จิราพร โรจรัตน์


ข้อมูลกับสารสนเทศ

ข้อมูลกับสารสนเทศ

 

            คงต้องทำความเข้าใจคำซัก 2 คำก่อนนะครับ คือ ข้อมูล (Data) และ สารสนเทศ (Information)

 

ความหมายของข้อมูล (Data)

            มาดูความหมายของ ข้อมูล อีกแนวคิดหนึ่ง  ประศาสตร์  บุญสนอง(ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์. พิมพ์ครั้งที่  4. พิษณุโลก : ภาควิชาคณิตศาสตร์  มหาวิทยาลัยนเรศวร, 2544 หน้า 55)   ให้ความหมายว่า ข้อมูล (Data) หมายถึง  ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับบุคคล  สิ่งของ  แนวคิดและเหตุการณ์ที่เราสนใจศึกษา  อาจได้มาจากการนับ  การวัด  ซึ่งเป็นได้ทั้งตัวเลข  ข้อความ  สัญลักษณ์ หรือรูปภาพ  
         และ ม.ร.ว. แพทย์หญิงเฉลิมสุข  บุญไทย (เอกสารการสอนชุดวิชา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารสาธารณสุขและโรงพยาบาล "หน่วยที่ 9 การบริหารระบบข้อมูลข่าวสารสาธารณสุข" พิมพ์ครั้งที่ 9 กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชวนพิมพ์ 469, 2539 หน้า 446)  ให้ความหมายทำนองเดียวกับประศาสตร์  บุญสนอง กล่าวคือ  ข้อมูล (Data) หมายถึง  ข้อเท็จจริงที่มีอยู่ หรือได้มาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยมิได้จัดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ซึ่งอาจะเป็นเครื่องหมาย  ตัวเลข(ข้อมูลเชิงปริมาณ)  ตัวอักษรหรือสัญลักษณ์ใด ๆ (ข้อมูลเชิงคุณภาพ) ก็ได้  ซึ่งจะเห็นว่า  ม.ร.ว.เฉลิมสุข  บุญไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า  เป็นข้อมูลที่ไม่ได้จัดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทั้งสองท่านกล่าวถึงชนิดของข้อมูลด้วยว่า  อาจเป็นตัวอักษร  ตัวเลข  วันเวลา และรูปภาพตามที่กล่าวไว้แล้ว ที่นี่

 

ความหมายของสารสนเทศ (Information)

       เริ่มจาก ประศาสตร์  บุญสนอง (เรื่องเดียวกัน หน้า 55) ให้ความหมายไว้ว่า  ผลลัพท์ที่ได้จากการประมวลผลข้อมูล ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้  ตัวอย่าง  คะแนนเฉลี่ย  รายได้เฉลี่ย  เป็นต้น
            ส่วน ม.ร.ว.เฉลิมสุข  บุญไทย (เรื่องเดียวกัน หน้า 446) ข้อมูลและความสัมพันธ์ ซึ่งได้รวบรวมหรือจัดการด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง  ให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถจะนำไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจ  ในกระบวนการวางแผน  การควบคุมกำกับงาน และการประเมินผลงาน  หรืออาจจะกล่าวว่า  สารสนเทศ หมายถึง  ผลของการวิเคราะห์  เปรียบเทียบ และแปลผลข้อมูลพื้นฐานภายในระบบสารสนเทศ  ซึ่งข้อมูลพื้นฐานนั้นมีคุณค่าจำกัด  จนกว่าจะได้มีการนำไปวิเคราะห์และแปลผลเพื่อการนำไปใช้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30202เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2006 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นามสกุลของพี่เหมือนผมเลยพี่นามสกุล โรจรัตน์ อะแต่ผมอยู่กำแพงเพชร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท