ชวนมาตัดเล็บกัน


ซึ่งดิฉันมักจะแนะนำให้ตัดเล็บหลังอาบน้ำเนื่องจาก - เล็บจะอ่อนตัวลงมีความยืดหยุ่นมากขึ้นทำให้กรรไกรตัดเล็บไม่ต้องทำงานหนัก - จะทำให้ลดแรงดีดตัวของเล็บกับเนื้อขณะตัด ทำให้ตัดไม่ค่อยเจ็บ - เล็บได้ถูกทำความสะอาดคราบไคลที่หน้าเล็บน้อยลงจะเห็นรอยแบ่งเขตระหว่าง เนื้อกับส่วนที่เป็นเล็บ ซึ่งจะง่ายต่อการตัดได้ถูกต้อง

เมื่อฉบับก่อนเราชวนมาดูเล็บที่มีปัญหาวันนี้เราก็เลยชวนมาดูวิธีการตัด เล็บกันในแบบที่ดิฉันที่แอบพักลักจำจากเพื่อนๆำร่วมกับมีท่านที่มาใช้บริการ เป็นอาจารย์รับเชิญให้ ดิฉันได้เรียนรู้พัฒนาฝีมือและมีวันนี้มาบอกเพื่อนๆจะได้ไปได้ไกลกว่าโดยไม่ ต้องมาเสียเวลาเริ่มต้นใหม่เหมือนดิฉันค่ะ
ีการตัดเล็บที่ถูกวิธีจะต้องไม่มีแผลและลดปัญหาที่เกิดจากเล็บ ซึ่งดิฉันมักจะแนะนำให้ตัดเล็บหลังอาบน้ำเนื่องจาก

- เล็บจะอ่อนตัวลงมีความยืดหยุ่นมากขึ้นทำให้กรรไกรตัดเล็บไม่ต้องทำงานหนัก

- จะทำให้ลดแรงดีดตัวของเล็บกับเนื้อขณะตัด ทำให้ตัดไม่ค่อยเจ็บ

- เล็บได้ถูกทำความสะอาดคราบไคลที่หน้าเล็บน้อยลงจะเห็นรอยแบ่งเขตระหว่าง เนื้อกับส่วนที่เป็นเล็บ ซึ่งจะง่ายต่อการตัดได้ถูกต้อง

ขั้นตอนปัด กวาด เช็ด ถู

โดยปกติถ้าอยู่ในคลินิกดิฉันมักจะเช็ดทำความสะอาดตัวเล็บด้วย NSS หรือ 70% alcohol จากนั้นก็เช็ดเอาเศษคราบไคลที่ข้างเล็บและใต้เล็บออก โดยจะใช้นิ้วมืออีกข้างที่ไม่ได้จับเครื่องช่วยดันเปิดให้เห็นช่องข้างเล็บ เพื่อเอาคราบไคลที่อัดแน่นออก แต่ถ้าแน่นมากจะ้ใช้วิธีค่อยๆหยอด NSS หรือ 70% alcoholเข้าไปจะทำให้คราบไคลอ่อนความแข็งลง จากนั้นก็อาจจะใช้ปลายมนของตะไบเข้าไปเอาคราบไคลออกทีละน้อย เราก็จะเห็นว่าขอบเขตว่าเล็บขบแค่ไหน ในบางรายที่มีเล็บหนาร่วมด้วยดิฉันก็จะใช้วิธีการตะไบหน้าเล็บส่วนที่หนาออก เวลาตะไบก็จะเอานิ้วมือของเราคอยกันดันเนื้อไม่ให้ตะไบโดนเนื้อของผู้มารับ บริการโดย จะตะไบ 2-3 ทีเช็ดด้วย NSS หรือ 70% alcohol เพื่อลดการเสียดสีที่จะทำให้เกิดความร้อนเนื้อเล็บก็จะนุ่มลงตะไบได้ดีกว่า ตอนแห้ง

ขั้นตอนตกแต่ง แก้ไข

จากนั้นเราก็จะได้เล็บที่สามารถจะตัดด้วยกรรไกรตัดเล็บได้ง่ายขึ้น รูปเล็บที่เราี่ต้องการจะต้องเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมมุมมน ความยาวที่เหมาะสมสูงกว่าเนื้อนิ้วมือเล็กน้อย เพราะเล็บต้องเป็นเหมือนหมวกกันน็อคให้นิ้ว จึงไม่ควรตัดเล็บชิดบริเวณผิวหนังส่วนปลายนิ้วจนเกินไป ซึ่งเวลาตะไบจะโดนเนื้อเกิดแผลได้และไม่ควรตัดข้างเล็บถ้าเล็บไม่มีปัญหา
วิธีตัดเล็บแบบง่ายๆต้องมีกรรไกรตัดเล็บที่คมและแข็งแรงพอควรสำหรับนิ้วหัวแม่เท้า

เริ่มจากการใช้กรรไกรเข้าด้านข้างของเล็บและใช้นิ้วมืออีกข้างช่วยดันเนื้อออกให้เห็นมุมข้างเล็บ ถ้ารูปเล็บปกติปากกรรไกรคุมหมดก็ตัดตรงทำมุม 90ํ องศากับข้างเล็บได้เลย อย่าลืมตัดห่างผิวหนังส่วนปลาย ถ้ากรรไกรอันเล็กกว่าเล็บก็ให้ตัดเอียงทำมุมน้อยกับขอบเล็บตัดเล็มเนื้อเล็บ ออกทีละน้อยแต่ต้องรักษาแนวฐานระดับความสั้นให้ดีระวังตัดชิดเนื้ด้วย ซึ่งการตัดแบบนี้สามารถนำไปใช้ตัดในเล็บขบได้ดี ถ้าเป็นขบแบบม้วนข้างเดียวเราอาจต้องตัดเนื้อเล็บข้างที่ม้วนกดออกกลายเป็น เล็บรูปสี่เหลี่ยมคางหมู จะเป็นหมูเล็กหรือใหญ่ขึ้นกับการม้วน และจะต้องนัดติดตามดูทุก 1-2 wksสักประมาณ 3-6 เดือนขึ้นรูปเล็บใหม่ที่งอกออกมาจะดีขึ้น

กรณีเล็บผุหรือซ้อนร่อนก็จะต้องพยามยามเล็มออกและต้องบอกให้หมั่นเช็ดเล็บหรือซอกเล็บให้แห้งเสมอ

วิธีการตะไบเล็บ

เรา ตะไบเพื่อลบคมไม่ให้บาดเป็นแผลในขณะเดียวกันก็เพื่อตกแต่งให้มุมเล็บมน ส่วนที่ต้องตะไบก็คือ ปลายเล็บ ขอบเล็บ และ มุมเล็บ เริ่มตะไบจากมุมเล็บก่อนและใช้นิ้วมืออีกข้างที่ไม่ ได้จับเครื่องมือช่วยดันเปิดให้เห็นช่องข้างเล็บ จะตะไบไปทางเดียวแล้วยกขึ้นสอดตะไบใหม่ทีละครั้งไม่ให้โดนเนื้อ โดยเริ่มตะไบที่มุมเล็บข้างหนึ่ง ผ่านไปบนขอบเล็บแล้วจบที่มุมเล็บอีกข้างหนึ่ง ต่อไปจึงตะไบปลายเล็บด้านบนแล้วกลับมา ตะไบที่มุมเล็บ ผ่านไปบนขอบเล็บแล้วจบที่มุมเล็บอีกข้างซ้ำอีกทีหนึ่งจึงจะเรียบร้อยตามแต่ ฝีมือของแต่ละคน

ยุวดี่ มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 30472เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท