กลับจากบ้านผู้หว่าน เมื่อต้นเดือน


เวทีคุณเอื้อ ทำให้ผมรู้ว่า "ผมทำหน้าที่คุณเอื้อ ท่ามกลางทรัพยากรที่มีพร้อม ต่างจากคุณเอื้อท่านอื่นๆ"

         เวทีคุณเอื้อ เมื่อวันที่ 8-9 พค.49 ทำให้ผมรู้ว่า "ผมทำหน้าที่คุณเอื้อ ท่ามกลางทรัพยากรที่มีพร้อมต่างจากคุณเอื้อท่านอื่นๆ" ก่อนอื่นผมขอขอบคุณเจ้าภาพ (สคส.)ที่จัดให้มีการพบปะระหว่างคุณเอื้อ ขององค์กรต่างๆ ที่แตกต่างทำให้ผมได้เรียนรู้ในมุมที่ต่างจากตัวเอง สคส.ดูแลผู้เข้าร่วมเวที เป็นอย่างดี ผมปรับตัวกับการละลายพฤติกรรมได้อย่างไม่ลำบากใจ ผ่อนคลายลงกับความแปลกหน้า ได้มาก  

         การเข้าร่วมเวทีครั้งนี้ทำให้ผมรู้ว่า นองค์กรอื่น ๆ มีการพยายามทำหน้าที่คุณเอื้อ เอื้อให้เกิดการดำเนินการที่เรียกว่า "การจัดการความรู้" โดยเฉพาะและภาคประชาสังคม ผมเห็นความพยายามในการจัดการความรู้ ผ่านการเล่าเรื่องจากคุณเอื้อของที่ต่างๆ ผมพบว่าท่านเหล่านั้นต้องเสียสละส่วนตน ลงทุนด้วยใจ ในการหาแนวร่วม เผยแพร่แนวคิด หาทรัพยากรในขณะที่ไม่มีทรัพยากรใดเลยเขาเหนื่อยกว่าคนที่อยู่ในองค์กรของรัฐอย่างผมเยอะ ผมชื่นชมในความทุ่มเทใจ ทั้งๆที่ "คุณเอื้อด้วยใจ"เหล่านั้นไม่ทำก็ได้  ฟังดูแล้วการเป็นคุณเอื้อของเขากับบริบทของผมต่างกัน ผมมีทรัพยากรทุกอย่าง มีเวทีขอให้ขยันทำและทำให้จริง ให้ครบกระบวนการ ตั้งแต่ต้นจนจบ หมายถึดูแลให้เลยไปจนครบกระบวนการ "ไปจนถึงประเมินผลจากการใช้การจัดการความรู้ในหน่วยงาน" 

          อีกสิ่งที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือเทคนิคต่างๆ ที่จะใช้กระตุ้นเตือนในองค์กร ที่ทาง มอ.ไม่ได้ทำ เช่น การกระตุ้นโดยสติกเกอร์เสื้อสัญลักษณ์ หรืออะไรก็ตามที่กระจายให้เห็นได้ทั่วๆ กันเพื่อเป็นกระตุ้นเตือนให้เป็นบรรยากาศร่วม อีกทางหนึ่งที่เป็นประโยชน์มาก 

          สำหรับ สิ่งที่ผมจะกลับมาทำต่อคือ ทำหน้าที่คุณเอื้อตามที่ได้รับการมอบหมาย "บวกเพิ่มการทำด้วยใจ" เอื้อสิ่งที่เอื้อได้ อีกอย่างคือการดูแลการประเมินผลหลังจากการใช้การจัดการความรู้ไปสักระยะหนึ่ง   

คำสำคัญ (Tags): #มหาวิทยาลัย
หมายเลขบันทึก: 30137เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2006 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้อ่านวารสารถักทอสายใยแห่งความรู้ ของสคส. ด้วยอภินันทนาการจากอ.ปารมี พบบทความที่อาจารย์เขียน รวมทั้งของท่าน CKO จากอีก 3 มหาวิทยาลัย พบว่าแม้จะเป็นระดับมหาวิทยาลัยเหมือนกัน แต่ละสถาบันก็มีแนวทางในการทำ KM ที่แตกต่างกันมากค่ะ กลยุทธ์ เทคนิคในการขับเคลื่อน KM ในองค์กรไม่มีใครเหมือนกันเลย แต่ก็จะพบว่าแนวปฏิบัติบางอย่าง เราสามารถนำมาดัดแปลงในบริบทของเราได้

คิดว่าในมอ.ของเรา ความตื่นตัวในระดับภาพรวมยังน้อยจริงๆค่ะ ดูเหมือนว่าระดับคนหน้างานนั้น active แต่ไม่ค่อยทราบความเคลื่อนไหวของกลุ่มอื่นๆที่จะช่วยให้เกิดพลังกระตุ้น ถ้าเราสามารถสร้างเครือข่ายของเราเอง(ในระดับคณะ) ให้เป็นระบบ แม้งานต่างกัน แต่วิธีการจัดการความรู้นั้นน่าจะสามารถลปรร.กันได้ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมกำลังใจและสร้างจิตสำนึกในระดับสถาบันให้พวกเราด้วย

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ และได้พยายามอุทิศแรงกายและสติปัญญาเท่าที่มี ช่วยผลักดันทุกวิถีทางค่ะ แต่พลังที่ดีที่สุดก็ยังคงเป็นการมีแนวทางที่ชัดเจน ส่งเสริมผลักดันให้ถูกจังหวะจากผู้นำนั่นเองค่ะ

ขอบคุณครับ สำหรับความเห็น ทีมงานเขากำลังเร่งมืออยู่ ต้นเดือนนี้จะมี เรื่องการ implement สู่คณะ หน่วยงาน นัดคุยกับ CKO คณะ หน่วยงาน กลางเดือนจะมี นัดพบคนเขียน blog  ถัดไปจะมี "เวทีคุณอำนวย" และการนัดประชุมครั้งหน้าของกรรมการจะมี การคุยกันเรื่องรางวัล ต่างๆ เพื่อจูงใจ ครับ  ความตื่นตัวใน มอ.น่าจะเกิดขึ้นได้ดีขึ้น หลังจากการคุยกับ CKO ระดับคณะ  ผมพยายามแปรรูปขบวนที่ไม่ให้เป็นภาระงานที่เพิ่มขึ้น "ให้เนียนในเนื้องานมากที่สุดเท่าที่จะทำได้"  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท