เวที..อสม.ติดดาว ณ เขาชัน


เสียงคลื่นซัดเป็นท่วงทำนองจังหวะขับกล่อมช่างดีจริงๆ

       ช่วงเย็นของวันนี้ผู้จัดและรับผิดชอบโครงการไตรภาคีฯ นัดแนะว่าจะมารับในพื้นที่ เพื่อออกเดินทางไปยัง อ.ปากพะยูน ที่ที่จัดเป็นเวที อสม.ติดดาว ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19-20 พฤษภาคม 2549 นี้ ดิฉันได้ทีก็รีบเก็บของพร้อมออกเดินทาง เพราะเดิมทีเข้าใจว่าจะออกเดินทางไปในตอนเช้าของวันรุ่ง คือวันศุกร์ที่ 19 พ.ค. แต่พอทราบว่าจะต้องไปเตรียมการ และความพร้อมในการดำเนินการก่อน สำหรับทีมแกนนำและผู้จัดก็เสนอว่าในฐานะนักวิจัยนอกพื้นที่...ที่มา Capture ก็ควรจะทราบความเป็นไปในทุกกระบวนการ ดิฉันจึงไม่ลังเลและออกเดินทาง...


       กว่าจะไปถึงที่ เขาชันรีสอร์ทก็มืดมากแล้วเวลาประมาณทุ่มกว่าๆ ระยะทางจากตัวเมืองพัทลุงถึงที่หมายก็ประมาณ 60 กว่า กม. ถือว่าไกลมาก ระยะทางที่เข้าไปก็น่าตกใจ เพราะมีบางส่วนที่กำลังทำถนน ด้วยความสงสัยจึงขอ ลปรร. กับท่านผู้จัดถึงที่มาของการเลือกสถานที่ ท่านให้ความเห็นว่าที่นี่เงียบสงบ เหมาะจัดเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพราะมีสมาธิดี ผู้เข้าร่วมจะได้ไม่กังวลกับการแวะกลับบ้าน ที่สำคัญที่แห่งนี้เป็นแหล่งหรืออาจเรียกได้ว่าเป็นชุมชนที่มีส่วนร่วมอย่างมาก เพราะท่านเจ้าของพยายามที่จะสร้างงานสร้างอาชีพเสริมให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่นั้น จึงเป็นแหล่งสถานที่ที่ควรมีการสนับสนุนอย่างยิ่ง...

       เมื่อไปถึงที่หมาย..ดิฉันไม่มีโอกาสได้เห็นบริเวณรอบๆ หรอกคะคงต้องรอรุ่งสาง เพราะมืดมากแล้ว แต่ได้บรรยายกาศอย่างหนึ่งคือ เสียงคลื่นกระทบฝั่งตลอดเวลา สถานที่เงียบมาก เงียบจริงๆ สงบ แต่ไม่เปลี่ยว ลงจากรถก็มีคนมาคอยและบอกว่าได้เตรียมอาหารการกินไว้คอยแล้ว(อันนี้ต้องขอบคุณผู้จัด-คุณชายขอบที่มีการเตรียมการไว้คอยอย่างรอบคอบ) เรายังไม่เข้าห้องพัก แต่เดินไปที่ระเบียงริมน้ำฟังเสียงคลื่น และรับอาหารมื้อเย็นแบบค่ำๆก่อนอย่างเอร็ดอร่อย...อาหารพื้นๆ ง่ายๆ ที่แซบจริงๆ...จากนั้นก็นั่งพักคุยกันย่อยอาหาร แล้วก็แยกย้ายเข้าห้องพัก...

 

       โห!...ประทับใจมากเลยคะ สถานที่ที่เรียบง่าย ดิฉันได้ห้องพักติดริมทะเล มีระเบียงยื่นเข้าไปในน้ำ เสียงคลื่นซัดเป็นท่วงทำนองจังหวะขับกล่อมช่างดีจริงๆ...และที่ประทับใจมากคือห้องน้ำ...แบบบ้านๆ มีโอ่งมังกรตักอาบ และหน้าต่างลมโชย..อาบน้ำไปด้วยชมวิวไปด้วย ดีจริงๆ

       แม้นั่งรถมาไกล..กว่าจะถึงก็มืดค่ำ แต่พอได้มาถึง ความรู้สึก...ยากจะบรรยาย ยอมเยี่ยมมาก เงียบ สงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง ไม่มีความวุ่นวาย...วันหลังหากลงพื้นที่อีกครั้ง อาจแอบมานั่งเขียนและอ่านหนังสือดีดี...ที่นี่อีกสักครั้ง คงจะสุขโขเอาการทีเดียวแหละ

 


 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 29479เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2006 01:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณ Dr. Ka-Poom มากครับ    ทำให้ผมทราบบรรยากาศของสถานที่ก่อนเดินทางออกจากกรุงเทพ

วิจารณ์

เช้านี้...ได้ small talk กับคุณ"หญิง" สคส. และท่านอาจารย์แบบตัวเป็นๆ แล้วคะ..(แอบ..แซว) อาจารย์ยังดูหนุ่มๆ อยู่เลยนะคะ คุณหญิงดูเด็กจัง...(ยิ้มๆๆ)

มากกว่าสิ่งอื่นใด คือการเข้าถึงธรรมชาติ ..คุณค่าอยู่ที่เรามอถึงแก่นแท้ของสิ่งที่สัมผัส...^_^!!

คุณ"thaibannok"

เห็นด้วยอย่างยิ่งคะ..เหนือสิ่งอื่นใด คือ ธรรมชาติ

มองหาให้เห็นถึง "แก่น"...และแก่น...

แห่งชีวิต...ที่เป็น"ธรรมชาติ"

  • บรรยากาศดีมากเลยครับ
บรรยากาศดีจริงๆ คะ คุณ"ขจิต" ที่นี่เหมาะทำเป็นเวที ลปรร.มากเลยคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท