ลอยกระทง


ประเพณีของไทย

  ลอยกระทง เป็นประเพณีของไทยที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณ งานลอยกระทงเริ่มทำตั้งแต่ กลางเดือน 11 ถึงกลางเดือน 12 ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก น้ำจะเต็มสองฝั่งแม่น้ำ ที่นิยมมากคือ ช่วงวันเพ็ญเดือน 12 เพราะพระจันทร์เต็มดวง ทำให้แม่น้ำใสสะอาด แสงจันทร์ส่องเวลากลางคืน เป็นบรรยากาศที่สวยงาม เหมาะแก่การลอยกระทง
     เดิมพิธีลอยกระทงเรียกว่า พระราชพิธีจองเปรียงชักโคม ลอยโคม ซึ่งเป็นพิธีของพราหมณ์ เพื่อบูชาพระเป็นเจ้าทั้งสาม คือ พระอิศวร พระนารายณ์ และพระพรหม
    ครั้นคนไทยรับนับถือพระพุทธศาสนา ก็ทำพิธียกโคมเพื่อบูชาพระบรมสารีริกธาตุ พระจุฬามณี ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ลอยโคมบูชาพระพุทธบาท ณ หาดทรายแม่น้ำนัมมทานที ประเทศอินเดีย

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30497เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ลองหาภาพกระทงสวย ๆ มาให้สมาชิกชมกันหน่อยก็จะดี

เดือนหน้าก็จะมีงานประเพณีแห่เทียนพรรษาแล้วลองหาความรู้เรื่องประเพณีแห่เทียนพรรษา และรูปต้นเทียน รูปนางฟ้าประจำต้นเทียนมาเชิญชวนนักท่องเที่ยวหน่อย น่าจะดีไม่น้อย

ได้แวะเข้ามาเยี่ยมชม Blog พัฒนาได้ดีมากคะ ขอเอาใจช่วยนะคะ สร้างผลงานตามที่อาจารย์ท่านได้แนะนำ รับรองคุณพี่ได้คะแนนเต็มคะ

http://gotoknow.org/todsaporn

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท