นวัตกรรม"ผ้ายืดยึดเข็มหนูน้อย"


นึกถึงผู้ป่วยเด็กที่อยู่ในรพ.ของเรา ซึ่งมีอุบัติการณ์ เข็มให้น้ำเกลือหลุดบ่อย (ปกติก็ให้แสนจะยากอยู่แล้วมาเจอเข็มหลุดบ่อยๆอีก)

                        นวัตกรรม  “ผ้ายืดยึดเข็มหนูน้อย “

เมื่อครั้งได้มีโอกาสไปศึกษาดูงาน The best practice  ของ HNQA ได้เห็นนวัตกรรมผ้ารัดข้อมือเด็กสำหรับ Fix เข็มเวลาให้น้ำเกลือ ตัดเย็บจากผ้าคอดตอนลายการ์ตูนสีสรรสวยงาม ใช้ตีนตุ๊กแก ติดยึด ข้าพเจ้านึกถึงผู้ป่วยเด็กที่อยู่ในรพ.ของเรา ซึ่งมีอุบัติการณ์ เข็มให้น้ำเกลือหลุดบ่อย (ปกติก็ให้แสนจะยากอยู่แล้วมาเจอเข็มหลุดบ่อยๆอีก) นึกถึงภาพมือเด็กที่ให้นำเกลือถูกพันด้วยผ้าก๊อสสีขาว วันแรกก็ดูดี วันต่อมาก็หลุดลุ่ยรุงรัง จากสีขาวๆ ก็กลายเป็นสีดำๆบางรายมีแจมด้วยสีแดงของคราบเลือดตรงใกล้หัวเข็ม ดูสกปรก พอก๊อสเริ่มหลุดเด็กก็ดึงเล่น เข็มก็พาลหลุดออกมาง่ายๆ พอเข็มหลุดก็เครียดกันถ้วนหน้าทั้งเด็กและพยาบาลยิ่งแม่เด็กล่ะก้อ..เครียดหนักเลยเพราะสงสารลูกที่ต้องแทงกันใหม่ ข้าพเจ้าจึงคิดอยากจะนำนวัตกรรมนี้ไปใช้ที่รพ.เราบ้าง แต่ไม่อยากลงทุนอะไรมากอยากใช้วัสดุที่มีอยู่ในรพ. นึกถึงผ้ายืดในward ( Elastic Bandage )เราเบิกมาไม่ค่อยได้ใช้เพราะ มี case ที่ใช้น้อย และคิดว่าผ้ายืดน่าจะดีกว่าผ้าคอดตอนเพราะมีความยืดหยุ่นดีกว่า จึงกลับมาลองทำดู และทดลองนำมาใช้ รู้สึกได้ผลดี ลดการหลุดของเข็มหรือ heparin plug ได้ดี, สะดวกใช้ เพราะ พันรอบเดียวแปะเลย ไม่ต้องเสียเวลาวนไปมาเหมือนผ้าก๊อส ,ลดค่าใช้จ่าย ซักทำความสะอาดแล้วเอามาใช้ใหม่ได้ ดูเรียบร้อยกว่าเดิมเยอะเลย พยาบาลก็ถูกใจ บอกดี....

                                                วิธีการทำ

       ใช้ผ้ายืด ( Elastic Bandage ) ขนาดกว้าง 2  นิ้ว   และ 4 นิ้ว   ตัดความยาวหลายๆขนาด(แขนเด็กแต่ละคนเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน) เย็บทบ 2 ชั้น ติดตีนตุ๊กแกส่วนปลาย 2 ด้าน  ดังรูป

                                    การประยุกต์ใช้ในงานประจำ

ใช้ fix บริเวณนิ้วมือและข้อมือเด็กขณะให้ IVF หรือขณะ On Heparin Plug แทนการใช้ผ้าก๊อสพัน

                                     การติดตามผลการใช้งาน

 จากการเก็บข้อมูลการใช้งานนวัตกรรมนี้ พบปัญหาคือ เมื่อผ่านการซักทำความสะอาดหลายครั้ง ผ้ายืดจะหดตัวและสั้นลงเวลาพันจึงต้องใช้แรงดึง ทำให้แน่นเกินไปบางทีดึงรั้งมากๆก็หลุดง่าย ทีมงานจึงปรับปรุงโดยออกแบบให้ผ้ายืดกว้างและยาวขึ้น และตัดเย็บให้มีหลายๆขนาด และอยู่ระหว่างเก็บข้อมูลการใช้งานเพื่อพัฒนาต่อไป

                                                                           Yaowaluck  

                   

                              เมื่อก่อน               นวัตกรรม                          ตอนนี้

หมายเลขบันทึก: 296457เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2009 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นตัวอย่างการใช้ KM มาปรับปรุงงานประจำ มีการติดตามผลลัพธ์เพื่อพัฒนา ดีมากค่ะ....by..เพื่อนร่วมวิชาชีพ

ขอแบ่งมาไว้ที่ ER มั่งได้ปล่าว ...By Jan

จะลองเอาไปใช้ค่ะ ขอบคุณมากค่ะสำหรับการแบ่งปัน

วันหลังขอดูหน่อย ทำไมผมไม่เห็นเนี่ย ของดีๆมีเยอะเลยใน ward / Boss

แน่ะ!.มีรูปซะด้วย ชัดเจนมาก มีนวัตกรรมอื่นอีกหรือปล่าว..? เอามาลงอีกนะ..ชอบจัง..จะได้เอาไปใช้งาน ไม่ต้องคิด..ฮิฮิ....

ของดี มีคุณภาพ ไอเดียสุดยอดครับ

อนุเทพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท