้วครับดูในยูทูปสิครับ..รึว่าในเฟสบุ๊คก็ได้ครับผมลิงค์ไว้ให้ศึกษากันลองเสิรชดูนะครับ..ถ้าเข้าเฟสบุ๊คก็พิมพ์ พหุยุทธ์มวยไทย..อ๋อแล้วสมัครเป็นเพื่อนกันด้วยนะครับ..

คลิป สตาร์บอย vs จอมโว ชกกันวันที่ 18 ตุลาคม 2552 หาดูไม่ได้เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท