การใช้ KM .ในฐานะเครื่องมือทางการบริหารแบบองค์รวม...คือคำตอบสุดท้าย


"ต้องชัดเจนว่า...KM คือเครื่องทางการบริหารในบริบทของข้อเท็จจริง"

สวัสดีครับ

            วันนี้แวะมาเยี่ยมเช้าหน่อยครับ อยากจะตอกย้ำ ถึงการใช้KM.ในฐานะเครื่องมือทางการบริหารแบบองค์รวม  ตอนเช้าอ่านบันทึกของอาจารย์วิจารณ์ พานิช เรื่อง

                "การให้คำปรึกษาเรื่องการทำ KM ในองค์กร"

ก็เลยอยากจะตอกย้ำอีกครั้งถึง กับดักที่จะพบในการจัดการความรู้  ก็คือการไม่สามารถเชื่อมโยง KM กับเครื่องมือทางการบริหารอื่นๆได้  เลยขออนุญาตินำบันทึกของท่านอาจารย์มาลงให้อ่านนะครับ

                     การให้คำปรึกษาเรื่องการทำ KM ในองค์กร


          วันนี้ (23 ส.ค.48) ผมพบ อ. จิรัชฌา (พรธิดา)  วิเชียรปัญญา    ผู้เขียนหนังสือเรื่อง  “การจัดการความรู้ : พื้นฐานและการประยุกต์ใช้”  โดยบังเอิญ   อ. จิรัชฌาเล่าให้ฟังว่าเธอไปเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดการความรู้แก่หลายองค์กร   และที่เธอทำนั้นเป็นการให้คำปรึกษาแบบองค์รวม (holistic) ไม่แยกเฉพาะ KM   เพราะถ้าแยกเฉพาะ KM จะทำไม่สำเร็จ


          ผมปิ๊งแว้บทันที   ใช่แล้ว   ที่หลาย ๆ องค์กรทำ KM ไม่สำเร็จก็เพราะองค์กรไม่มีความสามารถในการเอา KM ไปใช้แบบองค์รวมร่วมกับเครื่องมืออื่น ๆ


          นี่อาจเป็นข้อบกพร่องของ สคส. ก็ได้นะครับ   ว่าเราพร่ำบอกให้องค์กรทำ KM แบบกลืนเป็นเนื้อเดียวกับงาน   แต่ผู้นำและคนในองค์กรนั้นไม่เข้าใจ   ทำไม่เป็น   สคส. ผิดตรงที่แยกแนะเฉพาะ KM ไม่ได้แนะแบบองค์รวม


                                                                                                วิจารณ์  พานิช
                                                                                                    23 ส.ค.48

       นอกจากนี้เพื่อความเข้าใจ  ผมอยากจะให้อ่าน "การบูรณาการKM ในฐานะเครื่องมือบริหารการเปลี่ยนแปลง1-2-3" ที่ผมเขียนในบล็อก เวที KMชุมพร  สนใจไปที่ http://gotoknow.org/chumphon-km-focus   อ่านแล้วมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ

                           พรสกล ณ ศรีโต

                            25/8/2548


หมายเลขบันทึก: 2994เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2005 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท