อสม. ดีเด่นระดับชาติ "สุมณฑา"


ฟัง-คิด-สงสัย-ถาม-ปฏิบัติ หมุนวน

       ตั้งท่าจะเล่าถึงหลายครั้งหลายครา...แค่ก็มักจะมีภารกิจอื่นมาแทรกเสมอ ทำให้ต้องค้าง..เรื่องเล่าเรื่องนี้ แต่วันนี้ได้ทีที่ต้องนำมาเล่า..ไม่เล่าไม่ได้ เพราะบุคคลที่จะเล่าถึง คือ ผู้ที่หลายคนในเวที "อสม.ติดดาว" ให้ความสนใจอย่างยิ่ง เพราะอยากรู้ว่าบุคคลท่านนี้มีวิถีดำเนินชีวิต และการทำงานอย่างไรบ้าง และเมื่อเราได้ฟังเรื่องเล่าจากประสบการณ์จริง ทำให้เราไม่ผิดหวังจริงๆ บอกได้คำเดียวว่าน่าทึ่งมาก..บุคคลท่านนี้ คือ ผู้ที่ได้รับรางวัล "อสม.ดีเด่นแห่งชาติในสาขา ศสมช."

       อสม.สุมณฑาเล่าถึงชีวิตวัยเด็กที่เรียบง่ายว่าจบการศึกษาเพียงแค่ระดับ ประถม 6 และไม่ได้เรียนต่อ แต่เธอก็ใช้ชีวิตแห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนมาเสมอ จนมาประมาณปี 2540 ได้มีโอกาสในการให้โอกาสแก่ตนเอง คือการสมัครเข้าไปทำงานเป็นลูกจ้างสถานีอนามัยของหมู่บ้าน จากโอกาสตรงนี้ทำให้เธอได้เกิดการเรียนรู้อย่างมากมายทางด้านสาธารณสุข อาศัยที่ว่าเป็นคนช่างสังเกต ช่างคิด ช่างจดจำสิ่งต่างๆ ทำให้ได้เรียนรู้สิ่งที่เป็นความรู้ด้านสุขภาพ จนก่อเกิดเป็นความรู้สึกรักในงานลักษณะนี้ พอหมดสัญญาจ้าง..จึงเกิดความคิดที่จุดประกายมาจากการทำงานดังกล่าวทำให้มาสมัครเป็น อสม. กรอปกับที่มีต้นแบบที่ดีจากคุณแม่ที่เป็น อสม. เช่นเดียวกันทำให้คุณสุมณฑา เกิดแรงจูงใจที่จะมุ่งมั่นในการทำงานนี้อย่างมาก

       เมื่อมาเป็น อสม. คุณสุมณฑาอาศัยความรู้ที่เป็นครูพรรคลักจำจากสมัยเมื่อทำงานเป็นลูกจ้างสถานีอนามัย มาประยุกต์ใช้ในการทำงาน และงานที่เธอถนัดและดูจะเป็นงานเด่นอย่างมาก คือ งาน ศสมช.(ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน) หลักชีวิตในการทำงานที่คุณสุมณฑาใช้ คือ ฟัง-คิด-สงสัย-ถาม-ปฏิบัติ หมุนวนสลับกันไปมาในทุกอณูการทำงานนี้ คุณสุมณฑาบอกเล่าให้เพื่อนๆ อสม.ในเวทีฟังว่า "ตัวเองมีความสุข จึงเลือกที่อยากจะทำให้คนอื่นมีความสุขด้วย" ..."เบื้องหลังความสำเร็จในการทำงาน คือ ครอบครัว สามีจะคอยให้การสนับสนุนส่งเสริมในงานที่ทำเสมอไม่เคยขัดขวาง..."

      ขณะที่เธอเล่านั้น อสม.ท่านอื่นๆ ให้ความสนใจฟังด้วยความทึ่งอย่างมาก ด้วยวัยและประสบการณ์ไม่กี่ปีทำให้เธอช่างดูเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นอย่างมากในการทำงาน อยากจะเรียกได้ว่า "มีอุดมการณ์ในการทำงานอย่างแท้จริง"...เป็นตัวอย่างของคนทำงานเพื่อสาธารณะที่สามารถนำไปเป็นต้นแบบดำเนินงาน ดำเนินชีวิตได้คนหนึ่ง ขณะที่เล่าเรื่องตนนั้น แววตาของเธอจะเป็นประกายฉายแววแห่งความมุ่งมั่น และตั้งใจจริงอย่างแรงกล้า ซึ่งในความเห็นที่เป็นทัศนะส่วนตัวของดิฉันที่มีต่อคุณสุมณฑานี้ "เธอช่างเป็นที่มีความคิด...ลุ่มลึก พูดจาฉะฉาน..แน่วแน่มุ่งมั่น"..สามารถสะกดคนฟัง และนำเรื่องเธอมาเล่าต่อเมื่อเลิกเวทีไปแล้วด้วยความทึ่งอย่างมากในอุดมการณ์คนทำงานเช่นเธอ "อสม.สุมณฑา"

 

โครงการไตรภาคีฯ

 

 

หมายเลขบันทึก: 30521เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ตามมาเก็บความรู้เข้าคลังสมองครับ...ทึ่งในความสามารถของ อสม. สุมณฑาครับ

คุณ"ขจิต"

ขอบคุณและยินดียิ่ง หากว่าสิ่งที่นำมา ลปรร.

ก่อเกิดประโยชน์...ยืนยันในสิ่งที่พบและเจอ

ว่า"ทึ่ง"ด้วยวัย 30 ปีของคุณสุมณฑา...

ถือว่า...เป็นคน"คุณภาพ"..คนหนึ่งคะ

เมื่อปี ๒๕๔๘ อสม.ของผมซึ่งเป็น "กลุ่มชาติพันธุ์ ลีซู" ได้เข้ารับรางวัล อสม.ดีเด่นระดับชาติ  สาขา การแก้ไขปัญหายาเสพติด  "คุณยอดชาย เปรมวชิระนนท์"

เป็นความภาคภูมิใจของ อสม.และครอบครัว ชุมชน เป็นอย่างมาก

อสม. คือ อาสาเพื่อประชาสังคม   ขอให้กำลังในการเสียสละเพื่อชุมชน เพื่อในหลวง ครับ

ฝากให้กำลังใจ อสม.ติดดาวทุกคนด้วยครับ

 - - - - - -

ช่วงนี้รู้สึกเศร้ากับเรื่อง ครู "จูหลิง" เลยไม่ค่อยได้เขียนBlogเลยครับ

ถึงคุณ"จตุพร"

คนอุดมการณ์เพื่อท้องถิ่น...ชุมชน..

ยอมมีคุณค่า...เสมอ...แม้เมื่อจากไป

  • รออ่านเรื่องของน้องจตุพรอยู่นะครับ

พี่เพิ่งจะมาได้อ่านจาก link ที่คุณชายขอบ link ไว้ ขอชื่นชมค่ะ "ลิขิตได้เก่งกาจนัก"  อย่างนี้น่าจะมีหน้าที่ "เขียนสดุดีข้าราชการดีเด่นประจำปี" ttacit จริงๆ งานแบบนี้เขียนยากมากสำหรับพี่ เคยเขียนหลายครั้งแต่ทำได้ไม่ดี เนื่องจาก "ขาดความรุ่มรวยทางภาษา" เป็นทักษะเฉพาะตัว เรียนรู้ได้ยากมากค่ะ

ขอบพระคุณ"พี่จิ๊บคะ"...

เรื่องเล่าคะ...เล่าตามที่เราอยากเล่า...

เวลาที่กะปุ๋มไป capture ก็จะทำ Mind Map ไว้...

แล้วนำมาเรียบเรียง...ตามที่เราเล่า.นึก ..ในใจ...ถ่ายทอดออกมาเป็น...อักษร...

ผนวกกับการใช้แนวทางการเขียนรายงาน...ตามแนววิจัยเชิงคุณภาพมาผสมผสานคะ....

....

"เขียนสดุดีข้าราชการดีเด่นประจำปี" ...คงไม่อาจหาญ...ขนาดนั้นหรอกคะ...(ยิ้มๆ)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท