เช็คอินเข้าโรงแรมอย่างไร ให้ปลอดภัยจากไฟและผี?


คงไม่สนุกแน่ถ้าโรงแรมที่เราพักมีผี และจะไม่สนุกที่สุดถ้าไฟไหม้โรงแรม

ได้อ่านบทความจากนิตยสาร SPICY แล้วพบบทความนี้เลยนำมาบอกต่อกับพี่ๆทุกคนที่ต้องเดินทางไปราชการบ่อยๆ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโรงแรมที่เราเข้าพักซึ่งจะเป็นการแนะนำในการเข้าพักโรงแรมให้ปลอดภัยจาก 2 สิ่งอันตรายดังนี้

1. การเข้าพักโรงแรมให้ปลอดภัยจากไฟ
    -  ขอห้องพักชั้นที่ 8 หรือต่ำกว่านั้น เพราะบันไดฉุกเฉินที่พนักงานดับเพลิงเอามาพาดให้คุณปีนยืดมาสุดได้แค่ 100 ฟุตเท่านั้น
    -  พยายามเลื่อกห้องที่อยู่ริมถนนหรือลานโล่งๆ เพราะรถดับเพลิงจะเข้ามาช่วยง่ายๆ
    -  ก่อนเข้าห้องพักให้เดินสำรวจบันไดหนีไฟ และถังดับเพลิงไว้ก่อน เวลาหน้าสิ่วหน้าขวานจะได้คลำทางไปถูก
    -  พอเข้าห้องพักต้องตรวจดูกลอนประตู หน้าต่างทุกบาน เผื่อว่ามีหนทางออกจากห้องทางอื่นได้
    -  ถ้าไปกันเป็นกลุ่มต้องนัดกันไว้ล่วงหน้าไว้ก่อนเลยว่า ถ้าไฟไหม้จะไปเจอกันที่ไหน จะได้ไม่ต้องวิ่งหากันจนหนีไม่ทัน

2. การเข้าพักโรงแรมให้ปลอดภัยจาก ... ผี
    -  ควรจองห้องพักก่อนทุกครั้งเพื่อความมั่นใจว่าจะมีห้องพัก แต่ถ้าพนักงานต้อนรับบอกคุณว่า ห้องเต็มหมดแล้ว จงอย่าดันทุรังถามว่า "ไม่มีห้องว่างจริงๆเหรอ" "ไม่ว่างสักห้องเลยหรือ" หรือ อย่าอวดศักดาตัวเอง "รู้มั้ยว่าฉันเป็นใคร" เพราะแทบทุกโรงแรมมักจะมีห้องว่างที่ประวัติไม่ดีอยู่ห้องหนึ่ง ถ้าหากคุณจะเอาห้องให้ได้ ห้องที่คุณได้ไปมักจะเป็น "ห้องพิเศษ" ที่ว่านั่นเอง
    -  ก่อนเข้าห้องพักควรเคาะประตูก่อนทุกครั้ง แม้จะรู้อยู่แล้วว่าห้องที่จะเข้าพักไม่มีใครอยู่ก็ตาม การเคาะประตูนั้น เป็นการแสดงมารยาทและความสุภาพกับเจ้าของบ้าน ท่านจะได้เมตตาเราบ้าง
    -  หลังจากที่เข้าไปอยู่ในห้องแล้วหากคุณรู้สึกเย็นวาบขึ้นมาทันใด และมีอาการขนลุกแบบปัจจุบันทันด่วน ให้ออกจากห้องไปเงียบๆ และรวดเร็ว แล้วขอเปลี่ยนห้องทันที
    -  หลังจากเข้าห้องไปแล้วควรเปิดไฟให้ครบทุกดวงในทันที พร้อมกับเปิดผ้าม่านเพื่อปล่อยให้แสงแดดส่องเข้ามา
    -  ก่อนเข้านอน จัดวางรองเท้าของคุณ ให้อยู่ในลักษณะกลับหัวกลับหางกัน บางคนบอกว่า นี่เป้นการแสดงถึงหลัก หยิน-หยาง เพื่อคุ้มครองคุณขณะที่คุรหลับ
    -  มัน อาจมากับความมืด ขณะที่หลับคุณควรเปิดโคมไฟทิ้งไว้อย่างน้อย 1 ดวง ยิ่งเป็นไฟในห้องน้ำได้ยิ่งดี
    -  ถ้าคุรพักคนเดียว และห้องของคุณเป็นเตียงคู่อย่าเข้านอนโดยปล่อยให้อีกเตียงหนึ่งว่างเปล่า ให้วางของไว้บทเตียงที่ว่างด้วย โดยเน้นให้เป็นของชิ้นใหญ่ๆ เช่น กระเป๋าเดินทาง "เขา" จะได้เห็นว่าเตียงนี้มีคนจองแล้ว ไม่อย่างนั้น ตื่นขึ้นมา คุณอาจเห็นเงารางๆนอนอยู่บนอีกเตียงข้างๆคุณก็ได้

จากนิตยสาร Spicy ปีที่ 4 ฉบับที่ 85 (13 - 19 พฤษภาคม 2549) หน้า 47.

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29653เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2006 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เคล็ดลับดีมาก ๆ เลยครับ จะได้นำไปปฏิบัติบ้างครับ

 

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

ดีมาก ๆ เลยค่ะ  ปกติเป็นคนกลัวและไม่กล้าเข้าพักที่โรงแรมคนเดียวอยู่แล้ว ถ้าจำเป็นต้องพักคนเดียวเมื่อไร จะเปิดไฟให้สว่างทั้งห้องและทั้งคืนเลยค่ะ  เปิดทีวีเป็นเพื่อนด้วยค่ะ  แต่ว่าไม่เป็นการประหยัดพลังงานเลยนะค๊ะ  ถ้าไม่จำเป็นก็หลีกเลี่ยงจะดีกว่าค่ะ

 

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์มือใหม่หัดขับ
  • อาจารย์ช่างสรรหาหัวข้อเรื่องที่แปลก ใหม่ น่าสนใจได้มากทีเดียว
  • 1). ขอเรียนเสนอให้สวดมนต์ โดยเฉพาะพระปริตรเป็นประจำ โดยเฉพาะก่อนนอน หรือเปลี่ยนที่นอน
    2). อุทิศส่วนกุศล
    3). พกรูปพระเจดีย์ พระธาตุ พระพุทธรูปติดตัวไปด้วยเสมอ ไปไหนจะได้อุ่นใจ
    4). พกไฟฉายขนาดเล็กไปด้วย ถ้าไฟดับหรือไฟไหม้จะช่วยได้มาก

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากครับ โดยเฉพาะ นพ.วัลลพ ที่ท่านได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น และเสนอความคิดดีๆให้พวกเราชาวหอสมุดได้รับรู้

เมื่อก่อน มีเหตุต้องให้นอนโรงแรมบ่อย ๆ ด้วยลักษณะงาน และหน้าที่   แต่ที่จำได้ติดใจ จนบัดนี้คือ  ที่เชียงใหม่ โรงแรม ....    ได้ยินเสียงเคาะประตูทั้งคืน  ทั้งสวดมนต์ไหว้พระ   ยังไงก็ไม่เลิกเคาะ   แถมเคาะ ถี่ ๆ เป็นระยะ ทุก  15  นาที   ทำเอาตาบวม ไม่ได้นอนทั้งคืน...

    พอตื่นมาตอนเช้า  มันก็ยังเคาะ  !!!!!!   ที่ไหนได้เขาเอาตู้เย็นไว้ในช่องติดตู้เสื้อผ้า  และมันจะตัดทุก  15  นาที  วางตู้เย็นไม่ค่อยดี มันเลยไปกระทบกับไม้  555555  ผีตู้เย็นหลอกทั้งคืน  

ได้ไปนอนต่างที่ต่างถิ่นประจำ ต้องสวดมนต์ทุกครั้ง เคยประสบเหตุการณ์ตื่นเต้นไม่ลืมคือ ไฟฉุกเฉินที่โรงแรมที่หาดใหญ่ดังทั้งโรงแรม ผู้คนแตกตื่นอลหม่าน ออกมาเจอกันนอกห้องเตรียมวิ่งหาบันไดฉุกเฉินลงเต็มที่ แต่ปรากฎว่าเป็นเพราะเหตุขัดข้องของไฟฉุกเฉิน  จากนั้นมาไปไหนต้องเตรียมชุดนอนพร้อมจะวิ่งได้ทุกเมื่อ 5555 .. เรื่องอย่างนี้เตรียมไว้ก็ดีนะคะ

เดินทางบ่อย พักคนเดียวก็บ่อย ไม่เคยเจอเหตุการณ์ผิดปกติ ยกเว้นเหตุการณ์เดียวกับคุณ moonlight และหลังจากนั้นก็ใช้วิธีการเดียวกันคือใส่ชุดนอนที่พร้อมจะวิ่งได้ทุกเมื่อ เหมือนกัน ^_^

ที่ปฏิบัติเป็นกระจำคือ การสำรวจทางหนีไฟและสวดมนต์ก่อนนอนทุกครั้ง ช่วยทำให้ใจสงบ การเปิดไฟห้องน้ำทิ้งไว้เป็นสิ่งที่ดี เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นปกติไฟจะดับ เราจะได้เตรียมวิ่งได้เลย

ดีครับ เป็นบันทึกที่ดี ถึงแม้จะไม่ได้เขียนเอง แต่ก็นำสาระดีๆมาฝาก ขอให้หาสาระดีๆมาฝากเสมอๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท