การขับร้องเพลงไทยเดิม


มาร้องเพลงไทยเดิมกันเถอะ~

เพลงไทยเดิมเป็นเพลงที่อยู่คู่กับเมืองไทยของเรามาช้านาน มักแต่งเพื่อร้องคลอประกอบการบรรเลงดนตรีไทย จึงมีท่วงทำนองที่อ่อนหวาน ฟังสบาย และช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี

ด้วยเหตุนี้ดิฉันจึงสนใจการขับร้องเพลงไทยเดิม โดยในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนที่ผ่านมา ดิฉันได้ไปสมัครเข้าร่วมประกวดการขับร้องเพลงไทยเดิมที่จัดโดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

อันที่จริงดิฉันไม่เคยขับร้องเพลงไทยเดิมมาก่อน เพียงมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับดนตรีไทยและการร้องทำนองเสนาะเท่านั้น โดยการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของดิฉันก็คือ การลองฟังเพลงไทยเดิมจากแผ่นเสียง แล้วลองขับร้องตาม และหาข้อบกพร่องของตนเองด้วยการไปขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการขับร้อง ได้แก่ ท่านอาจารย์ในคณะศิลปกรรมและคุณครูผู้สอนการบรรเลงดนตรีไทยให้แก่ดิฉัน แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขการร้องให้ดีขึ้น ด้วยการฝึกขับร้องเป็นประจำทุกวันเป็นเวลากว่า 2 อาทิตย์

ซึ่งผลของการเรียนรู้ในครั้งนี้คือ ดิฉันได้รับรางวัลเหรียญเงินจากการประกวดขับร้อง ซึ่งทำให้ดิฉันภาคภูมิใจมาก และอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์การขับร้องเพลงไทยเดิมให้อยู่คู่สังคมไทยตลอดไป

และข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ในการเรียนรู้ครั้งนี้ ได้แก่ อย่าคิดว่าทำไม่ได้จนกว่าจะได้ลองทำดูเสียก่อน เพราะถ้าเราเชื่อว่าเราทำได้ ก็จะเกิดกำลังใจซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราก้าวผ่านอุปสรรคต่างๆ และสามารถเดินทางไปถึงจุดหมายอย่างที่เราได้ตั้งใจไว้

 

อ้างอิง : http://x.thaikids.com/phpBB2/viewtopic.php?p=3843&sid=0ebd34bb6730a784cfc3948dbec8fc0a

ภาคผนวก : ลองฟังเราขับร้องเพลงลาวดวงเดือนดูนะคะ *-* 

บันทึก : 9 กันยายน 2552

แก้ไข : 11 กันยายน 2552

คำสำคัญ (Tags): #learning process
หมายเลขบันทึก: 296035เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2009 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เจ๋งอะรี่ เพลงไทยเดิม!!

เสียงแกเพราะอยู่แล้วนี่ ชิชิ

แต่เพลงนี้ฟังดูหลอนนิดหน่อยเนอะ

เจ๋งจริงผู้หญิงคนนี้!

สุดยอด!!

เสียงเพราะมากๆ(เพิ่งรุ้อ่า)

อยากฟังเดียร์ร้องเพลงจังเล้ยย

ร้องให้ฟังหน่อยน้า

เป็นการเรียนรู้ที่ดีมากๆจ้า

สุดๆไปเลยผู้หญิงคนนี้

รูปน่ะ น่ารักนะ

อิจฉาบ้างอารัยบ้างได้มั้ย

แบ่งเสียงร้องของเทอมาให้เค้าบ้าง

อื้อหือ

ได้ทั้งร้องทั้งเล่นเลยนะหล่อน

เธอเกิดมาเพื่อสิ่งนี้เจรงๆ

ฟังเพลงเธอละ

อยากบอกว่าอย่าฟังตอนกลางคืนเด็ดขาด

555

เกิ ดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆ รี่

แบบว่า ไพเราะเพราะพริ้งงงงง

แต่ว่ารูปน่ะ อาจารย์ไปหน่อยนะ

555+

เสียงเธอนี่ สุดๆไปเลย เข้าถึงดสตทุกอนูแล้วสะท้อนกลับออกมา

โคตรเพราะ

ศวิตา เลื่องยศลือชากุล

โอ้โห้

เสียงของเทอ มันช่าง......สูดยอดจริงๆ

ถ้าไม่ได้ฟังของจริงเราก็ไม่เชื่อหรอกว่าเป็นเสียงของเทอจริงๆ

เพราะงั้น เทอต้องมาร้องสดให้เราฟังซะ

5555

ล้อเล่นๆ

แต่ว่า .. มันเพราะจิงๆว่ะ

คุนหน่องเสียงไพเราะมากอะไรมาก

ปลื้มค่ะ ^^

กรี๊ดทีปรอทแตก 55 ล้อเล่น

รักนะ จุ๊บๆๆ

แหม เสียงเพราะมากเลยนะเดียร์รี่

เพิ่งรู้นะเนี่ยว่ามีความสามารถมากขนาดนี้

เก่งมากๆเลย

เพราะมากเลยค่ะ

ร้องใช้ได้นี่นา น่าจะไปสมัครร้องประจำวงคณะฯ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท