Google กับ ชูศรีทอง


ชูศรีทอง เริ่มต้นจากไหนแน่?
ผม Search "ชูศรีทอง" ด้วย Google พบคนนามสกุลชูศรีทองเยอะมาก  แต่น่าเสียดายที่ไม่มีที่อยู่ E-mail หรือเบอร์โทรศัพท์ที่จะติดต่อได้  ยังคงรอวันที่พวกเราจะเข้ามาพบ Blog นี้ เพื่อร่วมกันค้นหาต้นตอที่มาของนามสกุลเรานะครับ  นามสกุลเราอาจจะไม่สำคัญนักในสังคม แต่ผมเชื่อว่าถ้าพวกเราได้ทราบประวัติความเป็นมา เราจะได้ความรู้อีกมากมายเกี่ยวกับตัวเรา ทั้งในแง่ชีววิทยาอันจะมีผลต่อสุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บของพวกเรา  ในแง่ของความภาคภูมิใจ  การที่เราได้รู้ว่าต้นตระกูลเราคือใคร  เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากที่พวกเราควรได้รู้  สุดท้ายคือการพึ่งพาอาศัยกันตามอัตภาพ เรื่องนี้ผมไม่คาดหวังว่ามันจะเกิดขึ้นได้ในเร็ววันแต่ต่อไปเมื่อเรารวมกันเป็นปึกแผ่นได้ ผมเชื่อว่าเราสามารถช่วยกันได้.
หมายเลขบันทึก: 30245เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2006 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ผมก็ ชูศรีทอง นะคับ^^

อยู่สงขลาเนี่ย

ดีจังครับที่เข้ามารายงานตัว แล้วไปทำอะไรที่สงขลาเหรอครับ  หรือว่าเกิดที่นั่น เท่าที่รู้มา  ชูศรีทอง มีถิ่นกำเนิดที่ร้อยเอ็ดนี่เอง  ไม่ได้เป็นตระกูลเก่าแก่จากที่อื่น  เล่าเรื่องครอบครัว ญาติผู้ใหญ่ให้ฟังด้วยนะครับ

 

บุญเที่ยง ชูศรีทอง

สวัสดีครับ ผมก็นามสกุล ชูศรีทองแม่เป็นคนร้อยเอ็ด อ.โพธิ์ชัยเหมือนกัน

แต่ไม่รู้ตำบลใหนเพราะแม่ไม่เคยพาผมไปทุกวันนี้ผมก็ยังไม่รู้ว่าตา-ยาย ลุง ป้า

ผมมีอยู่หรือเปล่า แม่มาอยู่ที่ขอนแก่นเกือบ 40ปีก่อนผมเกิดและแม่ก็ไม่เคยเล่า

อะไรให้ผมฟังตอนนี้ผมทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯส่วนแม่อยู่ที่ขอนแก่น คิดไว้ว่าถ้ามีฐานะ

ดีกว่านี้จะให้แม่พาไปบ้านแม่สักที คนที่บ้านแม่คงอยากเจอเหมือนกัน แม่ผมชื่อ ทองดี

อายุตอนนี้ก็67ปีแล้วยังแข็งแรงอยู่ อีกไม่เกิน6เดือนผมก็จะย้ายกลับไปอยู่ที่ขอนแก่นแล้วเพราะแม่ก็ไม่มีใครพี่ๆก็ต่างคนต่างอยู่คนละที่

[email protected] 16 ตุลาคม 2551

ยินดีมากครับคุณบุญเที่ยง ที่เข้ามารายงานตัว และยิ่งยินดีมากที่รู้ว่าอยู่ขอนแก่นเหมือนกัน ยังไงก็โทรมาคุยกันได้นะครับ จะได้รู้จักกันไว้ เรื่องฐานะทางการเงินไม่มีปัญหาแบ่งกั้นกันนะครับ เพราะเท่าที่รู้ผมเข้าใจว่าพื้นเพของคนนามสกุลชูศรีทอง น่าจะมาจากชาวไร่ชาวนา และมาจากบ้านโคกกุง ต.ขามเปี้ย เป็นส่วนใหญ่ เคยมีคนแก่เล่าให้ฟังว่า พื้นเพเดิมของคนบ้านโคกกุง ส่วนหนึ่งเป็นชาวพม่าที่ถูกเกณฑ์มาเป็นพลเมืองของไทย แต่ไม่ยืนยันนะครับ เพราะผมไม่ได้สืบข้อมูลต่อ โทรคุยกันได้นะครับ 081-3202700

นางณิชาภา ชูศรีทอง

สวัสดีคะ ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่นามสกุล ชูศรีทอง ค่ะ แต่เป็นนามสกุลสามีนะคะ ดิฉันเป็นคนบ้านโพธิ์ชัย อำเภอโพธิ์ จังหวัดร้อยเอ็ดร้อยเอ็ด เคยมาไม๊คะ คุณเป็นใครอยู่ที่ไหนคะ ทำงานอะไร เผื่อได้เป็นญาติที่รู้จักกันหรือเปล่า

ยินดีนะครับคุณนางณิชาภา ชูศรีทอง คนบ้านโพธิ์ชัย ก็บ้านเดียวกันแหล่ะครับ ผมอยู่บ้านชัยวารี (แต่ก่อนประมาณปี 2518 เขาเรียกว่าบ้านกิ่งนะ เพราะสมัยนั้น อ.โพธิ์ชัยเพิ่งจะแยกตัวออกมาจาก อ.โพนทอง เป็นกิ่งอำเภอ) เป็นลูกพ่อภารโรงกลม (ตอนนี้พ่อเกษียณแล้วไปอยู่บ้านอัคคะ) แม่ (บรรเทิง)กับน้องชายผม(โบโซ่) ยังอยู่ที่บ้านชัยวารีครับ

นู๋ ก้อมีถิ่นกำเนิด ที่ร้อยเอ็ด พ่อ เป็นอาจารย์ใหญ่ ค่ะ มี ลุงอยู่สงขลา ชื่อลุงบุญ ค่ะ

รายงานตัวช้าหน่อย แต่ว่าก็ชูศรีทองเหมือนกัน พ่อเป็นคนโพธิ์ชัยค่ะ ไปเที่ยวที่บ้านพ่อบ้างแต่ว่าไม่ค่อยบ่อย

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

ยินดีต้อนรับคุณศศิธร ชูศรีทอง เท่าที่ดูข้อมูลพบชื่อ ศศิธร ชูศรี อยู่ที่วังน้อย อยุธยา ไม่ทราบว่าเป็นคนเดียวกันรึเปล่า ส่ง mail มาคุยกันบ้างนะครับ [email protected]

สวัสดีคับทุกคน

ผมชื่อ นันทการ ชูศรีทอง

ผมเป็นคนจังหวัดร้อยเอ็ด อ.โพธิ์ชัย ตำบลขามเปี้ย บ้านขามเปี้ย ลูกหลาน "หลวงปู่ใหญ่ คนตระกูลชูศรีทองคงรู้จักกันดี

แต่ผมมาเรียนที่กรุงเทพ เท่าที่ย่า ผมเล่าไห้ฟังตอนเด็กเกี่ยวกับนามสกุลชูศรีทอง ย่าเล่าไห้ฟังว่า ชูศรีทอง พื้นเพอยู่แถวอำเภอโพธิ์ชัย ระแวก บ้านอัคคะคำ บ้านขามเปี้ย บ้านชัยวารี บ้านโคกกุง บ้านหนองหงษ์ บ้านโพธิ์ชัย ถือว่าเป็นนามสกุลเก่าแก่ของอำเภอโพธิ์ชัย และนอกจากนั้นยังมีนามสกุลที่เป็นเครือญาติ ได้แก่ ชูศรีเมือง ชูศรีนาค(นามสกุลนี้อยู้แถบร่องคำ) ชูศรีวาสน์ เป็นต้น

แต่นามสกุลชูศรีทองถือว่ามีผู้ใช้มากที่สุด จึงมีผู้คนใช้นามสกุลนี้อย่างมากมาย แต่ที่กระจายไปหลายพื้นที่เพราะต่างคนมาแยกย้ายไปทำงานในจังหวัดต่างๆ ทั้งกรุงเทพ และอื่นๆ จึงทำไห้พบนามสกุลนี้แพร่หลายไปหลายพื้นที่พื้นเพจิงๆอยู่ที่ อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด ครับ ส่วนผู้ที่ใช้นานมสกุลนี้คนแรกย่าผมบอกว่าไม่ทราบเพราะนานซะเหลือเกิน

แต่สำหรับผมที่ได้ใช้นามสกุลชูศรีทองนี้มา ย่าเล่าไห้ฟังว่า

ตอนนั้นปู่่ของผมเป็นแต้จิ๋ว นามสกุลแซ่ตั้ง ชื่อ เงิน มีน้องสาวชื่อ มั่น ทั้งคู่ มาอยู่ที่อำเภอโพธิ์ชัย โดยยึดอาชีพค้าขาย เช่น ถ้วยกาไก่ ฝิ่น(สมัยนั้นฝิ่นยังไม่ผิดกฎหมาย) และปล่อยเงินดอก ปู่่ผมเป็นคนขยัน จนมาพบกับย่าของผมทั้งคู่ก้อชอบพอกัน ย่าผมชื่อทุม

ช่วงนั้นเกิดเหตุอารัยซักอย่างผมก้อไม่แน่ใจเพราะจำไม่ได้ที่ย่าเล่าให้ฟัง ทางรัฐปราบพวกแต้จิ๋วหรือไงนี้แหละผมไม่มั่นใจ

ปู่่ของผมเลยเปลี่ยนนามสกุลมาเป็นชูศรีทอง โดยใช้จากเพื่อนของปู่ เพื่อนของปู่คนนั้นก้อคือพ่อเจ้าของร้านวัสดุก่อสร้างที่อยู่ตรงข้าม รร.เมืองโพธิ์ชัยตรงสี่แยก ในปัจจุบันซึ่งปู่ก้อไม่รู้ว่าต้นตระกูลของนามสกุลนี้เป็นคัย ต่อมาพอปู่กับย่าแต่งงานกันจิงๆแล้วมีลูกทั้งหมด ๙ คน แต่มีรอดแค่ ๓ คน ซึ่งคนโต ชื่อ วิเชียร ลุงของผม คนกลางชื่อ เกียรติ พ่อของผม คนเล็กชื่อชูคะ อาของผม

ลุงวิเชียรแต่งงานกับป้าสุภาพ พ่อผมแต่งงานกับแม่ซึ่งแม่ผมนามสกุลชูศรีนาค มีลูก ๒คน ผมเป็นคนเล็ก ส่วนพี่ชายของผม ลุงขอไปเลี้ยง และอาชูคะ แต่งงานกับ อาน้อย มีลูก ๓คน คนโตเป็นผู้หญิง แต่งงานกับทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์วังสุโขทัย คนที่๒เป็นผู้ชาย คนเล็กเป็นผู้ชาย

เท่าที่ผมทราบก้อมีเท่านี้ล่ะคับคัยทราบอารัยเพิ่มเติมก้อมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคับ

วัดดีคับลุงตุ๊ไม่รูเลยว่ามีเว็บด้วย งง

อิอิ

งงมากเยย

ผม นามสกุล ชูศรี เฉยๆ

สวัสดีค่ะ ฉันก็เป็นหนึ่งในนามสกุล "ชูศรีทอง" ค่ะ เกิดที่ร้อยเอ็ดค่ะ แต่มาทำงานที่จังหวัดแพร่ค่ะ

พันทวี แก้วอามาตย์

ผมไม่ได้นามสกุลชูศรีทอง แต่เพื่อนผมนามสกุลนี้ ผมไม่ได้เกิดที่โพธิ์ชัย แต่ ตา ยาย ผมอยู่ที่นั้น ตาผมชื่อหนู โพธิ์ชัยทอง ยายชื่อ จันทร์ โพธิ์ชัยโถ นามสกุลไม่รู้ผิดถูกป่าวนะ ตาผมมีชื่อที่แถวบ้านเรียก ฉายา ตาหนูทั่บท่าง บ้านเกิดผมอยู่ที่ บ้านหงศ์เมืองทอง

เมื่อก่อนเรียกยังงี้แต่ตอนนี้ไม่รู้ นานทีผมจะกลับไปที เพื่อนผมอยู่บ่านชัยวารีเยอะ เพื่อนตอนนี้คงจะอายุเฉลี่ย 25ปีได้มั้งส่วนผมแก่กว่าเพื่อนๆ1ปี

ผมชื่อ สมวงศ์ บำรุงรส เป็นคน อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด ครับ..นับถือหลวงพ่อใหญ่มากครับ อย่าเห็นรูปเต็มๆครับเพราะจากที่นั้นมาตั้งแต่ ป.7 ครับ..แล้วก็ไม่ได้ไปอีกเลยครับ

ตอนนี้วัดหลวงพ่อใหญ่เปลี่ยนแปลงไปเยอะมากครับ มีแต่โบสถ์หลวงพ่อใหญ่ที่ยังคงเหลือให้เห็นความดั้งเดิมของวัด ต้นกระท้อนหน้าโบสถ์ก็ยังอยู่ แต่ส่วนหลายต้นถูกตัดออก ส่วนที่เหลืออยู่ก็ดูแกลนๆ โชคดีที่ยังไม่ตาย ส่วนต้นตาล ต้นโพธิ์ใหญ่ ที่เคยมีเยอะๆ ถูกตัดทิ้งไปหมดแล้ว .... ผมมีรูปโบสถ์หลวงพ่อใหญ่ครับ เอาไว้หาเจอแล้วจะเอาขึ้น web ให้ดูนะครับ หรือใครต้องการก็แจ้ง Email มาได้เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท