KM แท้ๆ ใครบอกว่าทำง่าย !!


...ท่านจะเลือกทำเฉพาะสิ่งที่ง่าย ทั้งๆ ที่รู้ว่าไม่ได้ก่อให้เกิดผลจริงจังอะไร !! หรือว่าท่านจะร่วมกัน "ฝ่าฟัน" ทำสิ่งที่ว่ายากนี้ให้ได้ เพราะเห็นแล้วว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อองค์กร และต่อคนในองค์กร ?...

       หลายคนบอกว่าผมสามารถพูดเรื่องที่ยากให้ฟังเป็นเรื่องง่าย! ....ใช่แล้วครับ... KM แท้ๆ นั้นเป็นเรื่องที่ยาก เป็นเรื่องที่ลึก เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ...ทำไป เรียนรู้ไป ....เป็นเรื่องที่ต้องใช้ "ภาวะผู้นำ" ที่มีอยู่ในคนทุกระดับ เพื่อให้สามารถ "หยั่งราก" ลงไปถึงส่วนที่เป็น วัฒนธรรมองค์กร 

        KM แท้ๆ จะต้องไม่เริ่ม "แบบปูพรม" คือไม่เอาจำนวนหรือปริมาณเป็นตัวตั้ง แต่เริ่มจากกลุ่มคนที่มี "ไฟในหัวใจ" เป็นหลัก ...จะต้องไม่ทำ "แบบผิวเผิน"  เพียงเพื่อแค่ให้ผ่านการประเมิน  หากแต่ต้องเป็น KM ที่เชื่อมทั้งงานและเชื่อมทั้งคน เพื่อทำให้ "งานได้ผล และ คนเป็นสุข" จะต้องเป็น KM ที่ไม่ "โดดเดี่ยว" ไม่ได้อยู่แบบ "ลอยๆ" หากแต่เชื่อมโยงทั้งเรื่อง HR และ  Strategy  เข้าด้วยกัน

        ทุกครั้งที่ผมพูดเรื่องนี้ ....ผมมักจะตั้งคำถามว่า... "ท่านจะเลือกทำเฉพาะสิ่งที่ง่าย ทั้งๆ ที่รู้ว่าไม่ได้ก่อให้เกิดผลจริงจังอะไร !! หรือว่าท่านจะร่วมกัน "ฝ่าฟัน" ทำสิ่งที่ว่ายากนี้ให้ได้ เพราะเห็นแล้วว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อองค์กร และต่อคนในองค์กร ???" ...ท่านคือผู้ที่เป็นคนเลือกครับ ...The choice is yours !!!

หมายเลขบันทึก: 30561เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยครับผม เพราะตอนนี้ผมก็ไม่ทราบว่า KM คืออะไร แต่ตอนนี้กำลังสนุกกับการอ่าน ตอบ และเขียน Blog อยู่ และจากการคุยกันในชุมชนก็พอจะทราบเลาๆ แล้วครับว่า Blog ของผมจะเดินทางไปสู่ KM อย่างไร สู้ๆ ครับผม

ขอเอาใจช่วย คุณลิเวอร์พูล ให้ยิงประตู KM ได้เร็วๆ ครับ
พยายามทำอย่างที่อาจารย์ว่า     แต่ต้องใช้พลังมากจริงๆเพราะคนจะชอบติมากกว่าชม     ปัญหาคือคนหวงอำนาจด้วย     อาจารย์มีเทคนิคช่วยชี้แนะด้วย

อาจารย์ค่ะ..หนูมีเรื่องจะเล่าให้ท่านฟังค่ะ...

คือว่า..มีอาจารย์ท่านหนึ่งมาขอให้หนูช่วยเขียนหลักการและเหตุผลของโครงการ "สาธิตการทำขนมเดือนสิบ"  หนูก็อ่าน ๆ รายละเอียดวิธีดำเนินการดู เห็นว่า เขาจะเชิญชาวบ้านมาเป็นวิทยากรสาธิตการทำขนมลา ขนมพอง ขนมบ้า ฯลฯ  ให้นักศึกษาและคนทั่วไปชม เป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น..ประมาณนี้...

พออ่านเข้าใจแล้วก็เปลี่ยนชื่อโครงการซะใหม่เลยว่า...โครงการจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น : ขนมเดือนสิบของชาวนครศรีธรรมราช  ..555..  ลากมาเข้า KM ซะงั้น.. แล้วเขียนหลักการและเหตุไปว่า  เป็นการให้นักวิชาการ นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในเรื่อง "ขนมเดือนสิบ"  แล้วสกัดความรู้อันเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านมาบันทึกเป็นขุมความรู้ต่อไป...   หนูจะเป็นคุณลิขิต..ที่หนูคิดอย่างนี้นะคะ  ก็เพราะว่าหนูคิดว่าชาวบ้านต้องมีความรู้และเทคนิคในการทำขนมที่ดีนะคะ..ก็เขาทำกันทุกปีค่ะ  ถ้าเราไม่บันทึกไว้  การสาธิตก็ผ่านไปรู้เฉพาะคนที่มาดูเท่านั้น  ถ้าหนูได้ถ่ายรูปขั้นตอนต่าง ๆ และบันทึกสาระอะไร ๆ ที่ได้จากการพูดคุยกับชาวบ้านด้วย..หนูว่านี่คือ ..การจัดการความรู้นะคะ..

เอ...หรือว่าหนูเข้าผิด   อาจารย์ช่วยออกความเห็นหน่อยนะคะ    โครงการนี้จะจัดวันที่  2  ก.ค  49  ที่ มทร.ศรีวิชัย นครศรีฯน่ะ...  อาจารย์เคยมาบรรยายด้วย  เมื่อวันที่  6  มิ.ย. 49  ไงคะ  น่าจำหนูได้..ที่พูดกับอาจารย์ว่าจะทำ KMในไสใหญ่นะค่ะ ..ขอบคุณค่ะ.. ทุกเรื่องใน Blog ของอาจารย์  หนูชอบอ่าน...

 

 

คุณอลิสา อย่าลืมเปิด blog แล้วบอกผมด้วยนะครับ เพราะเท่าที่อ่านจากที่คุณอลิสาเขียน comment แล้วผมเชื่อว่า blog ของคุณอลิสาจะเป็น blog ที่ popular แน่ๆ ครับ ...555 (ขอเลียนแบบเสียงหัวเราะบ้าง)

ติดตามอ่านblogของอาจารย์มาตลอด... แบบชอบอ่านแต่ไม่ค่อยมีเวลาเขียน....  แต่ครั้งนี้บอกตรงๆว่าตรงใจค่ะ  เนื่องจากงานวิจัยที่ทำเสร็จแล้ว  เรื่องปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับการจัดการความรู้ของ... (สงวนนาม)   ซึ่งปัจจัยด้านหนี่งที่ได้นำมาศึกษาในครั้งนี้คือปัจจัยด้านองค์กรประกอบด้วย  วิสัยทัศน์  กลยุทธ์ โครงสร้าง วัฒนธรรม (Marguardt,1996)  ผลการวิจัย... คล้ายอย่างที่อาจารย์เขียนเลย(เหมือนตาเห็น)  ตัวแปรที่สามารถทำนายได้ดีในการยอมรับการจัดการความรู้คือ ปัจจัยองค์กรด้านกลยุทธ์  วัฒนธรรม  แสดงว่าองค์กรรวมถึงผู้นำองค์กร ถ้าไม่มีการวางกลยุทธ์การเรียนรู้ของคนในองค์กร   วัฒนธรรมการเรียนรู้ของคนในองค์กรก็จะไม่ยั่งยืน คงเปรียบเหมือนไฟไหม้ฟาง  ทำเพราะเห็นคนอื่นทำเลยอยากทำ     คงเล่าแค่นี้ก่อนนะค่ะอาจารย์  ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกถ้ามีโอกาสจะแลกเปลี่ยนกับอาจารย์อีกค่ะ .....

                    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท