KM ยุคอาจารย์หมอกำธรฯ


KM ต้องเรียนรู้เขา และรู้เรา ผ่านการบันทึก และจดจำ

 

ถอดบทเรียน บรรยากาศ การสร้างงาน สร้างคน ของท่านกำธร สุวรรณกิจ

ดิฉันได้อ่านหนังสือระลึกครบรอบ 100 ปี ศาสตราจารย์นายแพทย์กำธร สุวรรณกิจ ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อ มีค.49 ในงานระลึก 43 ปี กรมอนามัย

อาจารย์สุคนธ์ เจียสกุล เป็นโต้โผในการถอดบทเรียน การสร้างงาน สร้างคน ยุคสมัยอาจารย์หมอกำธรฯ

ประทับใจในตอนหนึ่ง ที่ น.พ.มรกต กรเกษม ท่านได้กล่าวรำลึกถึงอาจารย์กำธรฯ ไว้ว่า

"ในสายตาของผม อาจารย์กำธรฯ เป็นอธิบดีที่ไม่ชอบนั่งโต๊ะ ท่านจะออกไปตรวจราชการต่างจังหวัดเป็นประจำ ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางด้วยรถยนต์ โดยไปกันแค่ 3 คน คือ ตัวท่าน ผู้ทำหน้าที่เลขา และคนขับรถ หน้าที่หลักของเลขา ก็คือ จดบันทึกสาระสำคัญจากการตรวจเยี่ยมโดยเฉพาะ สิ่งที่ท่านได้แนะนำ หรือสั่งการไว้ และให้ทำรายงานให้ท่านดู ในเช้าวันรุ่งขึ้น ก่อนจะเริ่มงานในวันต่อไป โดยปกติเลขาจะเขียนรายงานนี้ หลังจากการสังสรรค์ได้เลิกราแล้ว ซึ่งมักจะค่อนข้างดึก เพื่อให้อาจารย์ได้ดูในระหว่างทานอาหารเช้าในวันรุ่งขึ้น แม้จะดึกแค่ไหน และสังสรรค์กันกันหนักแค่ไหน แต่ผมไม่เคยเห็นเป็นอุปสรรค ที่จะทำให้อาจารย์ตื่นสาย และลดความแอคทีฟ ของอาจารย์แม้แต่น้อย ตรงกันข้าม บางครั้งตัวเลขาเอง ซึ่งอายุน้อยกว่ามากมาย กลับเป็นผู้ที่ออกอาการเสียเอง ในการต้อนรับนั้น อาจารย์ไม่ชอบให้มีพิธีรีตอง ชอบแบบเรียบง่าย เป็นกันเอง ไม่ต้องให้ใครเดือดร้อน ในการทำหน้าที่เลขาของผมนั้น ผมได้เห็นความเด็ดขาด และความฉับไวในการตัดสินใจของอาจารย์อยู่บ่อยๆ และไม่เคยมีสักครั้งที่พลาด"


ดิฉันเคยได้ดูหนังเรื่อง "เสียงกู่จากครูใหญ่" ... ใครหลายคนคงเคยได้ดูกันมาแล้ว หนังเก่า แต่เรื่องราว และเสียงพากย์ ก็เร้าใจไม่ใช่น้อย ... ก็ไม่ผิดเพี้ยนกันสักเท่าไร นั่นก็คือ KM ต้องเรียนรู้เขา และรู้เรา ผ่านการบันทึก และจดจำไปพร้อมๆ กันละค่ะ

หนังสือนี้ อ่านได้ที่ http://advisor.anamai.moph.go.th/tamra/100YEARD.PDF ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 30554เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท