แมลงสาบ - จักรพงษ์ คนธรรม์ 45311792


การควบคุมแมลงสาบ
แมลงสาบ
การควบคุมและกำจัดกวาดล้างแมลงสาบอาจทำได้หลายวิธีคือ (1) ควบคุมโดยใช้หลักสุขาภิบาล (2) การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ (3) โดยการยาฆ่าแมลง (4) โดยใช้การ radiation ตัวผู้ทำให้เป็นหมัน (5) โดยใช้ pheromone

การควบคุมโดยใช้หลักสุขาภิบาล

วิธีนี้จะต้องคำนึงถึงเรื่องความสะอาดเป็นหลัก ได้แก่ การจัดบ้านเรือน อาคาร สถานประกอบการให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และสะอาดอยู่เสมอ รวมทั้งจัด และเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ นอกจากนี้ต้องเก็บอาหาร และเศษอาหารให้มิดชิดไม่ให้เป็นอาหารของมลงสาบได้

การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์

วิธีการจะสอดคล้องกับข้อ 1 โดยการเก็บข้าวของให้มิดชิด หมั่นทำความสะอาดบ้านเรือน สถานประกอบการ อย่าให้เป็นที่หลบซ่อน และขยายพันธุ์ของแมลงสาบ

การใช้ยาฆ่าแมลง
วิธีนี้นับว่าเป็นวิธีที่ใช้กันอย่างกว้างขวางแพร่หลายมากที่สุด เพราะกระทำได้ง่าย

การฉีดพ่น
เจ้าหน้าที่จะทำการฉีดพ่นสารเคมีที่มีประสิทธิภาพในการกำจัด และป้องกันโดยคำนึงถึงแหล่งหลบซ่อน และแหล่งอาหาร เช่น ท่อน้ำทิ้ง ช่องชาร์ป ห้องเก็บของ ห้องครัว ห้องอาหาร ตามซอก มุม รอยแตก รอยร้าว แหล่งอับชื้น ท่อระบายน้ำ
การพ่นหมอกควัน การอบละออง
การใช้สารเคมีผสมกับน้ำมันก๊าด หรือน้ำมันดีเซล โดยใช้กับเครื่องพ่นหมอกควัน แบบมือถือ (Portable Themal Fog) และการใช้สารเคมีผสมกับน้ำ โดยใช้กับเครื่องฉีดพ่นฝอยละออง (ULV) เพื่อป้องกันกำจัดแมลงสาบในบ้านเรือน หรืออาคารสถานที่ในโรงงานอุตสาหกรรม ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โกดังสินค้า ห้องเก็บของ ภัตตาคาร โรงแรม โรงภาพยนต์ โรงพยาบาล เป็นต้น

การใช้เจล
กรณีที่เป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของสารเคมี และพื้นที่ที่ไม่สามารถใช้วิธีการฉีดพ่นสารเคมีได้ ต้องใช้สารเคมีในรูปของเจล (Gel) เพื่อเสริมบริการ
การควบคุมแมลงสาบนอกจากวิธีดังกล่าวมาแล้ว ยังมีวิธีการอื่นอีกมาก ซึ่งก็แล้วแต่ว่าเราจะเลือกใช้วิธีไหนจึงจะเหมาะสม วิธีการเหล่านี้นับได้ว่าเป็นวิธีการเสริม เพื่อให้การควบคุมแมลงสาบได้ผลดียิ่งขึ้น เช่น การใช้กับดัก วิธีนี้จะเลือกใช้เมื่อบริเวณนั้นกำจัดโดยวิธีอื่นได้ผลไม่เต็มที่นัก เช่น บริเวณที่ใช้วิธีการฉีดพ่นสารเคมีไม่ได้ ก็สามารถนำกับดักไปวางได้ การวางกับดักจะให้ได้ผลดีจะต้องดูเสียก่อนว่าพื้นที่ๆ จะวางนั้นมีแหล่งอาหารอีกหรือไม่ เพราะถ้าหากมีอาหารนอกกับดัก นอกจากนี้แล้วการกำจัดแมลงสาบยังมีวิธีการต่างๆ อีก เช่น การใช้ฟีโรโมน (Pheromones) ซึ่งเป็นสารที่ล่อให้แมลงสาบมารวมกันเป็นกลุ่มแล้วเราค่อยทำลาย การใช้ตัวห้ำ ตัวเบียน (Predator, Parasites) ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีอยู่ตามธรรมชาติ และคอยทำลายแมลงสาบอยู่แล้ว เช่น แมงมุม ตุ๊กแก จิ้งจก คางคก และแตนเบียนของไข่แมลงสาบ โดยมันจะเข้าทำลายไข่แมลงสาบทำให้ฟักออกเป็นตัวไม่ได้
การควบคุมแมลงสาบเพื่อให้ได้ผลดีนั้น วิธีการต่างๆ ที่จะนำมาใช้จะต้องเลือกมาใช้ให้เหมาะสมกับสภาวะหรือสถานการณ์ที่จะกำจัด โดยนำเอาวิธีการต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นมาใช้ร่วมกัน หรือผสมผสานกัน เพื่อให้การควบคุมแมลงสาบได้ผลมากที่สุด

 

การป้องกัน กำจัดโดยไม่ใช้สารเคมี
การวางบ้านแมลงสาบ โดยทั่วไปใช้สำหรับการสำรวจผล การตรวจนับจำนวนประชากรแมลง
ลักษณะของสถานที่ให้บริการ คือ บริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหา และแหล่งหลบซ่อน แหล่งอาหารของแมลงสาบ อาทิเช่น ห้องอาหาร ห้องครัว ใต้ตู้เย็น ใต้ชั้นเก็บ-วางของ เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2955เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2005 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้ว...เนื้อหาเยอะดี

เก่งๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท