เทคโนโลยีใหม่ๆ


เทคโนโลยีใหม่ ปลูกฟันซี่ใหม่ได้แล้ว !!
เทคโนโลยีใหม่ ปลูกฟันซี่ใหม่ได้แล้ว !! จากคุณ : ดารารัตน์ เมื่อวันที่ : 23 พ.ค. 2549

อีกไม่นานนัก มนุษย์เราจะไม่ต้องง้อฟันปลอมอีกต่อไป ตรงกันข้าม เราจะสามารถเพาะ ฟันซี่ใหม่ขึ้นตรงเหงือกแทนฟันซี่เก่าซึ่งหลุดออกไปได้

วิทยาลัยแพทย์คิง คอลเลจ ลอนดอน ของอังกฤษ ได้ตั้งบริษัทของตนเอง ชื่อบริษัทโอดอนติส ขึ้น เพื่อศึกษาวิจัยกันอย่างจริงจัง หลังจากที่ทดลองปลูกฟันใหม่ให้กับหนูในห้อง ทดลองสำเร็จมาแล้ว ด้วยเทคโนโลยีของการใช้สเตมเซลล์ หรือแม่เซลล์ ปลูกฟันซี่ใหม่ขึ้น เพื่อจะได้นำวิธีนั้นมาใช้กับคน

เทคโนโลยีในการใช้เซลล์ต้นกำเนิด อันเป็นแม่เซลล์ของ เซลล์อวัยวะต่างๆ จะใช้เพาะฟันใหม่ขึ้น แล้วจึงค่อยนำไปปลูกที่ขากรรไกรใต้เหงือก ตรงที่ฟันซี่เก่าเคยขึ้นอยู่

ศาสตราจารย์ ปอล ชาร์ป นักวิทยาศาสตร์ผู้ศึกษาวิจัยด้านพันธุกรรม ผู้คิดค้นเทคนิคนี้ กล่าวว่า ฟันจะถูกเลี้ยงให้โตเต็มตัวได้ ภายในเวลา 2 เดือนเท่านั้น เขากล่าวบอกว่า การเพาะฟันด้วยเทคนิคนี้ ไม่ควรจะเสียค่าใช้จ่ายเกินกว่าการทำฟันปลอม แต่บอกเตือนว่า กว่าจะสามารถเอาเทคโนโลยีนี้ไปใช้อย่างแพร่หลายได้ อาจจะต้องรอเวลาอีกประมาณ 5 ปี.
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30394เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท