บุหรี่


วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม

บุหรี่   (Cigaratte)

บุหรี่ มีสารต่างๆ หลายชนิด แต่สารสำคัญที่ทำให้เกิดการเสพติดคือ นิโคติน เป็นสารแอลคะลอยด์ที่ไม่มีสี นิโคติน 30 มิลลิกรัมสามารถทำให้คนตายได้ บุหรี่ธรรมดามวนหนึ่งจะมีนิโคตินอยู่ราว 15-20 มิลลิกรัม ก็คือจำนวนนิโคตินในบุหรี่ 2 มวน สามารถทำให้คนตายได้ในทันที แต่การที่สูบบุหรี่ติดต่อกันหลายมวนแล้วไม่ตาย ก็เพราะว่ามีนิโคตินในควันบุหรี่ เป็นส่วนน้อยที่เข้าสู่ร่างกายของผู้สูบ
ฤทธิ์ในทางเสพติด :
บุหรี่ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท ไม่มีอาการเสพติดทางร่างกาย มีอาการเสพติดทางจิตใจ ไม่มีอาการขาดยาทางร่างกาย
อาการผู้เสพ :
ตาแห้ง ตาแดง ริมฝีปากแห้งเขียว เล็บเหลือง ฟันมีคราบดำจับ มือสั้น ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น หลอดลมอักเสบเกิดอการระคายเคือง ต่อระบบทางเดินหายใจ ไอ เสียงแหบ
โทษที่ได้รับ :
นิโคตินจะออกฤทธิ์กระตุ้นหัวใจให้ทำงานหนัก และในขณะเดียวกัน จะทำให้หลอดเลือดหดตัวอันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง โรคมะเร็งปอด ถุงลมโป่งพอง ถ้าผู้สูบบุหรี่เป็นหญิงมีครรภ์จะทำให้แท้งได้ง่ายหรือทารกที่คลอดออกมาจะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ

บุหรี่ที่มีก้นกรองและไม่มีก้นกรองอย่างไหนมีอันตรายกว่ากัน

จากการศึกษาพบว่าบุหรี่นั้นมีอันตรายไม่ว่าจะมีหรือไม่มีก้นกรองก็ตาม เพราะจากการวัดปริมาณสารทาร์ และสารนิโคติน พบว่าบุหรี่ที่มีก้นกรองและไม่มีก้นกรองผู้สูบจะได้รับปริมาณสารทาร์และสารนิโคตินเท่ากัน แต่อาจป็นไปได้ว่าบุหรี่ที่มีก้นกรองอาจจะกรองสารอื่นที่มีอนุภาคขนาดใหญ่ออกไปจากควันบุหรี่ได้บ้าง จะเห็นได้ว่าแม้แต่ในต่างประเทศซึ่งส่วนใหญ่จะชอบสูบบุหรี่ก้นกรอง ก็ยังพบว่าผู้สูบบุหรี่ที่มีก้นกรองนั้นได้รับพิษภัยจากบุหรี่เป็นจำนวนมาก และรัฐบาลต่างประเทศก็รณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ก้นกรองอยู่ตลอดเวลา

 
/ / /

 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30512เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

วันนี้ได้เยี่ยมบล๊อกของเพื่อนได้ความรู้เรื่องบุหรี่ดีมาก เนื้อหาสาระน่าสนใจ ขอแสดงความยินดีในการพัฒนาได้ประสบผลสำเร็จ เข้าชมบล๊อกของเราได้ที่ http://gotoknow.org/panoval99

วันนี้ผมได้เยี่ยมบล๊อกของอาจารย์ ผมว่าได้ความรู้เรื่องบุหรี่ดีไม่น้อย ขอให้อาจารย์พัฒนาเว็บให้ดีขึ้นยิ่ง ๆ ไป

ขอบคุณที่เข้าชมบล๊อกของผมครับ

จากกิตษฎา วันนา

http://gotoknow.org/kitsada

   วันนี้เข้ามาเยี่ยมบล็อก  ได้ความรู้และสาระดีมาก    หมั่งลงความรู้เรื่อยๆ  นะคะ  จะได้เผยแพร่ให้คนอื่น เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้   สมกับที่เราเป็นครู  คือให้ความรู้  โปรดแวะเวียนไปที่

http://gotoknow.org/saisin และ http:// gotoknow.org/saisin1

         ความรู้เรื่องบุหรี่ในเรื่องโทษและอันตรายของบุหรี่เป็นที่ทราบดีของคนทั่ว ๆ ไป แต่ก็ยังไม่วายที่จะสูบ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามันอันตรายมากมาย เพราะว่าเราไปยึดติดมันมากเกินไป  ขอบขอบคุณพี่แป้มนะคะที่เข้าไปเยี่ยมชมบล็อค

http://gotoknow.org/chutipan 

ขอชื่นชมในความขยันและพัฒนา Blog  ได้มีความสมบูรณ์มากค่ะ  http://gotoknow.org/kasemsee

      

                เข้ามาอ่านบล็อกของพี่รอบ 2 กำลังรอดูข้อมูลใหม่คิดว่าคงไม่นานเกินรอนะคะ  ชาวบล็อก C.I 6.1

ขยันสรรหาเรื่องที่มีสาระมาฝากเพื่อนดีจริงๆ ทำให้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เรื่องบุหรีเป็นเรื่องที่คนรักสุขภาพควรอ่าน ที่จริงบุหรีไม่ควรให้จำหน่ายจะดีกว่า  มีอันตรายเป็นโทษมากกว่าแทบจะหาประโบชน์ไม่มี ตัวว่าไหม    ขอบคุณแป้มที่หาเรื่องดีมาให้อ่าน  ได้อีกก็ดีค่ะ

                           น้อย http://gotoknow.org/boonyard

 

              ขอบคุณที่พี่ไปชมบล็อก  การใส่ภาพเห็นพี่เปลี่ยนภาพแล้ว  เลยจะข้ามไปเรื่อง  การปรับแสงและแต่งภาพ  ภาพจะได้สว่าง   ก่อนจะนำภาพขึ้น Web Bolg  ใช้โปรแกรม Photoshop  7.0  หรือ Photoshop CS   ปรับแสงก่อน โดยเข้า Image -Adjustment - Levels  เลื่อนแถบเพื่อปรับแสงตามความต้องการค่ะ http://gotoknow.org/saisin1

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท