ทำ KPI แบบ LO


ขอให้นึกเสียว่า KPI เป็นแค่ เครื่องมือวัด เพื่อหา "มุข"ใหม่มาสอนคน อย่าคิดว่า KPI เป็นอุปกรณ์ตัดสินคน ตีตราคน

วันนี้  ไปสอนที่โรงงานแห่งหนึ่ง  บริหารแบบญี่ปุ่น

เจ้านายกำลัง เน้นเรื่องการประเมินผล  โดยการใช้ KPI (หรือ BSC ) 

ผมสังเกตดูแล้ว  ก็น่าสงสาร  เพราะ ทำ KPI แบบ จับผิด คาดโทษ  เอาผลของ KPI มาเป็นตัวผูกกับโบนัส เงินเดือน และ ความก้าวหน้าทางตำแหน่ง

ผมว่า  พวกเขา กำลัง กดดันพนักงาน   พวกเขา เน้น results มากไป ไม่ได้พิจารณาที่พฤติกรรมของคน

ผมว่า คนในโรงงาน  ยังไม่รู้จัก LO เท่าไรเลย 

คนในกลุ่ม KM ชนบทต่างๆ  กลับเรียนรู้ KM ได้ดีกว่า  เช่น ครูบาสุทธินันท์  คุณเดชา มูลนิธิข้าวขวัญ  ฯลฯ   ล้วนแต่มี "ธรรม" ในใจ    ในขณะที่ผู้บริหารองค์กร ญี่ปุ่น จีน ไทย ฯลฯ ยัง งกๆ เค็มๆ 

 

หลายบริษัททำ KPI (หรือ BSC ) แล้ว  ติดประกาศทั่วองค์กร คล้ายกับว่า   พวกพนักงานทุกคนต้องร่วมกัน    ครั้นพอได้เวลาประเมินผล   ได้ KPI  ออกมาต่ำกว่าเกณฑ์  ผู้บริหารก็มักจะโทษพนักงาน

 

ถ้าเรา (ในฐานะผู้บริหาร) เอาแนวคิดแนวธรรมแนวปฏิบัติแบบ LO    เราไม่จำเป็นต้อง บอกพนักงานรู้ด้วยซ้ำไปว่า  เดือนนี้ เกณฑ์วัดค่า KPI เป็นเท่าไร  เพราะ ถ้าได้ผลออกมาต่ำกว่าเกณฑ์   เราก็ดูเอง  รู้ค่าออกเราเอง    ผิดก็ที่เราเอง   พิจารณาตนเองว่าเรามี "มุข" น้อยไป  (มุข คือ tactics & strategy)

ผิดที่เราเอง  ที่เราสอนพนักงานให้ได้คิดได้ลองทำน้อยไป   รู้จักพฤติกรรม นิสัย จริต  ฟอร์ม ฯลฯ ของพนักงานน้อยไป    เราให้เครื่องมือ ทรัพยากร  กำลังใจ  กระตุ้น ฯลฯ น้อยไป

 

[img]http://gotoknow.org/file/worapat/hansei.jpg[/img]

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30249เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2006 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
การยอมรับว่าเราผิดเอง เป็นธรรมะอย่างยิ่ง

การยอมรับผิด แล้ว ค้นหาวิธีการที่จะไม่ผิดแบบนั้นๆอีก  เป็น กิจกรรม ชื่อ Hansei 

 

Hansei เป็นกิจกรรมรากฐานของ Kaizen   ซึ่งอธิบายไว้ใน หนังสือ Toyota Way ข้อที่ 14 เรื่อง LO ครับ

 

ญี่ปุ่นทำ Hansei จนเป็นวัฒนธรรมองค์กรไปแล้ว

 

Hansei หมายถึง continuous Improvement หรือเปล่าคะ

Hansei เป็นการสำนึกผิดเชิงแก้ไขและป้องกัน 

 มี สามระดับ

๑)  ยอมรับ ว่าทำผิดพลาด

๒) ใคร่ครวญหา ต้นตอสาเหต ที่แท้จริง

๓) ค้นหา วิธีป้องกนไม่ให้เกิดพลาดแบบเดิมๆอีก เป็น Poka _Yoke

 

 

ขอบคุณค่ะ

ตรงสุภาษิไทยว่า

"คนดีชอบแก้ไข" ครับ

อาจารย์ช่วยกรุณาอนุญาตให้ผมอ่าน Blog ประจำได้ โดยการ Approve ชุมชนของผมที่ "ราชมงคล"

http://gotoknow.org/profile/thaischolar

หมายเหตุ ขอบคูณอาจารย์ที่ช่วยจุดประกายให้เห็นความแตกต่างระหว่าว "สมมุติ" กับ "วิมุติ" ครับ

 

kpi เป็นผลดีสำหรับคนที่มีความคิดก้าวหน้า ต้องการพัฒนา คน และองค์กรอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ดีสำหรับคนที่ไม่ชอบทำงาน

ยอมรับว่าเป็นตัวกดดันตัวหนึ่ง ที่ทำให้เครียด

แต่ สำหรับคนที่ชอบโยนงาน เอาเปรียบ โขมยผลงานคนอื่น คงจะรู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ บ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท