THE ANT PHILOSOPHY: ปรัชญาของมด


ป้องกันดีกว่าแก้ไข

ผมได้รับ e-mail จากเพื่อนร่วมงานที่น่ารัก พร้อมกับไฟล์ที่ให้ข้อคิดที่ดีมาก เข้าใจว่าจะส่งต่อ ๆ กันมาเป็นลูกโซ่ จนยากที่จะหาต้นตอของเจ้าของเนื้อหาได้ เมื่อพิจารณาดูแล้วก็คิดว่า ต้นฉบับคงมาจากชาวต่างชาติเพราะใช้ภาษาอังกฤษ แต่คงมีคนไทยไปเอามาแปลอีกที ก็เลยอยากเอามาแบ่งปันกันให้ได้อ่าน และก็ต้องขออนุญาตเจ้าของเนื้อหาต่อหน้าสาธารณชนนี้ด้วยความเคารพ เนื้อหานี้ว่าด้วยเรื่องปรัชญาของมด โดยปรัชญาข้อที่ 1 กล่าวว่า “มดไม่เคยละความพยายาม” ไม่ว่าจะเจอปัญหาอุปสรรคขวางกั้นอย่างไร ก็พยายามหาทางออกจนได้ไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง ปรัชญาข้อที่ 2 กล่าวว่า “มดคิดถึงฤดูหนาวตลอดฤดูร้อน” นั่นคือไม่หลงอยู่กับความสุขสบายในปัจจุบัน พยายามหาอาหารเก็บกักตุนไว้ตลอดฤดูร้อนสำหรับฤดูหนาวที่จะมาเยือนในไม่ช้า ปรัชญาข้อที่ 3 กล่าวว่า “มดคิดถึงฤดูร้อนตลอดระยะเวลาฤดูหนาว” มดมีความหวัง และคิดในสิ่งที่ดีที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้า แม้ว่าอากาศจะหนาวเหน็บเพียงใด ก็อดทนเพื่อรอวันฟ้าใส ในวันอากาศดี และปรัชญาข้อที่ 4 กล่าวว่า “ทุ่มเททุกสิ่งเท่าที่สามารถ” มดจะขยันขันแข็ง และไม่เคยเกียจคร้าน ทำงานอย่างมุ่งมั่นตั้งใจไม่ลดละเท่าที่กำลังความสามารถจะมี

นอกจากนั้นเจ้าของปรัชญาแบบมดมดยังสรุปไว้ในตอนท้ายไว้อย่างน่าชื่นชมยิ่งดังนี้
1) Never Give Up อย่ายอมแพ้
2) Look Ahead มองไปข้างหน้า
3) Stay Positive มองโลกในแง่ดี
4) Do All You Can ทำเต็มความสามารถ

เมื่อได้อ่านปรัชญาทั้ง 4 ข้อนี้แล้ว ก็ทำให้หวนนึกถึงตัวเองว่า ช่างสู้มดไม่ได้จริง ๆ เฮ้อ!!

คำสำคัญ (Tags): #pdca
หมายเลขบันทึก: 30030เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2006 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เมื่อได้อ่านบทความของท่านแล้ว ใช่เลยแต่ความสามารถและลักษณะต่างกันนะคะ มดเป็นสัตว์มีชีวิตมีลมหายใจและมีความพยายามสูงในการกระทำสิ่งใด ใด ถ้าเราจะเอาตัวอย่างมาเปรียบเทียบใช่เลย แต่อย่าเอาตัวของเราลงไปเปรียบกับมด ไม่ใช่นะคะ ทฤษฎีที่ว่าไว้ในบทความเป็นการเขียนเพื่อสรุปให้เห็นภาพพจน์ของความเป็นมด แต่มนุษย์ไม่ใช่มด การกระทำใด ใดเป็นขั้นเป็นตอน มีทั้งล้มลุก คลุกคลานและราบเรียบ เป็นวัฏจักรที่ทุก ๆ คนต้องพบ เพราะเรามีสมอง ร่างกายและความคิดอ่าน สร้างสรรค์ จะนำชีวิตให้ไปสู่เป้าหมายก็ต่างกันไป แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่ต้องเข้าใจสัจธรรมและความเป็นธรรมชาติของมนุษย์ด้วย ดีใจที่พบท่านที่มีความคิดช่วยเหลือ(ผู้ให้)และพร้อมจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้(สปรร.)

รุ่นน้อง มอ. หาดใหญ่

มีกำลังใจขึ้นค่ะ

ขอบคุณคุณ warunee มาครับ ที่ร่วม ลปรร ผมแค่เปรียบเปรยน่ะครับ คงไม่ได้อยากคิดจะเป็นมดหรอก กลัวโดนบี้ ผมว่าสัตว์หลายๆอยากมักถูกนำมาเป็นสัญลักษณ์เพื่อจะสื่ออะไรบางอย่าง เหมือนเวลามีการแข่งขันกีฬาก็มักจะต้องมี mascot ที่สื่อถึงการแข่งขันนั้นๆ บางองค์กรก็นำมาใช้ในการรณรงค์กระตุ้นการทำกิจกรรมในองค์กรก็มีเห็นไม่น้อยครับ อย่างบริษัทของเพื่อนผมนำผึ้งมาเป็นสัญลักษณ์ในการทำกิจกรรมกลุ่มเป็นต้น

ขอบคุณรุ่นน้อง มอ. หาดใหญ่ด้วยครับ ถึงแม้จะสั้นไปนิด แต่ก็เข้าใจครับ

เรา CORE เดียวกันนะคะ แอบดูหลาย ๆ บทความน่าทึ่งมาก เป็นนักคิดและนักเปรียบเปรยที่เยี่ยมยอด ดิฉันได้แอบเอาข้อมูล "ปรัชญาของมด" ของคุณ OSCAR ไปลงใน e-office ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับบุคลากรและเป็นเยี่ยงอย่างที่น่าชี่นชมของสัตว์ตัวเล็กแต่เป็นนักวางแผนที่เยี่ยมยอด ต้องขอขอบคุณที่ ลปรร.นะคะ มีอะไรดี ๆ ยินดีน้อมรับเสมอ สำหรับนักเขียนที่ฝึกหัดใหม่อย่างดิฉัน

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท