'ทักษิณ' ประเดิมเร่งเบิกจ่ายงบปี 49


งบประมาณ
       ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า วานนี้ (22 พ.ค.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว พร้อมประชุมร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์  นายทนง พิทยะ รมว.คลัง  นายวราเทพ รัตนากร รมช.คลัง  นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)  โดยนายสุรนันทน์เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นห่วงเกี่ยวกับความมั่นใจการลงทุนในช่วงรักษาการของรัฐบาล   ที่ยาวนาน และราคาพลังงานที่อาจกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้ พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดการเบิกจ่าย และดำเนินโครงการลงทุนต่าง ๆ ในปีงบประมาณ 2549 ให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเบื้องต้นมีงบลงทุนกว่า 50,000 ล้านบาท ที่เบิกจ่ายล่าช้า  ส่วนใหญ่เป็นของกระทรวงคมนาคม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (23 พ.ค.) นอกจากการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณปี 2549 แล้ว ยังหารือถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง
       ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเร่งรัดให้เบิกจ่ายงบประมาณว่า ตนสั่งให้ชะลอโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงเกษตรฯ ออกไปก่อน เพราะคิดว่าหลังเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย. 49 จะตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายในเดือน พ.ค. จึงต้องการให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการ โดยโครงการที่กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งเบิกจ่ายเน้นโครงการบริหารจัดการน้ำ ที่ดึงมาจากโครงการเมกะโปรเจกต์ และได้งบประมาณมา 3,000 ล้านบาท โดยสั่งการให้กรมชลประทานปรับแผนเร่งเบิกจ่าย และตั้งงบประมาณใหม่ ส่วนนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังหารือร่วมกับ รมว.คลัง เพื่อขอความเห็นชอบของบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท ที่ยังขาดอยู่ในส่วนของเงินกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการเสนอ  ใช้งบกลางจากวงเงิน 27,000 ล้านบาทได้ แต่จะเสนอขอความเห็นต่อที่ประชุม ครม. วันนี้อีกครั้ง

ไทยรัฐ  23  พ.ค.  49
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30325เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท