เวทีคุณกิจ ตำบลท่าไร่ ( ทีมผู้นำชุมชน )


วันนี้ได้เข้าร่วมประชุม เวทีคุณกิจตำบลท่าไร่ เพื่อกำหนดเป้าหมายของตำบลท่าไร่ รายละเอียดอ่านได้ใน Link kmm-p ค่ะ

สิ่งที่ประทับใจที่ได้เข้าร่วมในเวทีวันนี้ คือ ตำบลท่าไร่เป็นตำบลที่ผู้นำชุมชนในหมู่บ้านมีความขัดแย้งกัน ทำให้ได้เห็นวิธีและกระบวนการประสานความขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดยได้เชิญบุคคลที่ชาวบ้านให้ความนับถือและไว้วางใจ

คือ ท่านรองเสถียร (อดีตอธิบดีกรมประชาสงเคราะห์) หลังจากที่ท่านเกษียรอายุราชการแล้วท่านก็กลับมาอยู่ที่บ้าน คือตำบลท่าไร่ และได้ทำงานในด้านพัฒนาสังคมต่อ นับว่าเป็นบุคคลที่มีความตั้งใจและมุ่งมั่นในการทำงานด้านนี้จริง ๆ และท่านก็มีประสบการณ์ในการทำงานที่ยาวนาน นับว่าตำบลท่าไร่เป็นตำบลที่ได้เปรียบมากเมื่อเทียบกับตำบลอื่น ๆ

ท่านเป็นปราชญ์ชาวบ้าน ที่มีความคิดและอุดมการณ์ที่แน่วแน่ในการพัฒนาสังคม ทำอย่างไรที่จะสร้างเสริมการเรียนรู้ของชุมชนและชุมชนเองสามารถช่วยเหลือตนเองและยืนด้วยลำแข็งของตนเองได้ และท่านยังได้บอกไว้ว่า ผู้นำชุมชนเป็นตัวผลักดันที่สำคัญในการขับเคลื่อน และนำพาชุมชนสู่เป้าหมาย

ท่านรองได้กล่าวไว้ว่า

วันนี้ถือเป็นการจุดเทียนเล่มแรกและส่งให้ผู้นำชุมชนไป ถ้าผู้นำชุมชนนำเทียนเล่มนี้ไปจุดเทียนต่อให้คนในหมู่บ้านคนละเล่มคนละเล่ม ก็จะทำให้เกิดพลังและมีแสงสว่าง มีเป้าหมายและแนวทางในการแก้ไขปัญหา

แต่ถ้าท่านรับเทียนเล่มแรกไปและดับมันกลางทาง ไม่ได้นำไปจุดต่อให้คนในหมู่บ้าน ก็จะทำให้หมู่บ้านของท่านมืดมนต่อไป ไม่เห็นหนทางในการแก้ปัญหา

ฉะนั้น ท่าไร่ในวันนี้อยู่ในกำมือของท่าน ขึ้นอยู่กับพวกท่านว่าจะทำอย่างไร ?

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3057เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2005 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท