บทเรียนว่าด้วยความอิสระ


         วันที่ 19 พ.ค.49 ณ เขาชันรีสอร์ท อ.ปากพยูน  จ.พัทลุง   ผมได้บทเรียนว่าด้วยความอิสระอย่างไม่น่าเชื่อ   เป็นการเรียนรู้ที่คนที่ไม่อยู่ในเหตุการณ์ไม่มีวันเข้าใจ   ต้อง "รู้สึก" และ "ซึมซับ" จากการสัมผัสจริงจึงจะเข้าใจ

         ช่วงเช้า  คุณชายขอบแบ่ง "อสม.ติดดาว" ออกเป็น 6 กลุ่มตามที่ได้ยกย่อง  เช่น อสม.ดีเด่นด้านการแพทย์แผนไทย,   ด้านไข้เลือดออก, ฯลฯ   มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือชาวบ้านที่เป็น Fa มือฉมังเป็น "คุณอำนวย" และ "คุณลิขิต" ของกลุ่ม     ผลปรากฎว่า อสม.ติดดาวทั้งหลายสวมวิญญาณ "เพื่อนที่รู้กัน" ของราชการทันที   คือบอกสิ่งที่ทางราชการต้องการสำหรับเอาไปเขียนเป็นรายงาน ผมนั่งดู & ฟังการ exteralize ความรู้ปฏิบัติเข้ากรอบราชการด้วยความพิศวง

         ผมบอกตัวเองทันทีว่าชาวบ้านคุ้นเคยกับการ "ติดกรอบ" เมื่อเข้าร่วมประชุมกับหน่วยราชการ (ในกรณีนี้คือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง)

         ผมปล่อยให้กิจกรรมดำเนินการไปตลอดช่วงเช้า   โดยที่การประชุมไม่เลวนัก   ได้ "ขุมความรู้" ไม่น้อยแต่ไม่ลึก   และไม่มีการเปิดเผยตัวตนระดับจิตวิญญาณออกมาเพราะติดกรอบดังกล่าวแล้ว

         ตอนกินข้าวเที่ยงผมเชิญ "คุณอำนวยกลุ่ม" มากินข้าวโต๊ะเดียวกันและอธิบายให้ฟังว่าเราต้องการ ลปรร. ความรู้ที่ฝังลึกในตัวคน   ที่เป็นเคล็ดลับในการทำงาน อสม.ที่เป็นความรู้ที่ไม่มีในตำรา  หมอก็ไม่รู้   แต่ อสม.รู้เพราะทำมากับมือ   ดังนั้นต้อง ลปรร. กันแบบอิสระ   ไม่มีกรอบ  ไม่มีถูก-ผิด   โดยใช้เทคนิค "การเล่าเรื่อง" ผลงานและวิธีทำงานที่ทำให้แต่ละคนได้เป็น อสม.ดีเด่น

                                      

กินข้าวเที่ยงหารือสร้างบรรยากาศใหม่ของการ ลปรร. - บรรยากาศที่เป็นอิสระ เพื่อการ ลปรร. ความรู้ฝังลึกในตัวคน

         คุยซักถามกันแค่ 20 - 30 นาทีเท่านั้นแหละครับ   "ยอดคุณอำนวย" คือคุณพันธ์กับคุณพงษ์ก็เข้าใจทะลุปรุโปร่งและเข้าร่วมกันเป็น "วิทยากรกระบวนการ" จัดการ ลปรร. ที่ได้สาระและบันเทิงที่สุดที่ผมเคยเห็นมา

                                      

คุณพันธ์ อ่อนเกลี้ยง ประธานชมรม อสม. จังหวัดพัทลุง  เป็นวิทยากรกระบวนการที่เก่งหาตัวจับยาก

                                       

           คุณสมพงษ์ อสม. ดีเด่นระดับ ---  ยอดวิทยากรกลุ่มสัมพันธ์อีกคนหนึ่ง

         เย็นวันที่ 20 พ.ค. ในการทำ AAR ชาวบ้านบอกว่าไม่เคยไประชุมคราวไหนสนุกและได้รับความรู้เพียบ (และลึก) แบบคราวนี้   และมีการนัดหมายจัดเวทีต่อ ๆ ไปทุก 3 เดือน   ผมเห็นเค้า "CoP อสม." ด้วยความหวัง

         ขอบคุณ "อิสรภาพ" ที่ช่วยให้บทเรียนแก่ผมและทุกคนที่เข้าร่วมเวที ลปรร. อสม.ติดดาว  จ.พัทลุงในครั้งนี้

                               

                              บรรยากาศการประชุมเช้าวันที่ 19 พค.

                               

                    ประชุมกลุ่มถอดความรูแพทย์แผนไทยใส่กรอบราชการ

                                 

คุณสุมณฑา ทองนาคขาว อสม. ดีเด่นระดับประเทศ คนเดียวของภาคใต้ เล่าวิธีคิด วิธีทำงานของตนอย่างถ่อมตัว และอย่างน่าประทับใจ  เธออายุเพียง 30 ปี น้อยกว่า อสม. ดีเด่นที่มาร่วมประชุมทั้งหมด

                               

แกนนำเดินเครือข่าย ลปรร.อสม. จ. พัทลุง ถ่ายรูปกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง นพ. ยอร์น จิระนคร (เสื้อแขนยาว ที่ 3  จากขวา)

                               

การประชุมเล่าเรื่องสร้างแรงบันดาลใจจนมีการเรียกทีมแกนนำมากินข้าวร่วมกันวางแผนเดินเวทีต่อ

วิจารณ์  พานิช
 23 พ.ค.49

หมายเลขบันทึก: 30465เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อิสระ ไร้รูปแบบ...หากแต่สมดุล

ไม่สัมผัส...ไม่รู้..ไม่ทราบ..

หากสัมผัส...เรียนรู้...ซึมซับ..

ก่อเกิด..ศรัทธา..

ในสิ่งที่พบ...ที่เห็น..ที่รับฟัง

ทึ่ง..ความคิด ปัญญา..."ไทย"

ชาวบ้านไทย...ใครว่า"โง่"

เพียง..เปิดใจเรียนรู้และรับฟัง

ก็จะค้นพบ...สิ่งที่มหัศจรรย์...

ในปัญญาไทย

     ขอบพระคุณอาจารย์หมอวิจารย์มาก ๆ ครับ ผมคนหนึ่งที่ได้เรียนรู้บทเรียนของชีวิตในการเป็นคุณอำนวย "ไตรภาคีฯ" ครั้งสำคัญ ไม่เจอไม่ทราบและไม่เข้าใจและจะไม่รู้เพื่อนำไปปฏิบัติจริง ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท