ความทรงจำในวัยเด็ก "ชีวิตแรกเกิด" ก่อนวัยเข้าโรงเรียน


"เกิดแต่ตม"

ผมเกิดที่ไหน ผมจำไม่ได้เลยว่ามีใครเคยเล่าให้ฟังหรือยัง แต่ตอนนี้ผมไม่รู้ว่าตนเองเกิดที่ตรงจุดไหน เท่าที่จำได้ผมอยู่บ้าน "กิ่ง" ชื่อที่เรียกหมู่บ้านอันเป็นที่ตั้งของที่ว่าการอำเภอที่ตั้งขึ้นใหม่ "กิ่งอำเภอโพธิ์ชัย" จ.ร้อยเอ็ด  ผมเป็นลูกชายคนโตของพ่อกลม ชูศรีทอง และแม่บันเทิง(จรบุรมณ์)  ผมเกิดก่อนน้องคนที่สองมากถึง 4 ปี ช่วงหนึ่งในวัยเด็กเล็กพ่อกับแม่เล่าสู่ฟังว่าครอบครัวเรา 3 คนไปอาศัยอยู่ที่กระท่อมในนา  เพราะเหตุใดจึงต้องไปอยู่อย่างนั้นผมไม่ทราบ  แต่เท่าที่ผมจำได้ผมใช้ชีวิตในวัยนี้ผมอยู่ที่บ้านตาเสรีหรือตาหวดกับยาย (ผมไม่รู้ว่ายายชื่ออะไร มารู้ภายหลังว่าชื่อยายบุดดี) ที่บ้านขามเปี้ย บ้านหลังใหญ่อยู่หน้าวัด มีญาติพี่น้องมากหน้าหลายตา ผมไม่รู้ว่าคนมาจากไหนมากมาย รู้แต่ว่าที่บ้านตาเสรีไม่เคยขาดคน มีคนมากทุกๆวัน อยู่ที่นี่แล้วอบอุ่น สนุก คุณตาจะเล่านิทานก่อนนอนให้ฟังแทบทุกวัน มีเพื่อนเล่นคือน้าๆ ในวัยเดียวกัน และเพื่อนๆ ในบ้านขามเปี้ย จำได้ว่าที่บ้านขามเปี้ยคนเล่นการพนันเยอะมาก  ทั้งไพ่ ไฮโล ไก่ชน เราเด็กๆ ก็พลอยเล่นเกมการพนันตามไปด้วย ทั้งเล่นยาง เล่นหมากแต้ เล่นไพ่  ผมมีนิสัยไม่ดีเลยอย่างหนึ่งที่จำได้ว่า คือ การขโมยเงินของคุณตา ซึ่งเก็บเงินเหรียญไว้ในกระป๋องโอวัลติน  นอกจากนี้ยังขโมยยางของน้าต้อยด้วย  จำได้ว่า น้าต้อยบอกว่า วันหลังถ้าขโมยก็อย่าเอาไปหมด เอาไปแต่พอที่อยากจะใช้.. น้าต้อยคนดีจริงๆ   มีเรื่องอยากเล่าเยอะมาก แต่พอเท่านี้ก่อน วันหลังจะเขียนใหม่

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29941เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2006 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ว่างๆเชิญที่ http://supojdpc6kk.blogspot.com/

หากชอบงานเขียนแนวกลอนครับ

ไทย สคร.6

ป้ารู้จักคนร้อยเอ็ด นามสกุลชูศรีทองนะ ตอนนี้เขามาช่วยงานญาติแถวคลองเจ็ดน่ะ  แต่บ้านเขาอยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ

ป้าเนครับ ดีใจครับที่ blog นี้ช่วยให้เราได้รู้จักกัน ผมได้รู้จักกับน้องเดือน ครอบครัวอยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ น่าจะเป็นครอบครัวเดียวกัน

สมเกียรติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท