ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้าในด้านงานเอกสาร: การพิมพ์


ทุกสิ่งอย่าง จะสำเร็จได้ ต้องใช้ความพยามยามและการฝึกฝน "NO PRACTICE NO SKILL"

      งานด้านเอกสารในปัจจุบันมีความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าเราจะทำงานในด้านใดเราก็ต้องพบกับการทำงานเอกสาร เพราะฉะนั้นฉันจึงเลือกที่จะพัฒนาทักษะในด้าน"การพิมพ์" เพื่อที่จะทำให้การทำงานในด้านนี้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  ส่วนวิธีการที่ฉันใช้ในการฝึกทักษะการพิมพ์คือ ใช้การใช้โปรแกรมการฝึกพิมพ์ ที่เป็นโปรแกรมสำเร็จรูป  ในการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปนั้นนอกจากจะค่อยๆฝึกการพิมพ์ของเราอย่างเป็นระบบแล้ว  ระหว่างการเรียนรู้ของเรายังได้รับความเพลินเพลินเหมือนกับว่าเรากำลังเล่นเกมอยู่  เพราะรูปแบบของโปรแกรมจะคล้ายๆเกมเต้น ที่เราจะต้องพยายามพิมพ์ให้ทันกับคำหรือตัวอักษรที่ขึ้นมา  จะช่วยในเรื่องของการจดจำตำแหน่งที่แม่นยำขึ้น   นอกจากนี้ฉันยังมีเทคนิคการฝึกอีกอย่างคือการสื่อสารผ่านสื่ออิเล็คโทรนิค หรือที่เราเรียกกันว่า msn ซึ่งฉันคิดว่าเป็นสิ่งที่ช่วยได้มาก จะทำให้เราได้ฝึกพิมพ์ได้โดยไม่รู้สึกเบื่อ ประกอบกับเป็นสิ่งที่เราใช้กันเป็นประจำแทบทุกวันอยู่แล้ว เราสามารถพัฒนาทักษะการพิมพ์ให้รวดเร็วขึ้นได้โดยแทบจะไม่รู้สึกตัว

ใช้โปรแกรมการฝึกพิมพ์

 

 

 

 

 

 

MSN กับการช่วยเพิ่มทักษะการพิมพ์

 

       ในการฝึกพิมพ์เราจะต้องลืมวิธีการพิมพ์เดิมๆที่เคยทำไป  แล้วพยายามที่จะพิมพ์ตามแบบฝึก คือการวางมือบนแป้นพิมพ์ แล้วพิมพ์ " ฟหกด่าสว " ค่อยๆจำตำแหน่งของอักษร  จากนั้นก็เน้นการฝึกพิมพ์เป็นคำ  เป็นประโยค ช่วงแรกๆจะเป็นอะไรที่ทรมานมาก เพราะจะปวดข้อมือมาก แต่พิมพ์ไปได้สักพักจะรู้สึกชินและพิมพ์ได้เร็วขึ้นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับการฝึกฝน 
       การที่เราฝึกการพิมพ์อยู่เสมอ จะทำให้เราเกิดทักษะและสามารถพิมพ์ได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้องแม่นยำมากยิ่งๆขึ้น   นอกจากนี้แล้วสิ่งที่เราได้กลับคืนมาจากผลของการฝึกฝนคือ ความอดทน  ความเอาใจใส่  ความมุ่งมั่นตั้งใจ  และทำให้เรารู้ว่าถ้าเรามุ่งมั่นที่จะทำอะไรแล้วทำมันอย่างเต็มที่ ไม่มีอะไรที่เราจะทำไม่ได้  ยิ่งถ้าเราใส่ความตั้งใจและการฝึกฝนมากขึ้นเท่าไร  ผลของมันยิ่งจะออกมาดียิ่งขึ้นเท่านั้น
 

 

สื่อที่อ้างอิง: http://www.pimsampas.com/pimsampas.htm

 

หมายเลขบันทึก: 295187เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อึ๊ยย เคยมีโปรแกรมนี้ ตอนเรียนคอมสมัยประถม

สนุกดี แต่ต้องพิมแบบนิ้วตรงด้วยแหะ

ฟ้าชอบแบบจิ้มๆเร็วๆเหมือนเวลาคุยเอ็มแบบอันข้างล่างมากกว่า

เล่นเอ็มนี่ช่วยให้พิมเร็วได้เยอะจริงๆแหละเนอะ

โห สุดยอด ช่วยให้เราพิมพ์ได้เร็วขึ้นมากๆเลย

ท่าทางโปรแกรมที่ใช้ในการฝึกก็น่าสนุก

โอ้ว ดีจิงๆ

เคยพยายามหัดละ ไม่สำเร็จ 55+

สู้ๆๆ

เราก็เคยหัดนะได้ไม่กี่ด่านก็ เลิก

ห้า ๆ สุโก้ยยยยยย

เคยใช้โปรแกรมนี่เหมือนกัน

ช่วยได้จริงๆแหละ

แต่ตอนนี้ ไม่ค่อยได้พิม ก้อลืมล่ะ

ช่วยเตือนความจำเราบ้างล่ะ

อิอิ

ดีมากๆ

เป็นโปรแกรมที่น่าสนใจ

..

อืมม เค้าก็เคยเรียนพิมพ์ดีดนะ คือ เรียนจากเครื่องพิมพ์ดีด อ่ะ ^^"'

จริง ๆ ก็พิมพ์คล่องอยู่แล้วนะสำหรับแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์

แต่พอมาลองกับเครื่องพิมพ์ดีดอ่ะ ถึงมันจะคล้าย ๆ กันในเรื่องการวางตัวอักษร

แต่มันก็ยากกว่าอยู่นะ ( แต่มันส์กว่า 55+ ) แล้วก็ต้องเรียนเทคนิคเกี่ยวกับเครื่องพิมพ์ดีดหลาย ๆ อย่างเลยล่ะ

ไงก็ถ้าว่าง ๆ ก็ลองกับเครื่องพิมพ์ดีดดูนะ หนุก ๆๆ ^^''

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท