วิถี "ลุงจรัญ"


วิถีแห่งความเป็นจริงที่สามารถดำเนินไปได้

       ลุงจรัญ...เป็น อสม. คนหนึ่งที่ค่อนข้างมีบทบาทค่อนข้างมากต่อกลุ่มและการทำงานในกลุ่ม อสม. ด้วยกัน หากเมื่อพิจารณาเพียงแค่ใบหน้าดิฉันไม่แน่ใจนักว่าอายุของลุงจรัญนั้นประมาณเท่าไรดี ลุงจรัญดูตัวเล็กแต่ดูแข็งแรงมาก เวลาที่ลุงลุกขึ้นแสดงความคิดเห็น ทุกคนจะให้ความสนใจฟังอย่างดี เพราะลุงมักมีข้อคิดที่เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาเล่าสู่กันฟังเป็นประจำ

       และในค่ำคืนของวันที่ 19 พ.ค. 49 (เวที อสม.ติดดาว) ก็เช่นเดียวกัน หลังจากการ "ด้นสด" ของพี่พันธ์ นพ.บรรเจิด และท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ผ่านพ้นไปแล้วนั้น..ก็มีการแลกเปลี่ยนเชิงพูดคุยกัน ลุงจรัญก็ไม่พลาดเวที...ครานี้เช่นกัน ลุงจรัญได้ลุกขึ้นบอกเล่าถึงชีวิตประจำวันของตัวเอง ว่าทุกวันที่ตื่นมากรีดยาง..อันเป็นวิถีชีวิตที่ทำเป็นประจำทุกวัน ประมาณตี 4 ก็จะวิ่งเหยาะๆ แถวๆ สวนยาง โดยใช้เวลาวิ่งประมาณ 10-15 นาที เพราะลุงเชื่อว่าแค่การกรีดยางนั้น ดูเหมือนได้ใช้แรงแต่นั่นก็เป็นการทำงาน ไม่ใช่การออกกำลังกายที่เป็นกิจลักษณะ ลุงจรัญจึงเลือกเวลาหลังกรีดยางมาใช้ในการออกกำลังกาย แรกๆ ลุงบอกว่าเหนื่อยมาก แต่พอร่างกายเริ่มชินก็ปรับตัวได้ดีขึ้น ทุกวันนี้ทำอะไรก็ไม่ค่อยเหนื่อย และสังเกตตัวเองจะมีสุขภาพดีขึ้น พอเริ่มสว่างลุงจรัญมักทำสม่ำเสมอรองจากการออกกำลังกาย คือ การดื่มนม ลุงบอกว่าถึงแม้จะอายุมากแล้วร่างกายก็ยังต้องการแคลเซี่ยมอยู่ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะกระดูกพรุน-เสื่อม  ลุงจรัญบอกเล่าว่าตัวเองได้ทดลองทำ-ปฏิบัติวิถีชีวิตเช่นนี้มาได้ระยะเวลาหนึ่งที่นานพอสมควร ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นตัวเองมองว่าได้ผล ลุงจรัญเชื่อว่า "ก่อนที่เราจะไปบอก ไปแนะนำคนอื่น ตัวเราเองต้องทำได้ก่อน หากเราเองไม่ทำแล้วเราจะไปแนะนำคนอื่นได้อย่างไรเล่า..."

       จากการได้สังเกต...และจับตามองการเดินไปของเวที ดิฉันค่อนข้างจะชื่นชมลุงจรัญ...ที่เป็น อสม.ที่ค่อนข้างมีอายุหากแต่ว่ามีอุดมการณ์ในการทำงานไม่แพ้คนหนุ่ม-สาวเลย และสังเกตว่าตลอดการเข้าร่วม ลุงจรัญก็เป็นคนหนึ่งที่ อสม. ให้ความรักความสนใจ..ชื่มชนในวิถีการดำเนินชีวิตของลุงจรัญ และที่สำคัญเวลาที่มีการประชุมแกนนำเครือข่าย อสม. นั้นลุงจรัญก็ไม่เคยพลาดสักครั้งเดียวที่จะต้องแสดงความคิดเห็น และความเห็นของลุงก็มักจะอยู่บนวิถีแห่งความเป็นจริงที่สามารถดำเนินไปได้

 

โครงการไตรภาคีฯ

 

 

หมายเลขบันทึก: 30528เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 02:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

 

เล่าวิถีชีวิตการดูแลสุขภาพคนทางใต้แล้ว Dr. Ka poom ก็หันมาเล่า ของคนอีสานบ้านเราบ้างเด้อ  ..... อยากอ่าน อยากฟัง และ อยากเห็น

หากมีโอกาส...เรามา ลปรร. วิถีคนอิสานกันดีไหมคะ...คุณ"Kawao"
  • เรียนDr.Ka-poom+คุณน้อง"ชายขอบ"
  • ไปถึงขอนแก่น คงบ่ายโมงวันที่ 1มิ.ย. เพราะออกจากนครราชสีมาตอนเช้า1มิย. 49
  • ตามกำหนดการเช้าวันที่ ๒ มิ.ย เป็นการ "ลปรร ประสบการณ์ ระหว่าง ม.นเรศวร ไตรภาคี ท่านขจิต Kapoom ฯลฯ กับ ชาวมอดินแดง"
  • ไปรถทัวร์ครับ ทันทีที่ถึงขอนแก่นจะโทรหาครับเบอร์น้องชายขอบ 0-4857-2167
  • เบอร์มือถือผมคือ 0-7157-4342
  • ขอบคุณมากครับ 
  • ดีใจที่ได้อ่านเรื่องลุงจรัญ รออ่านเรื่องหมอสวาท พี่หรอยอยู่ครับ

รับทราบนะคะ..คุณ"ขจิต"

ถึงที่หมายแล้วติดต่อที่คุณ"ชายขอบ"ก็ได้นะคะ

จะได้พบปะ F2F กัน

  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท