กรมอนามัยรับแขก ... พาไปดู KM Bakery ของศูนย์อนามัยที่ 1 ตอน 1 (4)


 

ศูนย์อนามัยที่ 1 ของกรมอนามัย เป็นหน่วยงานหนึ่งนะคะ ที่มีการทำ KM กัน จนเป็นชีวิตประจำวันเสียแล้ว แต่กว่าจะถึงวันนี้ของศูนย์ฯ 1 นั้น ท่านๆ เธอๆ เหล่านี้ก็มีประสบการณ์กันมาอย่างโชคโชน ดิฉันคงแอบเอามาเล่าในส่วนเล็กๆ แต่ว่าส่วนใหญ่ๆ และในรายละเอียดนั้น คุณๆ คงต้องตามไปถามท่านๆ เธอๆ กันเอาเองละกัน ...

ก่อนจะรู้เรื่องราวต่อไป บางท่านก็อาจจะงง งง กับคำว่า KM Bakery มันเป็นเครื่องมืออะไรอีกเหรอ ... อย่าคิดมากน่า มันก็คือสูตรสำเร็จ การทำ KM ไง ... มาแก้ไขข้อข้องใจตรงนี้ก่อนละกัน

คุณปลา (จันทิรา นันทมงคลชัย) เธอก็ให้ความหมายของ KM Bakery ไว้ว่า

คุณจันทิรา นันทมงคลชัย ศูนย์อนามัยที่ 1 กรุงเทพฯ"เรามองว่า การทำ KM เหมือนกับการทำขนมเค้ก เหมือนกับเรารู้สูตร มีคนเขียนสูตรมาให้ บอกว่า ต้องใช้แป้งกี่ส่วน น้ำตาลกี่ส่วน เนยเท่าไร ผงฟูเท่าไร เอามาวางไว้ตรงหน้าเรา และเราก็พยายามที่จะทำมัน ... แต่ว่า ณ ขณะที่เราทำเนี่ยะ เรามีลุ้นค่ะ ... เพราะว่าเราไม่รู้ว่า เค้กก้อนนี้ พออบเสร็จแล้วออกมา เราจะทานได้หรือเปล่า เพราะเราไม่รู้มันจะฟูดีไหม เพราะความจริงแล้ว ในกระบวนการของทำเค้กชิ้นหนึ่งมันก็จะมีเทคนิคว่า อาจจะต้องตีไข่อย่างไร หรืออาจจะต้องตีเนยไปทางซ้ายก่อน แล้ววนมาทางขวา พอเรามีลุ้นขณะที่เค้กมันยังอยู่ในตู้อบ ก็เหมือนกับเรา เราทำ KM ไป เราก็ต้องมีลุ้นว่า เอ๊ะ เราทำถูกทางไหม เพราะฉะนั้นตรงนี้ก็เป็นอะไรที่อยากจะสะท้อนมาเป็นชื่อห้องของวันนี้

และหลังจากที่เค้กออกมาแล้ว เรา Happy นะ ว่า OK มันใช่ เป็นเค้กที่เราอยากได้ เราอยากทาน คนทำเห็น ก็มีความสุข คนมาชิม คนมาทานก็บอกว่า อร่อย เรา happy สุดท้ายก็คือ มันเหมือนกับเป็นตัวแทน KM ในความรู้สึกของเราแล้วละ"

นี่คือ KM Bakery ของศูนย์อนามัยที่ 1 เพราะทุกครั้งที่เขาทำเค้กกัน เขาก็มีความสุข และกินกันอย่างเอร็ดอร่อยทุกครั้งค่ะ

... ติดตามครั้งต่อไปนะคะ ว่า เค้กชิ้นไหนบ้างที่ส่งความสุข และความอิ่มอร่อย ...

 

หมายเลขบันทึก: 29605เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2006 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท