choothong (ชูทอง)
ครู thammarat (ธรรมรัตน์ ) choothong (ชูทอง)

อาหารเช้า...


อาหารเช้า

อาหารเช้า     

              โดย รศ.ดร.เสาวพร เมืองแก้ว ;   ใคร ๆ ก็บอกว่าอาหารเช้าสำคัญ ขาดไม่ได้ หรือไม่ควรขาด แล้วอาหารเช้าสำคัญอย่างไรกันเล่า และจะให้กินอะไรเป็นอาหารเช้า... ในเมื่อดื่มแค่กาแฟแก้วเดียวก็อยู่ได้จนถึงมื้อกลางวัน ตอนเช้าน่ะแทบจะไม่มีเวลากินอะไรหรอก เพราะต้องรีบไปทำงาน และฉันต้องการลดน้ำหนักแถมยังประหยัดเงินอีกมื้อหนึ่งด้วย
              เหล่านี้เป็นคำกล่าวที่เรามักจะได้ยินจากคนที่ไม่กินอาหารเช้า โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานนอกบ้าน ตอนเช้าต้องเร่งรีบออกจากบ้าน โดยไม่ได้กินอาหารเช้า เมื่อไปถึงที่ทำงานก็มีงานมากมาย จนไม่มีเวลากินอะไรจนถึงเวลากลางวัน

              เมื่อตื่นนอนในตอนเช้า เราไม่ได้กินอาหารนับจากมื้อเย็น ประมาณสิบสองชั่วโมงหรือมากกว่า หากเรางดอาหารมื้อเช้า และกินอาหารกลางวันเป็นมื้อแรกของวัน หมายถึง ร่างกายจะไม่ได้รับอาหารอีกประมาณห้าชั่วโมง รวมแล้วไม่ต่ำกว่าสิบเจ็ดชั่วโมงที่ร่างกาย ไม่ได้รับอาหาร อาหารมื้อเย็นที่เรากินเข้าไปถูกย่อยและใช้ไป เมื่อเราพักผ่อนนอนหลับ ร่างกายใช้พลังงานน้อย อาหารมื้อเย็นจึงอยู่ได้หลายชั่วโมงกว่ามื้ออื่น ที่เรากินในตอนกลางวัน ซึ่งร่างกายใช้พลังงาน ในการทำกิจกรรมต่างๆ มากกว่า

              เมื่อเราตื่นนอนในตอนเช้าระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ในขณะที่เราลุกขึ้นเคลื่อนไหว ทำกิจกรรมต่างๆ เราจะรู้สึกหิว ศูนย์หิวที่สมองสั่งให้กระเพาะหลั่งน้ำย่อยออกมาทำให้ท้องว่าง เพราะร่างกายต้องการพลังงาน หากเรายังไม่เติมพลังงานให้กับร่างกาย หรือยังไม่กินอาหารเช้า ร่างกายต้องไปดึงพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต ที่สะสมไว้ในตับ ซึ่งร่างกายเก็บเป็นเสบียงไว้ใช้ในยามจำเป็น นำมาใช้เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ แต่ไม่นานนักพลังงานส่วนนี้จะถูกใช้จนหมดไปเพราะไม่มีใหม่มาเติม

                การขาดอาหารเช้าอาจจะทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดอารมณ์เสียง่าย ยิ่งสายใกล้เที่ยงจะเกิดอาการโมโหหิวได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กไม่ควรขาดอาหารเช้า มีงานวิจัยหลายเรื่องที่พบว่า การกินอาหารเช้ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในขณะที่ท้องหิวสมองก็ไม่รับรู้เรื่องที่ครูสอนไม่มีสมาธิในการเรียน บางคนไปสอบโดยไม่มีกินอาหารเช้า ทำให้ทำข้อสอบไม่ได้ดีเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นเราควรกินอาหารเช้าเพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงาน ที่จะต้องใช้ในการทำงานทั้งกำลังกายและสมอง

               จากผลการวิจัยหลายเรื่องทำให้กล่าวได้ว่า การกินอาหารเช้า ที่มีคุณค่ามีความสำคัญ นั่นคือ คนที่กินอาหารเช้ามีพลังงานในการทำงานได้นานกว่า และมีความอ่อนล้าในช่วงกลางวันน้อยกว่าคนที่เริ่มอาหารเช้า ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียว การกินอาหารเช้าทำให้ช่วยลดปริมาณการกินอาหารว่าง ถ้าเราปล่อยให้ร่างกายคอยนานเกินไปกว่าจะได้รับอาหารมื้อแรกของวัน ระบบการย่อยอาหารก็จะเฉื่อยชาในการทำงาน ซึ่งมีงานวิจัยพบว่า คนที่ไม่กินอาหารเช้ามีอัตราการเผาผลาญอาหารต่ำกว่า คนที่กินอาหารเช้าเป็นประจำ เด็กที่กินอาหารเช้ามีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ให้ความร่วมมือดีกว่า และมีสมาธิในการเรียนดีกว่าเด็กที่ไม่ได้กินอาหารเช้า

               ปัญหาที่สำคัญของคนไม่กินอาหารเช้าส่วนใหญ่คือไม่มีเวลา นั่นเป็นเพียงข้อแก้ตัวเท่านั้น หากคุณตั้งใจที่จะกินอาหารเช้า คุณก็ทำได้ซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที อย่างไรก็ตาม ควรมีการวางแผนล่วงหน้าเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพนั่นคือ ก่อนนอนคิดรายการอาหารมื้อเช้าว่าจะกินอะไร เตรียมอุปกรณ์และเครื่องปรุงไว้ก่อนเท่าที่เป็นไปได้
                ตัวอย่างอาหารเช้า

ซีเรียลและกล้วยหอม, นมสด, กาแฟ, เครื่องดื่มเย็นนิวทริชั่นแนลโปรตีน(เชค),น้ำเต้าหู้,โจ๊ก,ข้าวต้ม       

               นอกจากนี้ในแต่ละวันควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ได้แก่ หมู่เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่วเมล็ดแห้ง หมู่ข้าว แป้ง เผือก มัน หมู่พืชผัก หมู่ผลไม้ และหมู่ไขมันจากพืชและสัตว์ ถ้าเป็นไปได้ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละมื้อ อาหารเช้าควรจะเป็นอาหารหลายอย่าง ไม่ควรเป็นพวกแป้งเพียงอย่างเดียว เพราะในกระบวนการย่อย และดูดซึมอาหารนั้น จำเป็นต้องใช้สารอาหารหลายชนิดทำงานร่วมกัน หากขาดชนิดใดชนิดหนึ่งอาจจะทำให้กระบวนการนั้นไม่สมบูรณ์ และร่างกายไม่สามารถใช้ประโยชน์จากอาหารได้อย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นการกินอาหารไม่ใช่เพียงแต่อะไรก็ได้ที่ทำให้รู้สึกอิ่ม แต่ควรคำนึงถึงประโยชน์ของอาหารที่เรากินเข้าไปด้วย และควรหมุนเวียนชนิดของอาหาร ไม่กินอาหารอย่างเดียวซ้ำซาก

                คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองให้ความสำคัญกับอาหารเช้าของลูก และของตนเองเหมือนกับการอาบน้ำแต่งตัว จัดสรรเวลาส่วนหนึ่งให้กับอาหารเช้า เพื่อให้คุณและสมาชิกในครอบครัว มีพลังงานการทำงานและอารมณ์สดใสตลอดวัน

ข้อมูลจากนิตยสารแม่และเด็ก ปีที่ 22 ฉบับที่ 327 พฤษภาคม

--------------------------

 มื้อเช้า ...มื้อสำคัญของคุณ

              คนในกรุงเทพในยุคปัจจุบัน จำนวนไม่น้อยทีเดียวทีห่างเหินอาหารเช้าด้วยเหตุผลใหญ่ๆ ก็คือปัญหาการจราจร ทำให้ทุกคนต้องเร่งรีบออกจากบ้าน เพื่อหลบเลี่ยงปัญหาการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน จึงทำให้ไม่มีเวลาพอที่จะเตรียมอาหารมื้อเช้ากันได้ทัน ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งซึ่งมักเป็นสาวๆ ก็คือกลัวอ้วน แต่อยากจะขอบอกว่าถ้าจะงดอาหารมื้อเช้า เพื่อหวังผลในการลดหุ่นแล้วล่ะก้อ เป็นความเข้าใจทีผิด มีงานวิจัยหลายๆเรื่อง บ่งบอกว่าอาหารมื้อเช้า จะช่วยให้คุณกระฉับกระเฉง อารมณ์ดี และมีผลต่อการทำงานของสมองด้วย ทำให้ความคิด ความอ่าน โลดแล่นปรู๊ดปร๊าดทีเดียว การงดอาหารมื้อเช้า ยังกระตุ้นให้ร่างกายต้องการอาหารมื้อเย็นมากขึ้น และอาหารมื้อเย็นนี่แหละที่เป็นเหตุให้สาวๆมีหุ่นกลมกันได้ง่ายๆเนื่องจากหลังอาหารมื้อเย็น ก็คือเวลานอน ซึ่งร่างกายไม่ได้ใช้พลังงานมากนัก การับประทานอาหารมื้อเย็นมากเกินควร ก็เท่ากับเราได้สะสมไขมันไว้ตามส่วนต่างๆของร่างกายมากขึ้น

                อาหารมื้อเช้าเลือกอย่างไรจึงจะดีกับสุขภาพ
                อาหารมื้อเช้าที่ดี ควรเป็นอาหารประเภทแป้ง ซึ่งจะดูดซึมได้ดีเมื่อกระเพาะว่าง อาจจะเป็นขนมปังหรือข้าวต้ม เพิ่มนมหรือไข่บ้างก็ได้และอย่าลืมผลไม้สดสัก1-2 ผล ก็จะยิ่งดี ส่วนคนที่ไม่มีเวลามากนัก นม น้ำเต้าหู้ หรือโยเกิร์ตรับประทานคู่กับซีเรียล 1 ถ้วย ก็ให้ทั้งโปรตีนและพลังงานเพียงพอจนถึงมื้อเที่ยง ส่วนอาหารเช้าที่เป็นแบบฝรั่งจ๋า มีพวกแฮม เบคอน ไข่ดาว ไส้กรอกทอด เป็นหลัก แม้เป็นอาหารที่เตรียมได้ง่าย แต่ก็อุดมด้วยไขมันจากสัตว์ หากบริโภคกันเป็นประจำ อาจทำให้คุณใกล้ชิดกับโรคหัวใจมากขึ้น แถมสารไนไทรต์จากอาหารประเภทไส้กรอก เบคอน อาจสะสมจนทำให้เกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วย

                 เลือกบริโภคให้เป็น ชีวิตสดใส อายุยืนยาวนะคะ

-----------------

อาหารเช้า...ใครคิดว่าไม่สำคัญ
               โดยพิราภรณ์ บุตรหนัน
 :   ทุกวันนี้ ครอบครัวไทยห่างเหินอาหารเช้ากันไปมาก เหตุผลสุดฮิตก็คือรถติด ต้องรีบไปทำงาน ทำให้ไม่ได้กิน ส่วนเหตุผลที่สาว ๆ มักอ้างกันคือ กลัวอ้วน ไม่ต้องกินหรอกเดี๋ยวก็มื้อเที่ยงแล้ว แต่ไม่ว่าเหตุผลจะเป็นอย่างไรผลงานวิจัยหลายครั้งก็ยืนยันว่า อาหารเช้าเป็นอาหารมื้อสำคัญที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามคุณอาจจะยังไม่รู้ว่า เมื่อเราตื่นนอนในตอนเช้าระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ขณะที่เราลุกขึ้นเคลื่อนไหวทำโน่นทำนี่นั้นเราจะรู้สึกหิวและสมองจะสั่งให้กระเพาะอาหารหลั่งน้ำย่อยออกมา


           แต่ถ้าตอนเช้าเรายังไม่ทานอะไรเลย ร่างกายก็จะไปดึงคาร์โบไฮเดรตที่สะสมไว้ในตับมาใช้เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดเพื่อให้ร่างกายของเราทำงานได้ปกติ แต่ก็ได้เพียงเวลาสั้น ๆ แล้วก็จะหมดไปผลการวิจัยหลายเรื่องกล่าวไว้ว่า การกินอาหารเช้านั้นมีความสำคัญมากคนที่กินอาหารเช้าจะมีพลังในการทำงานได้นานกว่า กระฉับกระเฉง อารมณ์ดีความคิดความอ่านแล่นปรู๊ดปร๊าดกว่าคนที่เริ่มเช้าวันใหม่ด้วยการไม่กินอะไรเลย ผลการวิจัยเกี่ยวกับเด็ก ๆ ยังพบว่าเด็กนักเรียนที่กินอาหารเช้าประจำจะมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า มีสมาธิทำงานดีกว่าเด็กที่ไม่กินอาหารเช้า อาหารเช้าที่ดีควรเป็นอาหารจำพวกแป้ง ซึ่งจะดูดซึมได้ดี เมื่อกระเพาะว่าง อาจเป็น ขนมปัง แซนวิช โจ๊ก ข้าวต้ม หรือจะเพิ่ม นม ไข่ บ้างก็ได้ ยิ่งถ้าได้ผลไม้สักผลจะยิ่งดีใหญ่ ส่วนคนที่ไม่มีเวลาว่างมากนัก อย่างน้อยก็น่าจะมี นม น้ำเต้าหู้ หรือ โยเกิร์ตรับประทานกับซีเรียล 1 ถ้วยก็ยังดี เพราะมีทั้งโปรตีน และพลังงานเพียงพอไปจนถึงมื้อเที่ยง
            ในการศึกษาวิจัยของ David Schlundt นักจิตวิทยา แห่งมหาวิทยาลัย Vanderbiltใน Nashville กับหญิงอ้วน 52 คน ในจำนวนนี้เป็นหญิงที่ไม่กินอาหารเช้าเสมอ 16 คน และเป็นหญิงที่กินอาหารเช้าประจำ 36 คน เขาให้หญิงทั้งสองกลุ่มกินอาหารวันละ 1,200 แคลอรี่ เป็นเวลา 12 สัปดาห์ ในการแบ่งกลุ่มทำโดยการสุ่มให้อาหารเช้า และไม่ให้อาหารเช้า ผลคือ กลุ่มที่กินอาหารเช้าจะกินอาหารเที่ยง และอาหารเย็นน้อยลง และกินจุบกินจิบน้อยกว่าในกลุ่มคนที่ไม่กินอาหารเช้า แม้อาหารเช้าไม่ได้มีผลมากต่อการลดน้ำหนัก แต่การเปลี่ยนแปลงการกินเป็นกิจวัตรที่ช่วยควบคุมน้ำหนัก ฉะนั้นจึงพบว่าคนที่กินอาหารเช้าเป็นประจำจะควบคุมน้ำหนักได้มากกว่า คนที่ไม่งดอาหารเช้า ถ้าต้องการลดน้ำหนักก็ควรจะเริ่มเปลี่ยนบริโภคนิสัยได้แล้ว การศึกษาอื่น ๆ พบว่า การงดอาหารเช้าไม่จำเป็นว่าจะทำให้อ้วนเสมอไป แม้คนอ้วนมักจะรายงานพฤติกรรมการงดอาหารเช้า เพื่อตัดปริมาณอาหาร
             การศึกษาเชื่อว่าการกินอาหารเช้าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับทุกคน เพราะจะทำให้ไม่หิวจัดก่อนเวลาอาหารเที่ยง ซึ่งคนส่วนใหญ่ ถ้าหิวแล้วโอกาสที่จะกินเกินอัตรานั้นง่าย
รู้ประโยชน์อย่างนี้แล้ว พรุ่งนี้เช้าเรามาเตรียมอาหารเช้าไว้ให้คนที่เรารักกันดีกว่าค่ะ
แหล่งอ้างอิง
www.nautilus.co.th

------------------------

 ะนำอาหารเช้า สุขภาพ

               โดย เจมิไน วันที่ 04 พ.ย. 2008, 12:29 :  อาหารเช้าสำคัญ ไม่มีเวลาทำ ไม่มีเวลากิน แต่ถ้าไม่กินอาหารเช้า โอกาสอ้วนง่าย สุขภาพแย่ วันนี้ขอแนะนำอาหารเช้าแบบคุณภาพ กินง่ายได้ประโยชน์
    แซนวิชทูน่า
 1.ซื้อทูน่ากระป๋องแบบในน้ำเกลือจะดีกว่าแบบอื่น เพราะโอเมก้า3ในปลาจะไม่ละลายไปกับแบบผสมในน้ำมันพืช
  2.ขนมปังแบบโฮลวีทมีเส้นใยดีกว่าขนมปังขาวที่มีแต่แป้ง
  3.แครอทและหอมหัวใหญ่
  4.สลัดครีมเลือกยี่ห้อที่มีน้ำตาลต่ำและไขมันต่ำหน่อย
            ทั้งหมดนี้ซื้อไว้ก่อน เก็บไว้ในตู้เย็น วิธีทำ หั่นแครอทและหอมทีเดียวแล้วใส่กล่องเก็บไว้กะว่าพอดีทำพอกิน 2 - 3 วัน(เพราะตอนเช้าคงไม่มีเวลาอ้อยสร้อย)   ตอนเช้าเอาทูน่าออกมาทีละส่วนผสมกับสลัดครีม ใส่แครอทกับหอมหัวใหญ่ ชอบรสจัดใส่มะนาวและพริกขี้หนูไปด้วย แล้วทาบนขนมปังประกบคู่ แค่นี้ก็อิ่มไปได้ครึ่งเช้า แถมมีประโยชน์ด้วย ของทุกอย่างเตรียมไว้ก่อน ตอนเช้าแค่นำมาผสมกันใช้เวลาไม่เกิน5นาที
              แต่ถ้าไม่มี 5 นาที ก็ผสมทุกอย่างไว้ก่อน หรือไม่มีเวลากินอีก ก็เอามากินบนรถ หรือที่ทำงาน รับรองว่าจะติดใจ ไส้ในอาจเปลี่ยนเป็นแฮมบ้าง ไส้กรอกบ้างก็ได้ ขนมปังก็เลือกแบบชอบ
     ลองเปลี่ยนรสชาติดูบ้าง บางที่น้ำพริกถ้วยเก่ากินมานานแล้วจะเบื่อ

-----------------

             เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินได้ฟังคุณประโยชน์ของการรับประทานอาหารเช้ากันมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังติดนิสัยชอบงดอาหารมื้อแรกของวันอยู่เป็นประจำ วันนี้ลองหันมาทบทวนกันสักนิดดีกว่าว่างานศึกษาวิจัยก่อนหน้านี้เขาให้ความสำคัญกับอาหารเช้าไว้ อย่างไรบ้าง เผื่อจะได้ กลับมาคิดใหม่ว่าต้องเปลี่ยนนิสัยกันเสียที จากข้อมูลของศูนย์การแพทย์รัทแลนด์ เรจินัล เมดิคอล เซ็นเตอร์ ในเวอร์มอนต์ ที่สหรัฐฯ สรุปได้ว่าอาหารเช้านั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพและสามารถช่วยให้เราจัดการควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย ได้ยินอย่างนี้แล้วพวกที่อยากควบคุมน้ำหนักต้องหูผึ่งแน่  ข้อความต่อไปนี้เป็นสิ่งที่งานวิจัยหลายชิ้นชี้ชัดว่า

               •อาหารเช้ามีส่วนเชื่อมโยงทำให้มวลกายต่ำ (หรือน้ำหนักลด) ลงกว่าเดิม เมื่อเปรียบ เทียบกับคนที่งดอาหารเช้า

               •อาหารเช้าช่วยลดปัจจัยเสี่ยงการเป็นโรคอ้วนลงพุงและภาวะตอบสนองต่ออินซูลินลดลง 
              •อาหารเช้ายังเป็นหนึ่งในหลายยุทธศาสตร์ ที่พิสูจน์แล้วว่าช่วยควบคุมการลดน้ำหนักได้ ในระยะยาว

               •สำหรับเด็กวัยเรียน อาหารเช้าก็ยังแสดงให้เห็นว่าทำ ให้ได้ เกรดดีและมีพฤติกรรมที่ดี

 เห็นมั้ยล่ะว่าอาหารเช้ามีข้อดีตั้งหลายอย่าง แล้วยังจะทิ้งอาหารเช้ากันลงคออีกหรือ.

 Ref:--> ( http://www.thairath.co.th/news.php?section=technology&content=34036 )

----------------------
Archive for อาหารเช้าอเมริกัน You are browsing the archives of อาหารเช้าอเมริกัน.

อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ

             เมื่อวานนี้เราได้ทราบหลักการทานอาหารเช้าอย่างถูกวิธีไปแล้ว เพื่อนๆ หลายคนอาจจะยังสงสัยว่าแล้วเราจะต้องทานอะไรล่ะ ถึงจะ เรียบง่าย แต่ทรงคุณค่าหรือ ได้สมดุลตามที่ร่างกายต้องการ วันนี้ผมก็มีรายการอาหารเช้าเพื่อสุขภาพมาฝากกันครับ 5 อย่างต่อไปนี้คือทางเลือกใหม่สำหรับสาวๆ หรือหนุ่มๆ ที่ไม่มีเวลาทำอาหารเช้า แต่อยากรักษาสุขภาพให้สมดุล

1.      ขนมปังปิ้ง อาหารเช้ายอดฮิตที่ใช้เวลาปรุงเพียงแค่ 2 นาทีเท่านั้น แถมยังมีเมนูหลากหลายให้เลือกไม่สิ้นสุด ขนมปังปิ้งกับแยมรสโปรดก็ใช่ ขนมปังปิ้งทาเนยก็ชอบ หรือจะเป็นขนมปังปิ้งจิ้มน้ำผึ้งก็ไม่เลว แต่เพื่อสุขภาพที่ดีมากขึ้นควรเลือกขนมปังโฮลวีทหรือขนมปังธัญพืชเป็นส่วนประกอบหลัก The American Dietetic Association ให้คำแนะนำว่าใน 1 วันควรรับประทานขนมปังเพื่อสุขภาพอย่างน้อย 3 แผ่น และการรับประทานขนมปังโฮลวีทกับเนยถั่วยังทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้นด้วย

2.      ผลไม้สด ผลิตผลจากธรรมชาติที่เปี่ยมไปด้วยไฟเบอร์และวิตามินอันทรงคุณค่า เหมาะกับชั่วโมงเร่งด่วนยามเช้าเป็นอย่างยิ่ง ส้ม 1 ผลให้สารไฟเบอร์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย 3 กรัม โปรตีน 1 กรัม และพลังงานจำนวน 60 แคลอรี กล้วย 1 ลูกนอกจากจะอุดมไปด้วยไฟเบอร์แล้ว ยังมีธาตุโพแทสเซียมซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของแรงดันโลหิตอีก 400 มก. คราวหน้าถ้าคุณสาวๆ บอกกับตัวเองว่า ไม่มีเวลากินอาหารเช้าอีกละก็แค่เดินไปเปิดตู้เย็น หยิบแอปเปิลมากัดสักสองสามคำ ร่างกายก็จะได้รับสารไฟเบอร์ไป 4 กรัม และพลังงานอีก 60 แคลอรีเพียวๆ โดยไม่เสียเวลาแต่อย่างใด

3.      ซีเรียล แม้จะเป็นอาหารที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก แต่ซีเรียลก็เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่สะดวกและเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะกับยามเช้าอันแสนเร่งรีบแค่รับประทานซีเรียลผสมนมพร่องมันเนยถ้วยเดียวคุณก็ได้รับธาตุไฟเบอร์แบบเต็มๆ ไปแล้วอย่างน้อย 4 กรัม น้ำตาลอีก 10 กรัม แถมไขมัน 0% อีกต่างหาก

4.      เครื่องดื่มจำพวกสมู้ทตี้ อาหารเช้าอันแสนเพอร์เฟคสำหรับสาวที่ไม่ชอบเคี้ยว ถ้าคุณมีเวลาชงกาแฟแล้วละก็ขอแนะนำให้คุณหันมาดื่มเครื่องดื่มจำพวกนี้แทนดีกว่า แค่เอาผลไม้ที่เหลือในตู้เย็นเติมนมไปนิด น้ำแข็งสักก้อนสองก้อนมาปั่นรวมกัน ก็ได้อาหารเพื่อสุขภาพแล้ว แถมยังได้ความสดชื่นเป็นโบนัสยามเช้าอีกด้วย

5.      ข้าวโอ๊ต สุดยอดอาหารมหัศจรรย์ที่ใช้เวลาปรุงเพียงแค่ 5 วินาทีเท่านั้น เพียงเติมน้ำร้อนก็พร้อมรับประทาน ข้าวโอ๊ต 1 ซองอุดมไปด้วยธาตุไฟเบอร์ 3 กรัม และให้พลังงาน 150 แคลอรี แถมยังช่วยลดคอเลสเทอรอล และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจด้วย

บทความจาก : นิตยสาร first magazine

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 294573เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2009 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาหารเช้าประจำคือกาแฟ กับ คุ๊กกี้ข้าวโอ๊ต 3 ชิ้น เพียงพอหรือไม่

http://www.educlubs.com

สังคมออนไลน์สำหรับคุณครูทุกท่านค่ะ

ขอโทษคะ

เขียนแล้วไม่ได้ทำตามคำสั่งของฮาร์ดดิส มีผลคือใจร้อนใช่มั้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท