การแลกเปลี่ยนจากเรือเจริญ


ถ้ารัฐบาลให้เงิน 15 เท่าผมจะอกมาทำงานกองทุนเต็มเวลา

จากปัญหาของหมู่ที่๑๑ ที่เล่าค้างไว้เมื่อคืน ก็มีคนนำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหามาให้เช่นเรือเอกเจริญที่เสนอว่า

ให้ทางกองทุนกำหนดวัน เวลาที่แน่นอนแล้วทำทุกอย่างให้เสร็จภายใน ๑ วัน ในส่วนของคณะกรรมการ ช่วงเดือนแรกๆที่ทำเช่นนี้คณะกรรมการต้องเข้ามาร่วมทุกคน

พร้อมทั้งเสนอว่าต้องฝึกคณะกรรมการทุกคนให้รู้บทบาทหน้าที่ของตัวเอง วิธีการคือ วันแรกอาจจะทำงานแบบให้คำแนะนำกับคณะกรรมการ โดยเราเป็นพี่เลี้ยงคอยยืนดู เพ่อที่จะถ่ายทอดงานต่างๆ อาจจะทำ ๒ -๓ ครั้ง มีการถ่ายทอดแบบเข้มข้นคือลองทำด้วยตนเอง มีปัฯหาร่วมกันแก้ จากนั้นให้คนที่พอเป็นแล้วเป็นหัวหน้าทีม พาคนอื่นทำต่อโดยเริ่มแรกอาจให้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย แล้วก็จะเกิดการปฏิบัติเป็นกิจจะ ครั้งหน้าก็ทำได้ทุกคน

ตรงนี้เลยขอเชื่อมโยงกับความยั่งยืนที่จะเกิดขึ้นจาการพัฒนากองทุน เมื่อกองทุนคิด และปฏิบัติด้วยตนเอง คนนอกทำหน้าที่เป็นผู้แนะแนวทาง และมีการพัฒนาต่อเนื่องสืบทอดรุ่นต่อรุ่น แก้ไขข้อบกพร่อง ก็จะทำให้ความหวังของทุกคนเป็นจริงคือมีกองทุนอยู่ตลอดไป เกิดสวัสดิการให้คนมีกำลังเงนน้อย ช่วยเหลือสังคมอย่างที่ต้องการตลอด

คำแนะนำต่อมาของเรือเจริญคือการทำเอกสารเกี่ยวกับการเก็บเงิน

ทางกองทุนหมู่ที่ ๕ ใช้เอกสารการเก็บเงินพิเศษอีก ๑ ใบคือ ใช้ตารางเก็บเงินพิมพ์ในกระดาษ a4 เพื่อเป็นการเช็คยอดแต่ละวัน  โดยหัวกระดาษจะเขียนว่า บัญชีเก็บเงินประจำเดือน.........

จากนั้นในตารางเอกสารก็จะประกอบไปด้วยชื่อผู้ฝาก สำหรับส่วนของเงินที่เข้าจะประกอบไปด้วยช่องต่างๆคือ เงินฝาก ชำระคืนเงินกู้ก็จะแยกเป็น ๒ ช่องคือเงินต้น และดอกเบี้ย จากนั้นเป็นช่องรวมเงินที่รับมา แนะนำว่าใบนี้จะใช้ในวันที่เปิดำการ หัวหน้าชุดจะมีหน้าที่บันทึกไว้ พอสิ้นเดือนก็จะเอามาเย็บรวมแล้วมำใบส่งไปธนาคาร ต้องทำไว้ ๒ ใบ สำเนาเก็บไว้

หมู่ ๓ เลยเอามาแลกเปลี่ยนว่าทงหมู่ ๓ ทำ ๓ ใบ คือจากช่องเปลี่ยนเปนใบเลย

หมายเลขบันทึก: 29935เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2006 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อยากให้อ.เบียร์รวบรวมแบบทะเบียนของกลุ่มต่างๆมาวิเคราะห์ลปรร.กัน และนำมาแสดงในวันประชุมเครือข่าย5พื้นที่ด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท