ประทับใจการประชุม (ตอนจบ)


ตอนนี้รู้สึกว่าคนเขียนตั้งหน้าตั้งตารอยู่ว่าเมื่อไหร่จะไปพูดคยแบบจริงจังกันอีก ขอผ่านพ้นวันที่ 26 ไปก่อน เพระว่างานนี้หัวหน้าไม่อยู่ต้องรับผิดชอบอย่างเต็มตัว

งานวิจัยผ่านมา 12 เดือนกว่าแล้ว ความต่อเนื่องมีอย่างตลอด อย่างน้อยงานนี้ถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร เพราะตรงไปตามเป้าหมาย แม้จะเป็นแบบผิวๆแต่ก็ทำให้คนทำงานเข้าใจอะไรๆขึ้นมาก

อย่างน้อยได้นักวิจัยชุมชน 1 คน ที่เรียกว่านักวิจัยชุมชน เพราะนอกจากเป็นผู้ปฏิบัติงาแล้วยังจะทำงานเขียนขึ้นมาอีกด้วยส่วนที่สองคือทางกองทุนแต่ละกองทุนไม่ได้มองนักวิจัยว่าเป็นคนนอก เพราะกล้า หรือสามารถที่จะพูดคุยเรื่องราวที่เป็นปัยหาอย่างเปิดเผย หากเป็นการทำวิจัยเพียงแค่เก็บข้อมูลเราก็จะไม่ได้รู้เรื่องอะไรที่เป็นปัญหาลึก อย่างน้อยก็มีการเปิดใจคุย นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการที่จะใช้การจัดการความรู้ในพื้นที่ตำบล แม้จะเป็นส่วนน้อย แต่ก็จะมีการขยายอย่างแน่นอนในอนาคต เพราะถูกบีบจากกระบวนการเครือข่ายอนาคตเครือข่ายจะมีบทบาทอย่างมากสำหรับกองทุนเ พราะกองทุนใดจะเป็นนิติบุคคลจะต้องผ่านมติของเครือข่ายตำบลก่อน นับว่าเป็นการเปิดช่องให้ทางคณะกรรมการเครือข่ายมรโอกาสในการที่จะเป็นฝ่ายรุกแบเปิดเผยซะที่ไม่ต้องรุกเขาแบบหลบๆซ่อนๆ เหมือนเช่นเดิมอีกต่อไปอีกแล้ว

งานวิจัยชุดนี้แม้จะกระท่อนกระแท่นเพราะความือใหม่ของคนทำ แต่ด้วยความสามารถของคนในชุมชนทำให้งานนี้อกมาได้ งานปฏิบัติดี แต่งานเขียนไม่รู้ว่าจะถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้มา ในเวลา 1 ปีนี้หมดหรือเปล่า เริ่มไม่ไว้ใจตัวเองว่าจะสามารถทำได้หรือเปล่า

หมายเลขบันทึก: 30077เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2006 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท