บันทึกการจัดทำKM Work Shop


แขวงการทางชุมพร
บันทึกการจัดทำKM Work Shop
แขวงการทางชุมพร
เมื่อวันที่ 25/5/2548เวลา 09.00-16.45น.

              บันทึกฉบับนี้เป็นบันทึกฉบับแรกของชุมชน Chumphon-KM-Station ขอแนะนำตัวนะครับ  ชุมชนนี้เป็นชุมชนการจัดการความรู้ของส่วนราชการต่างๆในจังหวัดชุมพร  จะประกอบด้วยบล็อกของส่วนราชการต่างๆ  ซึ่งขณะนี้เรากำลังเริ่มฝึกฝนการจัดการความรู้ในส่วนราชการต่างๆ  และคาดหวังว่าชุมชนเราจะมีบล็อกสมาชิกมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

               วันนี้ผมได้บรรยายพื้นฐาน KM และจัดทำwork shop ด้วยที่ห้องประชุมแขวงการทางจังหวัดชุมพรโดยใช้เวลาประมาณ 7 ชม. มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 60 คน  บรรยากาศดีมาก ที่กล่าวเช่นนั้น  เพราะเหตุว่าเพื่อนๆข้าราชการที่เข้ามาประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ มาจากฝ่ายปฏิบัติการสนามจริงๆมาจากหมวดการทางในพื้นที่  ถึงแม้จะงงๆบ้างในช่วงต้น แต่เมื่อเข้าใจแล้วเลยอยากมีส่วนร่วมด้วยทัศนคติที่ดีมากๆ    มีการแย่งคิวไมโครโฟนกันมาเล่าความรู้จริงที่น่าทึ่งให้เพื่อนๆฟัง   ทำให้วันนี้ผู้เข้าประชุมมากกว่า95% มีการเข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการทำKMมากๆจากการประชุม         

               หน่วยงานนี้ท่านผู้บริหารคือ ท่านนายช่างแขงการทางจังหวัดให้ความสำคัญมากท่านสนใจมานั่งฟังและร่วมกระบวนการด้วยตัวเองตลอดเวลาการประชุม สมกับเป็นผู้นำการบริหารการเปลี่ยนแปลงในยุคของการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น    ในระหว่างการประชุมเชิงปฏิบัติการ เราได้จัดกลุ่มปฏิบัติการ KM ทั้งหมด 4 กลุ่ม คือ

                 กลุ่มTransportation, กลุ่มอำนวยความปลอดภัย,กลุ่มบำรุงทาง และกลุ่มสนับสนุน เราได้เลือก  ประธานกลุ่มฯ  เลขากลุ่มฯ ผช.เลขากลุ่มฯ(ระบบสมัครใจ)     วันนี้แต่ละกลุ่มได้ร่วมกำหนด KV ของหน่วยงานด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกคนในกลุ่มซึ่งทุกคนทำได้น่าทึ่งมากและได้กำหนด สมรรถนะหลัก(CC)ของหน่วยงานที่จะบรรลุKV ขึ้น       และได้สาธิตการสกัดขุมความรู้(KA)ด้วยเทคนิคการใช้เรื่องเล่า.......ปรากฎมีมากมายจนน่าทึ่งและที่สำคัญมีหลายเรื่องที่น่าสนใจและเป็นความรู้ที่น่าทึ่ง เช่น

                เทคนิคการทำทางระบายน้ำบริเวณทางโค้งแบบนอกตำรา(เพราะตามตำราแก้ปัญหาไม่ได้)และสามารถนำมาแก้ปัญหาการปฏิบัติงานได้จริง       เทคนิคการตรวจสอบประวัติเครื่องจักรกลที่ทำให้เครื่องจักรอายุกว่า 30 ปียังสามารถนำไปปฏิบัติงานจริงได้ติดตามอ่านรายละเอียดในเว็บบล็อกของแขวงการทางชุมพรนะครับ    และสุดท้ายได้ทิ้งการบ้านให้ทีมKM ของแต่ละกลุ่มไปสืบสานสายใยKMต่อจากจุดเริ่มต้นที่มาจุดประกายไว้ แต่ละทีมคงต้องไปออกแรงกันอีกมากนะครับ  แต่การเริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่งนะครับ

                                                     พรสกล ณ ศรีโด
                                             บันทึกเมื่อ     1 / 6 / 2548
คำสำคัญ (Tags): #บันทึกกิจกรรม#km
หมายเลขบันทึก: 298เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2005 04:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท