คำถามเรื่อง นิ้วล็อก จากนิตยสาร หญิ่งไทย


นิ้วล็อค หรือ Trigger Finger เป็นกลุ่มอาการอักเสบของเอ็นนิ้วมือที่พบบ่อยในวัยกลางคนครับ น่าแปลกที่เราพบโรคนี้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย พบมากในคนที่ทำงานใช้มือมากๆ

นิ้วล็อค

มีคำถามจากคุณกัลยา ค้างเอาไว้หลายฉบับแล้วครับ ถามมาเรื่องนิ้วล็อคซึ่งมีผู้เป็นกันมากในปัจจุบันนี้

“คุณหมอโอ๊ตคะ ดิฉันอายุประมาณ 40 ปี มีปัญหาเวลากำมือแล้วนิ้วกลางเหยียดไม่ออก เคยไปตรวจหมอว่าเป็นนิ้วล็อคค่ะ รักษากินยาแล้วอาการก็ยังไม่ค่อยดีขึ้น ยังเป็นๆหายๆอยู่ สังเกตว่ามีเพื่อนในวัยเดียวกันมีอาการเช่นนี้หลายคน เลยอยากถามคุณหมอว่าโรคนี้เป็นอย่างไรคะ รักษาหายไหม และต้องทำตัวอย่างไรบ้าง ช่วยตอบในหญิงไทยด้วยนะคะ”

ขอบคุณค่ะ        
กัลยา        

สวัสดีครับคุณกัลยา ต้องขอโทษที่จดหมายค้างอยู่นานมากครับ วันนี้ได้โอกาสนำมาตอบปัญหาให้หายสงสัยกันแล้วนะครับ

นิ้วล็อค หรือ Trigger Finger เป็นกลุ่มอาการอักเสบของเอ็นนิ้วมือที่พบบ่อยในวัยกลางคนครับ น่าแปลกที่เราพบโรคนี้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย พบมากในคนที่ทำงานใช้มือมากๆ มีการกำมือ งอนิ้วบ่อยๆ เช่น คนที่ทำงานทอผ้า คนที่นั่งพิมพ์ดีด หรือใช้คอมพิวเตอร์วันละหลายชั่วโมง นอกจากนี้ยังพบในคนที่มือเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ และพบร่วมกับผู้ป่วยโรคข้ออับเสบชนิดรูมาตอยด์ พบในผู้ป่วยเบาหวานได้มากกว่ากลุ่มอื่นครับ

นิ้วล็อค มักจะเป็นกับนิ้วกลางและนิ้วนางมากกว่านิ้วชี้และนิ้วก้อย อาการของนิ้วล็อคคือ เวลากำมือแล้วเวลาที่แบมือออก จะเหยียดนี้วกลางหรือนิ้วนางไม่ได้ กว่าจะเหยียดออกได้ต้องใช้เวลาและติดขัด ซึ่งไม่ใช่อาการอันตราย แต่สร้างความรำคาญให้กับผู้ที่เป็นโรคนี้ การใช้มืออาจไม่สะดวกเหมือนปกติ บางคนรู้สึกอาย หรือบางคนอาจกังวลว่าเป็นโรคข้อหรือว่ามีข้อเคลื่อนหรือเปล่า ที่จริงแล้วไม่ใช่นะครับ แต่เกิดจากเอ็นนิ้วมือบวมอักเสบครับ

การรักษานิ้วล็อคมีหลายวิธี ได้แก่

1.  การใช้ความร้อนประคบ วิธีนี้ใช้ช่วยเหลือบรรเทาอาการทำให้นิ้วที่ล็อค สามารถเหยียดออกได้ง่ายขึ้น แต่วิธีนี้ไม่ใช่การรักษาให้หายขาดครับ เพียงแต่เป็นการช่วยปฐมพยาบาลขั้นต้นเท่านั้น

2.  การรับประทานยาแก้อักเสบของกล้ามเนื้อ การรับประทานยาจะช่วยลดอาการอักเสบของเอ็นนิ้วมือ มักจะได้ผลดีในกรณีที่อาการนิ้วล็อคเพิ่งเป็น ไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ หากเป็นนานหรือว่าเป็นๆ หายๆ เรื้อรัง การรักษาด้วยวิธีนี้อาจไม่ได้ผล

3.  การฉีดยาเข้าในเอ็นข้อนิ้วที่อักเสบ เป็นการฉีดยาลดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ และเอ็นเข้าไปโดยตรง (ภาพที่ 1) วิธีนี้มักจะได้ผลดี เนื่องจากยาจะเข้าไปรักษาบริเวณที่อักเสบโดยตรง แต่ผู้ป่วยมักไม่ชอบเพราะเจ็บ

4.  ในกรณีที่เป็นซ้ำๆหลายครั้ง การกินยา ฉีดยาอาจไม่ได้ผล อาจจำเป็นต้องผ่าตัด เพื่อแก้ไขเอ็นนิ้วมือส่วนที่มีการอักเสบครับ การผ่าตัดนิ้วล็อค เป็นการผ่าตัดเล็ก ใช้เวลาทำไม่นาน ผู้ป่วยไม่ต้องค้างโรงพยาบาลครับ ฉีดยาชาทำเสร็จสามารถกลับบ้านได้เลย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30054เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2006 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เรียน คุณหมอนิ้วล็อค

      คุณหมดคะ  คุณแม่ดิฉันเป็นนิ้วล็อค  ท่านอายุ 75 ปีแล้ว เป็นค่อนข้างมากด้วยคือนิ้วกลางและนิ้วนางเหยียดไม่ออก ท่านเป็นโรคความดันสูงด้วย  ถ้าจะให้ผ่าตัดจะเป็นอันตรายไหมคะ

                                                    ขอบคุณค่ะ

                                                     กรรณิการ์

ลูกผมอายุพึ่งจะ ขวบกับเจ็ดเดือน น้องเหนือเป็นที่นิ้วโป้งข้างซ้าย หน้าจะเป็นมาประมาณ3-4 เดือน

ขอคำแนะนำด้วยครับ

เป็นห่วงลูกมากๆๆ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

อีกคำถามครับ ถ้าจำเป็นต้องผ่าตัด โอกาสที่จะหายขาด %

ความเสี่ยงเป็นอย่างไรบ้างครับ

เป็นห่วงลูกมากๆๆ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ตอนนี้ ลูก อายุ 4 เดือนกว่า เป็นเหมือนกันค่ะ ที่นิ้วโป้งข้างซ้าย ใครมีวิธีแนะนำบ้างบอกหน่อยนะคะ อยากรู้เหมือนกัน ถ้าผ่า โอกาส ปลอดภัย 100% หรือเปล่า

ห่วงลูกมากค่ะ

แม่อายุ 73 ปี นิ้วล็อค 4 นิ้ว และเป็นเบาหวานด้วย จะผ่าตัดได้หรือไม่

ดิฉันมีอาชิพครู อายุ 42 ปี อยู่กับการขีดเขียนและใช้คอมตลอด ตอนนี้มีอาการเมื่อยล้าที่มือและแขนข้างขวา เป็นมา 2 ปีแล้ว เวลาเขียนหนังสือนิ้วชี้จะชี้ขึ้นไม่ยอมงอลงตามปกติ พอบังคับในใจว่าต้องให้นิ้วชี้งอลงมาให้ได้ก็ทำไม่ได้ทั้งหมดเดี๋ยวก็ชี้ขึ้นไปอีก จนมีอาการปวดที่ข้อนิ้วชี้และอักเสบ นิ้วจะดังก็อกแก๊กทีโคนนิ้วเกือบทุกนิ้ว ก็ไปพบหมอ

โรงพยาบาลใกล้บ้าน ก็นวดยาและกินยาคลายกล้ามเนื้อ ยาอักเสบ ลดการทำงานโดยใช้มือลง พักการเขียนลงเท่าที่ทำได้ นวดแผนโบราณด้วยและนวดด้วยตัวเองทุกวัน อาการปวดเบาลง แต่อาการฝืดเมื่อยและดังก็อกแก๊กเวลากำมือยังไม่หาย การบังคับนิ้วชี้ให้จับปากกาเขียนหนังสือยังไม่ปกติ ไม่ทราบว่าอาการต่างๆ ที่เล่ามาใช่อาการของนิ้วล็อคหรือไม่ และควรจะรักษาอย่างไรให้หายเร็ว ๆ เพราะตอนนี้หงุดหงิดมากเวลาเขียนหนังสือไม่ได้ดังใจ ขอความกรุณาคุณหมอช่วยแนะนำด้วยค่ะจะเป็นพระคุณยิ่ง

มือซ้ายกำไม่สนิท นิ้วกลางและนิ้วนางเป็นมาก ถ้าต้องผ่าตัดค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรค่ะ

ผมผ่าตัดนิ้วล็อกแบบเปิดแผลจาก รพ.เอกชนแห่งหนึ่งเมื่อต้นเดือน กค. ปัจจุบันผ่านมาเกือบสองเดือน นิ้วสามารถเหยียดตรงได้ แต่รู้สึกเส้นตึงมาถึงบริเวณแขนเกือบถึงข้อศอก ทำให้รู้สึกเจ็บเวลาออกแรง ไม่ทราบว่าอาการนี้จะหายขาดเป็นปกติหรือไม่ ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร จำเป็นต้องผ่าตัดแก้ไขหรือไม่ เนื่องจากรู้สึกว่าใช้แขนทำกิจกรรมได้ไม่ปกติ

ลูกสาวอายุ 2 ขวบ 3 เดือน มีอาการนิ้วล็อคเป็นนิ้วโป้งทั้งสองข้างอยากทราบว่าต้องปฏิบัติอย่างไรถ้าผ่าตัดจะหาย 100% หรือเปล่าและมีทางอื่นที่ดีกว่าผ่าตัดมั้ยค่ะและค่าใช้จ่ายในการรักษาโดยทั่วไปเท่าไหร่ค่ะ

คุณหมอค่ะพ่อของดิฉันท่านเป็นนิ้วล็อคมา3ปีแล้วเคยพาท่านไปฉีดยาไปแล้วหนึ่งครั้งไม่หายตอนนี้ท่านบ่นว่าเจ็บมาก ท่านทำงานเกี่ยวกับก่อสร้างต้องช้มือตลอดเวลาถ้าผ่าตัดแล้วจะหายไม่ค่ะแผลที่ทำใหญ่รึเปล่าแล้วจะกลับไปทำงานก่อสร้างได้อีกไหม

น้องชายผมกำลังศึกษาระดับอุดมศึกษา สาขาดนตรีสากล เอกกีต้าร์เเจ๊สครับ คืออยู่ๆน้องชายก็มีอาการทางนิ้ว ซึ่งประหลาดอยู่พอสมควร คือนิ้วนาง กับนิ้วก้อย ทำงานไม่ประสานกัน เหมือนมีอะไรขัด ไม่ให้มันเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ นิ้วนางจะหดตัวลงขณะที่เล่นกีต้าร์ เป็นมา1ปีเเล้วครับ น้องชายผมอายุ20ปีนะครับ ไปหาหมอมาหลายที่เเล้ว ก็ไม่หายสักที หมอยังไม่รู้เลยว่าเป็นอะไร เพราะตรวจไม่พบ เคยสเเกนตรวจเครื่อง เอ็มอาร์ไอ ก็ไม่พบ สุดท้าย มาช่วยกันดู กด็พบความผิดปรกติตรงกล้ามเนื้อ ช่วง flexor carpi ulnaris มันปูดบวมผิดสังเกตุ ผมจึงคิดว่ามันมีปัญหาที่ตรงกล้ามเนื้อจุดนี้หรือปล่าว จนกระทั่ง สเเกนเอ็มอาร์ไอเเล้วก็ให้คุณหมอผ่า ตรงกล้ามเนื้อส่วนนั้น ปัจจุบันเเผลผ่าตัดหายเเล้ว เเต่อาการไม่ดีขึ้นเลย ซึ่งผมอยากให้น้องชายคนนี้กลับมาเล่นกีต้าร์ได้ปรกติเหมือนเดิมก่อนที่จะเป็นอาการเเบบนี้ คุณหมอมีคำเเนะนำบ้างมั้ยครับว่าอาการที่ผมกล่าวมานี้ มันคือโรคอะไร เเล้วจะรักษายังไง เพราะได้ลองทุกวิถีทางเเล้ว ก็ไม่ดีขึ้นเลย ทั้งกายภาพบำบัด ฝังเข็ม นวดเเผนโบราณ ผ่าตัด กินยา อยากทราบคำตอบมากครับ กรุณาตอบด้วยนะครับ

การแก้นิ้วล็อควิทยาทานครับ เขาบอกให้กางนิ้วทั้งสองข้างชนกันสิบนิ้วดันกัน แล้วค่อยจีบนิ้วทั้งสิบชนกันดันกันเป็นขนมจีบเขาว่าหายนิ้วล็อคกันครับ ทำบ่อยๆทำนานๆหน่อย ทำเรื่อยๆหายครับ กางแบนิ้วดันกัน แล้วนิ้วทั้งสิบชิดกันชนกันดันกัน โป้งชนโป้ง ชี้ชนชี้ กลางชนกลาง นางชนนาง ก้อยชนก้อย ดันกันหายนิ้วล็อคครับ

ได้หาหมอแผนปัจจุบันสามหน กินยาแก้อักเสบเกือบเดือน 
ได้ใช้ทั้งขนมปังและน้ำส้มสายชู แช่น้ำอุ่น รู้สึกดีขึ้น 
ท้ายสุดไปหายที่ การนวดโดยแพทย์แผนไทยประยุกต์ สองครั้งหายเลย 
ที่คลีนิคอายุรเวท มูลนิธิฟื้นฟูแพทย์แผนไทยฯ ซ.อารีย์5
โทร. 02-617-0285 ...
จากคนที่ไม่เคยคิดว่า การนวดจะช่วยได้ ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท