งานรวมพลตนอาสา


เมื่อผมถูกถามว่า ทำไมผมถึงให้ความสำคัญกับเรืองงานอาสาสมัครเป็นพิเศษกว่าเรื่องอื่น ๆ
ผมตอบเด็กสาวที่มาฝึกงานที่เชียงรายไปว่า
มันเป็นแรงผลักระดับยีน
สิ่งมีชีวิตทุกประเภท มันมีภาระกิจในการรักษาเผ่าพันธุ์

การที่เราเป็นนักกิจกรรมทางสังคมที่เริ่มต้นจากการทำงานอาสาสมัครและดำเนินการด้านงานอาสาสมัคร สิ่งเหล่านี้มันเป็นทั้งหลักการ ปรัชญาการทำงาน และ การคิดในเชิงบริหารความเสี่ยง

จนท ขององค์กรมากกว่า 70 % เริ่มต้นจากงานอาสาสมัคร หากเราไม่สร้างปัจจัยเหล่านี้เป็นพื้นฐานไว้ เราจะมีใครที่จะสืบต่อการทำงานขององค์กรเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง อีกทั้ง ปัญหาสังคมมากมาย มีภาระกิจมหาศาล หากเราไม่สร้างและสนับสนุนงานอาสามัคร แล้วใครคือคนที่จะเข้าไปช่วยจัดการเรื่องราวเหล่านั้น

เราค้นหาผู้ทีจะมารับไม้ต่อ และ เสนอตัวเพื่อไปผลักดันการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ที่เราไม่สามารถดำเนินการไปได้

ในบรรยากาศห้องประชุมใหญ่ของสถาบันปรีดี พนมยงค์ ผมและเหล่าอาสาสมัครที่เคยผ่านกิจกรรมครูบ้านนอกที่เชียงราย และ อาสาสมัครในพื้นที่ประสบภัยสึนามิที่พังงา มานั่งล้อมวงพูดคุยกันกว่า 70 คน เป็นช่วงเวลาที่ได้รับฟัง สัมผัสไปถึงหัวใจและความรู้สึกของพวกเขา มันดอกไม้ดอกเล็ก ๆ ที่ประทับอยู่บนสวนที่สวยงาม ใช่ครับ...ผมจะบอกว่า พวกเขาช่างงดงาม

ในปลายปีนี้ ผมมีความมุ่งมั่นที่จะเริ่มนำบทเรียนและเครื่องมือที่เราใช้ในงานอาสาสมัครขยายไปยังองค์กรอื่น ๆ ที่อยากให้มีอาสาสมัครในองค์กรของเขา

ผมเชื่อว่า นวตกรรมใด ๆ ควรที่จะถูกนำไปใช้ต่อในพื้นที่ต่าง ๆ ได้จริง มิใช่มีเพียงได้ผลในห้องทดลองทางสังคมเท่านั้น

ประโยคทองที่ง่าย ๆ แต่ทำผมต้องคิดมากคือ

"มีคนอยากไปเป็นอาสาสมัครจำนวนมาก แต่อาจมีเวลาไม่ตรงกับที่มีกิจกรรมอาสาสมัคร และ ที่สำคัญ นอกจากไม่มีเวลาแล้ว พวเขาไม่มีข้อมูลด้วยซ้ำว่ามีงานอาสาสมัครที่ไหนที่พวกเขาจะไปร่วมได้ "

ดังนั้น ต่อจากนี้เป็นต้นไป ต้องพยายามกระจายข้อมูลออกไปให้มากที่สุด ให้พวกเขาเหล่านั้นไม่นำคำว่า "ไม่รู้ว่ามีกิจกรรม" มาเป็นอุปสรรค์อีก

Link ที่เกี่ยวข้อง
โครงการครูบ้านนอก http://www.bannok.com/volunteer/
โครงการตนอาสา http://www.siamvolunteer.com

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29901เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2006 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอฝากพี่หนูหริ่งดูสมุดเยี่ยมของศูนย์ข้อมูลคนหายด้วยครับ
ตามกระทู้นี้
http://www.backtohome.org/newwebboard/main.php?board=000091&topboard=1

ขอบคุณครับ 

ขอฝากพี่หนูหริ่งดู สมุดเยี่ยม ของ learnfromtsunami.com ด้วยครับ
ตามกระทู้นี้
http://learnfromtsunami.com/newwebboard/main.php?board=44&userid=
ขอบคุณครับ
ขอบคุณมากครับ ดำเนินการแล้ว เห็นที่ต้องเปลี่ยนโปรแกรมแล้วล่ะครับเนี่ย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท