น้ำใจ (ยังอยู่) สู้ภัยสึนามิ : ระหว่างทางของการผลิต E-book และ 9 มุมมองต่อยอดความคิดจากงานชิ้นนี้


้มุมมอง วิธีคิดใหม่ๆที่หลากหลาย
บันทึกตอนนี้ สำหรับผู้นใจ อยากลองทำ E-book ในอีกวิธีการหนึ่ง ซึ่งเกิดการเรียนรู้ทักษะต่างๆมากมาย นำไปสู่กรสร้างการยอมรับ และสร้างทีมงาน... รายละเอียดเป็นดังนี้ครับ

หลังจากที่ทำการ save ข้อความมาจาก blog แล้ว เค้าก็จะ copy ข้อความ และ paste ลงใน word97

ทำการจัดข้อความตามต้องการแล้ว ทำการแปลงไฟล์เป็น Acrobat (pdf) ซึ่งทางครูน้อยใช้โปรแกรมฟรีแวร์
  PrimoPDF  เป็นโปรแกรมแปลงไฟล์จาก word เป็น PDF ซึ่งสามารถค้นหาจาก google และดาวน์โหลดมาติดตั้งได้ฟรี รายละเอียดการใช้งาน ก็สามารถอ่านได้จากตัวโปรแกรมเอง เหมือนการติดตั้ง printer อีกตัวหนึ่ง

คลิก set up ตามขั้นตอน เมื่อเวลาจะแปลงไฟล์ ก็สั่งพิมพ์เอกสาร แต่เปลี่ยนชื่อเครื่องพิมพ์เป็น PrimoPDF แล้วสั่งพิมพ์ เท่านี้ก็เรียบร้อย เอกสารที่ถูกจัด เค้าจัดรูปแบบเหมือนหนังสือทั่วไป มีหน้าปก หน้าปกใน สารบัญ และเนื้อหา

หลังจากจัดทำ E-book เสร็จแล้ว คุณศศิพรสอนการประชาสัมพันธ์กันต่อ เพื่อให้เป็นที่รู้จักว่ามี E-book น่าอ่านถึง 4 เล่ม ให้โหลดฟรี เริ่มจากการจับภาพหน้าปก 4 เล่ม และให้นายบอนมาบันทึกแนวคิด  เสร็จแล้ว เอาขึ้นเวบ  เลือกใช้เวบของ blogger.com ซึ่งสามารถอัพโหลดรูปขึ้นในเวบได้เลย   และไม่จำกัดเนื้อที่ แถมสามารถโหลดรูปได้เร็วด้วย เพราะ server ของ google ถือได้ว่า ดีมากๆ

  แล้วเอาไฟล์ zip ของ e-book ทั้ง 4 ไฟล์ไปฝากไว้ในเวบไซต์ sasukmsu.com

ฝากไฟล์เสร็จ ย่อบันทึกแนวคิดของครูน้อยมาติดประกาศเผยแพร่ในเวบไซต์อื่นๆ  เข้าไป post ไว้ในกระดานข่าวของเวบต่างๆ

หากใครสนใจก็คลิกดาวน์โหลดไปอ่านได้เลยไม่เสียตังค์ อ่านแล้ว ชอบก็ตามไปอ่านใน blog ตามที่อยู่ที่ให้ไว้ใน E-book  ต่อไปได้เลย นอกจากได้ฝึกทักษะให้เด็กๆแล้ว ยังช่วยประชาสัมพันธ์ blog ให้ทั้ง 4 คน และสร้างแฟนคลับให้อีก



งานเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของคนที่ได้สัมผัส จากไฟล์ E-book 4 ไฟล์ ครูศศิพร มองว่า เอาไปทำประโยชน์ได้หลายอย่าง ดีกว่าถูกเก็บไว้อย่างสงบนิ่งใน blog เฉยๆ

1. พอเป็นไฟล์ E-book สามารถเอามาบันทึกไว้ในสื่อหลากหลาย ทั้งแผ่น disk แผ่น CD , flash drive ที่พกพาได้สะดวก แจกจ่ายได้หลาย copy สามารถ print อ่านหน้าที่ต้องการได้เลย

2. แนบไฟล์ไปทางอีเมล์ ส่งให้เพื่อนฝูง คนที่รู้จักได้อ่านเรื่องดีๆมั่ง เป็นการแนบข้อมูลที่สุดคุ้ม แนบไฟล์เดียว อ่านได้ตั้งหลายวัน ไฟล์ละ 300 กว่าหน้า

3. เอาขึ้นเวบ เปิดให้ผู้สนใจดาวน์โหลด เผยแพร่ตลอด 24 ชั่วโมง

4. ครูศศิ อยากจะสานฝันของคุณดาว เรื่องการทำห้องสมุด อาจจะเป็น ห้องสมุด mblog รวมหนังสือชาว mblog เปิดบริการทั่วโลก เก็บข้อมูลในเวบไซต์สักแห่งหนึ่ง แบ่งปันให้หลายคนมีโอกาสได้อ่านหนังสือโดยไม่ต้องจ่ายเงินแพงๆ เป็นการส่งเสริมการอ่านไปในตัว

5. ผลงานเหล่านี้ เป็นการเปิดประตูสู่นักเขียน เจ้าของเรื่องสามารถเอาไฟล์ไปเสนอสำนักพิมพ์ ให้เค้าคัดเลือกเรื่องมาตีพิมพ์ รับทรัพย์ไปด้วย เพราะบางเรื่อง สำนักพิมพ์อาจจะเห็นว่า ใช้ได้ หรืออาจจะให้ปรับสำนวนนิดหน่อย ก็สามารถรวมเล่มขาย รับทรัพย์ได้แล้ว

6.เจ้าของ E-book จะได้มีผลงานที่บันทึกไว้เป็นประวัติและผลงานของตัวเอง เก็บไว้ในประวัติส่วนตัว นอกจากประวัติการศึกษา ประวัติการทำงานแล้ว ผลงานที่ผ่านมา ก็สามารถบันทึกส่วนนี้ไว้ได้ เพราะมีหลักฐานอยู่แล้ว  เป็นผลงานเขียน สามารถเก็บไว้ได้นาน ถึงลูกหลานให้ได้อ่านผลงานชิ้นนี้ได้ด้วย แม้ว่าในอนาคต mblog อาจจะลบข้อมูลนี้ออกไปแล้วก็ตาม แต่ผลงานยังมีอยู่

7. ไฟล์ E-book  เป็นตัวอย่างที่แสดงถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจในการทำสิ่งหนึ่งอย่างสม่ำเสมอ เวลาที่ครูศศิจะยกตัวอย่างที่ให้ข้อคิดแก่นักเรียน มักจะยกในสิ่งที่เป็นนามธรรมเป็นส่วนใหญ่ แต่ E-book ก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้เด็กๆของครูศศิเห็นผลที่เกิดขึ้นได้จริงๆ

8. จากข้อ 7 เป็นตัวอย่างการนำเสนอสิ่งที่คิดออกมา เป็นแนวทางให้เด็กๆของครูศศิ ฝึกเขียน ฝึกการนำเสนอข้อมูล ทั้งการเขียนข่าว เขียนบทความ เขียนเล่าเรื่องต่างๆ เพื่อนำเสนอผลงาน และสิ่งที่ต้องการต่อไปในอนาคตได้

9. ได้มุมมอง วิธีคิดใหม่ๆที่หลากหลาย เช่น จาก E-book ของคุณดาว ที่อยากจะบริจาคหนังสือเก่าๆ อยากทำห้องสมุด คุณณฐยา เชิญชวนทำบุญ ส่ง ส.ค.ส ให้เด็กกำพร้า ตามรายชื่อที่นำมาแสดง และการบอกเล่าถึงกิจกรรมต่างๆ
วิธีคิดในมุมมองที่ไม่เหมือนใครของคุณ 3ป และคุณศศิ(วิมล) ครูศศิ(พร) ให้แนวคิดว่า น่าจะนำมาเชื่อมต่อกัน เอาความคิดของคุณดาว + คุณณฐยา รับบริจาคหนังสือไปให้เด็กกำพร้าในพื้นที่ โดยนำมุมมองของคุณ 3ป และคุณศศิ(วิมล) ไปบอกเล่าให้คนที่มีทุน และพร้อมที่จะทำในส่วนนี้ให้ เพราะหลายครั้ง ที่มีคนอยากจะบริจาค แต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ที่ไหน แบบใด ก็จะทำให้ความฝันของแต่ละคนเป็นจริงขึ้นมา

หมายเลขบันทึก: 30312เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2006 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท