วิธีทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 100% แบบธรรมชาติ


  น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 100%  มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายมาก ทั้งภายในและภายนอก  
มีต่อ

ขอขอบคุณ สำหรับขั้นตอนการทำน้ำมันมะพร้าวจะพยายามทำตามทุกขั้นตอน ค่ะ ได้ผลอย่างไรจะแจ้งให้ทราบภายหลังน๊ะค๊ะ

สวัสดีค่ะ คนไม่มีราก

ขอบคุณ นะคะ ที่แวะมาอ่าน ทำน้ำมันมะพร้าว แล้ว อย่าลืมทำน้ำหมักเอนไซม์ผลไม้ ของไทยเราไว้บ้างนะคะ หมักมะเฟืองถ้าไม่กิน ก็อาบน้ำ เช็ด ตัว ผิวจะใสปิ้งเลยค่ะ มีคนใช้แล้ว ปิ้งจริงๆ โดบเฉพาะถ้าใส่น้ำผึ้งทาหน้าแล้วดีมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูตุ้ย

ทำนะคะได้แล้วช่วยสอนต่อด้วยนะคะ ทำอาหารอร่อย โดยเฉพาะ ทอดไข่ดาว สวยและอร่อย จะหน้าหนาวแล้วเตรียมทำใส่กระปุก สวยๆไว้ใช้เลยค่ะ แช่เย็นจะใช้ง่ายไม่เลอะปากขวด ทำไม่ได้ สงสัยอะไร ถามมานะคะ ยินดีตอบค่ะ

วันนี้ลองทำแล้วซื้อกระทิหัวมาครึ่งกิโล ทำได้น้ำมันนิดเดียวค่ะ..คนที่บ้านบอกว่าทำไมไม่เอามะพร้าวขูดไปเคี่ยว...

  • ตามป้าเหมียวมาเรียนรู้ครับ

สวัสดีค่ะคุณ ป้าเหมียว

ครึ่งกิโลก็ได้นิดเดียวค่ะ 1 กิโล จะได้น้ำมัน 3 ขีด อยู่ที่มะพร้าว ด้วยนะคะ ว่าแก่หรือไม่ เนื้อมะพร้าว 5 กิโล จะได้น้ำมันประมาณ 1 กิโลค่ะ เขาถึงขายแพงไงค่ะ ถึงได้สนันสนุนให้ทุกคนทำเองค่ะ แต่คนที่ไม่มีมะพร้าวเองต้องซื้อแพงจากแม่ค้าค่ะ การเอามะพร้าวขูด คั้นน้ำหัวกะทิไปเคี่ยวจะได้น้ำมันหอมมากๆ

ใส่ตู้เย็นเวลา กลืน หอมพิเศษ กว่าแบบสกัดเย็นแช๋เย็น การทำเคี่ยวหัวกะทิ 1 กิโลใช้เวลา 1 ชั่วโมงค่ะ กากของเนื้อมะพร้าวอร่อยมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ สามสัก

ตามคุณป้าเหมียวมาเรียนรู้ รู้แล้ว ปฏิบัติด้วยนะคะ น้ำมันมะพร้าวดีจริงตรงมีกรดลอริก ที่ไม่มีในอาหารอื่นค่ะ(เท่าที่ทราบมานะคะ ยังไม่พบว่ามีในสิ่งอื่น) นอกจากน้ำนมแม่ที่กิน กะทิและน้ำมันมะพร้าว เท่านั้น แล้วแม่สร้างกรดตัวนี้ออกมาให้ลูกกิน เพื่อมีภูมิต้านทานก่อนกินอาหารอี่นๆตอนเป็น ทารก แล้วเราจะไม่กินของดีที่สุด ที่หาง่าย กันหรือ เพราะกินกะทิแทนน้ำมันได้เหมือนกันค่ะ

ที่อ้วนๆและเป็นโรคกันนั้นไม่ใช่ กะทิ เป็นไขมันจากไก่ หมู เนื้อ ฯที่อยู่ในแกง คือตัวให้โทษ ขนม ก็จาก น้ำตาลทรายขาว และแป้งขาว ไม่ใช่กะทิ นะคะ คนสมัยก่อนก็ใช่กะทิ ทำไมแข็งแรงไม่เป็นโรคมากมายเหมือนคนยุคปัจจุบัน (ถ้าเอ่ยแล้วยาวค่ะ )อ่านแล้วมีประโยชน์ช่วยบอกต่อ ให้เข้าใจกันใหม่ด้วยนะคะ

ตามคุณป้าเหมียวมาบ่อยๆนะคะ วิธีการปลูกต้นไม้ก็มีค่ะ อ่านเรี่องอื่นๆด้วยนะคะ มาอ่านบ่อยๆ มีขัอมูลเพื่ม เรื่อยๆค่ะ

คือคุณกานดาค่ะ หนูสงสัยในกรณีที่ทำลงโหล แล้ว

เวลาที่จะกรองทั้ง3ชั้นค่ะ

จะกรองเอาส่วนบนออกก่อน แล้วชั้นที่2-3 ถ้าทำเหมือนชั้นแรก

น้ำชั้นที่3 จะไม่ผสมมาด้วยในน้ำมะพร้าวหรือค่ะคุรกานดา

รบกวนถามนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ตาล

   เมื่อหมัก ได้น้ำมันแล้วที่ชั้น 2 กรอง

    ..  โดยตักทั้ง3 ชั้นเลยก็ได้ พอน้ำมันหยดหมดก็นำชั้นฝ้า และครีมโปรตีนกะทิที่ไม่เป็นน้ำมัน อยู่บนผ้าขาวบางลงกระทะ จะได้น้ำมัน เกรด B ไว้ใช้ได้อีกแล้วทำการละเหยน้ำน้ำมันที่หยด จนไม่มีฟองอากาศเดือดก็ยกลงและตั้งวางให้น้ำมันใส มากๆจึงค่อยบรรจุขวด 

    ..   หรือ ตักชั้นฝ้าบนสุดพักไว้ในถ้วยก่อน แล้วตักชั้นน้ำมันใส ขึ้นมากรอง เมื่อน้ำมันใสหมด และหยดหมด แล้ว ก็ทำการละเหยน้ำ

ตักชั้นครีมโปรตีนกะทิมารวมกับชั้นฝ้า แล้วนำลงกระทะเคี่ยวไฟอ่อนๆ

..  ลองตักทั้ง 2วิธีก็ได้ สะดวกและเห็นว่าดี วิธีไหน

     ครั้งต่อไปเราก็ทำวิธีที่ดีที่สุดค่ะ อย่าไปกังวลเรื่องน้ำหมักปนมา เราระเหยน้ำออกได้  พอครั้งต่อไปเราจะทราบว่าควรตักอย่างไรนะคะ ทำสบายๆครั้งแรกจะติดขัดบ้าง ได้น้ำมันแล้ว เราจะดีใจ และจะทำใช้เก่งมากขึ้น

     สอนคนอื่นด้วยนะคะทุกคนจะได้สุขภาพดีและปลอดภัย ประหยัดฯลฯ 

 

     *****   แล้วอย่าลืมแวะอ่านการทำออยล์พูลลิ่งนะคะมี 2 บันทึก

                  ดีต่อสุขภาพในช่องปากและร่างกายภายใน มากค่ะ

 

 

ขอบคุณค่ะ กำลังหาอยู่พอดีเลย

คิดจะลองใช้อยู่เห็นว่าเป็นยาได้ด้วย

สว้สดีค่ะคุณ น้ำงาม

 

ขอบคุณนะคะตามหาจนพบ

ลองใช้นะคะ ดีต่อสุขภาพหลายอย่างและปลอดภัยค่ะ

เป็นสิ่งธรรมชาติ ทำเองใช้เองนะคะ ได้คุณภาพปลอดภัยค่ะ

 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆเพื่อสุขภาพ กำลังลองทำดูแต่ใช้กะทิกล่องน่ะค่ะ ที่ๆอยู่ไม่มีมะพร้าวขูดขาย แล้วจะแจ้งผลมาให้ทราบนะคะ

สวัสดึค่ะคุณวดี

    ลองทำดูนะคะ ไว้ทาผิว ทำอาหารฯลฯ

 มีประโยชน์ชนิดปลอดภัยค่ะ

 ต่อร่างกายมากๆไม่ได้อย่างไรถามได้นะคะ

 

ลองแล้วค่ะไม่ประสพความสำเร็จ เนื่องจากอากาศเย็นมากสองวันแค่ข้นๆนิดหน่อยเลยแปลงโฉมเป็นกะทิใส่กาแฟ และแกงฉู่ฉี่ปลาอร่อยไปเลย จะทดลองทำใหม่คงต้องหาที่มีอุณหภูมิดีกว่านี้ แล้วจะรายงานให้ทราบนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ วดี

  ทำใหม่นะคะ กะทิกล่องสกัดเย็น เคยทำแต่ไม่ได้เหมือนกันแต่มีคนทดลองทำ ได้เห็นว่าต้องผสมกับน้ำเย็นและใช้เวลานาน ก็ยังไม่ได้ลองค่ะ กะทิกล่องเคยทำสกัดร้อน ขนาด250 มล. ทำได้ 25 มล.

     

สวัสดีค่ะ ทดลองอีกก็ไม่ประสพความสำเร็จ อาจเป็นเพราะอากาศเย็นมาก แต่พอเอาไปวางข้างเครื่องทำความร้อนก็ไม่ดีอีก คงต้องทำแบบสกัดร้อนจะดีกว่า และถ้าต้องการสั่งซื้อและคงต้องรบกวนให้ช่วยจัดส่งให้ด้วยจะได้ใหมคะ ค่าส่งเราจ่ายเอง ขอทราบราคาด้วยค่ะ ขอบคุณ วดี

สวัสดีค่ะคุณ วดี

         กานดาไม่ได้ทำน้ำมันขายนะคะ เผยแพร่และสอนทำ ก็จะช่วยแนะนำให้กับทุกคนบ้างที่ถาม และช่วยสมาชิกที่ทำน้ำมันขาย ที่มาขอความช่วยเหลือในบางครั้ง หรือออกงานก็จะมีการฝากขาย ไม่ทราบคุณวดีอยู่จังหวัดไกลมากหรือเปล่า จะให้หมายเลขของร้านที่ไปสอนเริ่มต้นให้ และปัจจุบันขายและได้ขอ อย.ผ่านแล้วนะคะสมาชิกชมรมฯค่ะ ผลิตที่ทับสะแกจ.ประจวบฯนะคะ ชื่อ พัฒน์ โทร. 089-5617437 ราคาส่ง ขนาด 500 กรัมหรือ ครึ่งกิโลกรัม 240 บาท ส่วนขนาดต่างๆที่บรรจุขวดแก้วมีหลายขนาด .50 กรัม  100 กรัม  200 กรัม  (ที่ขนาดเป็นกรัมเพราะเขาชั่งกิโลค่ะ กำลังทำฉลากกันอยู่ไม่แน่ใจว่าเสร็จหรือยังเพราะการติดฉลากก็ต้องให้อย.ตรวจด้วยค่ะว่าเขียนสรรพคุณเกินจริงหรือไม่) ภาพ ลงบันทึกไว้บ้างเช่น

   http://gotoknow.org/blog/kandanalike/323593

ขอบคุณค่ะที่แนะนำผู้ผลิตให้ วดีอยู่ เนเธอร์แลนด์ค่ะ ไม่ทราบเขาจะจัดส่งให้ได้หรือเปล่าจะลองติดต่อดูค่ะ

คุณวดี

           จำบันทึกผิดค่ะ

 แต่บันทึกนั้นก็จะได้อ่านข้อมูลหลายๆบันทึกได้เร็วค่ะ 

      ภาพนี้นะคะ

    

 

 

คุณวดี

อยู่เนเธอร์แลนด์ ไม่แน่ใจว่าทางร้านที่บอก จัดส่งให้ได้ไหม หากไม่ได้

ติดต่อที่ คุณอ้อ  โทร. 086-3237897 นะคะ

 สามารถจัดส่งน้ำมันให้ได้ น่าจะ ทุกประเทศค่ะ

ระบบการผลิตน้ำมันแบบทันสมัย สอบถามได้ที่คุณอ้อนะคะ

  

ขอบคุณอีกครั้งค่ะท่ีให้ที่อยู่ใหม่ จะลองติดต่อดูค่ะ วดี

สวัสดีค่ะคุณกานดา พยายามติดต่อ คุณพัฒน์ ที่เบอร์ที่คุณให้ติดหนึ่งครั้ง ครั้งต่อไปติดแต่ไม่มีผู้รับสาย ติดต่อคุณอ้อก็ติดแต่เธอติดประชุมและบอกว่าอีกครึ่งชั่วโมงให้โทรใหม่ เราไม่ได้โทรในเวลานั้น หลังจากนั้นสองสามชั่วโมง โทรติดแต่ไม่มีผู้รับสายเช่นกัน คิดว่าคงไม่กล้ารับเพราะเราโทรจากต่างประเทศด้วยอินเตอร์เนท ไม่โชว์เบอร์ คงกลัวคู่แข่งสอบถามข้อมูลเพื่อแข่งขันธุรกิจ เป็นที่น่าเสียดาย และเศร้ามากที่ที่คนมีสินค้าต้องการขาย คนต้องการซื้อแต่ติดต่อไม่ได้ เราอยู่ต่างประเทศบ่อยครั้งที่ค้นหาสินค้า และโทรติดต่อไม่ได้ไม่เข้าใจ ว่าเขามีเบอร์ไว้ทำไม วันนี้เราติดต่อของปาริสุทธ์ ได้คุยกับเจ้าของและตกลงสั่งซื้อสินค้ากับเขาเรียบร้อยแล้วได้คุยกันจึงรู้ว่า เขาเองก็ไม่กล้รับสายเช่นกันเพราะไม่โชว์เบอร์ แต่เห็นโทรบ่อยติดๆกันเลยรับ เราจึงเข้าใจเหตุผลที่คุณพัฒน์ และคุณอ้อไม่รับสาย เล่ามาให้ฟังเพื่อบอกให้ทราบ การที่คนติดต่อมาถ้าได้พูดคุยกันก็น่าจะพอเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของคนติดต่อ แต่ไม่รับคุณก็ไม่มีโอกาศรู้ว่าเขาต้องการอะไร น่าจะเสียเวลารับสักหน่อยจะได้ไม่พลาดโอกาศดีๆ ขอบคุณอีกหลายๆครั้งกับความพยายามช่วยค้นหาผู้ผลิดและผู้ขายให้ ขอบคุณจากใจจริง พี่วดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณวดี

  คุณอ้อและปาริสุทธิ์ที่เดียวกันค่ะ ถ้าย่างไรคุยกับกานดา ทาง เมล์ ได้นะคะหากสอบถามอะไรเพิ่ม เรื่องหมายเลขโทรศัพท์ โชว์หรือไม่โชว์หมายเลขตอนนี้เมืองไทยมีเรื่องกลัวกันค่ะ ในลักษณะรับแล้วตายค่ะ ดังนั้นเบอร์แปลกๆจึงกลัวกัน ข่าวพึ่งเงียบไป ชนิดที่ต้องปิดมือถือกันเลยนะคะ  วุ่ยวายอยู่ช่วงหนึ่ง 

อ้าว เหรอเป็นงั้นไป ได้ข่าวแว่วๆอยู่เหมือนกันแต่ไม่คิดว่าจะจริงจังขนาดนั้น อย่างนั้นคุณพัฒน์เป็นผู้ผลิดให้คุณอ้อหรอคะ ดีจังขอบคุณอีกครั้งค่ะ พี่วดี

 คุณพี่วดีค่ะ

   -   คุณอ้อ อยู่ ปาริสุทธิ์ค่ะ

   -   มีอะไรโทรหาที่ 081-6116195 ปาริสุทธิ์จดไว้นะคะ

   -   ส่วนคุณพัฒน์คือ ผู้ขายน้ำมันมะพร้าว ที่ดาเริ่มต้นให้

       ที่ ป้าใหญ่ ผลิตน้ำมันฯที่ทับสะแก ค่ะ

       และจะใช้ชื่อที่ดาแนะนำว่า นาฬืเกร์ 

 

สวัสดีค่ะ  กานดา น้ำมันมะพร้าว

ระหว่างรอทำเองอยากได้มาใช้ก่อนบ้าง  มีที่ไหนที่ถูกกว่านี้มั้ยคะ  เพราะที่ namsha ซื้อเค้าขายกัน ซีซีละ 1 บาทค่ะ  บรรจุ 400 ซีซี  ก็ 400 บาท

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ namsha

    ขายแพงนะคะซีซีละ 1 บาท หากทำเอง ซื้อหัวกะทิ 1 กิโลกรัม 40 บาททำสกัดเย็นได้ประมาณ  200 กรัม หรือ หรือประมาณ 200 ซีซี ได้ไหม  ก็ 200 บาท มะพร้าวขูด 5 กิโลกรัมหรือได้เป็นหัวกะทิออกมา  จะทำน้ำมันสกัดเย็นได้ประมาณ 1000 กรัม ก็ 1000 บาท(น้ำหนัก ก็จะมาณพอๆกันนะคะซีซีกับกรัมหรือมล.) มะพร้าว 200 บาท ทุกวันนี้ ซื้อหัวกะทิ 2 กิโลกรัมทำน้ำมันทั้งสกัดร้อนและเย็นได้ ประมาณ 500 มล.ใช้ทำอาหารค่ะและกินโดยตรงบ้างโดยเฉพาะ หากมีอาการเจ็บคอนิดๆหรือจามไม่ต้องกินยาเคมีหรือฟ้าทะลายโจร ค่ะใช้น้ำมะพร้าวแช่เย็นก้อนเดียวหายค่ะหรือเป็นมากแล้วก็อมเป็นระยะๆก็หายค่ะ

    ร้านที่แนะนำให้ซิ้อ เป็นของสมาชิกชมรมฯก็มีหลายบริษัทค่ะก็เป็นสมาชิกชมรมทั้งนั้น แต่ร้านนี้เริ่มต้นสอนและผลิตจนได้อย.แล้วอยู่ทับสะแกส่งขึ้นมาขายที่ชม. ขาย กิโลกรัมละ 480 บรรจุ ขวดแบบในภาพนะคะ ขวดใหญ่นั้นบรรจุขวดแก้วก็มีเพิ่มค่าขวดอีก ที่เห็น 240 บาท(เท่าขวดน้ำสิงห์ขวดจะเบา) ค่าส่งด่วน ประมาณ100 บาทรวมค่ากล่องต่อ 2 ขวด ทางผู้ขายเสี่ยงต่อการส่งที่ขวดจะแตกมาก จึงไม่ค่อยอยากจัดส่งให้ ทางไปรษณีย์ เขากลัวไปรษณีย์ปรับมากๆผู้ขายชื่อพัฒน์ ลองโทรถามดู นะคะ 089-5617437 น้ำมันมีคุณภาพค่ะ เพราะผู้ใช้หลายคนได้เปรียบเทียบ จากหลายยี่ห้อ และบอกผลการใช้ให้ทราบ

       คุณnamsha ได้ชมภาพรวมการทำน้ำมันที่บันทึกใหม่หรือยังค่ะ ทำง่ายขึ้นกว่าเดิม ลองคลิกดูนะคะ

http://gotoknow.org/blog/kanda01/326554

 

    

กากมะพร้าวนำไปทำอะไรได้อีกหรือเปล่าคะ

สวัสดีค่ะคุณอัญชิสา

  มีหลายอน่างนะคะเช่น   กากมะพร้าว ที่เหลือจากการคั้นกะทิที่มมีไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหาร ซึ่งเป็นประโยชน์ ป้องกันท้องผูก และลดปริมาณโคเรสเตอรอล นำไปทำอาหารโดย เป็นส่วนผสมในการทำไส้ขนม ไส้เบอร์เกอร์ได้ ฯ

 ทำปุ๋ย หมักเอนไซม์ 3:1:10  กาก 3 ส่วน น้ำตาลทราย 1 ส่วนหรือกากน้ำตาลน้ำ10ส่วน   ก็ได้ค่ะ  หากผสมน้ำตาลก็ใช้เป็นน้ำส้มสายชูได้

          

สวัสดีค่ะคุณกานดา ติดต่อคุณอ้อได้แล้ว และได้คุยกับคุณรุทธิ์ด้วย ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องสมุนไพร จากคุณรุทธิ์เพิ่มเติมถูกใจมากๆเพราะสมุนไพรที่ต้องการ ทราบว่ามีขายทั่วไปแต่ไม่แน่ใจเรื่องคุณภาพ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ และก็ยังพยายามทดลองทำน้ำมันมะพร้าวแบบสกัดเย็นอีก ถ้าได้ผลอย่างไรจะแจ้งมาให้ทราบนะคะ วดี

สวัสดีค่ะคุณกานดา ไม่ประสพความสำเร็จอีกเช่นเคย เป็นเพราะอากาศไม่เอื้ออำนวย ช่วงนี้หนาวมากค่ะ ลบสาม ถึงลบห้าทำไม่ได้จริงๆ พี่วดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณวดี

    กะทิกล่องเป็นน้ำมันยากด้วยมังค่ะ ดาไม่เคยทำกะทิกล่องให้ได้สกัดเย็น แต่มีน้องนีนานันท์ทำได้ คุณวดีคลิกไปอ่านข้อมูลที่น้องนีนานันท์นะคะ โดยไปที่ดาก่อน อยู่ที่บันทึกภาพรวมการทำน้ำมัน แล้วดูที่ moon smiles ...ดอกไม้สีฟ้าแสดงความคิดเห็นไว้ ที่ 14 16 19 21 23  น้องให้ คลิกไปอ่านข้อมูลที่ ทำจากกะทิกล่อง และข้อมูลที่ค้นคว้ามามากมาย และอ่านตรงที่น้องเขาอธิบายที่ดาด้วยนะคะ หากลองทำตามที่น้องบอกไม้ได้อีก  ช่วยบอกดาด้วยดาจะให้ลองทำอีกวิธีดูนะคะ  ซึ่งก็ไม่แน่ใจ คุณวดีทำวิธีของน้องนีนานันท์ก่อนนะคะ เพราะมีการทำให้กะทิเย็นด้วยน่าจะดีตอนอากาศติดลบนะคะ            

 http://gotoknow.org/blog/kanda01/326554

 

สวัสดีค่ะคุณวดี

   ว่างๆแวะชมที่บันทึกนะคะ

  http://gotoknow.org/blog/kanda01/344815   สูตรของสถาบันวิจัยฯ

  http://gotoknow.org/blog/kandanalike/343093 สกัดเย็นที่ง่ายขึ้นอีก

                

สวัสดีค่าคุณกานดาและทุกๆคนนะคะ ภามาขอเล่าประสบการณ์การทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นครั้่งแรก เพิ่งรู้ไม่นานนี่เองคะ ว่าเราก้อทำเองได้ด้วย ตอนแรกภาสนใจเรื่องสุขภาพอยู่เหมือนกันนะคะ แต่ความที่ยังเป็น นศ.สตางค์ยังหาเองไม่ได้ - - ก้อเลยติดขัดเวลาอยากได้อยากซื้อสินค้าเพือสุขภาพ ทีนี้ภาไปศึกษาดูงานนอกสถานที่มาคะ ได้รับความรู้เรืองการน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นมา ก้อมาลองทำดู (ปกติไม่ใช่คนประเภทมาประดิดประดอยหรือลงมือทำอะไรเลยคะ พูดง่ายๆพวกเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อนั่นเอง) ทำได้เถื่อนๆด้วยละ ฮ่าๆ ก้อไปซื้อหัวกะทิจากตลาดมาโลนึง แล้วก้อตั้งทิ้งไว้คะ ห้ามไปโดนมันหรือขยับมันเลยนะคะ ทีนี้ภาก้อลืมว่าเขาให้ตั้งไว้กี่ชม. เลยตั้งไว้ 24.ชม.เลยคะ (เถื่อนมากๆ กะทิจากตลาดไม่แกะถุงอารัยทั้งนั้น ตั้งไว้ใต้โต๊ะในห้องนอน - -) ปรากฏว่ามันเป็นน้ำมันมะพร้าวสมใจอยากคะ เอาที่กรองเหมือนที่ร่อนแป้ง(ไม่รู้แม่ไว้ทำไร เจอในบ้านน่ะค่ะ) แล้วพอตั้งทิ้งไว้1-2วันมันก้อตกตะกอน (ส่วนที่กรองไม่หมด) ใสกิ๊งค่าาาา ทีนี้ ภาก้อใช้กับตัวเอง หัวจรดเท้าค่ะ

- oil pulling ทุกเช้าเย็นคะ<< เพิ่งทำคะ เลยยังไม่มีผลลัพอะไรมาบอก แต่จากหลายๆแหล่งข้อมูลคงพอยืนยันได้ว่ามันดีจริงๆนะคะ

- หมักผมและหนังศรีษะก่อนสระผม รังแคที่กวนใจมานาน หายคะ เชื่อไหมเนี่ย ครั้งแรกเองนะ!

- หลังสระผม ก้อชโลมปลายผมนิหน่อยแล้วคลุมด้วยผ้าอุ่นๆคะ เริ่ดคะเริ่ด (จะไม่ซื้อทรีทเม้นหมักผมอีกต่อไปแล้วคะ)

- ทาใบหน้า-ลำคอ-ผิว ก่อนนอนค่ะ ตอนแรกนึกว่าจะมันเยิ้ม แต่ไม่เลยคะ และ อุปาทานหรือเปล่า? ภาว่าหน้าตาผิวพรรณดีขึ้นเยอะคะ (รู้สึกตั้งแต่ใช้วันที่2)

- กันแดดได้คะ (กันไม่ให้แดดทำอันตรายต่อผิว-ไม่ใช่กันไม่ให้ดำ) แต่ภาไม่ใช้ในวันปกติคะ เพราะเปนคนขี้รำคาญเวลาเหงื่อออก แต่ใช้ตอนไปทะเลคะ

- หัวกะทิ 1 โล (ไม่รู้ว่าแม่ค้าผสมน้ำรึเปล่านะคะ) ได้น้ำมัน 1 ถ้วยครึ่งคะ (ถ้วยโยเกิตนะคะ) = 34 บาทค่ะ

อย่า่งไร ไม่อยากให้ทำตามวิธีของภาเลยนะคะ รู้สึกมันไม่ค่อยอนามัยเลย ทำตามวิธีคุณกานดาดีกว่าคะ ขอให้ทุกคน ประสพความสำเร็จในการทำใช้เองนะคะ ทำเองไม่ยากคะ ถูกมากมากด้วย

สวัสดีค่ะคุณภา

         การทำวิธีของคุณภาไม่เถื่อนนะคะ ถูกแล้วค่ะ เป็นการทำที่ง่ายและสะดวกไม่เปลืองอุปกรณ์ ในการหามาใส่กะทิ ตอนหลังนี้ทำแบบที่คุณภาทำ แต่ใช้เวลาประมาณ 9 ชั่วโมง เท่านั้น ก็ได้น้ำมันแต่ถ้าไม่มีเวลาทิ้งไว้นานก็ได้ เมื่อสกัดออกเป็นน้ำมันแล้ว ที่เป็นน้ำมันใสปิ้ง ไม่เป็นไรทำการระเหยน้ำกลิ่นก็จะหายไปหมด  เก็บไว้ได้นานแต่ถาไม่ระเหยน้ำ ต้องมั่นใจว่าไม่มีน้ำหนักปนมาก็ไม่เป็นไร การใช้ต่างที่คุณภาเล่า ถูกต้องหมดค่ะใช้ได้ดีคามที่เล่า และมากกว่าด้วยโดยทานรักษาโรคให้ดีขึ้นและหายได้ด้วย เพราะมีกรดลอริกอยู่ในน้ำมันมะพร้าว กรดลอริกมี ฤทธิ์ ฆ่าเชื้อโรคและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายค่ะ ดังนั้นการอมออยล์พูลลิ่งจึงดีกว่าน้ำมันอื่นๆ การใช้น้ำมันมะพร้าวป้องกันแดดดีมาก โดยเฉพาะเวลาไปทะเล หรือว่ายน้ำ ชาวต่างชาติทราบดี แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่นิยม ไม่ค่อยชอบใช้กัน

การทำที่ง่ายขึ้นได้บอกกล่าวไว้ในบันทึกแล้วค่ะว่างๆเข้าไปชมนะคะ

  http://gotoknow.org/blog/kandanalike/343093

เวลาซื้อหัวกะทิบอกแม่ค้าไม่ต้องผสมน้ำ ก็ตั้งวางไว้ ก็ได้น้ำมันแบบที่คุณภาทำ ขอบคุณมากนะคะ เล่าการทำและการใช้ ให้ทุกคนได้ทราบ ช่วยกันเผยแพร่สอน บอกต่อนะคะ ทุกคนจะได้สุขภาพดีและทำเองใช้เอง ครั้งละไม่ต้องมากหมดก็ทำใหม่เพราะมะพร้าวหาง่าย ทำสดๆใหม่ๆใช้ทำอาหารก็อร่อยนะคะ ไม่เปลื่ยนเป็นไขมันทรานส์ไม่มีคอเลสเตอรอล 0%ค่ะ ว่างๆเชิญอ่านในบันทึกที่เกี่ยวกับน้ำมะพร้าวนะคะ ที่บล็อกนี้และ

 http://gotoknow.org/blog/kandanalike  หน้าแรกๆจะมีข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าวหลายอย่างค่ะ

               

           การทำใช้เองเมื่อ 13 เมย.53  เพียงเทออกจากถุงไม่ได้ผสมน้ำ

คุณกานดา

มีความสนใจน้ำมันมะพร้าว สกัดเย็นมาก จะทำอยู่ค่ะ อืม......คุณกานดา (คนสุพรรณบุรี รึเปล่า)ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณchaw

          น้ำมันมะพร้าวทำไม่ยากค่ะ ง่ายทั้ง 2 วิธี มีปัญหาในการทำถามได้นะคะ ใช่ค่ะเป็นคนสุพรรณบุรี แต่มาอยู่เชียงใหม่ 

        

ผมนำตัวครีมกะทิมาเคี่ยวครับ ผลออกมา ได้น้ำมันสีออกเหลืองนิดๆ ไม่ใสครับ

รสชาติมันเหมือนน้ำเปล่า มีกลิ่นหอม ผมไม่รู้ว่าจะใช้ได้หรือเปล่า ข้องใจมากเลย

วานช่วยตอบทีครับ มีวิธีไหนบ้างทึ่จะดูว่าได้ไม่ได้

สวัสดีค่ะคุณเจษฏาภร

            ทำได้ถูกต้องแล้วค่ะ ใช้ได้เลย ไม่ว่าจะทอดไข่หรืออาหารอื่นๆที่ต้องใช้น้ำมันปรุง ใช้น้ำมันมพร้าวที่ทำนั้นแทนน้ำมันพืชได้เลยนะคะ ใหม่ๆอาจจะไม่ชอบกลิ่นหรือชอบ เรานึกถึงประโยชน์และความปลอดภัยดีกว่านะคะ อร่อยค่ะ และเป็นยาช่วยให้โรคหายและดีขึ้นมากมายค่ะ อ่านในบันทึกได้นะคะ ที่น้ำมันเป็นสีเหลืองอ่อนๆ อาจจะไฟแรงไป หรือมีติดก้นกะทะไม่เป็นไรค่ะก็จะหอมเพิ่มขึ้น ถ้ไม่ติดก้นกะทะตอนเคี่ยวและใช้ไฟอ่อ่นๆที่สุด น้ำมันจะใสเหมือนน้ำค่ะ หากจะเก็บไว้นานใส่ตู้เย็นนะคะ พอแข็งก็ใช้ปลายมีดทำเป็นก้อนๆไว้ เวลาใส่กระทะก็ละลายเร็วหรือทานก็ง่ายเหมือนไอติมจืดๆ ใส่ขวดปากกว้างน้ำมันสกัดร้อนจะหอมกว่าสกัดเย็น คุณประโยชน์เหมือนกัน แต่เก็บได้ไม่นานเท่าสกัดเย็นจะมีการตกตะกอน แต่ถ้าใช้หมดเร็วไม่ใส่ตู้เย็นก็ได้นะคะ ว่างๆเชิญอ่านบันทึกอื่นๆที่เกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าวนะคะจะเข้าใจมากขึ้น การอมรักษาช่องปากก็ลงบันทึกไว้หมดแล้วค่ะ ค่อยๆอ่านที่ละบันทึกไม่เข้าใจฝากคำถามไว้ได้เลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาอ่านและถามไว้

 http://gotoknow.org/blog/kanda01   คลิกไปอ่านได้เลยนะคะ

            

  

น้ำมะพร้าวโดนอากาศเย็นหรือใส่ไว้ในตู้เย็นค่ะ

เคยดูในทีวีเค้าว่าให้ทานน้ำมันมะพร้าวเปล่าๆได้เลย ขอทราบว่าไม่มีปัญหาเกี่ยวกับไขมันอุดตันหรือคอเลสเตอรอลใช่ไหมคะรักษาโรคอะไรได้บ้างคะ

สวัสดีค่ะคุณเพชรลดา

       ค่ะทานเปล่าๆได้เลยแล้วแต่จะชอบแบบใสเหมือนน้ำหรือแช่เย็น น้ำมันมะพร้าวและกะทิ 0%ไม่มีคอเลสเตอรอลค่ะ  ได้รับคำยืนยัน จากหลายสถาบันแล้วค่ะ เมืองไทยเช่น โดย องค์กรเภสัชกรรมGPO   สถาบันวิจัยโภชนาการม.มหิดล  เป็นต้น มีข้อมูลอยู่ในบันทึกที่กล่าวถึง ร.ศ ดร.พงศธร สังข์เผือก เชิญอ่านให้เข้าใจได้นะคะ การรักษาโรคได้มากมายค่ะ

    เพราะน้ำมันมะพร้าวมี"กรดลอริก"ที่เหมือนน้ำนมแม่  ว่างเชิญอ่านข้อมูลในบันทึกนะคะ ที่อยู่ในบล็อกนี้ และที่ http://gotoknow.org/blog/kandanalike หน้าถัดไปแรกๆค่ะ

         

                  

 

 

 

ขอตัวอย่าง ผู้ที่ทานน้ำมันมะพร้าวเป็นประจำ ท่านเคยไปตรวจคอเลสเตอรอลหรือเปล่า ผลประการใดโปรดเล่าให้ฟังหน่อย ขอบคุณล่วงหน้า

สวัสดีค่ะคุณmamamee

       ก่อนอื่นคุณคลิกอ่าน ก่อนนะคะ

          http://gotoknow.org/blog/kanda01/321765

และที่ http://gotoknow.org/blog/kandanalike/300409 

ตัวอย่างมีในหนังสือกัลปพฤกษ์ฉบับที่ 4  คุณโกศล สุขสะอาด จะขอโทรหาท่านก่อนว่าจะให้เบอร์ลงในเน็ตหรือไม่ นะคะ

 

 

  • แวะมาขอบคุณ คุณกานดา ที่ให้ความรู้เรื่องการสกัดน้ำมันมะพร้าว ทำให้ได้ลองทำและสนใจหาข้อมูลต่อไปจนถึงการทำ oil pulling ตอนนี้ก็บอกต่อให้เพื่อนร่วมงานได้รับรู้ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ จินตมาศ

        ออยล์พูลลื่ง  อมรักษาสุขภาพในช่องปากดีมากๆค่ะ เพราะมี กรดลอริก ที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค  ซึ่งพึ่งมีผู้บอกกล่าวว่า...ชอบแคะฟันประจำจนรู้สึกว่า..ฟันห่าง และมีแผลในปากบ่อยมาก หลังจากทำ การอมน้ำมันมะพร้าวทุกเช้าแล้ว ฟันแน่นขึ้นและแผลในปากไม่เกิดขึ้นอีกเลย  จะอมแบบแช่เย็นช่องธรรมดา ใช้ช้อนตักก็ได้นะคะ เหมือนไอติมรสจืด  ทานง่าย อมง่ายค่ะ ทำเองใช้เองได้ น้ำมัน... พรรมจรรย์ ....ที่ได้จากหัวกะทิสด คุณภาพเยี่ยมค่ะ

        ฝากเผยแพร่บอกกล่าวต่ออีกนะคะ เพื่อทุกคนจะได้สุขภาพดี ทั้งภายในและภายนอกค่ะ คนที่มีเสมหะในลำคอ ตลอดเวลาก็จะไม่มี ขอบคุณมากค่ะ

                     

                 

พี่ดาขา

วันนี้หนูรี copyเอกสารนี้ไปให้พี่ชายน่ะค่ะ...จะไปสอนชาวบ้านค่ะ ขอบคุณพี่ดาน่ะค่ะ

ขอให้พี่ดามีความสุขสุขภาพแข็งแรง สวยๆๆๆ หากมีโอกาสจะไปเยี่ยมที่เชียงใหม่น่ะค่ะ

ถูกต้องน่ะพี่ดาอยู่เชียงใหม่ อิอิ...

สวัสดีค่ะ คุณหนูรี

      ยินดีมากค่ะ และดีใจนะคะนำไปสอนชาวบ้านช่วยกันสอน ช่วยกันบอกต่อเพื่อสุขภาพที่ดี ที่ถูกต้องใช้แล้ว ไม่เป็นโทษกับร่างกาย เพราะไม่มีสารพิษ ไม่มีคอเลสเตอรอล ไม่เปลี่ยนเป็นไขมันทรานส์ ที่เป็นสารก่อมะเร็ง ฯลฯ ใช้ทำอาหารดีมาก ทำให้ร่างกายแข็งแรง เป็นน้ำมันที่เราทำใช้ได้เอง คนสมัยก่อนอายุยืนก็เพราะใช้น้ำมันมะพร้าว แล้วไม่มีโรค   ขอบคุณคำอวยพรค่ะ พี่ดาจะรอพบที่เชียงใหม่นะคะ ฝากบอกทุกคนที่เข้ามาอ่านประสบการณ์ผู้ใชน้ำมันมะพร้าว แล้วบอกต่อด้วยนะคะ ว่าใช้น้ำมันมะพร้าวดีอย่างไรบ้าง พี่ดาจะเขียนประสบการณ์เพิ่มอีกค่ะ

 

                   http://gotoknow.org/blog/kanda01/394297 

                          ประสบการณ์ ผู้ใช้น้ำมันมะพร้าว (1)

              

 

ได้ทดลองทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นตามของคุณกานดา ดีใจมาก ๆ ค่ะที่ทำได้ จะทำไว้ใช้เองค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณรา

ดีใจด้วยนะคะ ที่ทำได้  ทำง่ายไม่ยากเลย บอกสอนคนอื่นต่อด้วยนะคะ  ปีใหม่ทำเป็นของขวัญได้เลยค่ะ ผู้รับไว้ทาผิวดีมากๆ เพราะอากาศคงหนาวแน่ค่ะเดือนหน้าถึงต้นปี  ขอบคุณมากนะคะ

ได้เข้ามาอ่านการทำน้ำมันมะพร้าว ของคุณกานดา ชอบคะ ที่ชอบต้องบอกว่าเป็นการสืบสานความเป็นไทยให้ชาวไทยได้รู้มากขึ้นและนำไปทำ ดิฉันได้แต่คิดว่าจะทำน้ำมันมะพร้าวใช้เองได้อย่างไร จากที่เคยซื้อใช้ตลอดมา หรือมีผู้ซื้อมาฝากก็ตาม

ดิฉันดั้งใจว่าช่วงปีใหม่หยุดหลายวันจะลองทำดู คงไม่ยากเกินไป

ต้องขอบคุณคุณกานดา ที่ให้ความรู้กับผู้สนใจ ถือว่าเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง และหวังว่าผู้ที่อ่านหรือผู้ที่รับต้องสืบสานต่อไป

สามารถทำเองได้ด้วยภูมิปัญญาไทย อย่างคุณกานดา

จากใจ

สวัสดีค่ะ คุณเมตตา

 ขอบคุณมากค่ะ คำกล่าวเป็นกำลังใจเพิ่มขึ้นอีกมากเลยค่ะ วันที่ 4-5-6 ธค.53 นี้ก็จะสอนสาธิตไทยแท้ๆอีกค่ะ ที่พืชสวนโลก สอนเคี่ยวแบบโบราณ และเพิ่มสมุนไพร เพื่อเพิ่มสรรพคุณในการใช้นวด กล้ามเนื้อ ข้อ เอ็น ฯเช่น ไพล ขิง ฯ  และป้องกันยุงได้ 100%เพิ่มตะไคร้หอม  และบำรุงผม  สำหรับคนไม่ชอบกลิ่นมะพร้าวค่ะโดยเพิ่ม ผิวมะกรูด อัญชัน  ปีใหม่นี้ลองทำนะคะ

ใช้ค่ะอรกับเกวจ้าเป็นเพื่อนกันค่ะ

ขอบคุณมากน่ะค่ะ

เมื่อสองวันก่อนได้ทดลองทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นตามวิธีของคุณกานดาแล้ว แต่พักไว้ 2 วันแล้ว ไม่เป็นค่ะ จึงนำมาเคียวด้วยความร้อน หอมดีค่ะ

ปกติที่บ้านแม่ ใช้น้ำมันมะพร้าวอยู่บ้างแต่สกัดร้อน เก็บได้ไม่กี่วันก็หืนแล้ว (ฤดูที่มะพร้าวเยอะแม่จะเคี่ยวไว้ทอดขนมกิน ทอดปลา เพิ่มมารู้ว่ามีประโยชน์ จึงอยากทำแบบสกัดเย็นดู) แต่ผิดหวังค่ะไม่เป็น หรืออาจจะทำน้อยไป มะพร้าวนิดเดียวเกินไปหรือปล่าว วันหลังจะลองทำใหม่ค่ะ แต่ช่วงนี้มะพร้าวแพง แม่เก็บขายหมด(ตั้งแต่เปลือกยังเขียวๆ)

น้ำมันที่ได้จะมีสีเหลืองเล็กน้อย นำมาทาผิวดูหอมกลิ่นกะทิค่ะ วันนี้มาทำงานทาน้ำมันมะพร้าวมาทั้งหน้า ทั้งแขนขาเลยค่ะ หอมแบบไทยไทยดีค่ะ แต่เกรงว่าที่เราทำจะเหม็นหืนซะก่อนควรทำอย่างไรดีคะ

แล้วที่เราใช้ทาผิว จะติดเสื้อผ้าทำให้เสื้อผ้ามีกลิ่นหรือเปล่า

แต่ที่แน่ๆ ทดสอบทาหน้าแล้ว 1 คืน ตื่นมาหน้าไม่มันเลยค่ะ วันนี้ทามาทำงานแล้วทาแป้งพัพท์ทับก็ไม่มันค่ะ

สุดยอดจริง น้ำมันมะพร้าว

คุณกานดาช่วยแนะนำวิธีการทำให้ได้น้ำมันภายใน 9-18 ชม.ด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะน้องอร น้องเกวจ้า

        ค่ะว่างๆก็มาทักทายพี่ดาอีกนะคะ ทำน้ำมันมะพร้าวได้หรือยังค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมลิสา

    วิธีเก็บน้ำมันมะพร้าวสกัดร้อนหรือแบบโบราณไม่เหม็นและเก็บได้นานคือใส่ตู้เย็นค่ะใส่ขวดปากกว้างแล้วใช้ช้อนตักลงกะทะทำอาหาร หรือใช้ช้อนตักทานได้เลยจะทานง่ายรสจืดไม่มัน และทาผิวง่ายไม่เลอะปากขวด สกัดเย็นไม่เป็นน้ำมัน เป็นเพราะช่วงนี้อากาศเย็นหรือเปล่าค่ะ การ ใช้กับผิวทานวดเบาๆให้ความมันซึมเข้าผิวที่ละจุดที่เราทาก่อนแล้วค่อยๆทาผิวจุดอื่นๆใช้ทาผิวก่อนนอนจะดีมากๆค่ะ รอบดวงตาด้วยนะคะ โดยเฉพาะหน้าหนาวผิวแห้งใช้ได้ดีจริงๆ

     เมื่อวันที่ 6 ธค.53 ก็ทำสกัดเย็นไม่ได้ค่ะ แม่ค้าคงเอามะพร้าวไม่แก่คั้นให้ จึงไม่ได้น้ำมัน พอนำไปเคี่ยวมะพร้าวไม่แก่ก็ได้น้ำมันนิดเดียว ที่คุณทำไม่ได้น้ำมันไม่แน่ใจว่าอากาศหรือมะพร้าว มะพร้าวแก่ๆขูดเองหรือเปล่าค่ะ และมะพร้าวงอกใช้ไม่ได้นะคะไว้เคี่ยวโบราณอย่างเดียว สกัดเย็นมะพร้าวต้องแก่จัดสมบูรณ์ไม่ใกล้เสีย ลองทำใหม่ดูนะคะ 

     ช่วงนี้มะพร้าวแพงมากๆคนใช้ทั่วไปที่ซื้อไม่มีมะพร้าวทำเองคงขากตอนการใช้กันบ้าง  ป้องกันโรคต่างดีมากด้วยนะคะ การใช้ทำอาหารก็ช่วยให้ร่างกายแขงแรงไม่เกิดโรคง่ายได้ดีมากค่ะ คนที่เป็นโรคกระเพาะเรื้อรัง หายเพราะใช้น้ำมันมะพร้าวทำอาหารทุกวันค่ะ 

      สรรพคุณประโยชน์อยู่ในบันทึก ค่อยๆอ่านมีหลายเรื่องมากค่ะ  อยู่อีกบล็อกก็มี ในบันทึกหน้าแรกๆ  คลิกไปอ่านนะคะ

                      http://gotoknow.org/blog/kandanalike 

                                ขอบคุณมากค่ะ

          

 

หัวกะทิ+ตะไคร้หอมสด หั่นฝอย  เคี่ยวด้วยกันป้องกันยุงค่ะ

ขอบคุณมากที่ตอบให้ด่วนทันใจ

กิ๊กเองใช้มะพร้าวสุกดี ไม่งอกค่ะ สามีเป็นคนขูดกับกระต่ายให้ค่ะ รับรองว่าสะอาดถูกหลักอนามัยแน่นอนค่ะ

แต่สงสัยอากาศเย็นมากกว่า ไม่เป็นไรค่ะเดี่ยวค่อยลองใหม่

ตอนนี้ใช้น้ำมันมะพร้าวทาผิวค่ะ ชุ่มชื้นดีมากๆ ใช้ทาหน้าก็ไม่มันค่ะ ทาทั้งก่อนนอนและก่อนมาทำงานเลย

กิ๊กอยากเข้าอบรมวิธีการทำกับชมรมบ้างค่ะ ต้องทำอย่างไรบ้าง เพราะที่บ้านเองและเพื่อนบ้านทุกบ้านมีมะพร้าว แต่ไม่เคยทราบว่ามีประโยชน์มากมาย (แถมคิดว่าเป็นโทษด้วย)เลยไม่ได้สนใจมะพร้าวถุกทิ้งให้งอกใต้โคนมาก กิ๊กจะได้แนะนำให้เค้าฟังได้และอาจจะอยากทำเป็นธุรกิจชุมชนเพื่อพัฒนาชุมชนบ้านเราค่ะ

กิ๊กเป็นคนตรังค่ะ

ขอบคุณมาก

สวัสดีค่ะ น้องมลิสา

   ดีจังค่ะมีมะพร้าวปลูกเองทำเองใช้เอง  พี่ดาได้เริ่มต้นสอนให้กับแม่ค้าขายมะพร้าวขูดในตลาด และผู้ขายในงานโอท็อป และอีกหลายแห่งที่เขาอ่านจากบันทึกแล้วหัดทำ จนตั้งโรงเรือนผลิตเพื่อขออย.หลายที่ค่ะ ซึ่งหากทำจนขออย.ก็ติดต่อเครื่องมืออุปกรณ์ที่ต้องใช้ผลิตมากๆได้ที่สถาบันวิจัยพืชสวนนะคะ ตรัง ก็ใกล้กับ ชุมพร ศูนย์พืชสวนชุมพรให้คำปรึกษาได้หมดค่ะ

        การผลิตน้ำมันมะพร้าวมีหลายวิธี รวมทั้งสาธารณสุขที่จะขออย.ของแต่ละจังหวัดหากเริ่มขายดีรวมกลุ่มมีการผลิตมากขึ้นเรื่อยๆ หรือบางแห่งก็ยังไม่มีอย.เขาก็ขายได้เช่นกันค  ถ้าอย่างไรน้องกิ๊ก ส่งที่อยู่มาให้พี่ดานะคะ จะส่งเอกสารของสถาบนวิจัยพืชสวนไปให้  

       หรือน้องจะโทรติดต่อขอที่ชุมพรก็ได้ค่ะ พี่ดาจะให้เบอร์โทร.ของศูนย์วิจัยชุมพรนะคะ โทร. 077-556073 หรือสอบถามโดยตรงที่คุณวิไลวรรณ ทวิชศรีได้เลย ในเรื่องการอบรม สอน ซึ่งหากมีกลุ่มผู้จะรัรการสอนน่าจะมีการสอนได้ ลองสอบถามดูนะคะ การผลิต ผลิตภัณฑ์ต่างที่ทำจากมะพร้าวคุณวิไลวรรณสอนได้เช่น โลชั่น ครีมทาส้นเท้า ฯ  เป็นนักวิชาการเกษตรชำนาญการค่ะ ส่วนข้อมูลบางเรื่องก็จะมีอยู่ใบล็อกนี้ของพี่ดาหลายเรื่องแล้วเช่นกัน 

      สูตรการทำครีมทาส้นเท้าก็เขียนไว้แล้วค่ะ อยู่ที่เรื่องมะพร้าวต้นไม้แห่งชีวิต อ่านประสบการณืของผู้ใช้น้ำมันมะพร้าวหรือยังค่ะ อยู่ที่สัมนาฯถ่ายทอดประสบการณ์ จะได้ทราบมากขึ้นว่าน้ำมันมะพร้าวใช้ทำอะไรได้มากขึ้นอีกค่ะ

      พี่ดาเคยไปเที่ยวตรังครั้งหนึ่งค่ะ แวะไปเยี่ยมบ้านคุณแม่ถ้วนด้วย คุณชวนไม่อยู่ ช่วงนั้นพี่ชายพี่ดาทำงานออมสินตรัง กระบี่ พังงา ค่ะ ยังประทับใจร้านกาแฟยามค่ำที่มีมากมาย และเคยแนะนำคนตรังให้ใช้หัวกะทิชงกาแฟอร่อยมากๆให้ใส่กะทิขายในร้านกาแฟบ้างเพราะคนดื่มได้ประโยชน์มี กรดลอริกค่ะ กะทิสดไม่สะดวกก็ใช้กะทิกล่องชงให้ลูกค้าก็ได้แต่ตรังมีมะพร้าวมากก็น่าจะ ใช้กะทิสดที่ทำใหสุกไว้เพื่อชงให้ลูกค้าตามร้านแทนครีมเทียมที่ดื่มมากแล้วมีโทษต่อคนอายุมากก็ได้เช่นกัน ฝากเรื่องนี้ด้วยนะคะ

ครีมทาส้นเท้าแตก เข่า ศอก ด้าน  สูตร สถาบันวิจัยพืชสวนชุมพร

สวัสดีค่ะ

น่ารักจังค่ะ คิดว่าวุ้นมะพร้าว น่ากิ้น น่ากิน

ขอบคุณมากค่ะที่แนะนำ พี่ดาอยู่ถึงเชียงใหม่ กิ๊กคงโทรฯ ไปศุนย์ น่าจะสะดวกกว่าค่ะ และไม่รบกวนพี่ดาเกินไปด้วย

ได้อ่านบทความบ้างแล้วค่ะ แต่ไม่กี่บทความ (เพราะแอบเจ้านายอ่านค่ะ กิ๊กทำงานประจำอยู่โรงงานน้ำมันปาล์ม) เลยไม่มีเวลาอ่านมากนัก

กิ๊กสนใจศึกษาทั้งหมดที่เกี่ยวกับมะุพร้าว และถ้าทำได้กิ๊กฝันอยากให้มีกลุ่มชาวบ้านที่สนใจรวมกลุ่มผลิตน้ำมันมะพร้าวเสริมรายได้จากการกรีดยางค่ะ แต่แปลกนะคะพอพูดให้ใครฟังเรื่องประโยชน์น้ำมันมะพร้าวกลับโดนหัวเราะ แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ของสาธารณะสุข

กิ๊กก็จะพยายามทำต่อไปค่ะ

   สวัสดี และสุขสันต์ วันปีใหม่ ๒๕๕๔ ทุกๆท่านนะคะ

 

สวัสดีค่ะพี่ดาคนเก่ง

สวัสดีค่ะพี่ดา จากฟ้าค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดาหวานเป็นเพื่อนกับอรค่ะและก็เกวจ้าค่ะ จากหวาน

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ น้องอร ........น้องฟ้า ....น้องหวาน

       มาพร้อมๆกัน เป็นเพื่อนกันทั้งหมดใช่หรือเปล่า   ปีใหม่ไปแอ่วไหนมาบ้างค่ะ สนุกมั๊ย แล้วมีใครใช้น้ำมันมะพร้าวบ้างหรือยังใช้แล้วเป็นอย่างไรบ้าง เล่าให้ทราบบ้างนะคะ

 

ใช้แล้วค่ะ ก็ทำแล้วด้วยค่ะดีมากๆเลย

มั่วแล้วคะ วิธีคุณอะ

ผู้ที่มาบอกว่า มั่ว เวลา 17.53  อธิบายหน่อยว่ามั่วอย่างไร

แล้วช่วยสอนด้วยนะว่าวิธีที่ถูกทำอย่างไร หลายคนคงอยากทราบ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ กิ๊กทดลองทำน้ำมันมะพร้าวได้แล้วค่ะ แต่ใช้เวลา 19 ชม.(เพราะมัวนอนอยู่น้ำมันแยกชั้นตอนไหนเลยไม่รู้) เริ่มหมักตั้งแต่ 11.00น. กรองเวลา 07.00น.ของวันรุ่งขึ้นค่ะ คุณภาพจะเสียมั้ยคะ ใช้มะพร้าว ลูก นน. 2 กก. ได้น้ำมันมา 3 ขีดค่ะ (มะพร้าวที่บ้านขูดเองคั้นเองค่ะ) ตอนนี้ใช้ทาผิวอยู่ ใช้ทารักแร้ ไม่มีกลิ่นเต่าเลยค่ะ อิอิ อายจัง

สวัสดีค่ะคุณ มลิสา

  ไม่เป็นไรนะคะพอสกัดออกมาเป็นน้ำมันแล้ว ก็คุณภาพดีเหมือนเดิม  แต่สงสัยค่ะว่ามะพร้าว 2 กิโลทำได้ 3 ขีด มะพร้าวแก่จัดหรือเปล่าค่ะ ปรกติถ้ามะพร้าว 2 กิโลส่วนที่ได้จากการสกัดเย็นประมาณ 4 ขีดหรือ 400 กรัมค่ะ และจะได้จากการนำครีมกะทิที่ไม่เป็นน้ำมันไปเคี่ยวไฟอ่อนๆได้อีกประมาณ 1-2 ขีด  ดีจังค่ะได้น้ำมันใช้แล้ว ไม่ต้องอายค่ะน้ำมันมะพร้าวใช้ได้สารพัดประโยชน์ 

      วันนี้อ่านข่าวสุขภาพก็ดีใจค่ะ เพราะ พี่เบิร์ด ..ธงชัย ก็ทานน้ำมันมะพร้าว ทุกเช้าค่ะ  มะพร้าวปลูกเองทำน้ำมันคุณภาพเยี่ยมมากๆ ใช้ทำอาหารด้วยนะคะ ส่วนที่ไม่เป็นน้ำมันที่เคี่ยว มาทอดไข่ ผัด อร่อยมาก หากไม่ชอบกลิ่นก็นำใบเตยหั่นฝอยๆเคี่ยวไปด้วยกัน ใช้ผัดอาหารจะได้ไม่มีกลิ่นมะพร้าว กรณีไม่ชอบกลิ่นมะพร้าวในอาหาร ทุกวันนี้ใช้น้ำมันมะพร้าวใบเตยทำอาหารค่ะ ลองทำดูนะคะ

อืมดีจัง น้ำมันกำลังแพงสงสัยจะต้องไปทำน้ำมันมะพร้าวขายบ้างแล้ว

สวัสดีค่ะ คุณrun

ขอสนับสนุนเต็มที่ จะได้มีผู้ใช้น้ำมันมะพร้าวได้มากจึ้นหาซื้อได้ง่าย เพราะ ปลอดภัยต่อสุขภาพทำให้ร่างหายจากโรคบางโรคได้จากการใช้น้ำมันมะพร้าวทำอาหาร  ปีนี้สหรับอเมริกาจะออกกฏหมายห้ามใช้ห้าใช้สินค้าที่มีทรานส์ ดังนั้นน้ำมันมะพร้าวขายดีขึ้นแน่นอน เพราะน้ำมันมะพร้าวไม่เกิดทรานส์ ที่เป็นสารพิษ สะสมทำให้ร่างกายเป็นมะเร็งในเวลาต่อมาได้หากไม่ระวังการใช้น้ำมันหรือเนยที่ถูกเติมไฮโดรเจน เมื่อโดนความร้อนสูงก็เป็นไขมันทรานส์ได้  

        อ่านข้อมูลเรื่อง ทรานส์เพิ่ม ได้นะคะ ............

           http://gotoknow.org/blog/kanda02/418504

ทำกินเองก็ได้ ประหยัดดี ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ครับพี่ดา ^__^

สวัสดีอาจารย์  ต้องสู้อีกสักครั้ง..ครับ

สวัสดีค่ะ น้อง AutumN

          ค่ะประหยัดและได้คุณภาพเต็ม 100 % ด้วยนะคะ

   ขนาด อายุ 70 ปีกว่า ทาคิ้วๆยังขึ้นเลยค่ะท่านอยู่ที่ ชุมพร  ใช้กับผิว ดีเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนุ่มกร

      เพื่อสุขภาพของทุกคนสู้เต็มที่ค่ะ สิ่งธรรมชาติที่เหมือนน้ำนมแม่ของเราทุกคน เกิดมาก็ต้องกินนมแม่ก่อนร่างกายถึงแข็งแรงรอดตาย มีภูมิต้านทาน  น้ำมะพร้าวและกะทิหาได้ง่าย   แต่ถูกมองข้ามและมีสิ่งเดียวในโลกก็ว่าได้ทำเองใช้เองได้ทุกเวลานะคะ 

     ช่วยกันเผยแพร่เพื่อสุขภาพกันนะคะ โรคจะได่ดีขึ้นด้วย และไม่เป็นไขมันทรานส์ สารพิษที่ก่อมะเร็งถึงแม้มะพร้าวแพง เทียบกับการไม่สบาย เสียเงินค่ายาไม่รู้จบ   จากการกินไขมันทรานส์ สะสมบ่อยๆในร่างกายต่อมาก็เป็นมะเร็งเป็นโรคมะเร็ง     จากเนยและน้ำมัน ที่เป็นไขมันทรานส์แล้ว ถูกกว่ามากมายค่ะ  ขอบคุณมากนะคะเตือนให้สู้ บางครั้งเราบอกแล้วเขาไม่เชื่อก็มีมากค่ะ อย่างน้อย ก็ขอให้เชื่อว่าไม่มี 0% คอเลสเตอรอลและไม่เปลี่ยนเป็นไขมันทรานส์ ก็ยังดีนะคะ

   สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกาตร นำมาเผยแพร่ ที่พืชสวนโลก

   เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนไทย

 

ขอบพระคุณสำหรับความรู้นี้ค่ะ

ขอบคุณสำหรับเคล็ดลับความรู้ครับ ของดีระดับ O-Top Thailand เจ๋งสุดๆ...

สวัสดีค่ะ คุณ podsung

         ใช้บ้างหรือยังหรือกำลังใช้อยู่ค่ะ น้ำมันมะพร้าวใช้ได้สารพัดประโยชน์นะคะ อ่านที่ประสบการณ์ผู้ใช้น้ำมันมะพร้าวเพิ่มในบล็อกนี้นะคะ  ฝากบอกต่อด้วยนะคะ ขอบคุณมากคะ

        

 

 

 

สวัสดีค่ะ คุณ Issara

ค่ะมีหลายจังหวัด มีผู้ผลิตตามสูตรที่สอน ทำเป็นสินค้าโอท๊อป และได้อย.เช่น ที่เชียงใหม่ และที่จ.พิษณุโลก ซึ่งฟังจากวิทยุ สวท.กทม.ก็ทำขายออกงานโอทีอปได้ทันทีและมีผู้รับ ไปขายอีกหลายจังหวัด และที่จ.หนองบัวลำภูก็ทำขายในตลาดค่ะ ที่แม่ฮ่องสอนก็ทำขายคู่กับน้ำมันงา  ฯลฯ ก็น่าดีใจที่มีผู้ใช้เพื่อสุขภาพที่ดีมากขึ้นค่ะ

                

 

 

สวัสดีค่ะพี่ดา

มลิสาทำน้ำมันมะพร้าวใช้เองได้แล้วค่ะ ทั้งผัด ทอด ใช้บำรุงผิว บำรุงผมค่ะ แต่ไม่ทราบว่าคุณภาพใช้ได้หรือเปล่า และถ้ากิ๊กอยากทำขาย ควรจะต้องทำอย่างไรบ้าง พี่ดาช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน ทำการตลาดอย่างไรค่ะ วันก่อนไปเดินที่โรบินสันตรัง เห็นมีน้ำมันมะพร้าววางขายด้วยค่ะ ยี่ห้อปาริสุทธิ์

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

มลิสา

สวัสดีค่ะ น้องมลิสา

       การทำน้ำมันมะพร้าวแบบสกัดเย็นใช้เอง ได้คุณภาพครบถ้วนทุกอย่างค่ะ เวลาขูดหรือให้แม่ค้าขูดก็ตามให้เอาตรงผิวดำที่ติดกะลาด้วย   วิตามินอี  ของมะพร้าวอยู่ตรงนั้นค่ะ พอทำสกัดเย็น ก็จะได้หมดทุกอย่าง วิตามินอีมากอีกด้วย เพราะไม่ผ่านกระบวนการทางเคมีเลย ทำเองใช้เองหรือทำขาย คุณภาพเต็ม 100 % ทำขายก็บอกสรรพคุณได้อย่างมั่นใจค่ะ น้องนำการถ่ายทอดประสบการณ์ที่พี่ดาไปบรรยยายที่กทม.ถ่ายเอกสารบอกกล่าวผู้ซื้อได้เลยนะคะ ผู้ใช้จะได้ทราบว่า ใช้ทำอะไรได้บ้าง

         การบรรจุ แล้วแต่ขนาด ของขวดที่น้องจะกำหนดขาย ตามปริมาณ น้ำหนัก ลองคำนวณต้นทุน กำไรพอประมาณ  หากมีคนไม่ชอบกลิ่น น้องนำส่วนที่ไม่เป็นน้ำมันครีมกะทิมาเคี่ยวแบบโบราณกับใบเตยหั่นฝอย และ กระเทียมทุบหรือสับ อย่างใดอย่างหนื่งแยกสมุนไพรผู้ซื้อจะได้เลือกได้  ก็จะได้น้ำมันหอมไม่มีกลิ่นมะพร้าวไว้ทำอาหารน้องก็ใส่ขวดขายสำหรับทำอาหารได้เลย  คุณภาพได้คุณประโยนช์จากสมุนไพรเพิ่มอีกมากๆ  

       น้ำมันมะพร้าวสรรพคุณที่เด่นๆในการทำอาหารคือ ไม่เปลี่ยนเป็นไขมันทรานส์ ที่มีสารพิษ ที่สะสมไว้ในร่างกาย แล้วมีความเสี่ยงเกิดเป็นมะเร็งในเวลาต่อมาหรือเมื่ออายุมากขึ้น    

     ไม่มีคอเลสเตอรอล เพราะมะพร้าวเป็นต้นไม้เป็นพืชที่ไม่มี "ตับ" สร้างผลิตคอเลสเตอรอลเหมือน มนุษย์และสัตว์ น้ำมันที่มาจากสัตว์เท่านั้นที่มี คอเลสเตอรอล ไม่สะสมในร่างกาย เมื่อเข้าร่างกายจะเคลื่อนย้ายเปลี่ยนเป็นพลังงานเร็วที่ตับเพราะน้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันสายโซ่กลาง หรือโมเลกุลขนาดเล็ก ย่อยง่าย     ไม่ใช่ กรดไขมันสายโซ่ยาว ที่ย่อยยาก เกิดการสะสมทำให้เกิดโรคต่างๆได้  เป็นต้น

    จึงเหมาะที่จะใช้ทำอาหารมาก   น้ำมันหรือเนยที่ใช้ทำอาหาร หากมีการเติม"ไฮโดรเจน " ก็ยิ่งมีอันตรายต่อร่างกาย คือการเกิด " ทรานส์  " เป็นต้น

การเริ่มต้นขาย เริ่มจากการขายด้วยตนเองหากมีร้าน หรือฝากร้าน คนรู้จักหรือร้านที่เราคิดว่าเราจะฝากขายได้แล้วให้เขาได้ค่าฝากขวดละเท่าไหร่ก็กำหนดไป  ที่ละน้อยๆก่อน  การทำน้ำมันขาย กรองให้ใสที่สุดนะคะ   ใส่ขวดแก้ว ถ้าใส่ขวดพลาสติกต้องเป็นพลาสติกอย่างดี ซึ่งราคาสูงกว่าขวดแก้ว   น้ำมันที่ขายกันแพงเป็นเพราะราคาขวดที่ใส่ขายราคาสูงด้วย ค่ะ 

        มีปัญหาอะไรเข้ามาถามพี่ดาได้เสมอนะคะ หรือปรึกษาได้ที่ ศูนย์วิจัยพืชสวนที่ ชุมพร คุณวิไลวรรณ ทวิชศรี  ได้นะคะ คลิกไปอ่านได้ตรงบันทึก ที่พี่ดาสอนที่งานรวมใจภักดิ์รักพ่อหลวงนะคะ จะได้ทำสินค้าอื่นๆได้ด้วย

 

          

 

 

 

สวัสดีค่ะพี่ดา

แล้วต้องขอ อย.หรือปล่าว  สามารถวางขายในตลาดได้เลยหรือคะไม่ผิดกฎหมายหรือคะ

ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นกลุ่มไหนบ้างที่บ้านพี่ดา ต้องมีตราสินค้าหรือไม่

มลิสา

สวัสดีค่ะ น้องมลิสา

          ไม่ผิดกฏหมายค่ะ มีหลายคนที่ผลิตไปขายไป มีคนสั่งแล้วถึงทำเพราะจะได้ใหม่ๆ ก็มีคะ อย่างเช่นยี่ห้อที่พี่ดาเริ่มต้นให้และตั้งชื่อให้ผลิตที่ประจวบฯ  ก็สั่งจากเชียงใหม่ก่อนแล้วถึงผลิตเช่นกัน เพราะจะได้น้ำมันใหม่ๆ  บางคนผลิตทุก 7 วัน แล้วถ้าเห็นว่าขายดี ก็ดำเนินการขออย.ให้ถูกต้องค่ะ ใหม่ๆก็เริ่มขายน้อย ลองตลาดผู้ซื้อก่อนเพราะน้ำมันมะพร้าวถ้าทำไม่สะอาดก็ไม่เป็นน้ำมัน ความสะอาดในการสกัดแบบบสกัดเย็นต้องสะอาดจริงๆเลยนะคะ ผู้ใช้เราก็ต้องอธิบายหรือเขาไม่แน่ใจหากเขาลองทำแล้วก็จะทราบดีทีเดียว หรือน้องไม่มั่นใจแต่ว่าจะทำขายแน่ๆก็ดำเนินการทำเรื่องขออย.เลย แต่มีหลายคนที่ขายแบบไม่มากมายก็ไม่ได้มี อย.ค่ะ หรือเข้ากลุ่มของแต่ละท้องถิ่นเท่านั้น  ผู้ที่จะใช้ๆได้ทุกวัย อยู่ที่เราจะบอกสรรพคุณการใช้ให้ทราบว่าใช้ทำอะไรได้บ้างค่ะ และกลุ่มที่น้องจะขายให้ พอจะทราบประโยชน์หรือยัง น้องจะแจกข้อมูลบอกกล่าวก่อนหรือไม่  มีการทดลองใช้หรือมีใครใช้ได้ผลดีต่อสุขภาพที่เชื่อถึอได้หรือไม่ หรือลองถ่ายเอกสาร ประสบการณ์จริงหริอคุณสมบัติของน้ำมันมะพร้าว ฯลฯ ที่พี่ดาเขียนในบันทึกไปแจกให้อ่านกันก่อนก็ได้ เพราะบางคนไม่กล้าใช้ ไม่ทราบจะใช้อย่างไร ไม่รู้จัก ทำไม่เป็น ฯ มากทีเดียวค่ะ  ผู้เป็นเบาหวานพี่ดาก็ลงไว้ก็มีนะคะ เป็นอาจารย์อยู่ที่ระยองโทร.หาท่านได้เลย  หรือคนที่เป็นเริม เชื้อรา รังแค ลดน้ำหนัก ก็มีในบันทึกค่ะ โทรหาได้เช่นกัน กลุ่มลูกค้าที่เชียงใหม่กว้างมากค่ะ เพราะเมืองท่องเที่ยวมีถนนคนเดินทุกสัปดาห์ จึงมีลูกค้าต่างจังหวัดและต่างประเทศด้วย และสั่งซื้อไปขายด้วยเช่นกัน เพราะน้ำมันมีคุณภาพดีใช้ได้ผล    ซึ่งถ้าน้องทำขายและได้อย. ผู้ใช้ๆได้ผลดีต่อสุขภาพก็คงจะมีผู้สั่งซื้อไปขายด้วยได้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขายได้ขวดแรกเมื่อไหร่จะบอกนะคะ

มลิสา

สวัสดีค่ะ คุณหนุ่มกร

               กุหลาบสวยหวานมาก ขอบคุณมากนะคะ

     

ขอบคุณมากๆค่ะ สำหรับความรู้ดีๆ..จะลองหัดทำดูเมื่อมีเวลาค่ะ

สรรพคุณมากยอดเยี่ยมจริงๆ...พึ่งจะรู้จากที่ได้อ่านค่ะ

เป็นกุศลมากๆที่ได้นำมาเผยแพร่ค่ะ....

สวัสดีค่ะ  Ico48 

ดีใจค่ะ ที่รู้จักน้ำมันมะพร้าวแล้วจะลองทำ  ทำเองน้ำมันมะพร้าวมีคุณภาพเยี่ยมค่ะ ทำไม่ได้อย่างไรเข้ามาถามได้นะคะ ที่บันทึกสุดท้ายของบล็อกมหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าวก็ได้ค่ะ หรือที่บันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

 

 

 

 

 

 

    ระเหยน้ำ

 

 

 

   หมักในขวดน้ำเปล่า

 

   พอเป็นน้ำมันใส ก็ตัดส่วนบนออกเพื่อกรอง

 

  

    ใบเตย (สำหรับผู้ไม่ชอบกลิ้นมะพร้าว ใช้ทำอาหารได้ )

 

  อโวคาโด

 

  น้ำมันนวด ไพลฯ

 

   ตะไคร้หอมกันยุง

 

  เคี่ยวแบบโบราณ

 

 

สวัดดีค่ะคุณกานดา

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ทดลองทำน้ำมันมะพร้าวใช้เอง ลองทาตัวก็โอเค นะค่ะ แต่ว่าทาหน้าแล้วแรก ๆ หน้าใสดีค่ะ แต่ว่าใช้นาน ๆ ไปทำไมสิวขึ้นก็ไม่ทราบค่ะ เลยเลิกทาใบหน้า ทาแค่ตัวค่ะ ความจริงดิฉันชอบสรรพคุณน้ำมันมะพร้าวถึงคนอื่นจะไม่เชื่อแต่ดิฉันเชื่อค่ะเพราะใช้กับตัวเอง แต่ขอเคล็ดลับน้ำมันมะพร้าวที่ใช้กับใบหน้าหน่อยค่ะ ใช้ยังไงสิวจะไม่ขึ้น เพราะปกติไม่ค่อยเป็นสิวอยู่แล้วค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ กาญจนีฯ

แล้วลองทาหน้าใหม่อีกหรือยังค่ะ โดยใช้น้ำมันที่ทำใหม่ดูอีกทีนะคะ ใกล้อากาศหนาวแล้วผิวจะแห้งมากกว่าปกติ ขอบคุณมากนะคะที่เชื่อมั่นว่าน้ำมันมะพร้าวดีต่อสุขภาพ หากเราใช้เราจะทราบดี  โดยส่วนตัวทุกวันนี้ใช้กับผิวหน้า และผิวภายนอกทุกส่วน และที่ชัดเจนคือป้องกัน หวัด ไอ เจ็บคอได้เยี่ยมมากค่ะ  หากมีอาการเตือนรีบตักใส่ปากแบบแช่เย็นในตู้เย็น โรคไม่มาเกิดเลยค่ะ รวมทั้งรอยช้ำ บวม เขียวก็หายเร็วมาก ใช้ให้ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นนะคะ หรือจะใช้อย่างอื่นก็ได้ เช่น เช็ดรอยยางเหนียวสติ๊กเกอร์ ออกเร็วง่ายมาก  ยางจากพืชติดมือหรือเสื้อผ้า เช็ดออกได้หมด ฯ ลองดูนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

 

 

อยากทราบว่า น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นทำไมมันมีคุณค่ามากอย่างนี้ แล้วทำไมมันยังทำง่ายด้วย แล้วยังจะขายแพงแพงแพงๆๆๆๆ

อยากถามอีกอย่างว่ามันเป็นน้ำมันประเภทเดียวกับน้ำมันอะไร เป็นมันเป็นน้ำมันอิ่มตัวหรือไม่อิ่มตัวอย่างไรค่ะ(เพราะถ้ามันเป็นไขมันอิ่มตัวทานไปนานนานแล้วแย่แน่ -------แต่ถ้ามันเป็นไขมันไม่อิ่มตัว ไม่เป็นไร) แล้วตอนที่กินจะต้องกินแบบเปล่าๆๆๆๆๆๆหรือยังไงค่ะ

เพราะบางคนไม่ชอบความมันของมัน ----------------------------+++++++++++++++++ขอโทษน่ะค่ะที่ถามมากไปหน่อยก็อยากรู้ค่ะ เพราะไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย อยากจะรู้จะได้น้ำไปปรับใช้ค่ะ+++++++++++++++++++++----------------ขอคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Dussadee

     น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นทำไม..ถึงมีคุณค่ามาก เพราะเป็นอาหารธรรมชาติที่มีกรดไขมันเหมือนน้ำนมแม่ น้ำนมแม่สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายของเราตอนเราเป็นทารก หรือช่วงดูดนมแม่   น้ำมันมะพร้าวเมื่อเราใช้ก็สร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้เช่นกัน

     เป็นไขมันอิ่มตัวที่สูงมาก แต่มีการเปลี่ยนเป็นพลังงานเร็วที่ตับ ไม่เกิดการสะสมตามอวัยวะส่วนต่างๆในร่างกายเหมือนไขมันจากสัตว์หรือน้ำมันพืชบางชนิดที่มีความหนืดสูง

    และน้ำมันมพืชบางชนิดที่เกิดเป็นทรานส์เมื่อโดนความร้อนสูง หรือไขมันที่ถูกเติมไฮโดรเจน เกิดสะสมสารก่ิอมะเร็งในร่างกายได้

     น้ำมันมะพร้าวไม่เกิดไขมันทรานส์ เพราะเป็นน้ำมันอิ่มตัวธรรมชาติไม่ถูกเติมไฮโดรเจน และ ไม่มีคอเลสเตอรอล เนื่องจากเป็นน้ำมันที่มาจากพืช 

 

 ฝากอ่านบันทึกล่าสุดในวันนี้นะคะ 

http://gotoknow.org/blog/kanda01/481082

และอ่านความรู้เพิ่มเกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าวได้ค่ะ 

http://gotoknow.org/blog/kanda01

น้ำมันมะพร้าวที่ขายแพง เพราะ ต้นทุนของเนื้อมะพร้าวที่มาทำน้ำมันแพง และภาชนะขวด - การทำฉลาก ราคาก็สูง  ผู้ค้าปลีก บวกกำไร ฯ หากเราทำเองซื้อมะพร้าวกิโลละ 70 บาท ประมาณ 5 กิโล ถึงจะได้น้ำมัน 1 ลิตร ซึ่งบางครั้งก็ได้ไม่ถึงอยู่ที่มะพร้าวด้วย ถ้าเรามีมะพร้าวเองก็ลดต้นทุนได้มาก

 

ทิวาพร แอบผักแว่น

รบกวนขอสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการทำน้ำมันมะพร้าวคะ

1. น้ำมันมะพร้าวที่ได้จากกระบวนการหมัก และการสกัดเย็นแตกต่างกันยังงัยคะ วิธีใดให้น้ำมันมะพร้าวที่มีคณภาพดีกว่ากันคะ

และได้ปริมาณเยอะกว่ากันคะ คุณสมบัติแตกต่างกันยังงัยคะ

2. เพิ่งเริ่มต้นหัดทำน้ำมันมะพร้าวแบบวิธีสกัดเย็น มีขั้นตอนการคั้นกะทิ แบบไม่ต้องใช้น้ำ การคั้นต้องใช้เครื่องคั้นใช่หรือไม่คะ

เนื่องจากตอนแรกจะลองคั้นด้วยมือ แต่ดูแล้วน่าจะได้น้ำกะทิค่อนข้างน้อย เลยหันไปใช้วิธีหมักแทนคะ

3. การทำน้ำมันมะพร้าวแบบวิธีการหมัก ควรหมักใช้เวลากี่ ชม. คะ ใช้ระยะเวลามากน้อย จะส่งผลกระทบต่อคุณสมบัติของน้้ำมันมะพร้าวและปริมาณหรือป่าวคะ ถ้าหมักนานไปจะส่งผลต่อนำ้มันมะพร้าวอย่างไรบ้างคะ

4. ปรกติแล้วน้ำมันมะพร้าว เก็บได้นานกี่เดือนคะ มีวิธีการเก็บอย่างไรให้ได้นำ้มันมะพร้าวใช้ได้นานที่สุดคะ

5. แหล่งซื้อมะพร้าวที่ถูกและคุณภาพดีซือ้ได้ที่ไหนบ้างคะ

6. ปัจจุับันตลาดการแข่งขัน ของธุรกิจนำ้มันมะพร้าวเป็นยังงัยบ้างคะ สนใจอยากทำเป็นธุรกิจ มีข้อแนะนำอย่างไรบ้างคะ สนใจขายในประเทศ

สนใจส่งออกด้วย ไม่ทราบว่าปัจจุบันเราส่งออกเยอะไหมคะ และส่งออกไปประเทศใดบ้างคะ

ช่วยแนะนำด้านการตลาดและเคล็ดลับในการสกัดน้ำมันมะพร้าวด้วยนะคะ

ขอบคุณมากคะ

เป้คะ

สวัสดีค่ะคุณ ทิวาพร

1. การหมักกับการสกัดเย็น ก็คล้ายๆกันเพียงแต่เวลาที่ทำการทิ้งหัวกะทิไว้อาจจะใช้เวลาไม่เท่ากัน น้ำมันจะได้มากน้อยขึ้นอยู่กับมะพร้าวที่นำมาทำว่าแก่จัดหรือไม่ คุณสมบัติเหมือนกัน เพราะไม่ผ่านความร้อน 

2. คั้นแบบได้หัวกะทิออกมาจากเนื้อมะพร้าวต้องใช้เครื่องบีบ ซึ่งการใช้มือบีบยังไม่เคยทดลอง แต่คงได้ออกมาน้อยมากค่ะ

3. การสกัดเย็นก็คือหมักโดยใช้เวลา นานเช่นกัน ถ้ามะพร้าวแก่จัดและอากาศร้อน 6 ชั่วโมงก็เป็นน้ำมันแล้วค่ะ แต่ก็ควรทิ้งไว้อย่างน้อย 12 ชั่วโมงเพื่อให้แน่ใจว่าน้ำมันออกจากหัวกะทิหมดแล้ว ถ้าหมักนานเกิน ทั้งๆที่เห็นน้ำมันแล้วก็ยังไม่กรอง ก็จะมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวที่ครีมกะทิที่ไม่เป็นน้ำมัน  ถ้าไม่คนหรือเขย่าให้ปนกัน น้ำมันก็ยังดีอยู่ค่ะ เพราะต้องนำไประเหยน้ำอยู่แล้วนำความชื้นออก

4. ปกติน้ำมันมะพร้าวที่ทำการระเหยน้ำหมดไม่มีความชื้น จะเก็บไว้ได้นานมากกว่า 2 ปี ยังคงที่เหมือนเดิม 

5. แหล่งซื้อมะพร้าวถูก เท่าที่ทราบตอนนี้คงไม่ค่อยมี นอกเสียจากจะซื้อกันเองตามหมู่บ้านที่มีสวนมะพร้าว 

6.การแข่งขันก็มีมากค่ะ และบางยี่ห้อไปผลิตหรือนำมะพร้าวต่างประเทศมาผลิตที่ไทยเพราะมะพร้าวไทยเราไม่พอผลิต ถ้าอย่างไรสอบถามและปรึกษากับชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทยได้นะคะ 

การส่งออกนั้นมีอยู่แล้วค่ะ  การทำขายเป็นธุรกิจ ติดต่อคุยกับชมรมฯกับดร.ณรงค์ หรือคุณปิยะนุช ได้นะคะ เพราะทราบและรู้จักหลายๆบริษัทที่ขายน่ำมันมะพร้าวดี 

<[email protected]>  ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา



 

 

วิทยากร  :   กานดาน้ำมันมะพร้าว gotoknow

กำหนดการอบรม   http://www.gotoknow.org/blogs/posts/494807

 

 

 

 

 

สวัสดีค่ะคุณยุ้ย จตุพร

  ค่ะบูดง่ายแต่ช่วงที่กำลังบูดนั้น หัวกะทิส่วนหนึ่งจะออกมาเป็นน้ำมันใสๆหากหมักตามวืธีที่บอก สกัดน้ำมันออกมาเป็นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นบริสุทธิ์ 100 % และจะมีส่วนหนึ่งเป็นลักษณะเนื้อครีมมีกลิ่นเหมือนกะทิบูดนั่นเอง  ครีมหัวกะทิที่ไม่เป็นน้ำมันทั้งหมดมีกลิ่นบูดนั้นยัง นำมาเคี่ยวไฟอ่อนๆก็จะได้น้ำมันหอมไว้ใช้ได้อีกส่วนหนึ่งเป็นน้ำมันเกรด B ส๋วนใสๆที่สกัดได้เป็นน้ำมันเกรด A  ลองทำดูนะคะส่วนที่เป็นน้ำมันนั้นไม่บูด่ะ


สวัสดีครับ ขอบคุณสำหรับบทความนะครับ น่าสนใจมากเลยครับ จะลองทำดูครับ
แต่สงสัยนิดนะครับ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นนี้ เอาไปนึ่งเพื่อระเหยน้ำมันก็โดนความร้อนซิครับ
คือไปอ่านที่อื่นเขาบอกว่าทำโดยไม่ใช้ความร้อน ชี้แนะด้วยครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท