ทำนาแบบใช้ควายกับควายเหล็ก


ทำก็เป็นหนี้ ไม่ทำก็ไม่มีเงินใช้หนี้

หากย้อนไปมองในอดีตการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณแถบภาคกลางคือทำการเกษตร

เพราะเป็นปลายน้ำจะมีตะกอนที่ถูกพัดพามาจากทางเหนือลงมาสะสม เมื่อเป็นพื้นที่ปลายนำมีตะกอนสะสมสภาพดินบริเวณนี้ก็จะเป็นดินเลน ดินนิ่ม เหมาะเหลือเกินที่จะทำการเกษตร

แต่แล้วเมืองเกษตรก็เปลี่ยนหน้าตาไป จากดินตะกอนปากแม่น้ำกลายเป็นดินจากอยุธยา ปทุมธานี และปทุมธานีและอยุธยาก็กลายเป็นอ่างน้ำขนาดใหญ่จากการตักหน้าดินขาย

การทำนาแบบที่ใช้ควาย ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง ไม่ต้องใช้สารเคมีทางการเกษตร ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ทำปีละ 1 ถึง 2 ครั้ง นาปี และอาจจะมีนาปรังสำหรับพื้นที่ที่มีน้ำอุดมสมบูรณ์

การทำนาเปลี่ยนไปจากควายที่เราว่าเป็นสัตว์ที่โง่ (ทำไมถึงโง่ ให้ทำอะไรก็ทำ ใช้แรงงานก็ไม่เคยบ่น ไม่เคยเถียง ตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติหน้าที่ของตนด้วยความซื่อตรงนี่แหละความโง่ของควาย) มาเป็นควายเหล็ก ที่เราถนอมกล่อมเกลี้ยมันด้วยน้ำมันและอุปกรณ์เครืองยนต์ต่างๆ ซึ่งก่อให้เกิดควันพิษและเสียตังค์อย่างฟุ่มเฟือย ไม่เท่านั้นเดี๋ยวนี้การทำนาเป็นแบบสั่งได้ ทุกครั้งจะไถก็โทรบอก พอจะหว่านก็จ้างคนมา พอจะเกี่ยวก็จ้างรถมา พอถึงตอนกำจัดซังข้าว ฟางก็เผา ให้สารอาหารในดินสูญเสียไป นี่คือการทำนาสมัยใหม่

ถ้าเราใช้ควายไถนา อาจจะดูทารุณไปหน่อยเพราะต้องใช้แรงงานทั้งวัน (แต่เมื่อเปรียบเทียบกับคนใช้แรงงานในปัจจุบันเราก็ถูกทารุนเหมือนกันหรือเปล่า) เดินไปก็เลมหญ้าไป ไม่ต้องใช้ยาฆ่าหญ้าให้เสียตังค์ เดินมาอีกทีย่อยจาก 4 กระเพราะกลายเป็นปุ๋ยชั้นดีมีสารอาหารแก่พืชครบถ้วน ถ่ายลงในนาลดการใช้ปุ๋ยเคมี เงินก็มีเหลือเก็บ 

เมื่อก่อนคนทำนามีทองใส่เดี๋ยวนี้คนทำนามีแต่หนี้ ทำก็เป็นหนี้ ไม่ทำก็ไม่มีเงินใช้หนี้  

หมายเลขบันทึก: 30226เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2006 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขออนุญาต ขายควายเหล็กมือ2สภาพ99%

ควายเหล็ก(ใช้ลากปาล์มได้)

คูโบต้าตัวรถรุ่น NC131 1 เดียวคลัตช์คู่ (เลี้ยวโดยบีบเลี้ยว) เครื่องขนาด12 แรงม้า RT120 (รุ่นมีพัดลม)TVCS DRIVING FORCE 3เกียร์เดินหน้า +1เกียร์ถอยหลัง ขาย 50,000 บาท สภาพ 99 เปอร์เซนต์ ไม่เคยใช้งานเลย ทดลองเดินเครื่องไม่เกิน 2ชม.(ถ้าสภาพไม่ดีจริง ยินดีจ่ายค่าน้ำมันรถให้)

สาเหตุ ที่ขาย เปลี่ยนที่ทำงาน เลยเลิกโครงการ

ติดต่อที่เบอร์ 081-539-1104 สุชาติ รถอยู่ จ.ตรัง(ไกลเกิน500 กม.ช่วยค่าน้ำมันรถ2,000)

จริงอยุ่ครับท่านท่านกล่าวมาเป็นนาสมัยใหม่ แต่ไม่ใช่ทั้งหมดที่ท่านกล่าวมา จากความคิดของผม การทำนาสมัยใหม่คือการเติมปัจจัยที่เหมาะสมลงไปตามความจำเป็น ไม่มากจนฟุ่มเฟือย ไม่น้อยจนขาดแคลน โดยใช้ความรู้ในการจัดการ และเทคโนโลยีในการผ่อนแรง ตัวอย่างเช่น "ก่อนใส่ปุ๋ย ดูก่อนว่าขาดอะไร" ถ้าไม่ขาดก็ไม่ต้องใส่ ถ้าเท่าไหร่ก็ใส่เท่าที่ขาดไป ไม่ใช่ตะบี้ตะบันใส่จนข้าวบ้าใบ "แล้วจะรู้ได้อย่างไร" รู้ได้โดยการหาความรู้ เทคโนโลยี (ชุดวัดธาตุอาหารดิน ม.เกษตรมีขาย พร้อมสอนด้วย ไม่แพงอีก) ตำหรับตำรา หนังสือ การค้นคว้าและทดลอง

ถามว่ายากไหม ยากครับถ้าไม่มีความรู้ แต่ก็ไม่ยากครับถ้าขวนขวายและค้นหา

สรุปง่าย ๆ ของผมก็คือของเก่าอันไหนใช้ได้ก็ใช้ ของใหม่อันไหนดีก็ใช้ ของเก่าของใหม่ใช่ร่วมกันได้ก็ใช้ ถ้าใช้ไม่ได้ก็ประยุกต์ใช่เท่าทีมี ที่มีอยู่ก็ใช้ให้เหมาะสม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท