กรมอนามัยรับแขก ... KM Bakery ตอน 2 ... เดินตาม 7 องค์ประกอบ กรมอนามัย (5)


 

คุณจิ๋ว ... เพ็ชรัตน์ อารัมภบท KM ของศูนย์อนามัยที่ 1 โดยเริ่มต้นที่คำถามที่ว่า ... ทำไมต้องทำ ... ทำเพื่ออะไร ... ใครได้อะไรจากการทำ ... ไม่ทำได้หรือไม่ ... และทำอย่างไร (ถึงจะบรรลุภาคบังคับ กพร.)

คุณจิ๋ว (เพ็ชรัตน์ คีรีวงก์) ศูนย์อนามัยที่ 1 กรุงเทพฯ

คุณจิ๋วบอกเราว่า ... ที่ศูนย์อนามัยที่ 1 เราเริ่มต้นคุยกันเยอะ ถกเถียงกันมากมาย แต่ก็บอกไม่ได้ว่า ต้องทำอย่างไร CKO ก็หาหนังสือมาให้ คุณหมอณัฏฐา (CKO คนแรก ปัจจุบันจะเป็นพี่ชูศรีค่ะ) ให้ค้นคว้า พูดคุยกัน เพื่อ clear concept ว่าใช่ไหม ตอนนั้นคุณณิศราได้เริ่มทำไปแล้ว ทั้งๆ ที่ยังไม่มีแผนชัด ... ก็เรียนรู้จากคนกันเองว่า เขาทำอย่างไร และก็ลงมือทำ ในขณะที่เราลงมือทำ ... แล้ว ใช่หรือไม่ ... เดินมาถูกทางหรือไม่ ... พอสุดท้ายเราไม่มีกรอบ ไม่มีอะไรเลย เราก็ไม่คิดว่า สิ่งที่เราทำมาใช่หรือไม่ และเมื่อกรมอนามัยออกชุดที่เรียกว่า กรอบแนวคิดการประเมิน เราก็เลยบอกว่า ถ้ายังงั้นเราก็เดินตามนี้ ก็คือ 7 องค์ประกอบของกรมอนามัย ... นี่เป็นกระบวนการที่เราเริ่มต้นทำ

เราจึงได้ประเมินใน 7 องค์ประกอบ ... เราบอกว่า ขณะนี้สถานการณ์ KM เราอยู่ในระดับไหน และเราตัดสินใจเองว่า เราจะทำถึงระดับไหนของแต่ละองค์ประกอบ ... หลังจากที่เราวางแผนตามกรอบนั้น ก็มาเริ่มดำเนินการ จัดทำแผน อะไร เมื่อไร ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ในปี 2549 เราก็บอกกันว่า

  • ต้องมีนโยบายจากผู้บริหาร ... ผู้บริหารกำหนด และประกาศนโยบาย KM ของหน่วยงาน และ CKO ได้ชี้แจงแผนจัดการความรู้ให้ทุกคนทราบว่า เราจะจัดการความรู้อะไรบ้าง ใครจะทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร และใครรับผิดชอบ
  • หลังจากนั้นเราดูกระบวนการจัดการความรู้ (ภาคทฤษฎี) ตามโมเดลปลาทู หาส่วนของ vision, sharing และสิ่งที่จะออกมานั้นคืออะไร
  • แต่ก่อนหน้านี้ เรามีการแต่งตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วยทุกฝ่าย เราเคยมีชุดใหญ่ แต่ตอนหลังเราปรับโครงการเป็นชุดเล็ก ในคณะกรรมการทั้งหมดมีการแบ่งบทบาทหน้าที่ชัดเจน และกำหนดให้มีการประชุมแลกเปลี่ยนเดือนละครั้ง
  • หลังจากที่มีคณะกรรมการแล้ว เรามากำหนดว่า ทิศทางของ KM ศูนย์ฯ คืออะไร กำหนดวิสัยทัศน์ ซึ่งก็กำหนดไว้ว่า คือ "การสร้างความมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย" ถือว่าเป็นธงที่เราปักไว้ร่วมกัน

และส่วนที่เราจะ ลปรร. นี้ คือ ประเด็นที่เราจะเรียนรู้ร่วมกันในหน่วยงานคืออะไร ที่ทุกคนอยากรู้ ได้มาว่าคือ เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับ KM และที่เรากำหนด vision ว่า การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายนั้น ต้องเป็นงานตรง ในเนื้องานตรง เนื่องจากศูนย์อนามัยที่ 1 มี 5 ฝ่าย และ 5 ฝ่ายนั้นจะมีการ ลปรร. กันในเรื่องอะไรบ้าง แต่ละฝ่ายก็ไปกำหนดประเด็น ลปรร. ของตนเองขึ้นมา มี 6 ประเด็น คือ

  • การปรับพฤติกรรมบริการ
  • การส่งเสริมสุขภาพกลุ่มเสี่ยง
  • การสร้างการมีส่วนร่วมภาคีเครือข่ายงานส่งเสริมสุขภาพ
  • การสร้างการมีส่วนร่วมภาคีเครือข่ายงานอนามัยสิ่งแวดล้อม
  • การพัฒนาระบบการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าพอใจ
  • การปฏิบัติงานเพื่อเป้าหมายขององค์กร

และเราเริ่มต้นด้วยการ share ในทีม แล้วก็บอกว่า ยังไม่พอ เราควรจะ share ข้ามทีมด้วย และเราก็ควร share ในกรมของเราด้วย และ ในวันนี้เราก็มา share ข้ามกรมด้วย เพราะท่านก็ถือเป็นภาคีของเรา

ในส่วนของประเด็นร่วม เราบอกว่า ให้เรามีความรู้ในเรื่อง KM เสียก่อน CKO ท่านก็ประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจ นอกจากนั้นท่านก็พยายามขวนขวายหาเอกสาร ตำรับ ตำราต่างๆ มาให้พวกเราได้อ่าน เป็นการสนับสนุนให้พวกเราได้ค้นคว้า มีการ share กันในเรื่องของเทคนิค KM

เราหยิบเทคนิคหนึ่งมา คือ เทคนิคการเล่าเรื่อง เราก็ให้คุณณิศราที่เคยเทำไปแล้ว มาเล่าให้ฟังถึงเรื่อง ทำไปอย่างไร ขณะเดียวกันเราก็ต้องยอมรับว่า กระบวนการ KM สำคัญที่สุดก็ต้องมีผู้อำนวยการความสะดวก (Facitator) และผู้จดบันทึก (Note taker) เราต้องหาคนตรงนี้ก่อนให้ได้ เราต้องมีการมา ลปรร. ว่า เทคนิคตรงนี้เป็นอย่างไร แต่เราไม่มีใครเก่งถึงขั้นที่จะมาจัดห้องว่า เทคนิคการเป็น Fa ทำอย่างไร จดอย่างไร แต่เราเรียนรู้กันแบบนี้ คือ นำทีมโดยคุณปอย และคุณปา ก็หมุนไปตามจุดการเรียนรู้ต่างๆ ว่า นี่นะ Fa ทำอย่างนี้ Note ทำอย่างนี้ เราเรียกว่า เป็นคาราวาน Fa เพื่อไปให้แต่ละจุดเขามั่นใจ และใช้เทคนิคการเป็น Fa ได้ และเรามีการ ลปรร. กับกรมอนามัย, สคส., ศิริราช, เวทีต่างๆ ที่มีการจัดประชุม
ในเนื้องานตรงก็จะนำไปใช้ในเรื่องของ การปรับพฤติกรรมบริการ และการปรับพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง 2 เรื่องนี้จะทำอย่างไร ... รอตอนต่อไปนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 29655เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2006 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

หนูเองเป็นมือใหม่ พอได้อ่านของกรมอนามันแล้วก็ได้รับประโยชน์มากเลยค่ะ รออ่านอยู่นะค่ะ

แล้วน้องรัก ติดต่อพี่ศรีวิภาหรือยังคะ เปลี่ยนใจไม่มาเยี่ยมกรมอนามัยแล้วหรือ แต่ก็ไม่เป็นไรนะคะ พี่เอาแนวทางที่กรมอนามัยลุย มาให้ร่วมแสดงความคิดเห็นทาง blog นี้แล้ว เรียนรู้ผ่านทางนี้ได้ค่ะ ... และจะมาเที่ยวกรมฯ ก็ได้นะคะ ยินดีต้อนรับ
เข้ามาดูและขอประท้วงรูปคะ ตัวจริงสวยกว่าเยอะเลย

ตัวจริงต้องดูที่นี่ค่ะ ที่บอกไว้ว่า แววตาเป็นประกาย สวยมาก กรมอนามัยรับแขก ... KM Bakery ตอน 5 ... สภากาแฟ (8) 

รูปของจิ๋วช่วยเปลี่ยนหน่อยนะ  ช่วยด้วยๆๆๆๆๆๆๆๆๆสวยน้อยไปเน้อ   จำได้ว่า  km  ศอ.  1  เค้าได้รางวัลที่  1 เมื่อทำครั้ง แรก  จิ๋วเป็นผู้นำเสนอแจ๋วมากคะ

  • เปลี่ยนให้แล้วค่ะ เจ๊ pannee คราวนี้สวยเหมือนตัวจริงหรือยังคะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท