ครูผู้จัดการความรู้มืออาชีพ


โต๊ะกลมการศึกษา

การสอนของครูที่ต่างจังหวัดนั้น ต้องสอนทุกแง่มุมต้องให้แนวทางยกตัวอย่าง เพื่อให้เกิดความเข้าใจ เพราะนักเรียนไม่มีสื่อการเรียน ไม่มีเอกสารไม่มีหนังสือ ครูต้องเป็นตัวอย่างที่ดี ครูต้องมีงานวิจัยครู ต้องมีสื่อของตนเอง เรื่องการสอนแบบบูรณาการต้องลองผิดลองถูก ตอนแรกจะศึกษาแบบบูรณาการโดยครู  บทบาทครูที่จะทดลองสอนสอดแทรก โดยการเชื่อมโยงนำเรื่องนั้นเรื่องนี้เข้ามาใส่ในวิชาที่เราสอน

สรุปกระบวนการจัดการความรู้ได้ 5 ขั้นตอน

1. สร้างความถนัดร่วมกันว่า สิ่งที่เราเห็นในโรงเรียนของเรา หรือชุมชนของเรามีอะไรที่ทำให้เราไม่สบายใจ

2. สร้างสภาวะให้เกิดการเรียนรู้ การที่จะเกิดการเรียนรู้ได้ทุกคนต้องมีความสำคัญเท่าเทียมกัน อย่าวัดว่าคนนี้ครูคนนี้ศิษย์ คนนี้เก่ง คนนี้ไม่เก่ง ต้องมีส่วนร่วมทุกคน

3. เมื่อสร้างกระบวนการให้เกิดการเรียนรู้แล้ว ก็จะทำให้เกิดการสร้างความรู้ บางอย่างสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเอง

4. เมื่อสร้างความรู้แล้ว ต้องเก็บเกี่ยวความรู้ อย่างที่เสนอ เวลาเด็กทำมาเขาจะมีความคิดไม่เหมือนกัน แตกต่างนั่นคือ การเก็บเกี่ยวกับความรู้

5. การนำความรู้ไปใช้ ต้องนำไปใช้ให้เหมาะกับกิจกรรมความรู้แต่ละเรื่องก็เหมาะสมแต่ละเรื่อง

 

                                (วารสารครู,ปีที่3 ฉบับที่26 เดือน กุมภาพันธ์ 2546)

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30256เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2006 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
อยากให้ครูทุกคนทำแบบนี้เพื่อเป็รพลังขับเคลื่อนประเทศชาติ
เห็นด้วยกับคุณ bim ครับ

ขอฝาก บันทึกนี้ด้วย..
"ฝากไว้ให้ช่วยกันกระตุ้นสื่อเพื่อสังคมหน่อยนะครับ โปรดอ่านที่ ขอความเห็นจากทุกๆท่าน เรื่องการตีแผ่วงจรธุรกิจน้ำเมา แล้วไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อที่บอร์ดของทีวีบูรพา ตามหัวข้อที่แนะนำนะครับ ขอขอบคุณครับ.."

อาชีพครูมีหน้าที่สอน ถ้าสอนโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อฆ่าเวลาไปวัน ๆ เพราะไม่รู้จะทำอะไรดี จะสอนไปอย่างซังกะตาย เป็นที่เบื่อหน่ายทั้งแก่ผู้สอน ผู้ถูกสอน และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย

ถ้าสอนโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเงิน จะขยันสอนขึ้นมาหน่อย แต่จะสอนลวก ๆ สอนเฉพาะสิ่งที่จะทำเงินให้ ใจจะกระด้าง ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับศิษย์จะแห้งแล้ง

ถ้าสอนโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเกียรติยศชื่อเสียง จะตั้งใจสอนมากขึ้น แต่มักลำพองตน อวดตัว เป็นที่น่าหมั่นไส้ของคนทั่วไป ใจจะหนาว ความสัมพันธ์กับลูกศิษย์จะหลากหลายบางคนชื่นชม บางคนรังเกียจ และพวกที่ชื่นชมมักเป็นศิษย์ที่ไม่ค่อยได้เรื่องเป็นส่วนใหญ่

ถ้าสอนโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อประโยชน์ และความเจริญก้าวหน้าของศิษย์เอง จะตั้งใจสอนมากดูแลศิษย์อย่างทั่วถึง และครบถ้วนทุกแง่มุมของชีวิต จิตใจจะมีปีติ เป็นที่เห็นใจของทุกคน ความสัมพันธ์กับศิษย์อยู่ในเกณฑ์ดีเป็นส่วนใหญ่

ถ้าสอนโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อประโยชน์ของศิษย์และความเจริญก้าวหน้าแห่งมนุษยชาติ จะตั้งใจสอนอย่างยิ่งและจะไม่สอนอย่างเดียว จะทำการค้นคว้าทดลอง และสร้างวิทยาการใหม่ ๆ ให้แก่โลก รวมทั้งตั้งใจสร้างศิษย์ให้เป็นผู้นำของมนุษยชาติสืบไป จึงเข้มงวดกวดขันอย่างมาก จะได้รับยกย่อง และเกียรติยศ ปรากฏความภาคภูมิใจ ความสัมพันธ์ของศิษย์ที่ดีก็มาก ที่ไม่ดีก็ไม่ดีเลยเพราะไม่เห็นด้วยหรือไม่อาจเข้าใจได้

แต่ถ้าสอนโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อประโยชน์สุขแห่งตน ความเจริญก้าวหน้าของศิษย์ และความรุ่งโรจน์ไพบูลย์ของมนุษยชาติ จะสอนพอดี วางตัวพอดี เข้มงวดพอดี ผ่อนคลายพอดี มีความสุขโดยสมควร ในทุกขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ เป็นที่รัก เคารพของทุกคนที่พบเห็น และรู้จัก ความสัมพันธ์กับศิษย์จะแนบแน่นยั่งยืน มีเกียรติโดยสมควร มีทรัพย์โดยสมควร มีมิตรโดยสมควร มักได้รับการสรรเสริญให้เป็นบรมครู หรือปรมาจารย์

ขอสนับสนุนครับ ครูที่ดีต้องมีกิจกรรมที่สร้างสรรแบบนี้ครับ  แต่ 

ครูที่ อาศัยสุมทุมพุ่มไม้ใบบัง หลบๆ เลี่ยงๆ      บังเสาสอน ก็อาจจะยังมีอยู่อีกบ้าง  แต่จงพึงระวัง และตระหนักไว้ด้วยว่า  กรรมมีจริง และตามทันในชาตินี้ด้วย อย่าผยองว่าได้ อ. 3 ไปแล้วจะทำให้ตัวเองเป็นเลิศไปทุกเรื่อง  บอกตรงๆ ครับ บางคนสอนไม่เป็นเลยเก่งแต่ทำเอกสาร แถมเป็นคนใจแคบก็มี  ส่วนคนที่ได้ด้วยฝีมือ นับถือครับ   ขอคาราวะ...  ได้ดีแล้วอย่าลืมเด็กเด้อ ...ฝากด้วย

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการนำความรู้ไปใช้ ต้องนำไปใช้ให้เหมาะกับกิจกรรมความรู้แต่ละเรื่องก็เหมาะสมแต่ละเรื่อง นั้นครูต้องตระหนักอยู่เสมอ

.................................เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะคุณครู

การศึกษาเป็นสิ่งที่จะช่วยพัฒนาชาติไทยให้ก้าวไกลทันโลกกว้าง

ครูจึงเป็นผ้มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการจัดการความรู้แก่ผู้เรียน

ขอชื่นชมมาก ๆ ค่ะ

ครูครับ อยากให้ครูสอนการคำนวนหาค่าคามลาดชัน การคำนวนหาค่ามวลอุณหภูมิอากาศบนภูเขาด้วยครับ เพราะข้อสอบขอนแก่นนำมาออก 2-3 ข้อ และก็เรื่องค่า GNP GDP ออกซ้ำมา 2 ปีแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท