เบิกบานใจสายใยรักม.3


ครูตาก็เลยจัดกิจกรรมหนึ่งให้ซึ่งต่อยอดจากกิจกรรมวันก่อน ตั้งชื่อกิจกรรมว่า "ไขปริศนา ตามหา Buddy" เด็ก ๆ ทำหน้างงๆ แต่ก็อยากเล่น

                       วันนี้นักเรียนม.3 ห้องครูตาเป็นเด็กน่ารักทุกคน   พอครูตาถึงโรงเรียนต่างยกมือไหว้แล้วก็มองตากันยิ้มน้อยยิ้มใหญ่  บางคนยังถือบันทึกสายใยรัก (กิจกรรมเมื่อวาน)ติดมาอยู่  ครูตาแกล้งแหย่ว่า  " แหม...ยังซึ้งไม่จบเหรอ  อิอิ..." 

                        ชั่วโมงแรก  ทุกคนหัวใจเบิกบานมาก ๆ  (รวมทั้งครูด้วย) มีฝรั่งบนโต๊ะกลุ่มละ 1 จาน  บนโต๊ะคุณครูอีกจานหนึ่ง  เป็นฝีมือของนักเรียนกลุ่ม 3 ผู้มีหัวใจงดงามจัดการให้ทั้งหมด  ครูตาสอนตามปกติ ว่าด้วยเรื่อง "คำยืม" จนเกือบหมดชั่วโมงแล้ว   มีเด็กคนหนึ่งมาพูดกับครูตาว่า  "ครูขา...วันนี้มีอะไรซึ้ง ๆ อีกไหม? "    เข้าทางพอดีเลย  ครูตาก็เลยจัดกิจกรรมหนึ่งให้ซึ่งต่อยอดจากกิจกรรมวันก่อน  ตั้งชื่อกิจกรรมว่า  "ไขปริศนา  ตามหา Buddy"  เด็ก ๆ ทำหน้างงๆ  แต่ก็อยากเล่น 

                        ครูตาจึงจัดเด็กเป็น  2  กลุ่ม ๆ แรก  เลขคี่  และกลุ่ม 2 เลขคู่  กลุ่มหนึ่งให้ตามครูออกไปที่ซุ้มการะเวก  ส่วนกลุ่มที่ 2 นั่งทำงานในห้องเรียน ...... 

                         ที่ซุ้มการะเวก.....ครูตาบอกเด็ก ๆ ว่า  "นี่คือความลับ  ห้ามพูด  ห้ามคุย  ห้ามบอกใคร  แม้แต่เพื่อนในกลุ่มเดียวกันก็บอกไม่ได้..."  เด็กคนหนึ่ง (หนูอัฟ) โพล่งออกมาทันทีว่า ครูขา..มันคันปาก..อยากพูด..จะทำอย่างไงดี"  เพื่อนผู้ชายตอบสวนมาทันทีว่า  "ให้เอาคาราไมด์ทาไว้สิ"  เรียกเสียงฮา...จากเพื่อน ๆทั้งกลุ่มเลย 

                         ครูจึงดำเนินการต่อ...อิอิ  อุบไว้ก่อนนะ นั่นใครนะแอบเข้ามาอ่าน ประเดี๋ยวความลับแตกจ้า... 

(ครูตาเข้ามาเพิ่มบันทึกวันพฤหัสบดีที่ 10  กันยายน  2552)

            ครูตาเข้าห้องช่วงบ่ายของวันพฤหัสบดีเป็นคาบแนะแนวที่ทุกคนรอคอย  นักเรียนขอผ่อนพักตระหนักรู้  ครูตาก็ตกลงตามคำขอ   เตลียร์ห้องเสร็จก็พากันนอนอย่างมีสติ  "หลับตาเบา ๆ หายใจเข้ารู้...หายใจออกรู้...กำหนดจิตไว้ที่เท้า..เกร็งเท้าให้มากที่สุด...นับ1..2..3...แล้วคลาย...."  และให้นักเรียนกำหนดจิตส่วนอื่น ๆ ไล่ตามลำดับ นักเรียนทำตามอย่างว่าง่าย  คงรู้สึกเบา...สบายนะคะ  

              ต่อจากนั้นจึงให้นักเรียนนั่งจับมือกับเพื่อนคนที่นักเรียนได้คุยกับเขาน้อยที่สุด จับมือถ่ายทอดความรู้สึกรัก  เมตตาไปยังคู่ของเรามากที่สุด  2  นาที แล้วจึงให้ทุกคนนิ่งคิดย้อนเหตุการณ์ 7 วันที่ผ่านมา  โดยตั้งชื่อนักเรียนกลุ่มซุ้มการะเวกว่า  "ผู้ปฏิบัติการณ์" และนักเรียนอีกกลุ่มหนึ่งเรียกว่า "ผู้สังเกตการณ์"  ถามว่าตั้งแต่พฤหัสที่แล้ว  จนถึงวันนี้ ผู้ปฏิบัติการณ์  ทำอะไรให้กับบัดดี้ของตนบ้าง?  และ ผู้สังเกตการณ์เห็นสิ่งใดบ้าง? 

                                 นักเรียนเขียนลงในกระดาษที่ครูแจกให้ 

 

ช่วงไขปริศนา 

ครูให้นักเรียนผู้ปฏิบัติการณ์นำหัวใจมาใส่ไว้ในพาน  ครูหยิบแผ่นแรกมาอ่าน  เช่น  ฉันส่งยิ้มให้เขาทุกวัน  ฉันเอาดอกกุหลาบให้เขา  ฉันแอบเอาขนมมาไว้ที่โต๊ะเขา  ฉันเขียนจดหมายน้อย บอกว่ารักเค้ามาก.....คราวนี้ผู้สังเกตการณ์และผู้ปฏิบัติการณ์จะถูกเฉลย  (ไขปริศนา)ทีละคู่จนหมด  นักเรียนบอกรู้สึก อบอุ่น  รักเพื่อนมากขึ้น  และจะทำดีต่อเพื่อนต่อไป......

นักเรียนเขียนข้อคิดที่ได้จากกิจกรรมวันนี้  และพันธะสัญญาต่อคู่บัดดี้ของตน

                   เป็นอันว่า  จบกิจกรรม ไขปริศนาตามหาบัดดี้  ชั่วโมงต่อไปคือภาษาอังกฤษซึ่งครูตาเจ้าเดิมสอนต่อ  ครูจึงเปิดโอกาสให้คู่บัดดี้นั่งด้วยกันเป็นคู่ ๆ เริ่มด้วยกิจกรรมเขียนคำศัพท์ตามคำบอก  อ่าน และสนทนา   นักเรียนจึงทำงานร่วมกันอย่างเต็มใจและได้ใจ  อย่างนี้นี่เองที่เรียกว่า  "การเรียนรู้อย่างมีความสุข"

 

หมายเลขบันทึก: 294374เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ป้าจ๋า ทำไมไม่เขียนต่อให้อ่านรวดเดียวจบล่ะจ้ะ วันอาทิตย์นี้อย่าลืมไปก่อการดีที่โรงเรียนแม่ทะประชาสามัคีนะคะ คิดถึงจังเลย

P  ครูแมวจ๋า

         ขออุบไว้ก่อนนะจ๊ะ  ...มันคือความลับค่ะ  ยังเปิดเผยไม่ได้  วันพฤหัสหน้าจบกิจกรรม จะเขียนต่อนะจ๊ะ.......

         วันอาทิตย์ไปได้ค่ะ  ไม่ลืมหรอก  คงขอครูวิกรมมารับป้า..คิดถึงเช่นกันจ้ะ  ช่วงนี้อินกับงานศูนย์เรียนรวมอยู่จ้า...ได้รับรางวัลศูนย์ดีเด่นนะ...เป็นรถยนต์สี่ประตู 1 คันด้วยแหละ..เฮ........ 

ร้า กก โ ร งงง เรี ยยนน กา นน จา งง เรย อะ ครั บ

ร๊ากเพื่อนๆทุกคนน๊า...

รักโรงเรียนแม่ก๋งที่สุดเลยค่า

555+ บ๊าย...บาย...

สนุกมากค่ะ

เพื่อนเเท้มีอยู่จริง

@_@

สวัสดีจ้า  หนูแอมแปร์  หนูเฟรม  และหนูเป็ด 

  • การเห็นเป็นบ่อเกิดแห่งการคิด   การคิดเป็นบ่อเกิดแห่งการกระทำ 
  • ทำดีได้ดี   ทำชั่วได้ชั่ว  ทำมั่วงานไม่สำเร็จ    ฮา.......ฮา........
  • ครูตารักเด็ก ๆ ทุกคนค่ะ   
  • เด็ก ๆ  คงชอบ  "วงล้อรถยักษ์"นะคะ

  •          

อาจารย์ ค๊าบบบ มันคือสิ่งที่พวกเรา หน้าจดจำ เพื่อน กันตลอดไป

ถึงพวกเราไม่ค่อยได้เจอกันเลย ตั้ง5 ปี แล้ว สินะ

ผมยังเข้ามาดู อยู่ เลยค๋าบ น่ารักนะเพื่อนผม

วีระพล ปิงแก้ว ลูกศฺษย์ที่น่ารักมากของครู และยังคงเป็นเพื่อนที่น่ารักของรุ่นนะคะ ครูจำลูกศิษย์รุ่นนี้ได้ดี เสียหัวเราะ เสียงร้องไห้ คำพูดเพราะ ๆ รอยยิ้ม ครูจำได้ค่ะ ว่าง ๆ เข้ามาคุยกันนะคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท