เกมส์ 20 คำถาม


นักวิจัยด้าน AI มองโอกาสที่นักบริหารให้ความสำคัญกับ Knowledge Management เป็นช่วงที่งานด้าน AI ในเชิง application จะกลับมาสำคัญอีกครั้งหนึ่ง

ผมสนใจเรื่องปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence, AI) มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ ได้มีโอกาสทำ dissertation ที่เกี่ยวกับ AI นิดหน่อยเสียด้วย แต่ตั้งแต่กลับมาประเทศไทยก็ไม่เคยได้มีโอกาสจับงานด้านนี้เลย ผมก็ได้แต่ทำใจครับ บางครั้ง "ทำสิ่งที่มีโอกาสได้ทำและทำได้ ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย" และในความเป็นจริง ศักยภาพทางสมองของผมก็ไม่ค่อยเหมาะกับการเป็นนักวิจัยด้าน AI แบบเต็มที่สักเท่าไหร่ อันนี้รู้ตัวครับ ซุนวูสอนผมให้ "รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครา" ดังนั้นก่อนจะคิดว่าตัวเองจะประกอบอาชีพอะไรในทิศทางไหน เราต้อง "รู้เรา" ให้ชัดๆ เสียก่อน

ที่จริงแล้วเรื่อง Knowledge Management นี่ก็มีส่วนเกี่ยวกับ AI ในหลายประเด็นด้วยกันซึ่งผมทำไหวและเป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก มีโอกาสผมก็จะเล่าตรงนี้ต่อไป จริงๆ แล้วนักวิจัยด้าน AI มองโอกาสที่นักบริหารให้ความสำคัญกับ Knowledge Management เป็นช่วงที่งานด้าน AI ในเชิง application จะกลับมาสำคัญอีกครั้งหนึ่งครับ และงานเชิง application ของ AI นี่ล่ะที่เราจะทำกันได้ในประเทศไทย แถมจะมีประโยชน์เชิงเศรษฐกิจอีกด้วย

แม้จะไม่ได้มีโอกาสทำงานด้าน AI แบบที่ "พวกอยู่อเมริกา" ทำกัน ผมก็ติดตามความก้าวหน้าด้าน AI มาโดยตลอด วันนี้ได้ข่าวว่างาน Artificial Neural Networks (ANN) ได้รับความสนใจขึ้นมาหน่อยแล้ว หากคุณอยากทราบว่าเป็นอย่างไรลองไปดูที่ http://sithsense.com/flash.htm สิครับ ส่วนต้นฉบับตัวจริงอยู่ที่ http://20q.net/

20q.net เป็น Neural Networks System ที่เรียนรู้มาเป็นเวลานับสิบปีแล้ว จนถึงวันนี้ระบบสามารถบอกวัตถุจาก properties ได้ค่อนข้างถูกต้อง เสียดายที่ระบบนี้ไม่ open source ไม่งั้นเรานำ Neural Networks ชุดนี้ไปทำประโยชน์อื่นๆ ได้อีกเยอะเลย

ลองเล่นดูนะครับ แล้วคุณจะได้เห็นความน่าสนใจของ ANN

คำสำคัญ (Tags): #ปัญญาประดิษฐ์
หมายเลขบันทึก: 30เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2005 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท