เคล็ดไม่ลับกับการ "ต้มกล้วยหิน"


“เวลาต้มต้องใส่กางเกงในไปด้วย”

            นั่งพิมพ์งานเพลิน ๆ เกิดอาการหิวข้าวขึ้นมา เลยหยิบโทรศัพท์กดหาเพื่อนไปทานข้าวกันดีใหม? วางสายได้แค่สิบห้านาทีเพื่อนคนดีก็มาจอดรถรอหน้าบ้าน แต่ไม่ลืมหิวของฝากติดไม้ติดมือมาด้วยกลัวเพื่อนจะขาดใจตายซ๊ะก่อน ของฝากที่ว่าเป็นของขึ้นชื่อในจังหวัดยะลาเลยค่ะ “กล้วยหินต้ม” เคยได้ยินไหมค่ะ...หลายคนคงยังไม่รู้จักกันละซิ ตามมาค่ะจะพาไปรู้จัก

          “กล้วยหิน" ในจังหวัดยะลา เป็นที่รู้จักของผู้มาเยือนเป็นอย่างดี ต้มขายกันมากแถวสามแยกบ้านเนียง ใครมาจังหวัดยะลาแล้วไม่ได้กินกล้วยหินต้มถือว่ามาไม่ถึงยะลานะคะ “กล้วยหิน” หากจะรับประทานผลสด ๆ ก็อร่อยไม่แพ้กัน (ต้องรอให้ผลสุกก่อนนะคะเดียวยางจะไหม้ปากได้) แต่จะออกรสเปรี้ยวนิด ๆ  หากแต่ได้นำมาต้มรสชาดจะเปลี่ยนไปจากเดิมเนื้อแน่น นุ่มลิ้น หวานหอม น่ารับประทานเชียวค่ะ ต้มทั้งเปลือกในปี๊บหรือใส่ภาชนะอื่นก็ได้ เวลาต้มจะมียางกล้วยออกมาด้วยสังเกตดูจากน้ำต้มกล้วยจะมีสีดำปิ๊ดปี๋เชียวค่ะ จึงนิยมต้มกับปี๊บเพราะจะได้ไม่สกปรกและต้มได้ในปริมาณที่มากไม่เสียเวลาด้วย ที่สำคัญต้องต้มกับไม้ฟืนหรือถ่านค่ะรสชาดจะอร่อยขึ้น (เขาว่ามา) ส่วนรสชาดคงไม่ต้องบรรยายว่ากล้วยหินต้มของจังหวัดยะลาอร่อยแค่ไหนเพราะใครไปใครมาก็เรียกหาแต่ “กล้วยหินต้ม” เปลือกจะหนาหน่อยแต่เนื้อในเหลืองอร่ามชวนรับประทานเหลือเกินค่ะ หากอยากเปลี่ยนรสชาดจะเอาไปคลุกกับมะพร้าวก็อร่อยเข้าที ทำเป็นกล้วยบวดชีก็สุดยอดความอร่อย แต่หากอยากซื้อเป็นของฝากให้พวกพร้องและน้องพี่เราก็มีกล้วยหินฉาบทั้งเค็มทั้งหวาน ทั้งทรงเครื่อง อร่อยไม่แพ้กันค่ะ (ได้ค่าโฆษณามั๊ยเนี๊ย)

          ถามคนแถวสามแยกบ้านเนียง ว่าเขามีเคล็ดลับอะไรถึงต้มกล้วยได้อร่อยเป็นที่ลือชา เขาบอกพร้อมกันค่ะว่า “เวลาต้มต้องใส่กางเกงในไปด้วย” ได้ฟังถึงกับอึ้ง!! แทบจะอาเจียร มีแบบนี้ด้วยเหรอประเทศไทย แล้วที่กิน ๆ ไปจะทำอย่างไรดี คุยไปคุยมาได้ความว่า “คนที่ต้มกล้วยไม่มีใครหรอกค่ะที่ไม่ใส่กางเกงในไปต้มกล้วย” เพราะส่วนมากคนแถวนั้นจะนุ่งผ้าโสร่ง หากไม่ใส่กางแกงในไปต้มมีหวังแอ่นแอนแอ้น!!! กันพอดี เคล็ดลับนี้เป็นที่รู้จักกันดีของชาวจังหวัดยะลาค่ะ (เป็นมุขขำ ๆ ของคนต้มกล้วย)


          พูดมาถึงตอนนี้อยากชวนมานั่งกิน “กล้วยหินต้ม” ที่ยะลาค่ะ แต่กลัวมาแล้วจะได้กิน “ลูกน้อยหน่า” แทน แต่รสชาดไม่เหมือนกันนะคะ "น้อยหน่า" แถวสามจังหวัดชายแดนใต้ไม่มีใครนิยมปลูกและไม่มีใครนิยมกินกันด้วยค่ะ  แต่ไม่ทราบใครส่งมาเยอะแยะเลยค่ะมีแต่ลูกหาต้นหาตอไม่เจอ ว่าง ๆ อยากจะขอเชิญชวนมาเยี่ยมเยียนชาวเมืองยะลาบ้างนะคะ "เดี๋ยวจะต้มกล้วยหินให้กินค่ะ"



หมายเลขบันทึก: 30029เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2006 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

      เคล็ดลับการต้มกล้วยเขาดีนะ ขำกลิ้งเลย

      ว่าแต่ผมมาอยู่ยะลาได้ 2 ปีแล้วเนี้ย...แสดงว่าผมยังไม่ถึงยะลานะซิครับ เพราะยังไม่เคยได้ลิ้มรสกล้วยหินต้มเลย สงสัยว่าง ๆ ต้องรบกวนคุณ vij เอามาฝากบ้างซักลูกสองลูกก็น่าจะดีนะครับ (ไปซื้อเองเดี๋ยวเจอของเทียม อิอิ..)

  • เพิ่งเคยเห็น คล้ายกล้วยหักมุก ภาคกลางเลยครับ

ผมชอบกล้วยหอมแช่เย็นครับ .. อยากกินลูกไหนก็ดึงออกมาจากหวี .. เอาผ้าเช็ดหน้าห่อให้ดี แล้วจึงเอาเข้าช่อง FREEZE - พอกล้วยเย็นได้ที่แล้วเปลือกจะไม่ดำครับ - น่าทานเชียว ..

ภูมิปัญญาท้องถิ่น มีเก่งๆเยอะครับพี่น่าจะนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนครับ บางคนคิดว่าตัวเองเก่ง แต่อาจไม่ใช่รายการกบนอกกะลา บ่งบอกให้รู้ครับผม

ผมมีน้าอยู่ยะลา ใครบอกคุณละครับเมื่อก่อนเคยเจอ กกน ในปี๊ปที่ใช้ต้มจริงๆ อาจเอาปี๊ปไปใส่เสื้อผ้า หรือมันปลิวเข้ามา แต่ไม่ใช่หลุดมาจากคนต้ม มันจึงเป็นเรื่องเล่า จริงก็บ่ฮู้

ชอบเหมือนกันค่ะ มีพี่คนยะลาเคยทำให้กล้วยบวชชีให้ทาน ติดใจในรสชาติไม่หาย สองคำที่ขีดเส้นใต้ต้องสะกดแบบนี้ค่ะ (ขอบคุณที่ทำให้ต้องไปเปิดพจนานุกรมดูอีกที)

ขอเป็นยามภาษาสักนิดเถอะนะคะ เพราะอ่านสนุกจนไม่อยากสะดุด...น่ะค่ะ

หิวของฝากติดไม้ติดมือมาด้วยกลัวเพื่อนจะขาดใจตายซ๊ะก่อน

ไม้ โทหายไปค่ะ คงเพราะหิว กับ ซะ ไม่ต้องใส่ ไม้ตรี ก็ซะ แล้วค่ะ

พวกพร้องและน้องพี่

ต้องเป็นพวกพ้องค่ะ

เป็น"แฟน"รายการอยู่ด้วยคนค่ะ

อ.ทอง  โอ้โห!! คิดถึงขนาดนั้นเลยเหรอค่ะ อ.ทอง น่ายินดีแทนชาวยะลาจังค่ะ ที่มีคนคิดถึงเมืองยะลาได้ขนาดนี้ 

อ.เอกองค์  วันนี้ไม่เจอหน้าเลยนะคะ อุตสาห์หิ้วกล้วยหินไปฝาก แอบหลบหนี้อยู่แถวไหนค่ะหรือวิ่งหนีเจ้าหนี้ไปพร้อม อ.พงศกร นึกถึงกล้วยหอมแช่เย็น "vij" ก็ชอบกินค่ะ มันเหมือนไอศกรีมเลยนะคะ แต่ของ"vij" ไม่ห่อผ้า ผ้าเช็ดหน้าเอาไปซับน้ำตาหมดแล้ว

คุณ "ขจิต"  เอ!! "vij" เคยเห็นกล้วยหักมุกค่ะ สีแดง ๆ หรือเปล่าเอ่ย ใหญ่ยักษ์เลยใช่ใหมคะ ไม่แน่ใจว่าใช่หรือเปล่า

น้อง "007" ความคิดแจ๋วค่ะยะลามีของดีเยอะเลย ว่าง ๆ สงสัยต้องชวนน้องลงใต้มาดูของดีเมืองยะลากับพี่ซะแล้ว

คุณ "tea" จริงเหรอคะ ที่ กกน. ไม่อยากเชื่อโอ้!! เป็นไปได้ไง สงสัยมันคงปลิวลงไปนะคะ คิดว่านิทานหรอกเด็ก

คุณ "โอ๋-อโณ" ขอบคุณค่ะ ที่มาเยี่ยมเยียน ขอบคุณที่มาเป็นยามภาษา ยินดีมากค่ะสำหรับคำแนะนำสั่งสอน จะเก็บไปปรับปรุงแก้ไข คราวหน้าคงต้องระมัดระวังให้มากกว่าเดิม ขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้เกร็งมากเลยค่ะพยายามตรวจทุกคำเลยค่ะ (ขอบคุณมากจัง..จะโดนอีกใหมคะเนี๊ย)

 

 

 

  • ไม่ใหญ่เท่าไรครับ

คุณ "ขจิต"

จริงเหรอค่ะ...ไม่น่าเชื่อ งั้นก็คนละสายพันธุ์กันแน่เลยแต่ชื่อเหมือนกัน พูดถึงเรื่องกล้วยหักมุกนะคะ ไม่ใช่อย่างอื่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท