เริ่มต้นรู้จัก BLOG


มารู้จักBlogกันดีไหม

       จากการที่ได้เรียนเรื่อง Blog  ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่มากขึ้น   ทำให้เกิดความสนุกและดิฉันพอจะสรุปมาให้ได้ดังนี้    

         Blog คืออะไร ? เปิดพจนานุเว็บ สรุปได้ว่า Blog ย่อมาจาก weblog ขยายต่ออีกนิด web ก็คือ ระบบค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต หรือ เวิลด์ ไวด์ เว็บ นั่นเอง weblog จึงเป็นการบันทึกบนเวิลด์ ไวด์ เว็บ ด้วยประการฉะนี้

           แล้ว Blog ทำอะไรได้บ้าง ?Blog ก็คล้าย ๆ กับไดอารี่ออนไลน์ เพียงแต่ว่าไดอารี่ออนไลน์เป็นหนึ่งใน Blog เรื่องที่เขียนนั้นจะพูดถึงเรื่องส่วนตัวเสียส่วนใหญ่ เรียกกันว่าเป็น Blog แบบส่วนตัวส่วน Blog นั้นเป็นการเขียนเรื่องอะไรก็ได้ตามใจท่าน Blog ให้อิสระอย่างเต็มที่ อยากจะประกาศเรื่องอะไร แสดงความคิดเห็นเรื่องใด ถ่ายทอดประสบการณ์ประทับใจ
เผยแพร่ผลงานของตัวเอง และอื่น ๆอีกมากมาย สาธยาย 2 วันคงไม่พอ

           อยากมี Blog บ้างต้องทำยังไง ? ก่อนอื่นก็มาเลือกกันก่อนว่าจะใช้บริการ weblog อันไหนดี มีให้เลือกชิมเลือกใช้ได้ตามชอบใจ อย่าง Blogger , MSN Spaces , TypePad , Storythai , Mblog , Exteen , …เมื่อตัดสินใจได้แล้วก็เข้าไปลงทะเบียนกันได้เลย สำหรับ มมส.ในฐานะสมาชิกเครือข่าย UKM ผมขอแนะนำให้ใช้ www.gotoknow.orgแหม ! มี Blog กันแล้ว เริ่มลงมือเขียนทันทีอย่ารีรอ อยากเขียนอะไรก็ใส่ลงไปไม่ต้องยั้งมืออย่างที่บอกไปแล้วว่า Blog ส่วนใหญ่จะเป็นการแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกของเจ้าของ Blog หัวใจของ Blog จึงเป็นการเขียนแบบสบาย ๆ เสมือนเป็นการเล่าสู่กันฟัง (storytelling)นอกจากเราจะใช้ตัวหนังสือเป็นสื่อส่งผ่านได้แล้ว เรายังสามารถใส่รูปภาพทั้งจากกล้องดิจิตอล หรือโทรศัพท์มือถือได้ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถเก็บภาพเคลื่อนไหว หรือเพลงเอาไว้ใน Blog ได้อีกนะ

           Blog คือการบันทึกบทความของตัวเองลงบนเว็บไซต์ หรืออาจเป็นเหมือนไดอารี่ออนไลน์โดยบอกเรื่องราวความรู้ต่างๆที่ต้องการนำเสนอผู้อื่นผ่านทางอินเตอร์เน็ต และผู้อ่านยังสามารถแสดงความคิดเห็นของตัวเองลงไปในบทความนั้นๆด้วย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30485เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สีสันน่าอ่านจัง...เนื้อหาดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท