3Cs ที่ได้รับจากการเข้า KM Workshop


Collaboration Communication Compensation

ไม่ว่าจะเป็นการชม VCD ของสคส. ที่เกี่ยวกับ Best practices ในการจัดการความรู้ หรือการเข้าร่วม KM Workshop ดิฉันคิดว่า 3Cs ที่สำคัญมากๆ เพื่อให้การจัดการความรู้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน คือ

  1. Collaboration - การร่วมมือกันจากใจจริงของสมาชิกในองค์กร
  2. Communication - การพูดคุยสื่อสารอย่างจริงใจและสม่ำเสมอระหว่างกันทั้งแบบเห็นหน้าเห็นตากันหรือด้วยเทคโนโลยีสื่อสาร
  3. Compensation - ขวัญกำลังใจและรางวัลแห่งแรงจูงใจต่างๆ ที่คุณเอื้อ (CKO) พึงมีให้แก่คุณกิจ (Knowledge workers)

มี Cs อื่นอีกหรือไม่นั้น ดิฉันคงต้องได้ลงมือปฏิบัติจัดการความรู้ ลองผิดลองถูกเพื่อเรียนรู้ (Learning by experience) ตามหัวปลา (Knowledge vision) หลักๆ เดิมๆ ที่อยากทำสักหลายๆ ครั้งคะ...

หากท่านอื่นคิดว่าท่านมี Cs อื่นอยากร่วม share ก็ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นได้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 295เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2005 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมว่ามี C อีกตัวที่สำคัญมากและ ไม่ควรลืมนั่นคือ Cost  โดย cost ในที่นี้ผมไม่ได้หมายความถึงแค่ตัวเงินอย่างเดียว แต่หากรวมถึง cost ทุกอย่าง ที่จะยกตัวอย่างให้ฟังคือ opportunity cost หากเราสามารถทำให้คนในองค์กรตระหนักได้ว่า KM มี่คุณค่าและไม่สูญเปล่ากับ cost ที่เค้าจะเสียไปในชีวิต ผมคิดว่าทุกคนจะมาทำKMและรับรองว่า KM จะประสบความสำเร็จในองค์กร

ส่วน cost ทางด้านตัวเงินเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทำให้กิจกรรมของ KM ดำเนินไปได้แค่นั้นเอง แต่ก็สำคัญใช่ไหมครับ เพราะแม้แต่ gotoknow.org ยังต้องใช้เงินในการพํฒนาเลย รวมถึงการจัดประชุมและกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท