การเรียนการสอนที่ส่งเสริมการปฏิบัติการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร


การปฏิบัติการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร เป็นหัวใจสำคัญของการพยาบาล
การปฏิบัติการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร เป็นหัวใจสำคัญของการพยาบาล ซึ่งเกิดจากการเรียนการสอนที่อาจารย์ต้องเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่นักศึกษา
หมายเลขบันทึก: 29654เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2006 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

อยากให้มีพยาบาลแบบคุณปิ่นนเรศทั่วทั้งประเทศไทยเลยครับ

 

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

นอกจาก อาจารย์จะเป็นต้นแบบที่ดีแล้วจะต้องสามารถที่จะสะท้อนพฤติกรรมที่นักศึกษาแสดงออกมาได้ด้วย ทั้งพฤติกรรมที่ควรส่งเสริมและพฤติกรรมที่ต้องปรับปรุง

  • อาจารย์หายไปเลยนะครับ
  • ตอนนี้ วพบ.พระปกเกล้า ความคืบหน้าเป็นอย่างไรบ้างครับ

       การจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีการปฏิบัติการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องจะต้องช่วยกันทำให้เกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ได้บัณฑิตพยาบาลที่มีคุณภาพ 

       สำหรับการส่งเสริมให้นักศึกษามีการปฏิบัติการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรนั้นมีวิธีการหลากหลาย วิธีการหนึ่งที่น่าจะใช้ได้คือการที่ผู้สอนหรือผู้นิเทศต้องปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างของการมีความเอื้ออาทร เช่น การช่วยป้อนอาหารให้ผู้ป่วยที่ไม่มีญาติหรือนักศึกษาดูแล        

การใช้คำถามกระตุ้นก็สำคัญนะ

เราเห็นด้วยกะปิ่นนะว่า การใช้คำถามกระตุ้นเป็นสิ่งที่สำคํญที่พวกเรามองข้าม

หลังจากที่ไปเรียนก็ไปเจอโจทย์แบบกระตุ้นให้คิดวิเคราะห์ ยั งคิดเลยว่า

พระเจ้า โจทย์แบบนี้คิดได้ยังไง เหมือนจะง่ายแต่ต้องใช้ความพยายามให้การหาข้อมูลและวิเคราะห์ตามข้อมูล ไม่ใช่ทึกทักหรือเขียนแบบตัดแปะ

แต่กำลังคิดอยู่ว่า โจทย์แบบนี้คงจะทำให้เหนือยทั้งครูและเด็ก แน่ๆ เลย

 

แล้วเราจะทำอย่างไร จึงจะทำให้ครูใช้คำถามที่กระตุ้นการคิดวิเคราะห์ได้

 เคยคิดเหมือนกันนะว่า บางครั้งที่เราถามนักศึกษา กลับทำให้เขาไม่สามารถคิดต่อได้ เพราะคำถามนั้นมันไม่ต่อยอดจากสิ่งที่เขามี ฉะนั้นสิ่งสำคัญก็คือต้องรู้จักนักศึกษาของเราเป็นอย่างดีด้วย

การตั้งคำถามจะว่าง่ายก็ง่ายจะว่ายากก็ยาก  สำคัญที่คุณต้องมีการเตรียมคำถามล่วงหน้า  อย่าไปคิดตอนสอนมิฉะนั้นคำถามจะเป็นการถามความรู้ไม่ใช่การถามให้คิดต่อ ดังนั้นการตั้งคำถาม  ต้องเปิดประเด็นอภิปรายเพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกคิด   ครูผู้สอนควรมีการวางแผนหรือเตรียมคำถาม ในแผนการสอน   สิ่งที่ควรคำนึงคือคำถามนั้นฝึกให้ผู้เรียนคิดในระดับใด เมื่อครูตั้งคำถามเสร็จ ต้องถามตนเองก่อนเสมอเมื่อเขียนแผนการสอนว่า คำถามนี้เราฝึกคิดในระดับใด   เมื่อใดก็ตามคำตอบ คือ ถามเฉพาะ ความรู้ ความจำ ครูผู้สอน ต้องถามตนเองต่อไปว่า  จะตั้งคำถามอย่างไรจึงฝึกให้ผู้เรียนได้คิด ? แล้วตั้งเสียใหม่

ในบางคำถามที่เคยถามไปแล้ว หากมีเวลา ลองได้กลับมาทบทวนว่าที่เคนถามแล้วนักศึกษาอย่างนั้น ตอนนั้นเรา สะท้อนกลับกับนักศึกษาอย่างไร ก็เป็นการพัฒนาทั้งทักษะการตั้งคำถามของครู และทักษะการคิดของครูได้เหมือนกัน

ดีใจกับอ.ปินะว่าที่ ดร.คนเก่ง เราภูมิใจที่มีคนตั้งใจทำงาน สู้ๆๆ นะ

ขอบพระคุณครับอาจารย์ ผมก็ดีใจครับที่ได้อาจารย์มาร่วมทีมงานด้วย เราจะช่วยกันทำงานต่อไปนะครับ

การปฏิบัติการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรเป็นหัวใจสำคัญของพยาบาล ต่อให้เก่งแค่ไหน แต่ขาดความเอื้ออาทรก็ไม่สามารถเป็นพยาบาลที่ดีได้

การเป็นต้นแบบของอาจารย์มีความสำคัญมากๆ  และอาจารย์ต้องสร้างศรัทธาให้กับนักศึกษา  เมื่อนักศึกษามีศรัทธาทุกอย่างจะง่ายขึ้นเองคะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะที่จะพยายามช่วยกันสอนให้มีการปฏิบัติการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร  เวลาที่ป่วยเองแล้วต้องนอนโรงพยาบาลยิ่งรู้ซึ้งมากขึ้นว่า การได้รับความเอื้ออาทรจากคนที่รักและพยาบาลที่คอยดูแลทำให้รู้สึกดีขึ้นจริง ๆ ค่ะ

ที่สำคัญอาจารย์ต้องมีความความเอื้ออาทรกับนักศึกษาก่อนแม่ปูเป็นอย่างไรลูกปูก็จะเป็นอย่างนั้นค่ะ

อีกสิ่งหนึ่ง คือ ความเข้าใจในพื้นฐานความรู้ของนักศึกษา และจะต้องเชื่อว่า เขาสามารถทึ่จะพัฒนาขึ้นไปได้ค่ะ

       การสอนให้ผู้เรียนมีความเอื้ออาทร ต้องสอนด้วยหัวใจของความเป็นครู คิดว่าผู้เรียนจะซึมซับได้จากการปฏิบัติของครูด้วย                                                

การใช้คำถามกระตุ้นให้คิดวิจารณญาณในการสอนในคลินิกมีประโยชน์ต่อการใช้กระบวนการพยาบาล

ขอบคุณมากนะครับน้องปิ่น  ที่ช่วยให้มีเวทีแลกเปลี่ยนมุมคิด  มุมมองของชีวิต  และขอบคุณในความคิดดีๆ ของเพื่อนครูทั้งหลายค่ะ

  • ขอบคุณในความเอื้ออาทรของอาจารย์ปิ่นนเรศที่ช่วยshare เรื่องการจัดการความรู้ของวพ.พระปกเกล้า พี่อุย วพบ.ชัยนาท
ยินดีครับพี่อุย มีอะ Share กันได้นะครับ หรือจะให้ช่วยอะไร ก็ยินดีหากช่วยกันได้
ช่วงนี้มีการสอนภาคปฏิบัติกันแล้วนะครับ อาจารย์ท่านใดที่สอนในคลินิกแล้วช่วยส่งเสริมให้นักศึกษามีการปฏิบัติการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรเล่าสู้กันฟังบ้างนะครับ

เขียนอย่างไรก็เขียนได้   เพราะคือการเขียน  แต่ของจริงคือนักศึกษา  ลองถามเด็กดูจะได้รู้ว่า  ครูเอื้ออาทรจริงหรือไม่   ที่สำคัญ ครูเองตีความคำว่าเอื้อาทรถูกแค่ไหน  แต่ที่เห็นๆ  ตีความผิดมากกว่า  เป้าหมายของการจัดการความรู้น่าจะเป็น ความจริงจังในการทำ  มิใช่ การที่แสดงความคิดเห็น  เพราะที่ลงความเห็นกันมา  คือ routine ที่ทำอยู่แล้ว ไม่มีรัย ที่ชัดเจนและคนอ่านจะนำไปใช้ต่อได้เลย   ต้องถามครูว่า ทุกวันนี้ ทุ่มเท เตรียมตัวเรื่องการสอนให้เด็กแค่ไหน ที่จะทำให้เด็กได้ความรู้และประสบการณ์ที่ดีแค่ไหน   อย่างที่บอก มันขัดกันมากกว่า  สิ่งที่ตรวจสอบได้คือ ผลสอบของนักศึกษา  และ คุณภาพของนักศึกษาหรือเปล่า   

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคุณ แจมด้วยคนที่แสดงความเห็นว่าเป้าหมายของการจัดการความรู้น่าจะเป็น ความจริงจังในการทำ แต่ที่บอกว่า routine ที่ทำอยู่แล้วก็เป็นสิ่งที่ดีครับ ก็ขอให้ทำให้จริงจังต่อไปนะครับ

.......คุณแจมด้วยคน ตีความ คำว่าเอื้อาทร ว่าอย่างไรครับ เอามา share กันนะครับ จะได้เพิ่มพูนความรู้กัน

.......คุณแจมด้วยคน ทุ่มเท เตรียมตัวเรื่องการสอนให้เด็ก อย่างไรบ้างครับ เอามาเล่าสู่กันฟัง(อ่านก็จะดีนะครับ)

และที่สำคัญ .......คุณแจมด้วยคน มีวิธีการอย่างไรบ้างครับที่จะช่วยทำให้ผลสอบของนักศึกษา และคุณภาพของนักศึกษาเราดี ......เปิดตัวแล้วเอามาแลกเปลี่ยนกันก็จะเป็นประโยชน์นะครับ

ในฐานะศิษย์เก่ารุ่น 24 ดีใจที่เห็น วพ. พปก. มีความก้าวหน้าและทันสมัย  คุณครูทุกท่านเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับลูกศิษย์ก็มีคุณค่าพอที่จะสร้างสรรให้ลูกศิษย์เป็นคนดีค่ะ "ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท